Điểm tin công nghệ 30/11: Người dùng vung tiền chuộng mua các mẫu iPhone 15 Pro đắt đỏ

Việt Báo (Tổng hợp)| 30/11/2023 06:00

Cảnh sát Mỹ lo ngại tính năng mới trên iOS 17 của Apple; Công nghệ sạc Magsafe sẽ có mặt trên smartphone Android

apple-chinh-thuc-ra-mat-iphone-15-pro-4.jpg

- Người dùng vung tiền chuộng mua các mẫu iPhone 15 Pro đắt đỏ

Các lô hàng màn hình xuất xưởng dành cho dòng sản phẩm iPhone 15 đã tăng 16% so với thế hệ tiền nhiệm. Trong đó, các mẫu iPhone 15 Pro chiếm tới 71%.

Theo dữ liệu từ Display Supply Chain Consultants, đến hết tháng 10, các lô hàng màn hình xuất xưởng dành cho dòng iPhone 15 đã tăng 16% so với thế hệ iPhone 14. Con số này cũng cao hơn 21% so với lượng màn hình xuất xưởng trong cùng kỳ năm 2021 dành cho iPhone 13.

Trong đó, số lượng tấm nền màn hình xuất xưởng của iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max chiếm tới 71%.

Điều này cho thấy người dùng ngày càng chuộng mua iPhone dòng "Pro" hơn, ngay cả khi giá các iPhone 15 Pro đắt đỏ hơn so với bản tiền nhiệm.

Cũng theo dữ liệu báo cáo, Samsung vẫn là nhà cung cấp màn hình hàng đầu cho Apple, chiếm tới 81% số tấm nền xuất xưởng cho thế hệ iPhone 15. Còn lại, LG Display và BOE chiếm lần lượt khoảng 18% thị phần và 1% thị phần.

Ngoài ra, báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết, doanh số bán smartphone trên toàn cầu trong tháng 10 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Với sự xuất hiện của loạt iPhone 15 vào cuối tháng 9, Apple đã gây tác động mạnh đến doanh số smartphone toàn cầu.

- Cảnh sát Mỹ lo ngại tính năng mới trên iOS 17 của Apple

Nhiều sở cảnh sát tại Mỹ đưa ra cảnh báo tới người dùng về một tính năng được bật mặc định trên bản cập nhật iOS 17 mới của Apple.

Theo The Hill, Sở Cảnh sát Middletown ở bang Ohio đăng cảnh báo tới các người dùng trên Facebook vào cuối tuần qua về tính năng NameDrop có trong bản cập nhật iOS 17 của Apple.

Tính năng này cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ thông tin liên lạc của họ với các thiết bị iPhone hoặc Apple Watch khác bằng cách giữ các thiết bị rất gần nhau. Tuy nhiên, sự dễ dàng khi chia sẻ thông tin, nhất là khi tính năng được bật mặc định sau khi cập nhật iOS 17, là nguyên nhân nhiều sở cảnh sát Mỹ đăng cảnh báo.

“Phụ huynh: Đừng quên thay đổi các cài đặt này trên điện thoại của con bạn sau khi cập nhật iOS mới, để giữ an toàn cho chúng”, Sở Cảnh sát Middletown viết trong bài đăng trên Facebook của mình.

Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Oakland ở bang Michigan cũng chia sẻ cảnh báo về tính năng NameDrop được bật mặc định trong bản cập nhật mới, lưu ý rằng "dù bạn có thể từ chối chia sẻ thông tin của mình nhưng nhiều người không hiểu cách hoạt động và không kiểm tra cài đặt tính năng trong điện thoại của họ”.

Theo CBS, chuyên gia công nghệ và an ninh mạng Alan Crowetz cho biết tính năng NameDrop có thể đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em.

“Nếu một người lạ đi ngang qua con bạn sẽ có thể lấy được thông tin liên lạc của đứa trẻ. Chúng tôi thực tế ghi nhận nhiều kẻ xấu, những kẻ ấu dâm lợi dụng email, số điện thoại để nhắn tin lừa gạt những đứa trẻ. Từ góc độ an ninh mạng, đây là một dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng”, Crowetz nói.

NameDrop hiện có sẵn với iOS 17, Apple Watch Ultra và Apple Watch Series 7 trở lên. Hai người dùng iPhone có thể chia sẻ hoặc nhận thông tin liên hệ có email và số điện thoại của họ bằng cách giữ hai điện thoại thông minh của họ gần nhau.

- Công nhận nền tảng học trực tuyến mở đại trà mobiEdu và nền tảng họp trực tuyến MobiFone Meet đạt tiêu chí xác định nền tảng số tiềm năng trở thành nền tảng số quốc gia

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa chính thức công nhận 2 nền tảng số mobiEdu – nền tảng học trực tuyến và MobiFone Meet – nền tảng họp trực tuyến trở thành nền tảng số quốc gia tiềm năng.

Các giải pháp đã đáp ứng được đầy đủ yêu cầu theo bộ tiêu chí tại văn bản 1230/QĐ-BTTTT ngày 10/7 của Bộ Thông tin và Truyền thông và quy trình xét duyệt, công nhận nền tảng số quốc gia theo Quyết định số 186/QĐ-BTTTT. Đây là bộ 6 tiêu chí vô cùng nghiêm ngặt về kỹ thuật và phi kỹ thuật (hạ tầng, nền tảng, bảo mật an toàn thông tin, thị phần…).

Ông Nguyễn Huy Dũng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ phát triển sản phẩm mobiEdu và MobiFone Meet nói riêng cũng như MobiFone nói chung trong quá trình xây dựng, phát triển và vận hành nền tảng, đem lại những đóng góp to lớn không chỉ cho nền kinh tế và còn cho cả xã hội.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng đã giao nhiệm vụ cho MobiFone hỗ trợ triển khai chuyển đổi số qua nền tảng mobiEdu MOOCs, phát triển thêm nhiều nền tảng số để cung cấp công nghệ số như loại hình dịch vụ giống như loại hình dịch vụ viễn thông để phục vụ 100 triệu người dân Việt Nam. Bên cạnh đó tiếp tục phấn đấu và phát triển để xứng đáng là doanh nghiệp nòng cốt phát triển 15 nền tảng số quốc gia, tham gia vào chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong công cuộc chuyển đổi số.

- Google hợp tác phát triển AI giúp các ngân hàng quản lý rủi ro về tin nhắn

Bộ phận điện toán đám mây của Google và công ty chuyên về cơ sở hạ tầng thị trường số Symphony đang hợp tác để phát triển các sản phẩm phân tích giọng nói cho các ngân hàng và công ty tài chính, giữa bối cảnh giới quản lý đang thắt chặt kiểm soát hoạt động đối với lĩnh vực này.

Symphony, với cơ sở khách hàng bao gồm những cái tên lớn như Goldman Sachs và JPMorgan, sẽ sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của Google có tên Vertex AI để nâng cấp sản phẩm Cloud9 của mình. Với sự kết hợp này, Cloud9 sẽ có khả năng chuyển đổi từ giọng nói thành văn bản (speech-to-text) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) phức tạp hơn.

Việc liên lạc qua Cloud9 giúp các nhóm giao dịch cùng làm việc trên nhiều loại hình tài sản khác nhau như giao dịch hàng hóa, hợp đồng hoán đổi lãi suất và chứng khoán phái sinh. Những thông tin này sau đó có thể được ghi lại chính xác hơn cho mục đích lưu giữ và báo cáo khi phát hiện các thảo luận đáng ngờ.

Ngoài việc ghi lại và tóm tắt các cuộc hội thoại theo luật định, người dùng sẽ có thể khai thác dữ liệu để tìm ra những phát phát hiện bổ sung nhằm điều chỉnh chiến lược bán hàng hoặc giao dịch, cũng như theo dõi trải nghiệm tổng thể cho khách hàng.

Ông Brad Levy, Giám đốc điều hành (CEO) của Symphony, hy vọng sản phẩm nâng cấp sẽ được đưa ra thị trường vào quý II/2024.

Trong khi đó, ông Phil Moyer, Phó Giám đốc bộ phận kinh doanh AI toàn cầu của Google Cloud, cho biết nền tảng này sẽ khiến việc tuân thủ quy định trở nên dễ dàng và tự nhiên hơn.

- WSJ: Apple ngừng hợp tác về thẻ tín dụng với Goldman Sachs

Tờ Wall Street Journal ngày 28/11 đưa tin Apple đã chấm dứt thỏa thuận hợp tác về thẻ tín dụng với tập đoàn Goldman Sachs Group.

Bài báo dẫn các nguồn thạo tin cho biết Apple gần đây đã gửi một đề xuất đến ngân hàng Goldman Sachs để ngừng hợp đồng trên trong 12-15 tháng tới. Theo bài báo này, hợp đồng hợp tác giữa Apple và Goldman Sachs đã được gia hạn một năm trước đến hết năm 2029.

Khi được hỏi về thông tin nói trên, nhà sản xuát điện thoại thông minh iPhone cho biết: “Apple và Goldman Sachs đang tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm tốt cho khách hàng để giúp họ có một đời sống tài chính lành mạnh. Thẻ tín dụng Apple Card đã được khách hàng đón nhận nhiệt tình, và chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới và đem đến cho khách hàng những công cụ và dịch vụ tốt nhất”. Trong khi đó, Goldman chưa có bình luận gì.

Hồi tháng Tư, Apple đã cung cấp dịch vụ tài khoản tiền gửi lãi suất cao, với mức lãi suất phần trăm theo năm cao hơn mức lãi suất mà ngân hàng Goldman áp dụng với các tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng tiêu dùng số của “ông lớn” này là Marcus.

Trước đó trong năm nay, Apple đã cung cấp dịch vụ “mua trước trả tiền sau” tại Mỹ, thông qua chương trình tín dụng trả góp bằng thẻ Mastercard do ngân hàng Goldman phát hành. Trước đó, Apple và Goldman đã bắt đầu đưa ra dịch vụ thẻ tín dụng ảo vào năm 2019.

- Công nghệ sạc Magsafe sẽ có mặt trên smartphone Android

WPC vừa công bố công nghệ Qi2 tại triển lãm thương mại công nghệ thường niên CES, dự kiến bộ sạc không dây đạt chuẩn này sẽ có mặt trong kỳ mua sắm cuối năm nay.

WPC đã công bố công nghệ Qi2 tại triển lãm thương mại công nghệ thường niên CES. Qi2 đã nhận được sự công nhận trên toàn ngành và bộ sạc không dây đạt chuẩn này sẽ có mặt trong kỳ mua sắm cuối năm nay.

Các thương hiệu Belkin, Mophie, Anker và Aircharge đã có các phụ kiện đạt chuẩn Qi2, nhưng điện thoại thông minh duy nhất được chứng nhận Qi2 là thế hệ iPhone 15 của Apple.

Khi đó, người dùng sẽ có hai loại sạc chuẩn Qi2. Bộ hỗ trợ MagSafe có cấu hình năng lượng từ tính (MPP) của Apple và đạt công suất tối đa 15 W. Bộ không hỗ trợ MagSafe dựa trên cấu hình nguồn mở rộng (EPP) nên không có tính năng từ tính, bù lại có công suất gấp đôi 30 W.

Hiện, với chuẩn sạc không dây Qi thường sạc khá chậm và khiến thiết bị nóng lên. Điều đó sẽ sớm thay đổi vì tiêu chuẩn tiếp theo của tổ chức Wireless Power Consortium (WPC) đã chính thức ra mắt. Tiêu chuẩn Qi2 sẽ cung cấp khả năng sạc gắn từ tính, với khả năng sạc nhanh và hiệu quả hơn.

Việc bổ sung này được đánh giá đem lại nhiều lợi ích cho thiết bị Android. Với công nghệ từ tính MagSafe, người dùng có thể cố định sạc và trang bị thêm quạt tản nhiệt, giúp cải thiện hiệu suất cũng như duy trì tình trạng pin tốt hơn. Trong khi đó, chuẩn Qi ban đầu không có tản nhiệt khiến máy nóng và bộ sạc dễ lệch khỏi vị trí dẫn đến việc nạp năng lượng kém ổn định.

Đồng thời, người dùng thiết bị Android có thể dùng chung với các phụ kiện MagSafe của Apple hay bên thứ ba từ pin dự phòng, ví đựng thẻ, chân đế... Tuy nhiên, việc bổ sung nam châm vào mặt sau điện thoại giống iPhone sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà sản xuất điện thoại Android.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 30/11: Người dùng vung tiền chuộng mua các mẫu iPhone 15 Pro đắt đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO