Điểm tin công nghệ 31/1: Nhiều sản phẩm, phần mềm của Apple sẽ ra mắt tại WWDC 2023

Việt Báo (Tổng hợp)| 31/03/2023 06:00

Twitter bị rò rỉ mã nguồn; Goldman Sachs: 300 triệu việc làm có thể bị ảnh hưởng bởi AI mới nhất

- Nhiều sản phẩm, phần mềm của Apple sẽ ra mắt tại WWDC 2023

Apple sẽ ra mắt iOS 17 và macOS 14 tại hội nghị lập trình viên WWDC 2023, được tổ chức trực tuyến từ ngày 5/6.

Apple xác nhận WWDC 2023, hội nghị thường niên dành cho lập trình viên sẽ diễn ra vào ngày 5-9/6. Tương tự 3 lần trước, các hoạt động quan trọng tại sự kiện năm nay được tổ chức online và miễn phí tham gia.

Theo truyền thống, WWDC là nơi giới thiệu phiên bản hệ điều hành mới. Trong sự kiện khai mạc ngày 5/6, Apple sẽ trình làng iOS 17, iPadOS 17, tvOS 17, macOS 14 và watchOS 10.

Sau khi ra mắt, hệ điều hành sẽ được lập trình viên và người dùng thử nghiệm trước khi phát hành chính thức vào mùa thu, khi iPhone 2023 lên kệ.

Trên website Apple, lập trình viên có thể theo dõi bài thuyết trình chi tiết về những nâng cấp, thông tin kỹ thuật của hệ điều hành mới. Cuộc thi lập trình Swift Student Challenge cũng sẽ diễn ra trong khuôn khổ WWDC 2023.

Dù toàn bộ hội nghị diễn ra online, Apple sẽ mời một số sinh viên, nhà phát triển đến trụ sở công ty tại Cupertino vào ngày 5/6 để theo dõi bài phát biểu khai mạc, phần chia sẻ chuyên sâu (State of the Union), lễ trao giải thiết kế Apple Design Award và tham gia một số hoạt động trong cả ngày.

Hoạt động offline tại trụ sở được Apple tổ chức từ WWDC 2022. Lập trình viên và quán quân Swift Student những mùa trước có thể đăng ký tham gia sự kiện. Danh sách khách mời sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên và công bố vào ngày 5/4.

Một số thiết bị phần cứng có thể trình làng tại WWDC 2023 gồm Mac Pro, MacBook Air 13 và 15 inch dùng chip xử lý M3. Đây là những sản phẩm có khả năng ra mắt cao nhất bởi chip M2 từng xuất hiện tại hội nghị năm ngoái.

Cái tên được chờ đón khác là kính thực tế hỗn hợp Reality Pro. Sau nhiều lần trì hoãn, sản phẩm nhiều khả năng được trình làng tại WWDC cùng nền tảng phần mềm và công cụ phát triển cho lập trình viên.

Năm 2022, Apple đã giới thiệu 2 thiết bị mới tại WWDC gồm MacBook Air và MacBook Pro 13 inch dùng chip xử lý M2.

Dù không có phần cứng được giới thiệu tại WWDC 2021 và 2020, Táo khuyết từng ra mắt Mac Pro và màn hình Pro Display XDR tại WWDC 2019. Năm 2017, hãng đã công bố loa thông minh HomePod, iMac 2017 và iPad Pro 10,5 inch.

Trước khi đại dịch bùng phát vào 2020, WWDC được tổ chức trực tiếp tại San Jose. Dù làn sóng dịch đi qua, Apple vẫn tổ chức các hoạt động quan trọng của WWDC dưới dạng online.

Theo MacRumors, điều này giúp lập trình viên trên toàn cầu cùng tham dự sự kiện thay vì đóng phí tham gia và di chuyển đến Mỹ như trước.

- Đưa các dự án chip tỷ đô sang Mỹ, Hàn Quốc kêu ‘gánh nặng’

Ngày 29/3, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc nói rằng những tiêu chí mà các tập đoàn Hàn Quốc phải đáp ứng để được hưởng hỗ trợ của Chính phủ Mỹ có thể trở thành “gánh nặng”.

Điều kiện mà Washington nêu ra có cả yêu cầu phải chia sẻ lợi nhuận vượt trội với Chính phủ Mỹ, trong khi thủ tục cấp phép có thể khiến các tập đoàn Hàn Quốc bị lộ chiến lược doanh nghiệp bí mật.

Đạo luật CHIPS cho phép Chính phủ Mỹ chi 52 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển chip tại Mỹ. Bộ Thương mại Mỹ trong tháng này đã ban hành hướng dẫn thực hiện.

Định đầu tư 15 tỷ USD vào ngành công nghiệp chip của Mỹ để xây dựng một nhà máy đóng gói chip tiên tiến, tập đoàn SK Hynix Hàn Quốc cho biết đang cân nhắc việc xin hỗ trợ. Samsung, với kế hoạch xây một nhà máy chip ở bang Texas trị giá hơn 25 tỷ USD, cho biết họ đang xem xét hướng dẫn.

Việc nộp đơn xin hỗ trợ có thể buộc các tập đoàn phải nêu cụ thể thông tin về cấu trúc chi phí, sản lượng dự kiến, tỷ lệ sử dụng và thay đổi về giá. Ba nguồn tin trong ngành công nghiệp chip Hàn Quốc nói với Reuters rằng yêu cầu này có thể khiến các tập đoàn lộ hết chiến lược.

“Tất cả đều là thông tin mật. Điều quan trọng nhất là cấu trúc chi phí. Các chuyên gia sẽ nhìn thấy chiến lược của chúng tôi nếu nhìn vào cấu trúc đó”, một nguồn tin giấu tên cho biết.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 29/3, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Ahn Duk-geun nói rằng các quy định của Mỹ về hỗ trợ nên phản ánh ý kiến của chính phủ và các công ty Hàn Quốc để không tạo thêm gánh nặng nào lên các công ty.

- Twitter bị rò rỉ mã nguồn

Mạng xã hội Twitter vừa phát đi thông báo rằng đã bị rò rỉ một phần mã nguồn trên mạng.

Thông tin được đưa ra trong đơn kiện của công ty truyền thông xã hội này gửi Tòa án sơ thẩm liên bang Mỹ.

Cụ thể, Twitter cho biết đã phát hiện GitHub - một dịch vụ lưu trữ Internet để phát triển phần mềm - đăng công khai mã nguồn của công ty này bởi người dùng có tên "FreeSpeechEnthusiast". Nội dung mà GitHub đăng tải đã vi phạm bản quyền do Twitter nắm giữ.

Theo yêu cầu của Twitter, Github đã gỡ phần mã này xuống vào ngày 24/3. Hiện chưa rõ những đoạn mã này bị rò rỉ từ bao giờ, nhưng khả năng cao chúng đã được đăng tải công khai được ít nhất nhiều tháng.

Và ngay lập tức, Twitter đã yêu cầu Tòa án sơ thẩm liên bang Mỹ buộc Github cung cấp "mọi thông tin định danh" liên quan đến người dùng "FreeSpeechEnthusiast" và những người đã tải về các đoạn mã.

- Goldman Sachs: 300 triệu việc làm có thể bị ảnh hưởng bởi AI mới nhất

Theo các nhà kinh tế của Goldman Sachs, có tới 300 triệu công việc toàn thời gian trên thế giới có thể được tự động hóa theo một cách nào đó nhờ làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất đã tạo ra các nền tảng như ChatGPT.

Họ dự đoán trong một báo cáo rằng 18% công việc trên toàn cầu có thể được vi tính hóa, với những tác động sâu sắc hơn ở các nền kinh tế phát triển so với các thị trường mới nổi.

Điều đó một phần là do những người lao động 'cổ cồn trắng' được cho là có nhiều rủi ro hơn so với những người lao động chân tay. Các nhà kinh tế cho biết, các nhân viên hành chính và luật sư dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, so với 'ảnh hưởng nhỏ' đối với các công việc đòi hỏi thể chất hoặc hoạt động ngoài trời, chẳng hạn như công việc xây dựng và sửa chữa.

Ngân hàng ước tính rằng tại Hoa Kỳ và Châu Âu, khoảng 2/3 công việc hiện tại “được tiếp xúc với một số mức độ tự động hóa của AI” và có tới 1/4 tổng số công việc có thể được thực hiện hoàn toàn bởi AI, ngân hàng ước tính.

- Windows 12 sẽ được bổ sung hàng loạt thuật toán máy học

Theo Windows Central, phiên bản Windows 12 có thể sẽ được tích hợp nhiều thuật toán máy học hơn để hỗ trợ người dùng trong các tác vụ hàng ngày.

Nguồn tin từ Windows Central cho biết, Microsoft đang tìm cách xây dựng một phiên bản Windows thế hệ tiếp theo với nhiều tùy biến hơn bao giờ hết. Hệ điều hành Windows 12 sẽ có tên mã là "CorePC", được thiết kế với mục tiêu bảo mật tương tự Windows 11, nhưng sẽ hỗ trợ nhiều tùy biến hơn và tương tích hợp nhiều loại thiết bị như máy tính bàn, laptop hay máy tính bảng.

Windows 12 sẽ có dung lượng nhẹ hơn và được chia thành nhiều phần khác nhau để thuận tiện hơn cho quá trình cài đặt và cập nhật sau này.

Theo Windows Central, ít nhất sẽ có một phiên bản thử nghiệm này đang được thiết kế vào việc tối ưu hóa tối đa cho phần cứng và phần mềm, cũng như sẽ tận dụng khả năng năng học của phần cứng được áp dụng tương tự như Apple Silicon. Một số nguồn tin cho biết, ChatGPT sẽ là trung tâm của Windows 12.

Với việc bổ sung hàng loạt thuật toán máy học và AI, Windows 12 hứa hẹn sẽ có thêm nhiều tính năng mới như: tự động phân tích nội dung trên màn hình và bật lên lời nhắc theo ngữ cảnh, hoặc cho phép đánh dấu văn bản trong hình ảnh và sao chép vào một tệp khác.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 31/1: Nhiều sản phẩm, phần mềm của Apple sẽ ra mắt tại WWDC 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO