Điểm tin công nghệ 31/1: Apple: Đạo luật DMA ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng iPhone

Việt Báo (Tổng hợp)| 31/01/2024 06:00

Tesla chế tạo siêu máy tính Dojo ở New York; Spam AI bắt đầu hủy hoại internet

abtrip_2.jpg

- Apple: Đạo luật DMA ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng iPhone

Apple cho rằng quy định kỹ thuật số mới của EU làm giảm trải nghiệm người dùng và gây ra rủi ro bảo mật đối với các sản phẩm của hãng.

Theo Financial Times, Phil Schiller, người đứng đầu App Store của Apple, cho biết Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh Châu Âu (EU) đang buộc công ty phải thực hiện những thay đổi khiến trải nghiệm người dùng ở EU không được tốt như các thị trường khác trên thế giới.

Đồng thời, việc này cũng khiến Apple khó khăn hơn trong việc xác định và phản ứng với các vấn đề lừa đảo, bảo mật.

Tuyên bố của ông Schiller được đưa ra khi thời hạn tuân thủ luật DMA đang đến gần. Đây là nỗ lực của EU nhằm khuyến khích cạnh tranh trong thị trường kỹ thuật số.

- Huawei vinh danh 06 sinh viên chiến thắng cuộc thi ICT Competition 2023 - 2024

Với sự phối hợp giữa Huawei Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), cuộc thi ICT Competition 2023 - 2024 vừa được triển khai thành công mùa thứ 2, tìm ra 06 sinh viên xuất sắc chiến thắng vòng Quốc Gia, đồng thời trao tấm vé tham gia tranh tài vòng thi khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và có cơ hội tham gia vòng Chung kết toàn cầu được tổ chức tại Thâm Quyến, Trung Quốc.

Huawei ICT Competition 2023 -2024 là mùa giải thứ 2 được tổ chức tại Việt Nam. Huawei đã hợp tác cùng Hội Truyền thông số Việt nam (VDCA) nhằm tạo ra sân chơi công nghệ lành mạnh, giúp trang bị và nâng cao kiến thức công nghệ mới nhất cho sinh viên để các bạn sẵn sàng tham gia vào nguồn nhân lực số trong tương lai.

Sau hơn một tháng học tập với kho tàng kiến thức về các công nghệ ICT của Huawei, cuộc thi đã tìm ra 06 gương mặt xuất sắc đạt số điểm cao nhất tại vòng thi Quốc gia.

Năm nay, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của các bạn sinh viên đến từ các trường đại học với đa dạng chuyên ngành khác nhau, không chỉ sinh viên chuyên ngành công nghệ mà trường kinh tế cũng có sinh viên tham gia tranh tài và đạt thứ hạng cao. Đặc biệt, cuộc thi ghi nhận số lượng sinh viên nữ chiếm đến 17% tổng số lượng đăng kí.

- Tesla chế tạo siêu máy tính Dojo ở New York

Siêu máy tính Dojo được thiết kế để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ từ xe của Tesla, huấn luyện hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) của hãng trong công nghệ lái xe tự động.

Theo đó, Tesla đang chuẩn bị chế tạo siêu máy tính Dojo thế hệ tiếp theo tại siêu nhà máy Gigafactory ở Buffalo, New York, như một phần của khoản đầu tư 500 triệu USD của Tesla được thống đốc bang New York vừa công bố. Siêu máy tính Dojo này được thiết kế để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ từ xe của Tesla, và huấn luyện hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) của hãng trong công nghệ lái xe tự động và các ứng dụng khác. Đây được kỳ vọng sẽ là một trong những siêu máy tính mạnh nhất thế giới, có thể vượt qua người dẫn đầu hiện tại là NVIDIA.

Siêu máy tính Dojo của Tesla sẽ sử dụng chip AI ASIC, được cho là hiệu quả và mạnh mẽ hơn các chip GPU A100 của NVIDIA. Tesla đã sử dụng chip của NVIDIA cho siêu máy tính hiện có của mình, được cho là có hơn 10.000 chiếc. Tuy nhiên, chip của NVIDIA đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt toàn cầu, điều này có thể đã thúc đẩy Tesla phát triển giải pháp thay thế của riêng mình.

Thống đốc bang New York, Kathy Hochul tiết lộ tin tức này trong phiên điều trần về sự phát triển kinh tế của bang. Kathy Hochul nói rằng, dự án mới của Tesla sẽ tạo ra hàng trăm việc làm và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới công nghệ của khu vực. Bà cũng cho biết, bang New York sẽ hỗ trợ một dự án siêu máy tính AI tại Đại học bang New York (SUNY) với nguồn tài trợ riêng biệt độc lập khoảng 275 triệu USD, và hơn 400 triệu USD từ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư tư nhân.

nguoi-dung-duoc-tu-van-trai-nghiem-dich-vu-tai-di-dong-viet.jpg

- Spam AI bắt đầu hủy hoại internet

Hơn một năm sau khi OpenAI trình làng chatbot ChatGPT, chúng ta bắt đầu thấy một dự đoán trở thành sự thật về mức độ ảnh hưởng của nó đến internet: Spam AI đang tràn ngập web.

Spam AI là một loại spam sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra nội dung giả mạo với mục đích lừa đảo, quảng cáo hoặc gây hiểu lầm.

Một số loại spam AI phổ biến gồm:

Spam tin nhắn: Đây là loại spam AI phổ biến nhất. Nội dung này thường được gửi dưới dạng tin nhắn văn bản hoặc email và thường chứa các liên kết hoặc file đính kèm độc hại.

Spam trên mạng xã hội: Loại spam này được sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc để lan truyền thông tin sai lệch.

Spam trên trang web: Loại spam này được sử dụng để lấp đầy các trang web với nội dung không liên quan. Nội dung này thường được sử dụng để tăng thứ hạng trang web trong kết quả tìm kiếm.

Spam AI có thể gây ra một số vấn đề như lừa đảo người dùng bằng cách yêu cầu họ cung cấp thông tin cá nhân hoặc nhấp vào liên kết độc hại; quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ một cách không mong muốn; lan truyền thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm.

- Gmail sẽ đem tính năng soạn thảo email bằng AI đến những người dùng Android

Gmail sắp ra mắt tính năng mới, cho phép người dùng “soạn thảo email bằng giọng nói của mình”.

Gmail là một trong những ứng dụng email tốt nhất trên Android và đây cũng là ứng dụng được cài đặt sẵn trên hầu hết những chiếc điện thoại Android. Google đang nâng cấp trải nghiệm Gmail với chức năng Help Me Write mới, sử dụng AI để giúp người dùng soạn email nhanh chóng. Người dùng phải nhập lời nhắc bằng văn bản để AI hoạt động, nhưng trong tương lai, điều này có thể được thực hiện thông qua giọng nói.

Người dùng có thể nói ra những nội dung mong muốn và AI được tích hợp trong ứng dụng Gmail sẽ dựa theo những nội dung này để soạn thảo email.

- Công ty của Elon Musk cấy chip vào não người đầu tiên

Vị tỷ phú cho biết bệnh nhân đã được cấy ghép thành công và đang "hồi phục tốt".

Chia sẻ trong bài viết mới nhất trên mạng xã hội X hôm 29/1, Elon Musk cho biết bệnh nhân đầu tiên đã được start-up Neuralink cấy ghép não thành công. “Kết quả ban đầu cho thấy khả năng phát hiện đột biến tế bào thần kinh rất hứa hẹn”, Musk nói trong bài đăng.

Đây là một cột mốc đầy tiềm năng cho sự phát triển của công nghệ “giao diện não-máy tính”. Trong tương lai, công nghệ này sẽ giúp những người mắc các tình trạng suy nhược não như bại liệt có thể tương tác với môi trường xung quanh.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 31/1: Apple: Đạo luật DMA ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO