Điểm tin công nghệ 30/7: iOS 17 beta để lộ tính năng mới của iPhone 15 Pro

Việt Báo (Tổng hợp)| 30/07/2023 06:00

Nhân viên của Twitter đang hăm hở gỡ bỏ quá khứ chim xanh; Cơ quan công an cảnh báo app giả mạo cơ quan thuế

ip6-280423-123829.jpg

- iOS 17 beta để lộ tính năng mới của iPhone 15 Pro

Theo nghiên cứu từ Mac Rumors, một đoạn mã trên iOS 17 beta 4 dường như gợi ý về nút Action sẽ mang đến những thay đổi mới trên iPhone 15 Pro.

Khi iOS 17 beta 4 chính thức ra mắt cho các nhà phát triển, một số chủ sở hữu iPhone đã nhận thấy một số thay đổi thú vị bao gồm Menu iMessage hiện có các biểu tượng ứng dụng mới, AirDrop đã được cập nhật, sở hữu các hoạt ảnh động mới khi sử dụng tính năng State of Mind.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ Mac Rumors, một đoạn mã trên iOS 17 beta 4 dường như gợi ý về nút Action sẽ mang đến những thay đổi mới trên iPhone 15 Pro. Nút Action là tính năng được nhiều người dùng quan tâm vào đầu năm nay khi các hình ảnh đồ họa mô phỏng cho loạt smartphone mà Apple sắp ra mắt bị rò rỉ.

Ban đầu, nút Action được cho là sẽ xuất hiện cùng với các nút âm lượng vật lý hỗ trợ phản hồi xúc giác. Tuy nhiên, các rò rỉ mới nhất chỉ ra nút âm lượng vật lý đã bị loại bỏ, trong khi nút Action vẫn tồn tại. Giờ đây, khi ngày phát hành iOS 17 và dòng máy iPhone 15 đến gần, có thể thấy ngày càng nhiều nguồn tin hé lộ về các tính năng này.

Dựa vào đoạn mã bị rò rỉ, iOS 17 beta 4 đã tiết lộ 9 tính năng khác nhau mà nút Action sẽ mang lại trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max:

Khả năng truy cập: Người dùng có thể truy cập vào các tiện ích trợ năng khác nhau bằng một lần nhấn

Máy ảnh: Khởi chạy ứng dụng Máy ảnh và chụp ảnh hoặc quay video

Đèn pin: Bật hoặc tắt đèn pin

Lấy nét: Bật hoặc tắt Chế độ lấy nét

Kính lúp: Kích hoạt ứng dụng Kính lúp để sử dụng máy ảnh của iPhone làm kính lúp nhằm phóng to các văn bản nhỏ

Phím tắt: Nhấn vào nút Action sẽ cho phép người dùng chạy bất kỳ phím tắt nào họ đã tạo trước đó, tương tự với những gì người dùng đã được trải nghiệm trên Apple Watch Ultra.

Chế độ im lặng: Bật hoặc tắt chế độ im lặng

Dịch: Khởi chạy ứng dụng Dịch và bắt đầu cuộc trò chuyện hoặc dịch văn bản chỉ bằng một lần nhấn

Bản ghi âm: Bắt đầu hoặc dừng ghi bản ghi âm

Từ dữ liệu mà MacRumors đã chia sẻ, có vẻ như Apple sẽ không cho phép các ứng dụng bên thứ ba tận dụng nút Action trên iPhone 15 Pro.

- Samsung xác nhận mẫu Galaxy FE mới sắp ra mắt sau hơn một năm vắng bóng

Một giám đốc điều hành của Samsung đã xác nhận rằng mẫu điện thoại Galaxy FE sẽ sớm được ra mắt sau hơn một năm vắng bóng.

Samsung đã không phát hành mẫu Galaxy FE nào kể từ Galaxy S21 FE vào tháng 1 năm 2022. Tuy nhiên, mới đây có tin đồn cho rằng mẫu máy Galaxy S23 FE có thể sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.

Theo Android Authority, Justin Hume - Phó chủ tịch mảng di động của Samsung Nam Phi đã xác nhận rằng một chiếc điện thoại thông minh Galaxy FE sẽ sớm ra mắt.

Xác nhận trong một cuộc phỏng vấn, Hume cho rằng có một khoảng cách công nghệ khá lớn giữa dòng máy Galaxy A54 5G với Galaxy S23 ở thời điểm hiện tại, vì vậy một sản phẩm FE nằm giữa 2 phân khúc này là điều cần thiết. Ông cũng gợi ý thêm rằng: "Sẽ có một thông báo chính thức từ phía công ty sớm được công bố".

Nói cách khác, Galaxy S23 FE (hoặc bất cứ tên gọi nào khác) thực sự đang được phát triển và nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ sớm ra mắt sản phẩm này trong tương lai gần.

- Nhân viên của Twitter đang hăm hở gỡ bỏ quá khứ chim xanh

Các nhân viên công ty X đang nhiệt tình hưởng ứng kế hoạch của ông Musk, gọi vui đó là một cuộc “săn chim”, sử dụng khoan điện hoặc các công cụ khác để gỡ bỏ biểu tượng chú chim xanh khỏi nơi làm việc.

Tuần qua, Twitter đã trải qua một cuộc "thay tên đổi họ", lấy tên mới là “X”. Công ty đã nhanh chóng bắt đầu quá trình gỡ bỏ các biển hiệu cũ của mình khỏi trụ sở chính ở San Francisco. Các nhân viên tại X nhiệt tình hưởng ứng phong trào này gọi vui đó là một cuộc “săn chim”, sử dụng khoan điện hoặc các công cụ khác để gỡ bỏ toàn bộ chú chim xanh - logo mang tính biểu tượng của nền tảng khỏi nơi làm việc.

Tham vọng siêu ứng dụng từ lâu đã được Elon Musk ấp ủ, vào tháng 4 ông đã đổi tên công ty của Twitter thành X Corp nhằm hiện thực hóa mơ ước này. Trọng tâm trong chiến lược của Musk là thiết lập một “nền tảng tài chính rất mạnh mẽ”, vượt xa cả PayPal , công ty do ông đồng sáng lập (ban đầu được gọi là X.com). X là “ứng dụng tất cả trong một” được mô phỏng theo WeChat của Trung Quốc sẽ thế chỗ cho chú chim xanh Twitter.

Trong khi nhiều người dùng Twitter lâu năm chỉ trích kế hoạch thay đổi thương hiệu, một số nhân viên của công ty lại vui vẻ đón nhận một khởi đầu mới.

"Tôi nhìn thấy một cánh cửa xanh lam và muốn nó được sơn đen", Enrique, kỹ sư sản phẩm của X, viết trên trang cá nhân ngày 26/7, nhắc đến màu xanh quen thuộc được sơn trong các văn phòng Twitter trước đây.

Một nhân viên khác của X đã chia sẻ hàng loạt video ghi lại những khoảnh khắc quan trọng tại phòng họp của trụ sở chính. Một video cho thấy các nhân viên đang tháo dỡ con chim Twitter, được gọi một cách trìu mến là Larry. Ngay sau đó, biểu tượng này được thay thế bằng chữ “X” - logo đơn giản này hiện xuất hiện ở khắp các ngóc ngách của trụ sở. Trong một video khác, cũng chính nhân viên đó đã ghi lại cảnh một người khác đã sơn đen bức tường từng là bức tranh vẽ chim xanh Twitter.

“X sẽ trở thành thương hiệu giá trị nhất trên Trái đất. Hãy dõi theo tôi”, Musk chia sẻ. “Sẵn sàng chưa, chúng tôi đến đây”, một nhân viên trả lời phía dưới bài đăng.

“Tất cả chúng ta có nên xăm chữ X không?”, một nhân viên Twitter chia sẻ.

- "Đại gia" bán dẫn tăng tốc trong cuộc đua với Samsung và Intel

Công ty sản xuất chất bán dẫn TSMC sẽ giữ tất cả các hoạt động nghiên cứu và phát triển tiên tiến nhất tại Đài Loan (Trung Quốc) để cạnh tranh trong ngành chip với Samsung và Intel.

Ngày 28/7, công ty sản xuất chất bán dẫn TSMC của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cho biết họ sẽ giữ tất cả các hoạt động nghiên cứu và phát triển tiên tiến nhất của doanh nghiệp này tại Đài Loan, giữa bối cảnh công ty vừa khai trương trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) chuyên dụng đầu tiên tại Tân Trúc- một thành phố lớn nằm tại phía Bắc của Đài Loan - trong cuộc chạy đua giành vị trí thống trị ngành chip toàn cầu với Samsung và Intel.

Tại sự kiện khai trương trung tâm R&D Tân Trúc, Giám đốc điều hành (CEO) TSMC C.C. Wei cho biết, quyết định trên nhấn mạnh cam kết của công ty đối với thị trường quê nhà, ngay cả khi công ty đang nỗ lực mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

Ông Wei nói: “Chúng tôi nghe được một số thông tin rằng TSMC sẽ chuyển hoạt động cốt lõi đi nơi khác vì một số kế hoạch mở rộng ra nước ngoài. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra".

Trung tâm R&D của TSMC cách trụ sở chính khoảng 10 phút lái xe và có diện tích 300.000 m2, tương đương khoảng 42 sân bóng đá. Trung tâm này có sức chứa hơn 7.000 kỹ sư.

TSMC đã tăng chi tiêu cho R&D lên 5,47 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 23% so với năm 2021. Người sáng lập TSMC, ông Morris Chang, người cũng phát biểu tại sự kiện này, cho biết công ty thành công như ngày hôm nay là nhờ họ đã chọn con đường đầy thử thách hơn để phát triển công nghệ của riêng mình từ ba thập kỷ trước. Song ông Chang cũng cảnh báo nhà sản xuất chip cần tiếp tục đổi mới và không hài lòng với thành công hiện tại.

Để thể hiện cam kết trên, TSMC ngày 25/7 thông báo kế hoạch đầu tư gần 90 tỷ TWD (tương đương 2,87 tỷ USD) vào một cơ sở lắp ráp chip tiên tiến tại Công viên Khoa học Tongluo ở phía Bắc của Đài Loan.

Ông Wei cho biết sự phát triển mạnh mẽ về trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến lượng đặt hàng tăng cao, dẫn tới việc công ty không thể đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. TSMC có kế hoạch tăng gần gấp đôi công suất lắp ráp sản phẩm công nghệ tiên tiến – liên quan tới việc tạo ra sản phẩm Chipset Chip-on-Wafer-on-Substrate (CoWoS), một công nghệ đóng gói 2,5D cho phép tích hợp nhiều con chip lên trên cùng một bảng vi mạch interposer - giúp giảm chi phí gia tăng cho các loại máy tính có cấu hình mạnh hơn.

Ông Wei nói hiện công suất lắp ráp CoWoS của hãng khá thấp, đi kèm chi phí cao. Với việc khai trương thêm nhà máy mới, TSMC kỳ vọng sẽ tăng công suất nhanh nhất có thể, để đáp ứng đủ các nhu cầu của thị trường.

- Cơ quan công an cảnh báo app giả mạo cơ quan thuế

Ngày 29/7, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Đặc biệt, xuất hiện tin nhắn yêu cầu người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng “Tổng cục thuế” giả mạo. Qua đó, các đối tượng còn dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI như: deepfake, deep voice... để tạo ra các video giả mạo cán bộ thuế để lừa đảo.

Nếu người dùng cài đặt phần mềm này có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động, máy tính của người dùng từ xa để thực hiện: Soạn, gửi tin nhắn SMS; mở khóa thiết bị di động; bật tắt mạng Internet, truy cập wifi; đọc, ghi danh bạ; đọc, ghi lịch sử cuộc gọi, thực hiện cuộc gọi, tự thực hiện khôi phục mật khẩu tài khoản, tự đăng ký các dịch vụ Internet Banking, Smart Banking, thay đổi hạn mức giao dịch của tài khoản, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.

Đặc biệt, các tin nhắn xác thực mã OTP, việc truy cập, chuyển tiền đều bị phần mềm gián điệp ẩn (không hỗ trợ cho người dùng) và chuyển cho các đối tượng lừa đảo mà chủ điện thoại không hề hay biết.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 30/7: iOS 17 beta để lộ tính năng mới của iPhone 15 Pro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO