Điểm tin công nghệ 30/5: Apple bắt đầu giao bán các mẫu iPhone 14 tân trang giá rẻ

Việt Báo (Tổng hợp)| 30/05/2024 06:00

Sam Altman bị tố nói dối nhiều năm và giấu hội đồng quản trị OpenAI việc ra mắt ChatGPT; iPhone 17 Slim là chiếc iPhone đắt nhất lịch sử

iphone-14-mini-1-4-.jpg

- Apple bắt đầu giao bán các mẫu iPhone 14 tân trang giá rẻ

iPhone 14‌ tân trang có giá bắt đầu từ 619 USD, ‌iPhone 14‌ Pro có giá bắt đầu từ 759 USD và ‌iPhone 14‌ Pro Max có giá bắt đầu từ 849 USD.

Apple mới đây đã bổ sung dòng máy iPhone 14 trên cửa hàng trực tuyến của công ty dành cho các sản phẩm đã được tân trang lại. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên nhà Táo giảm giá cho các iPhone thế hệ trước kể từ khi ra mắt vào năm 2022.

‌iPhone 14‌ tân trang có giá bắt đầu từ 619 USD, ‌iPhone 14‌ Pro có giá bắt đầu từ 759 USD và ‌iPhone 14‌ Pro Max có giá bắt đầu từ 849 USD. Apple hiện không có sẵn bất kỳ thiết bị ‌iPhone 14‌ Plus nào.

Apple lần đầu tiên phát hành các mẫu ‌iPhone 14‌ vào tháng 9 năm 2022 và kể từ đó đã ngừng sản xuất ‌iPhone 14‌ Pro và ‌iPhone 14‌ Pro Max. Các thiết bị này đã được thay thế bằng các mẫu iPhone 15 Pro. Apple hiện vẫn bán mẫu ‌iPhone 14‌ và ‌iPhone 14‌ Plus với giá khởi điểm lần lượt là 699 USD và 799 USD.

Ngoài cửa hàng tân trang của Apple, người dùng cũng có thể tìm mua iPhone 14 tân trang từ các cửa hàng khác như Amazon với dòng sản phẩm Amazon Premium Renewed của riêng họ, với iPhone 14 có giá từ 545 USD, còn iPhone 14 Pro có giá từ 715 USD.

- Gia tăng nguy cơ tấn công mạng qua thẻ quà tặng

Theo Microsoft Threat Intelligence, thẻ quà tặng là mục tiêu hấp dẫn cho các hoạt động lừa đảo và các cuộc tấn công phi kỹ thuật. Khác với thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, thẻ quà tặng không gắn với tên khách hàng hoặc tài khoản ngân hàng cụ thể, gây khó khăn cho việc theo dõi và xác định các giao dịch đáng ngờ.

Đây cũng là mục tiêu mới để tội phạm mạng nghiên cứu và khai thác, ngoài thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ truyền thống. Microsoft đã phát hiện sự gia tăng hoạt động của nhóm tội phạm mạng Storm-0539, còn được gọi là Atlas Lion, vào các dịp nghỉ lễ.

Microsoft quan sát thấy hoạt động của Storm-0539 gia tăng 30% từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2024. Bản cập nhật mới nhất của Cyber Signals tập trung vào phương thức lừa đảo qua thẻ quà tặng, làm rõ về Storm-0539, cũng như các kỹ thuật tinh vi và sự lì lợm của tội phạm mạng, đồng thời cung cấp hướng dẫn cho các nhà bán lẻ về cách tránh những rủi ro này.

Nhóm Storm-0539 (Atlas Lion) hoạt động từ cuối năm 2021. Nhóm tội phạm mạng này khởi nguồn là các nhóm hacker trước đây chuyên tấn công phần mềm độc hại vào các thiết bị bán hàng (POS) như máy tính tiền và ki-ốt để xâm phạm dữ liệu thẻ thanh toán. Ngày nay, các nhóm này thay đổi mục tiêu sang đám mây và dịch vụ nhận dạng để thực hiện các cuộc tấn công đều đặn vào hệ thống thanh toán và thẻ liên kết với các nhà bán lẻ lớn, các thương hiệu cao cấp và các nhà hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng.

Để không bị phát hiện, Storm-0539 ngụy trang thành các tổ chức hợp pháp, lấy tài nguyên từ các nhà cung cấp đám mây dưới danh nghĩa là các tổ chức phi lợi nhuận. Họ tạo ra các trang web trông có vẻ đáng tin cậy, thường sử dụng các “tên miền giả mạo với những ký tự khác biệt nhỏ” so với các trang web chính thống để đánh lừa những nạn nhân, càng chứng tỏ sự tinh ranh và khéo léo của họ.

- Sam Altman bị tố nói dối nhiều năm và giấu hội đồng quản trị OpenAI việc ra mắt ChatGPT

Helen Toner, cựu thành viên hội đồng quản trị của OpenAI đã tiết lộ thông tin gây chấn động về nguyên nhân dẫn đến việc Giám đốc điều hành Sam Altman bị cách chức trong thời gian ngắn vào tháng 11.2023.

Trong podcast mang tên The TED AI Show hôm 28.5, Helen Toner đã tiết lộ thông tin về các sự kiện khiến bà và các thành viên khác trong hội đồng quản trị cũ của OpenAI sa thải Sam Altman vào ngày 17.11.2023. Trong những ngày sau đó, đa số nhân viên đã dọa sẽ nghỉ việc nếu Sam Altman không được phục chức. Kết quả là ngày 21.11.2023, Sam Altman trở lại làm Giám đốc điều hành OpenAI, còn Helen Toner cùng đa số thành viên bỏ phiếu sa thải ông phải rời khỏi hội đồng quản trị.

Helen Toner, Giám đốc chiến lược tại Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi tại Georgetown, nói Sam Altman đã "giấu thông tin" và "trình bày sai sự thật về những gì đang xảy ra trong công ty" nhiều năm.

Bà Helen Toner tiết lộ hội đồng quản trị OpenAI không biết về việc công ty ra mắt chatbot trí tuệ nhân tạo ChatGPT vào tháng 11.2022 cho đến khi mọi chuyện đã xảy ra và chỉ nắm được thông tin này khi xem trên Twitter (hiện gọi là X).

“Khi ChatGPT ra mắt vào tháng 11.2022, hội đồng quản trị không được thông báo trước về điều đó. Chúng tôi chỉ biết về ChatGPT khi đọc thông tin trên Twitter”, Helen Toner nói trong podcast.

Việc ra mắt ChatGPT diễn ra khá lặng lẽ: OpenAI chỉ gọi chatbot này là một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể “tương tác theo cách trò chuyện”. Song trong những ngày và tuần tiếp theo, khả năng tạo ra văn bản giống như con người của ChatGPT đã khiến nó trở thành một hiện tượng và giúp mở đường cho sự bùng nổ hiện tại trong lĩnh vực AI.

Lý do hội đồng quản trị cũ sa thải Sam Altman từng là chủ đề gây thắc mắc trong Thung lũng Silicon. Tại thời điểm đó, hội đồng quản trị chỉ nói rằng Sam Altman đã “liên tục không thẳng thắn” khi tương tác với họ. Những tháng sau đó, các chi tiết mới được tiết lộ về sự căng thẳng giữa Sam Altman, hội đồng quản trị cũ và một số nhân viên.

openai-safety-642eca5fb3e9c-sej-1688099835.png

- iPhone 16: Những nâng cấp đột phá nhờ iOS 18

iOS 18, bản cập nhật phần mềm được đánh giá tương đối đột phá, sẽ được cài đặt mặc định trên iPhone 16 nhằm mang đến nhiều đổi mới về tính năng cho thế hệ iPhone tiếp theo…

Giới chuyên môn cho rằng iOS 18 sắp được ra mắt tại Hội nghị Các nhà phát triển Toàn cầu của Apple tới đây, có tiềm năng trở thành bản cập nhật phần mềm "lớn nhất" trong lịch sử iPhone với "một loạt các tính năng AI mới”.

Trong cơn sốt trí tuệ nhân tạo, các nhà sản xuất điện thoại đều đang tích cực tích hợp công nghệ này vào sản phẩm của mình. Năm ngoái, Google đã ra mắt điện thoại Pixel 8 với hàng loạt các tính năng AI, Samsung cũng ra mắt dòng Galaxy S24 với công nghệ Galaxy AI.

Theo dòng xu hướng, iPhone 16 của Apple dự kiến cũng sẽ được trang bị các tính năng AI nhờ bản cập nhật hệ điều hành iOS 18. CEO Tim Cook cho biết ông kỳ vọng doanh thu của Apple tăng trưởng tích cực với sự ra mắt công nghệ AI sắp tới.

- Apple chính thức khóa sign iOS 17.5

Sau khi ra mắt iOS 17.5.1, Apple đã chặn người dùng iPhone hạ cấp về iOS 17.5.

Đây là động thái không gây nhiều bất ngờ với người dùng hệ iOS khi Apple vẫn thường xuyên khóa sign các phiên bản iOS cũ để ngăn người dùng hạ cấp.

Ngày 21/5 vừa qua, Apple đã phát hành bản cập nhật iOS 17.5.1 để sửa lỗi tự động khôi phục ảnh đã xóa. Bản cập nhật được tung ra sau một tuần kể từ khi Apple phát hành iOS 17.5 và iPadOS 17.5 để mang tới một số tính năng mới cho người dùng. Sau đó người dùng iPhone đã bị chặn hạ cấp về iOS 17.5.

Việc làm này được xem như một phần trong nỗ lực của Apple để giúp người dùng cập nhật các tính năng mới nhất và đảm bảo an toàn cho thiết bị. Trước đó, công ty cũng đã khóa sign iOS 17.3.1 ngay sau khi ra mắt iOS 17.4.

- iPhone 17 Slim là chiếc iPhone đắt nhất lịch sử

Theo một số nguồn tin, model mới của nhà Apple - iPhone 17 Slim sẽ là chiếc iPhone đắt nhất từ trước tới nay.

Năm 2022 đã xuất hiện thông tin về iPhone Ultra- phiên bản cao cấp tương tự như Apple Watch Ultra. Nhiều tin đồn còn cho rằng iPhone 16 Ultra sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Tuy nhiên, theo các thông tin được tiết lộ Apple chỉ tung ra 4 mẫu iPhone 16 mà không thay đổi tên của 16 Pro Max.

Theo nhà phân tích Jeff Pu của Haitong Inte, Apple sẽ khai tử dòng iPhone Plus để thay thế bằng một thành viên hoàn toàn mới. Đây không phải lần đầu ‘Nhà Táo’ làm điều này. Trước iPhone 17, công ty đã thực hiện điều này khi ra mắt iPhone X, Xr và Xs. Được biết, tân binh thế chân iPhone 17 Plus có biệt danh Slim với kiểu dáng siêu mỏng. tuy nhiên, vẫn chưa rõ độ mỏng cụ thể của iPhone 17 Slim.

Theo Information thì iPhone 17 Slim sẽ có màn hình 6,6 inch còn nguồn tin khác cho biết con số có thể từ 6,1 đến 6,6 inch. Máy sẽ dùng chip A19 trong khi iPhone 16 chỉ dùng chip A18.

Nguồn tin cũng tuyên bố iPhone 17 Slim sẽ có giá cao hơn iPhone 15 Pro Max hiện tại và rất có thể đây sẽ là chiếc iPhone đắt nhất trong lịch sử.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 30/5: Apple bắt đầu giao bán các mẫu iPhone 14 tân trang giá rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO