Điểm tin công nghệ 31/3: Thị trường smartphone có thể ngược dòng

Việt Báo (Tổng hợp)| 31/03/2024 06:00

Mỗi tháng có gần 1.200 vụ tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam; Elon Musk chuẩn bị ra mắt phiên bản mới của chatbot AI Grok

iphone-16-pro-se-tro-nen-bat-bai-nho-dieu-gi-maxresdefault-1711330768-424-width1280height720.jpg

- Thị trường smartphone có thể ngược dòng

Thị trường smartphone năm 2024 được dự báo tăng trưởng 3% do sức mua phục hồi, sự phổ biến của điện thoại gập và tính năng AI.

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, doanh số smartphone toàn cầu trong năm 2024 ước tính đạt 1,2 tỷ thiết bị, tăng 3% so với năm ngoái. Đây cũng là lần đầu sau 4 năm thị trường smartphone tăng trưởng trở lại.

Năm 2023, thị trường smartphone sụt giảm 4% so với 2022. Một trong những nguyên nhân đến từ xu hướng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động.

Trong năm 2024, doanh số smartphone thuộc phân khúc giá rẻ (từ 150-249 USD) được dự báo tăng 11% sau khi giảm mạnh vào 2023.

Các thị trường mới nổi gồm Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi (MEA), Caribbean và Mỹ Latin (CALA) sẽ đóng vai trò thúc đẩy phân khúc.

Những yếu tố như áp lực lạm phát giảm tại nhiều nước châu Phi, đồng nội tệ ổn định có thể góp phần khiến sức mua phục hồi.

Tiếp theo, sự hiện diện của các công ty Trung Quốc như OPPO, vivo, Xiaomi và Transsion Group làm tăng sức cạnh tranh, kích thích nhu cầu mua smartphone giá rẻ.

Ngoài nhu cầu phục hồi, Counterpoint Research cho rằng sự cạnh tranh giữa các công ty Trung Quốc sẽ là yếu tố thúc đẩy phân khúc giá rẻ tăng trưởng.

Trong khi đó, dải smartphone cao cấp (từ 600-799 USD) dự kiến duy trì mức tăng trưởng ổn định, khoảng 17% so với năm ngoái nhờ các flagship đời cũ, sự xuất hiện của nhiều thiết bị gập vỏ sò.

Với phân khúc siêu cao cấp (800 USD trở lên), các nhà phân tích cho rằng màn hình gập và tính năng AI tạo sinh sẽ là yếu tố tăng trưởng chính, đặc biệt vào nửa cuối năm 2024.

- Huawei Cloud tiếp tục xây dựng nền tảng hệ sinh thái vững chắc

Tại Hội nghị thượng đỉnh Kết nối Đối tác Huawei Cloud Châu Á – Thái Bình Dương 2024 (Huawei Cloud APAC Partner Connection Summit 2024), Huawei đã khẳng định trí tuệ nhân tạo (AI) cùng với mạng lưới đối tác sâu rộng và nền tảng hệ sinh thái vững mạnh là những động lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng và phát triển vượt bậc, mở ra nhiều cơ hội mới trong việc chuyển đổi số cho các ngành kinh tế.

Bà Jacqueline Shi Chủ tịch Bộ phận Dịch vụ Kinh doanh và Tiếp thị Toàn cầu của Huawei Cloud chia sẻ: “KooVerse, cơ sở hạ tầng đám mây toàn cầu của Huawei Cloud đã hiện diện tại 30 khu vực và 84 vùng lãnh thổ. Chúng tôi vẫn đang không ngừng mở rộng phạm vi phủ sóng, nỗ lực xây dựng nền tảng Huawei Cloud KooVerse vững chắc dành cho các đối tác toàn cầu để họ nhanh chóng khám phá, triển khai và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh tại địa phương một cách an toàn, tuân thủ những quy định về bảo mật, cũng như mang đến cho khách hàng trải nghiệm và hiệu quả tốt nhất. Trong suốt những năm qua, Huawei Cloud vẫn luôn được đẩy mạnh đầu tư trong công nghệ. Là nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu về Big Data và AI, chúng tôi sẽ luôn đổi mới sáng tạo, cung cấp cho khách hàng và đối tác những công nghệ và giải pháp thông minh và tiên tiến nhất”.

Bà Jacqueline Shi cũng cho biết thêm: "Huawei Cloud đã tích lũy nhiều kinh nghiệm quý giá trong quá trình chuyển đổi số mạng cho doanh nghiệp và chính phủ tại Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng sẽ mang những kinh nghiệm cùng giải pháp ứng dụng tốt nhất cho khách hàng và các đối tác trên khắp toàn cầu, từ đó hỗ trợ xây dựng nền tảng hệ sinh thái bản địa hoá cho chính phủ, doanh nghiệp và đối tác ở mọi quốc gia và vùng lãnh thổ”.

Ông Ken Kang - Chủ tịch Bộ phận Hệ sinh thái Toàn cầu Huawei Cloud đã chia sẻ về các lĩnh vực chính sẽ thúc đẩy chiến lược hệ sinh thái Huawei Cloud trong năm 2024. Ông Ken Kang cho hay có hơn 100 giải pháp chung cho 06 ngành trọng tâm (tài chính, bán lẻ, vận chuyển, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và ô tô) sẽ được xây dựng dựa trên yêu cầu của khách hàng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành.

- Mỗi tháng có gần 1.200 vụ tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam

Theo báo cáo tổng kết tình hình An ninh mạng Việt Nam năm 2023 của công ty Công nghệ An ninh mạng quốc gia Việt Nam (NCS) công bố mới đây, số vụ tấn công mạng vào các tổ chức tăng 9,5% so với năm 2022, trung bình 1.160 vụ mỗi tháng.

Năm 2023, NCS ghi nhận 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam. Các mục tiêu chịu nhiều tấn công nhất trong năm qua là các cơ quan chính phủ, hệ thống ngân hàng, tổ chức tài chính, hệ thống công nghiệp và các hệ thống trọng yếu khác. Đặc biệt, trong quý IV, năm 2023, số vụ tấn công mạng tăng mạnh, lên tới 1.614 vụ trong 1 tháng, gấp rưỡi so với trung bình. Nguyên nhân được cho rằng thời điểm cuối năm, các cơ quan doanh nghiệp, tổ chức có nhiều dự án công nghệ thông tin cần hoàn thành, nhân sự phải hoạt động trên 100% năng suất nên khả năng xảy ra nhiều sai sót, đây cũng là cơ hội để hacker có thể tấn công phá hoại.

Ngoài ra, không chỉ thu thập, sửa đổi, đánh cắp dữ liệu, hacker còn công khai chèn các đường dẫn ẩn (backlink) quảng cáo nội dung vi phạm pháp luật như cờ bạc, cá độ, mua bán trái pháp luật…lên các website chính thống. Theo thống kê của NCS, có tới 342 trang website giáo dục có tên miền “.edu.vn” và 212 trang website bị tấn công lại nhiều lần mà không có cách khắc phục triệt để.

apple-hoc-theo-samsung-trang-bi-tinh-nang-doc-quyen-len-apple-watch_65fa93130365e.jpg

- Elon Musk chuẩn bị ra mắt phiên bản mới của chatbot AI Grok

Tỷ phú Elon Musk thông báo, phiên bản nâng cấp chatbot Grok của xAI sẽ được phát hành trên nền tảng mạng xã hội X (Twitter trước đây) vào tuần tới.

Trong một bài đăng trên X ngày 29/3, ông Musk cho biết phiên bản mới Grok-1.5 ban đầu chỉ dành cho “những người thử nghiệm và người dùng Grok hiện tại”.

Vị tỷ phú người Mỹ cũng đồng thời tiết lộ, phía công ty xAI đang tiến hành đào tạo Grok-2, và phiên bản này được dự báo sẽ vượt qua các tiêu chuẩn trí tuệ nhân tạo hiện tại về mọi mặt.

Grok-1.5 là phiên bản nâng cao của mô hình AI Grok-1 và đi kèm với khả năng suy luận được cải thiện cũng như độ dài ngữ cảnh lên tới 128 nghìn token.

Phân tích của xAI cho thấy những cải tiến đáng kể về hiệu suất của chatbot tiên tiến, đặc biệt là trong các tác vụ liên quan đến mã hóa và toán học. Tuy nhiên, nó kém hơn so với Gemini Pro 1.5 của Google và GPT-4 của OpenAI.

- Mạng Wintel hoạt động lại sau khi mất Internet

Nhiều người dùng mạng Wintel cho biết điện thoại không thể kết nối Internet sáng 30/3. Phía cung cấp cho biết đang nâng cấp, bảo trì hệ thống. Đến 10h30, mạng hoạt động trở lại.

Sáng 30/3, người dùng mạng Wintel báo cáo tình trạng mất kết nối Internet kéo dài. Vấn đề xuất hiện trên nhiều thiết bị, khu vực. Qua trang fanpage Facebook, nhà cung cấp nói trên cho biết đang “nâng cấp, bảo trì hệ thống”, dẫn đến gián đoạn dịch vụ.

Trước đó, nhà mạng không có tin nhắn báo lịch sửa chữa cho khách hàng. Ngoài ra, website, ứng dụng chính chức của Wintel cũng không thể truy cập.

Đến 10h30 cùng ngày, vấn đề kết nối Internet của người dùng Wintel đã được khắc phục.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 31/3: Thị trường smartphone có thể ngược dòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO