Điểm tin Công nghệ 31/8: Apple tăng 10% sản lượng sản xuất iPhone, đánh cược vào Apple Intelligence

Việt Báo (Tổng hợp)| 31/08/2024 06:00

Brazil đóng băng tài khoản ngân hàng công ty Starlink của tỷ phú Elon Musk; Số tiền điện tử bị đánh cắp vượt 1,2 tỷ USD từ đầu năm đến nay

cryptocurrencyovertradingapp-3b7855f531754d128fed81555549a552.jpg

- Số tiền điện tử bị đánh cắp vượt 1,2 tỷ USD từ đầu năm đến nay

Mặc dù lĩnh vực tiền điện tử chứng kiến các vụ tấn công dường như xảy ra hàng tuần, nhưng tháng 8/2024 số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ tấn công và lừa đảo đã sụt giảm đáng kể, theo một báo cáo mới từ nền tảng Immunefi.

Trong tháng 8/2024, chỉ có khoảng 15 triệu USD tiền điện tử bị đánh cắp, nâng tổng số tiền bị đánh cắp từ đầu năm đến nay lên hơn 1,2 tỷ USD. Mặc dù con số này thể hiện mức tăng đột biến 15% về số tiền điện tử bị đánh cắp trong năm nay so với năm 2023, nhưng số tiền bị đánh cắp đã được phân ra trong hơn 150 vụ việc trong tám tháng đầu năm 2024, Immunefi cho biết.

Dữ liệu của Immunefi cũng cho thấy phần lớn các cuộc tấn công trong năm nay nhắm vào DeFi (các dịch vụ tài chính phi tập trung dựa trên công nghệ blockchain) và không phải là do lỗ hổng mã nguồn hoặc khóa riêng tư bị đánh cắp. Thay vào đó, tin tặc đã nhắm vào BNB Chain, nơi đã nổi lên như hệ sinh thái blockchain được chúng lựa chọn để thực hiện các vụ lừa đảo có mục tiêu và các vụ trộm tiền điện tử khác, theo một báo cáo riêng của Immunefi được công bố vào tháng trước. Mã phân nhánh đã khiến những vụ lừa đảo này trở nên phổ biến hơn trên BNB Chain.

Mặc dù vậy, 1,64 tỷ USD đã bị đánh cắp khỏi BNB Chain kể từ khi nó được tạo ra vào năm 2017 và con số đó dự kiến sẽ tăng lên khi tin tặc tìm kiếm nhiều cơ hội có giá trị cao hơn trên mạng. Ethereum, một trong những đồng tiền điện tử phổ biến nhất, cũng đã từng là nạn nhân của vô số vụ lừa đảo và tấn công mạng, dẫn đến những tổn thất tài chính đáng kể cho người dùng.

- Brazil đóng băng tài khoản ngân hàng công ty Starlink của tỷ phú Elon Musk

Starlink tại Brazil đã chỉ trích lệnh này "dựa trên một quyết định vô căn cứ" rằng công ty phải chịu trách nhiệm về các khoản phạt được áp đặt đối với một công ty khác là mạng xã hội X.

Một ngày sau khi cảnh báo đóng cửa nền tảng mạng xã hội X nếu không tuân thủ các yêu cầu của tòa án, ngày 29/8, Tòa án Tối cao Brazil đã ra lệnh đóng băng các tài khoản ngân hàng của Dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tại nước này.

Starlink là công ty con của công ty vũ trụ SpaceX do tỷ phú Mỹ Elon Musk sở hữu.

Cuộc đối đầu bắt nguồn từ việc nền tảng X không tuân thủ các lệnh của tòa án về việc chặn một số tài khoản bị cáo buộc lan truyền thông tin sai lệch và kích động thù địch.

Thẩm phán Tòa án tối cao Brazil Alexandre de Moraes ngày 28/8 đã cảnh báo sẽ đình chỉ hoạt động của mạng xã hội X tại nước này nếu tỷ phú Musk không bổ nhiệm đại diện pháp lý cho X tại Brazil trong vòng 24 giờ.

Thời hạn để thực hiện yêu cầu trên là trước 20h tối 29/8 theo giờ địa phương (tức 6h sáng 30/8 theo giờ Việt Nam).

Sau đó đến ngày 29/8, Starlink cho biết đã nhận được lệnh từ Thẩm phán Moraes rằng tài khoản ngân hàng của công ty này bị đóng băng và không được thực hiện các giao dịch tài chính tại Brazil.

Starlink tại Brazil đã chỉ trích lệnh này "dựa trên một quyết định vô căn cứ" rằng công ty phải chịu trách nhiệm về các khoản phạt được áp đặt đối với một công ty khác là mạng xã hội X.

Starlink cho biết sẽ sử dụng các biện pháp pháp lý để đối phó với lệnh đóng băng trên.

- Các ngân hàng Australia nỗ lực chống lừa đảo

Các cơ quan liên quan của Australia trong đó có các ngân hàng đang có nhiều nỗ lực để ngăn chặn các vụ lừa đảo để bảo toàn tài sản cho người dân.

Lừa đảo là một vấn đề gây nhức nhối trong xã hội Australia, khi ngày càng xuất hiện nhiều với các hành vi và thủ đoạn tinh vi. Tuy vậy, các cơ quan liên quan của nước này trong đó có các ngân hàng đang có nhiều nỗ lực để ngăn chặn các vụ lừa đảo để bảo toàn tài sản cho người dân.

Phát biểu trước một ủy ban của Quốc hội Australia ngày 30/8, Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc gia Australia (NAB) Andrew Irvine cho biết, ngân hàng đã xây dựng chiến lược để phát hiện đối tượng lừa đảo và bảo vệ khách hàng.

Cụ thể ngân hàng đã không còn gắn các liên kết trong các tin nhắn gửi khách hàng, tăng cường các loại cảnh báo thanh toán đối với các dịch vụ ngân hàng số, chặn thanh toán đến các nền tảng tiền điện tử có rủi ro cao và phối hợp với các công ty viễn thông để ngăn chặn hành vi giả mạo.

Ông Andrew Irvine cho biết, các biện pháp này đang phát huy hiệu quả, giúp ngân hàng ngăn chặn các thanh toán có tổng giá trị lên tới 100 triệu AUD kể từ tháng 3/2023 đến tháng 6/2024. Cũng nhờ các biện pháp này mà tổn thất đối với Ngân hàng Quốc gia Australia cũng đã giảm 24% trong khoảng thời gian từ tháng 10/2023 đến tháng 6/2024.

Trước đó, vào hôm 29/8, Giám đốc điều hành Ngân hàng Commonwealth Matt Comyn cho biết, ngân hàng này cũng đang có nhiều nỗ lực để ngăn chặn các đối tượng lừa đảo lập các trang ngân hàng giả mạo để lừa tiền người dân. Theo ông Matt Comy, trung bình 1 tuần, ngân hàng này phải gỡ bỏ 50 trang web giả mạo ngân hàng. Đồng thời, trong năm tài chính vừa qua, ngân hàng này đã giảm 50% tổn thất từ các vụ lừa đảo.

Người dân Australia thiệt hại khoảng 3 tỷ AUD vì các vụ lừa đảo trong năm vừa qua. Trước thực tế này, chính phủ Australia đã xây dựng bộ quy tắc khung để bắt buộc các doanh nghiệp mà đầu tiên là các ngân hàng, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, nền tảng số cùng phải liên kết và phối hợp với nhau để phát hiện, ngăn chặn và ứng phó với các hành vi lừa đảo.

starlink-483.png

- Apple tăng 10% sản lượng sản xuất iPhone, đánh cược vào Apple Intelligence

Apple đang chuẩn bị ra mắt mẫu iPhone đầu tiên được trang bị Apple Intelligence, sở hữu các tính năng AI tạo sinh, công ty tin rằng đây sẽ là bước tiến lớn tiếp theo của doanh nghiệp.

Apple đang đặt cược rằng những chiếc iPhone đầu tiên được trang bị AI sẽ gây sốt và yêu cầu các nhà cung cấp chuẩn bị đủ linh kiện cho khoảng 88 đến 90 triệu chiếc điện thoại thông minh, theo nguồn tin từ Nikkei Asia.

Con số này cao hơn 10% so với đơn đặt hàng linh kiện của năm ngoái với khoảng 80 triệu chiếc iPhone mới.

Apple đang chuẩn bị ra mắt mẫu iPhone đầu tiên được trang bị Apple Intelligence, sở hữu các tính năng AI tạo sinh. Công ty đã thông báo sẽ tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm chủ lực này vào ngày 9 tháng 9.

Một số nhà sản xuất linh kiện cho biết họ thậm chí còn nhận được đơn đặt hàng cho hơn 90 triệu sản phẩm, mặc dù họ nói thêm rằng nhà sản xuất iPhone thường đặt số lượng đơn hàng lớn và sau đó điều chỉnh số lượng sau khi sản phẩm chính thức được bày bán.

- Xiaomi sẽ chính thức khai tử một loạt điện thoại

Mới đây, Xiaomi chính thức thông báo sẽ dừng cập nhật phần mềm cho 6 mẫu điện thoại, máy tính bảng của mình.

Thời gian qua, Xiaomi đã giới thiệu nhiều mẫu điện thoại cũng như máy tính bảng và cho bán ra với số lượng lớn. Các thiết bị này đều có vòng đời giới hạn, sau một khoảng thời gian, Xiaomi sẽ ngừng cung cấp cập nhật phần mềm cho một số thiết bị. Quyết định này được gọi là hết vòng đời hay là đặt dấu khai tử cho các thiết bị đó.

Mới đây, Xiaomi vừa thêm 6 thiết bị nữa vào danh sách khai tử gồm: Xiaomi MIX 4, Xiaomi Pad 5 Pro 5G, Xiaomi Pad 5, POCO F3 GT, POCO F3 và Redmi K40. Như vậy, các thiết bị này sẽ không nhận được bất kỳ bản cập nhật nào nữa.

Những thiết bị trên đều là những mẫu máy phổ biến được nhiều người ưa chuộng. Việc khai tử chúng có thể gây lo ngại cho người dùng đang sử dụng các thiết bị này. Khi không còn cập nhật, chúng sẽ dễ gặp rủi ro về bảo mật cũng như không nhận được các tính năng mới và cải thiện hiệu suất nữa. Tuy nhiên, các thiết bị vẫn hoạt động và có thể tiếp tục sở dụng với tính năng hiện có.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Công nghệ 31/8: Apple tăng 10% sản lượng sản xuất iPhone, đánh cược vào Apple Intelligence
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO