Điểm tin công nghệ 31/5: Open AI khẳng định cam kết đảm bảo tính an toàn của AI

Việt Báo (Tổng hợp)| 31/05/2024 06:00

Google tiếp tục rót hàng tỷ USD vào quốc gia Đông Nam Á; YunHe Wang, chủ sở hữu phần mềm tấn công mạng "botnet" vừa bị Mỹ bắt, kiếm 99 triệu USD mua xe sang, đồng hồ,...

iphone-chatgpt.jpg

- Open AI khẳng định cam kết đảm bảo tính an toàn của AI

Công ty OpenAI nổi tiếng với ứng dụng ChatGPT vừa công bố thành lập Ủy ban An toàn và Bảo mật Trí tuệ nhân tạo (AI).

Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi một loạt nhân sự chủ chốt của OpenAI bất ngờ rời khỏi công ty, làm dấy lên những hoài nghi về cam kết của công ty này đối với việc giảm thiểu những nguy cơ từ AI.

OpenAI cho biết ủy ban mới được thành lập nhằm giám sát các vấn đề an toàn của AI, trong bối cảnh công ty này bắt đầu đào tạo một mô hình AI mới sau sự thành công của GPT-4, công nghệ cốt lõi của ChatGPT.

Ủy ban này, trong đó có các thành viên hội đồng quản trị và Giám đốc điều hành (CEO) Sam Altman, sẽ dành 90 ngày để đánh giá và củng cố toàn diện các quy trình xử lý và quản trị rủi ro xung quanh việc phát triển AI tiên tiến.

Công ty cũng sẽ tham vấn các chuyên gia bên ngoài trong giai đoạn xem xét này, trong đó có ông Rob Joyce, cựu Giám đốc phụ trách an ninh mạng của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), và ông John Carlin, cựu quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Mỹ.

Trong thời gian 90 ngày, ủy ban trên sẽ xem xét kỹ lưỡng các quy định, biện pháp hiện tại của Open AI vốn được thiết kế để đảm bảo rằng AI được phát triển và ứng dụng một cách an toàn và đáng tin cậy, từ đó đưa ra các khuyến nghị để cải thiện và bổ sung.

Khi kết thúc 90 ngày, ủy ban sẽ chia sẻ các khuyến nghị của họ với toàn thể hội đồng quản trị trước khi công bố rộng rãi.

- MSI giới thiệu nhiều sản phẩm AI tại COMPUTEX 2024

Được ra mắt hướng đến thị trường AI, MSI cung cấp một loạt các nền tảng GPU, có từ 4 đến 8 GPU. Nền tảng 4U 4-GPU G4101, được tối ưu hóa cho việc đào tạo AI, nhờ được trang bị bộ xử lý AMD EPYC Series tản nhiệt bằng chất lỏng, 12 khe cắm bộ nhớ DDR5 RDIMM và 4 khe cắm PCIe 5.0 x16 để lắp đặt các card đồ họa cỡ lớn kích thước ba khe PCIe chuẩn. Mẫu máy này cũng sở hữu 12 khoang ổ đĩa U.2 NVMe/SATA 2,5 inch phía trước để lưu trữ tốc độ cao, lý tưởng cho các ứng dụng AI đa dạng.

G4201 là siêu máy tính 4U được trang bị đến tám khe cắm PCIe 5.0 x16 với độ rộng gấp đôi và một khe kích thước tiêu chuẩn dành cho GPU hiệu suất cao. Mẫu máy này hoạt động với Bộ xử lý Intel Xeon Scalable thế hệ thứ 5 kép và sở hữu đến 32 khe cắm DIMM DDR5, cung cấp khả năng điện toán không đồng nhất đặc biệt cho các tính toán khoa học, các tác vụ AI tổng hợp và các ứng dụng suy luận.

Prestige 16 AI Evo là lựa chọn hàng đầu của bạn dành cho máy tính xách tay AI mỏng nhưng mạnh mẽ. Được trang bị bộ xử lý Intel Core Ultra 9 và khung máy bằng hợp kim magie nhẹ, máy chỉ nặng 1,5kg. Bất chấp kích thước mỏng gọn của mình, laptop được trang bị bộ pin 99,9WHr mạnh mẽ với bộ sạc PD 3.1 140W, đảm bảo năng suất mở rộng cho mọi tác vụ AI.

Máy tính để bàn chơi game AI sắp ra mắt của MSI mang đến cho game thủ trải nghiệm chơi game tuyệt vời. Mang trong mình những công nghệ AI tiên tiến, MEG VISION X AI tích hợp AI ENGINE của MSI vào màn hình cảm ứng AI HMI. Sử dụng tính năng phát hiện thông minh để tự động tối ưu hóa cài đặt phần cứng dựa trên hoạt động của game thủ. MEG VISION X AI cũng có chức năng trợ lý AI riêng và bản hoạt động trên đám mây. Thông qua MSI Artist x MSI Chat, mẫu máy này có thể thực thi AI tổng hợp cục bộ để tạo ra hình ảnh chất lượng cao.

- Apple triển khai tích hợp thẻ căn cước My Number của Nhật Bản vào iPhone

Với thẻ My Number được tích hợp trên iPhone, người dân Nhật Bản có thể sử dụng điện thoại thay cho thẻ cứng khi làm việc với các cơ quan nhà nước như văn phòng thành phố hoặc cơ quan thuế.

Từ mùa Xuân tới, thẻ căn cước My Number của Nhật Bản sẽ được tích hợp vào điện thoại iPhone và sử dụng thay thế thẻ cứng.

Tính năng này đã được triển khai trên các điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android từ tháng 5/2023.

Chính phủ Nhật Bản hy vọng thay đổi này sẽ khuyến khích người dân sử dụng hệ thống My Number, qua đó đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Thông báo của Chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng Fumio Kishida và Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook đã xác nhận thông tin trên trong cuộc họp qua điện thoại diễn ra cùng ngày.

Với thẻ My Number được tích hợp trên iPhone, người dân Nhật Bản có thể sử dụng điện thoại thay cho thẻ cứng khi làm việc với các cơ quan nhà nước như văn phòng thành phố hoặc cơ quan thuế.

ios-18-iphone15-3-orange-00000.jpg

- Mini app GoBus TPHCM đã đạt hơn 245.000 người dùng

Chính thức ra mắt trên Zalo vào ngày 19/4, đến nay, mini app GoBus TPHCM đã có 40 ngày hoạt động trên nền tảng này. Qua theo dõi của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng - Sở Giao thông vận tải TP. HCM, trong quá trình sử dụng mini app GoBus TP HCM trên Zalo, người dân thường quan tâm đến thông tin về các tuyến xe buýt như lộ trình, thời gian hoạt động, lịch trình di chuyển và giá vé,...

Nhờ những tính năng thiết thực và hữu ích trong đời sống cùng sự thuận tiện và dễ dàng thao tác khi tích hợp ngay trên ứng dụng nhắn tin số 1 Việt Nam, ngay từ khi vừa ra mắt, người dân thành phố TP. HCM đã nhiệt tình đón nhận, hưởng ứng và sử dụng mini app này trên nền tảng Zalo. Tính đến ngày 26/5, lượng người dùng mini app GoBus TPHCM trên Zalo đạt hơn 245.000 người, tạo ra hơn 261.000 lượt truy cập.

So sánh với lượt tải native app từ các kho ứng dụng như Google Play (Android) và App Store (iOS), trong khoảng 4 năm từ 2020 đến tháng 4/2024, ứng dụng Go!Bus TPHCM đạt hơn 201.000 lượt tải. Như vậy, chỉ mất 1 tháng để lượng người dùng mini app GoBus TPHCM trên Zalo vượt native app Go!Bus TPHCM về lượt tải trong cả 4 năm.

- Google tiếp tục rót hàng tỷ USD vào quốc gia Đông Nam Á

Google sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia, trong đó một phần số tiền sẽ được dùng để xây dựng trung tâm dữ liệu và cơ sở nền tảng đám mây Google Cloud đầu tiên tại quốc gia này trong bối cảnh nhu cầu về AI và dịch vụ đám mây tăng lên.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 30/5, ông Ruth Porat, chủ tịch, CFO và CIO tại Alphabet và Google, cho hay: “Khoản đầu tư trị giá 2 tỷ USD được xây dựng dựa trên mối quan hệ hợp tác của chúng tôi với Chính phủ Malaysia để thúc đẩy ‘Chính sách ưu tiên đám mây’, bao gồm các tiêu chuẩn an ninh mạng tốt nhất”.

Ông Porat nói thêm rằng khoản đầu tư này sẽ là khoản đầu tư lớn nhất của Google tại Malaysia trong 13 năm hoạt động tại đây. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng cho biết cơ sở đám mây ở Malaysia là sự bổ sung mới nhất vào mạng lưới 40 cơ sở tại khu vực và 121 cơ sở trên thế giới của Google.

Google cho biết trung tâm dữ liệu và cơ sở nền tảng đám mây sẽ được đặt tại Sime Darby Property's - Khu thương mại Elmina ở miền trung bang Selangor, Malaysia.

Trung tâm dữ liệu sẽ cung cấp nguồn lực cho các dịch vụ của Google, bao gồm Tìm kiếm, Bản đồ và Không gian làm việc, đồng thời sẽ giúp cung cấp các dịch vụ AI, trong khi trung tâm đám mây sẽ cung cấp dịch vụ cho các công ty địa phương và các tổ chức khu vực công.

- YunHe Wang, chủ sở hữu phần mềm tấn công mạng "botnet" vừa bị Mỹ bắt, kiếm 99 triệu USD mua xe sang, đồng hồ,...

Một mạng lưới phần mềm độc hại toàn cầu chịu trách nhiệm cho việc đánh cắp 5,9 tỷ USD từ các quỹ cứu trợ Covid và liên quan đến các tội phạm khác như khai thác trẻ em và đe dọa bom đã bị triệt phá bởi chính quyền Mỹ.

Thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, các quan chức nước này đã bắt giữ YunHe Wang, 35 tuổi, công dân Trung Quốc, với buộc tội tạo ra “botnet,” một loại phần mềm độc hại kết nối các thiết bị điện tử như máy tính hoặc thiết bị IoT, bị kiểm soát từ xa bởi các hacker hoặc người sử dụng công nghệ để thực hiện các cuộc tấn công mạng.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray gọi đây có thể là mạng botnet lớn nhất thế giới từng có.

Cụ thể, trong quãng thời gian từ năm 2014 - 2022, Wang đã triển khai và điều hành botnet này, gọi là “911 S5,” từ khoảng 150 máy chủ trên khắp thế giới và bao gồm một số máy chủ ở Mỹ. Botnet này đã tấn công vào hơn 19 triệu địa chỉ IP ở gần 200 quốc gia, đặc biệt khoảng 614.000 địa chỉ IP bị tấn công nằm ở Mỹ, theo thông tin từ cáo trạng.

Trước sự nguy hiểm của mạng lưới botnet này, FBI đã gửi hướng dẫn riêng để người dùng xác định xem thiết bị của họ có bị tấn công bởi 911 S5 hay không và nếu có sẽ có thêm cách để loại bỏ phần mềm độc hại.

Wang bị cáo buộc đã bán quyền truy cập vào các địa chỉ IP bị tấn công cho các tội phạm mạng và thu về ít nhất 99 triệu USD, số tiền mà ông ta dùng để mua xe sang, đồng hồ và bất động sản trên toàn thế giới, thông báo của Bộ Tư pháp cho biết.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 31/5: Open AI khẳng định cam kết đảm bảo tính an toàn của AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO