Điểm tin công nghệ 31/1: Nhân viên cũ tố Facebook âm thầm hút cạn pin điện thoại

Việt Báo (Tổng hợp)| 31/01/2023 06:00

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới; Apple sẽ không ra mắt chiếc iPhone này vào năm 2024?

- Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

Một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, từ trưa ngày 28/1, tuyến cáp biển Intra Asia (IA, còn gọi là Liên Á) đã gặp sự cố. Nguyên nhân được xác định do đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130 km. Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore của tuyến cáp Liên Á.

Với việc cáp Liên Á vừa gặp sự cố, thời điểm hiện tại, có tới 4/5 tuyến cáp biển các nhà mạng Việt Nam khai thác bị lỗi.

Cụ thể, lần lượt vào các ngày 26/12/2022 và 21/1/2023 (tức 30 Tết), tuyến cáp APG gặp sự cố trên 2 phân đoạn S6 gần HongKong (Trung Quốc) và S9 hướng kết nối đi Singapore.

Với AAE-1, tuyến cáp biển này gặp sự cố vào cuối tháng 11/2022 trên các nhánh S1H.1 hướng HongKong (Trung Quốc) và S1H.3 hướng đi Singapore. Trong khi lỗi trên nhánh hướng kết nối đi Singapore đã được sửa xong vào ngày 14/1/2023, sự cố trên nhánh cáp kết nối đi HongKong (Trung Quốc) hiện vẫn chưa được khắc phục.

Còn với AAG, trong năm ngoái, tuyến cáp này nhiều lần gặp sự cố trên cả 2 hướng kết nối đi Singapore và HongKong (Trung Quốc). Với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên các nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei); ở hướng kết nối Hong Kong (Trung Quốc), AAG bị lỗi trên nhánh S1H và S1I. Thông tin từ các nhà mạng, trong những lỗi này, chỉ có sự cố trên nhánh S1H đã hoàn thành việc sửa chữa.

- Apple sẽ không ra mắt chiếc iPhone này vào năm 2024?

Nếu bạn có thể mua thứ với hiệu suất tương đương iPhone 14 nhưng giá phân nửa, bạn có nghĩ rằng Apple thấy nó hợp lý hay không?

Vào ngày 6/1, nhà phân tích và rò rỉ nổi tiếng Ming-Chi Kuo cho biết Apple đã thông báo với chuỗi cung ứng rằng thay vì bị trì hoãn - kế hoạch sản xuất iPhone SE Gen 4 năm 2024 đã bị hủy bỏ.

Nếu dự đoán của ông Kuo là chính xác, thì câu hỏi là lý do nào Apple đã chọn làm như vậy?

Hiện Apple chưa trả lời các yêu cầu bình luận về thông tin nói trên. Tuy nhiên căn cứ vào các báo cáo truyền thông, cho thấy các mẫu iPhone đắt tiền hơn có xu hướng bán tốt hơn và điều này có thể là lý do Apple không còn mặn mà với dòng iPhone SE.

iPhone SE Gen 3 được ra mắt vào tháng 3/2022 có giá khởi điểm 429 USD và về cơ bản nó là một chiếc iPhone 8 được trang bị sức mạnh của iPhone 13.

- Nhân viên cũ tố Facebook âm thầm hút cạn pin điện thoại

Mạng xã hội khổng lồ Facebook bị tố âm thầm hút cạn pin điện thoại thông minh của người dùng nhằm thử nghiệm các tính năng.

Người đứng đơn tố cáo là nhà khoa học dữ liệu George Hayward, cựu nhân viên Meta, công ty mẹ của Facebook.

Chia sẻ với báo New York Times, nhà khoa học dữ liệu này khẳng định Facebook âm thầm hút kiệt pin điện thoại di động người dùng dưới danh nghĩa thử nghiệm tính năng hoặc phản hồi về sự cố ứng dụng. Phương pháp này được gọi là "thử nghiệm tiêu cực".

George Hayward, 33 tuổi, đầu quân cho Meta từ năm 2019 nhưng bị sa thải vào tháng 11 năm ngoái. Anh cho biết sở dĩ bị sa thải bởi từ chối thực hiện các yêu cầu thử nghiệm do việc này có thể gây hại cho người dùng.

- MacBook Pro 2023 lại bị Apple "bóp" tốc độ ổ cứng SSD

Hai mẫu MacBook Pro 14 inch và Mac Mini 2023 với chip M2 được cho là có ổ cứng với tốc độ đọc ghi thấp hơn nhiều bản dùng chip M1.

MacBook Air M1 và MacBook Air M2 phiên bản cơ bản chỉ cung cấp dung lượng lưu trữ 256GB. Với MacBook Air M1, bộ nhớ đó được phân chia giữa 2 chip NAND Kioxia 128GB. Khi Apple chuyển sang M2, họ đã chuyển sang chip NAND mới hơn cung cấp dung lượng lưu trữ 256GB trên mỗi chip. Điều này có nghĩa là mẫu MacBook Air M2 phiên bản có bộ nhớ 256GB chỉ có 1 chip NAND và kết quả là hiệu năng của SSD bị ảnh hưởng.

Tốc độ đọc và ghi của Macbook Pro 14 inch M2 Pro với ổ SSD 512 GB thấp hơn MacBook Pro M1 (2021) lần lượt là 39% và 20%. Cụ thể, MacBook Pro 14 inch M2 có tốc độ đọc 2.970 MB/giây và ghi 3.150 MB/giây, còn thế hệ dùng chip M1 Pro là 4.900 MB/giây và 3.950 MB/giây. Với Mac Mini M2 có ổ SSD 256 GB, tốc độ đọc ghi lần lượt là 1.482 MB/giây và 1.431 MB/giây, thậm chí thấp hơn một nửa so với mẫu Mac Mini M1 (2020).

- 'Google Trung Quốc' muốn đối đầu với ChatGPT

Tập đoàn Internet Baidu dự định phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo có sức mạnh tương tự ChatGPT - chatbot AI đang gây sốt trên toàn cầu.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Baidu sẽ ra mắt một chatbot hỗ trợ AI vào tháng 3. Công cụ này vẫn chưa được đặt tên chính thức, song nó sẽ tích hợp vào dịch vụ tìm kiếm chính của tập đoàn được mệnh danh "Google Trung Quốc".

Mặc dù có nhiều công ty Trung Quốc đang phát triển công cụ AI tương tự, Baidu - với quy mô khổng lồ của họ - tham gia vào lĩnh vực này sẽ tạo bước ngoặt quan trọng, mở ra tiềm năng to lớn, ảnh hưởng sâu rộng đến ngành công nghệ.

Theo Bloomberg, Baidu đã đầu tư một khoản tiền lớn vào việc phát triển hệ thống Ernie, một công cụ AI mà họ đã xây dựng trong vài năm. Đây sẽ là nền tảng cho phiên bản đối trọng với ChatGPT sắp ra mắt.

Phát triển bởi OpenAI có trụ sở tại California, ChatGPT đã đưa công nghệ chatbot lên một tầm cao mới. Trước khi ra mắt vào tháng 11/2022, công cụ này đã được đào tạo bằng cách sử dụng lượng dữ liệu web khổng lồ và tự học hỏi thông qua phản hồi của người dùng. Nhờ vậy, ChatGPT có khả năng tương tác theo cách vừa tự nhiên, vừa có tính sáng tạo cao.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 31/1: Nhân viên cũ tố Facebook âm thầm hút cạn pin điện thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO