Điểm tin công nghệ 31/10: Những mẫu iPhone nào sẽ được cập nhật lên iOS 18?

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 31/10/2023 06:00

Google đầu tư 2 tỉ USD cho đối thủ của OpenAI; Cảnh báo lỗ hổng trong sản phẩm BIG-IP được dùng nhiều tại Việt Nam

maxresdefault-15-.jpg

- Những mẫu iPhone nào sẽ được cập nhật lên iOS 18?

Nhiều người dùng iPhone có thể đang quan tâm đến việc liệu mẫu iOS 18 mà Apple phát hành năm sau sẽ tương thích với sản phẩm nào.

Apple vẫn chưa xác nhận bất cứ điều gì về điều này và công ty sẽ không làm điều này cho đến khi hệ điều hành mới xuất hiện. Tuy nhiên, chúng ta có thể đưa ra những dự đoán dựa vào những gì đã xảy ra với iOS 17.

Với iOS 17, hệ điều hành này chỉ tương thích với iPhone Xr/Xs/Xs Max trở về sau. Hướng đến iOS 18, nhiều khả năng các mẫu iPhone Xr/Xs/Xs Max sẽ bị thêm vào danh sách mà Apple ngừng hỗ trợ cập nhật. Trong khi đó, iOS 18 cũng bổ sung thêm loạt iPhone 16 được ra mắt vào năm sau.

Nếu chương trình nghị sự của Apple không thay đổi, chúng ta sẽ thấy dữ liệu chính thức đầu tiên về iOS 18 từ tháng 6/2024, tháng mà công ty thường tổ chức hội nghị các nhà phát triển hàng năm (WWDC). Sau thời điểm đó, công ty sẽ liên tục tung ra các bản beta của iOS 18 trong mùa hè trước khi phát hành bản ổn định cuối cùng cho toàn thế giới vào tháng 9/2024.

Mặc dù khoảng thời gian ra mắt iOS 18 vẫn còn khá xa nhưng chắc chắn các nhà phát triển tại Apple đã bắt đầu làm việc với hệ điều hành mới.

- Oppo Find N3 nhận giải thưởng "Sản phẩm vừa ra mắt ghi dấu ấn sáng tạo" tại Better Choice Awards 2023

Giải thưởng diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia thực hiện, dưới sự chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đây là giải thưởng vinh danh những giá trị đổi mới sáng tạo được áp dụng trên các sản phẩm mới vừa ra mắt, do người tiêu dùng và Hội đồng Đổi mới sáng tạo của Better Choice Awards lựa chọn.

OPPO Find N3 gây bất ngờ khi nhanh chóng vươn lên vị trí dẫn đầu ngay khi vừa ra mắt, với gần 50.000 lượt bình chọn. Kết quả, vượt qua gần 20 thương hiệu sản phẩm khác, OPPO Find N3 được đánh giá mang đến những lợi ích và giá trị thiết thực cho người tiêu dùng, nhận được giải thưởng tại hạng mục này.

Đại diện Ban tổ chức, ông Phạm Xuân Hà, Giám đốc dự án Better Choice Awards chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng rằng đây không chỉ là giải thưởng mang tính chất tôn vinh, đề cao giá trị thiết thực hướng tới người tiêu dùng mà còn giúp lan tỏa, cổ vũ những đổi mới sáng tạo trong tất cả các lĩnh vực. Thông qua hệ thống giải thưởng Better Choice Awards, người tiêu dùng có thể tìm thấy những gợi ý mua sắm phù hợp với nhu cầu thực tế của mình một cách dễ dàng nhất”.

- Cảnh báo lỗ hổng trong sản phẩm BIG-IP được dùng nhiều tại Việt Nam

Lỗ hổng trong sản phẩm BIG-IP của công ty F5 Networks được các chuyên gia BKAV đánh giá là nguy hiểm khi cho phép tội phạm mạng cài mã độc từ xa mà không cần xác thực.

Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) mới đây phát hiện mã khai thác của lỗ hổng CVE-2023-46747 trong sản phẩm BIG-IP, cho phép đối tượng tấn công vượt qua cơ chế xác thực và lạm dụng tính năng Traffic Management User Interface của hãng nhằm thực thi mã từ xa.

Lỗ hổng CVE-2023-46747 tồn tại trong sản phẩm BIG-IP của hãng F5 được đánh giá có mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng với điểm đánh giá CVSS (mức độ nghiêm trọng của các lỗ hổng thông dụng) là 9,8/10. Lỗ hổng này ảnh hưởng đến tất cả module F5 BIG-IP, từ phiên bản 13.1.0 đến 13.1.5; từ 14.1.0 đến 14.1.5; từ 15.1.0 đến 15.1.10; từ 16.1.0 đến 16.1.4 và 17.1.0.

Với mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của lỗ hổng CVE-2023-46747 trong sản phẩm F5 BIG-IP, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, việc rà soát và nâng cấp phiên bản hoặc áp dụng biện pháp khắc phục thay thế cần được thực hiện ngay lập tức.

Theo các chuyên gia BKAV, F5 BIG-IP là một dòng của bộ điều khiển phân phối ứng dụng và các giải pháp an ninh của F5 Network. Nền tảng này cung cấp nhiều dịch vụ bao gồm cân bằng tải, tường lửa ứng dụng web (WAF), kiểm soát truy cập, tăng tốc ứng dụng, giảm tải giao thức Internet SSL/TLS và chống tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS).

BIG-IP được sử dụng bởi nhiều tổ chức sử dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam, bao gồm các công ty Fortune 500, cơ quan chính phủ các nước và tổ chức giáo dục.

- Google đầu tư 2 tỉ USD cho đối thủ của OpenAI

Mới đây, Công ty mẹ của Google, Alphabet đã đồng ý đầu tư lên tới 2 tỉ USD vào công ty trí tuệ nhân tạo Anthropic.

Công ty được thành lập vào năm 2021 bởi hai cựu lãnh đạo OpenAI, Dario Amodei và em gái ông - Daniela Amodei. Nhiều cựu nhân viên nghiên cứu của OpenAI cũng tham gia vào nhóm sáng lập của Anthropic. Đầu năm 2023, Anthropic được định giá 4,1 tỉ USD. Vào tháng 4, Google từng đầu tư 300 triệu USD vào Anthropic và nắm giữ 10% cổ phần.

Tháng trước, Amazon cũng đã tuyên bố, sẽ đầu tư lên tới 4 tỉ USD vào Anthropic để cạnh tranh với các đối thủ ngày càng mạnh mẽ trong lĩnh vực đám mây và trí tuệ nhân tạo.

Trong báo cáo quý của mình gửi đến Ủy ban Chứng khoán và Ủy ban Trao đổi Ngoại hối Mỹ tuần này, nhà bán lẻ trực tuyến tiết lộ rằng họ đã đầu tư vào lượng ngân phiếu có thể chuyển đổi thành cổ phần trị giá 1,25 tỉ USD từ Anthropic. Trong khi đó, Amazon vẫn có khả năng sẽ đầu tư thêm 2,75 tỉ USD vào một ngân phiếu thứ hai, hết hạn vào quý đầu tiên năm 2024.

Anthropic là công ty đứng sau Claude 2, chatbot đối thủ của ChatGPT. Claude 2 có khả năng tóm tắt văn bản lên tới khoảng 75.000 từ, bằng độ dài của một cuốn sách. Người dùng có thể nhập các tập dữ liệu lớn và yêu cầu chatbot tóm tắt dưới dạng bản ghi nhớ, thư hoặc câu chuyện. Trong khi đó, ChatGPT chỉ có thể xử lý khoảng 3.000 từ.

- Phiên bản Windows 11 không chứa bloatware chỉ nặng 3 GB

Nếu PC không tương thích với Windows 11 do yêu cầu tối thiểu cao, Tiny11 Core có thể là phiên bản mà người dùng có thể quan tâm.

Phiên bản này của Windows 11 được phân phối ở dạng ISO với dung lượng 2 GB, và sau khi cài đặt, nó chỉ chiếm 3,3 GB. Nó sẽ chạy trên RAM 2 GB và không cần chip TPM 2.0. Tuy nhiên, nó có những hạn chế mà người dùng nên biết.

Tiny11 Core được phát triển bởi NTDEV - một nhà phát triển Windows chuyên nghiệp. NTDEV không hề hài lòng với bloatware và yêu cầu kỹ thuật cao của Windows 11, vì vậy ông đã tạo ra rất nhiều phiên bản Tiny11 - một phiên bản Windows 11 không có “phần mềm vô dụng” và có thể cài đặt dễ dàng.

Windows 11 có yêu cầu tối thiểu cao. Yêu cầu CPU hiện đại, RAM 4 GB và chip bảo mật TPM 2.0, cũng như bộ nhớ nhớ trong 20 GB với một phần bắt nguồn từ Microsoft đặt ra. Trong Windows 11, có hàng tá ứng dụng mà người dùng có thể không bao giờ sử dụng. Từ trình chỉnh sửa ảnh và video cho đến trình duyệt, ứng dụng kết nối điện thoại với PC,…. Những ứng dụng này không thể gỡ cài đặt được.

Tiny11 là phiên bản Windows 11 do NTDEV tạo ra, loại bỏ tất cả các ứng dụng tùy chọn này, cũng như các tiến trình hiếm khi được sử dụng khác. Bằng cách này, nó đã giảm được kích thước của Windows và yêu cầu về bộ nhớ RAM từ 4 GB xuống 2 GB, mặc dù có một phiên bản chỉ cần 176 MB.

Với phiên bản mới nhất Tiny11 Core, mọi thứ còn giảm hơn nữa khi dung lượng mà Windows 11 chiếm giữ rất thấp nhờ sử dụng thuật toán nén LZX để nén và giải nén dữ liệu theo thời gian thực. Bản thân NTDEV cảnh báo rằng do bị cắt giảm, bao gồm cả chức năng bảo mật, dẫn đến phiên bản này có tính bảo mật hạn chế và một số dịch vụ không hoạt động. Nhưng nó bao gồm .NET 3.5, vì vậy người dùng có thể chạy hầu như mọi ứng dụng Windows 11.

Nó có thể hữu ích cho các phiên bản máy ảo, nhà phát triển muốn thử nghiệm nhanh ứng dụng của họ trên Windows, thiết bị di động, PC mini,… Người dùng có thể tải xuống Tiny11 Core từ trang web của nhà phát triển. Như đã đề cập, ISO của nó chỉ chiếm 2 GB và sau khi cài đặt, Windows 11 chỉ cần 3,3 GB dung lượng. Đó là phiên bản Windows 11 Pro 23H2 build 22631.2361. Tất nhiên, người dùng có khóa Windows hợp pháp để tận dụng tối đa các tính năng của nó.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 31/10: Những mẫu iPhone nào sẽ được cập nhật lên iOS 18?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO