Điểm tin công nghệ 30/1: Siêu máy tính AI mạnh nhất thế giới sắp ra mắt

Việt Báo (Tổng hợp)| 30/01/2024 06:00

Làn sóng cắt giảm nhân sự trong các ngành nghề chưa chấm dứt; Sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam trong tháng đầu năm 2024 giảm 33%

620c0d2e51cac31ea4588bf7_adobestock_350467127.jpg

- Sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam trong tháng đầu năm 2024 giảm 33%

Trong tháng 1/2024, Bộ TT&TT ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 33% so với tháng 12/2023 và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong báo cáo chuyển đổi số quốc gia tháng 1/2024, Bộ TT&TT cũng cho biết, trong tổng số 3.193 hệ thống thông tin của cả nước, có 2.110 hệ thống đã được phê duyệt cấp độ bảo đảm an toàn thông tin, đạt tỷ lệ 66%, tăng 1% so với tháng 12/2023 và tăng 10% so với cùng kỳ tháng 1/2023.

Việc số lượng cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam trong tháng 1/2024 giảm mạnh so với tháng cuối năm ngoái và tháng 1/2023, theo các chuyên gia, là một tín hiệu đáng mừng.

- Trung Quốc phê duyệt hơn 40 mô hình ngôn ngữ lớn trong nửa năm mặc cảnh báo từ CEO Baidu

Trung Quốc đã phê duyệt hơn 40 mô hình ngôn ngữ lớn để sử dụng công khai trong 6 tháng đầu tiên kể từ khi chính quyền bắt đầu quá trình này.

Các công ty Trung Quốc đã gấp rút phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) kể từ khi chatbot ChatGPT của OpenAI (Mỹ) gây bão trên toàn thế giới vào năm 2022. ChatGPT hoạt động dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn GPT-3.5, GPT-4 và GPT-4 Turbo cũng của OpenAI.

Mô hình ngôn ngữ lớn là một loại mô hình học máy được huấn luyện để hiểu và tạo ra ngôn ngữ tự nhiên. Đây là các mô hình có khả năng xử lý và tạo ra văn bản ngôn ngữ tự nhiên với độ phức tạp cao. Thông thường, mô hình ngôn ngữ lớn được huấn luyện trên dữ liệu lớn từ internet, gồm các đoạn văn bản, bài báo, trang web và nguồn thông tin khác.

Các nhà quản lý Trung Quốc đã cấp phép cho tổng cộng 14 mô hình ngôn ngữ lớn để sử dụng công cộng vào tuần trước, theo báo Securities Times do nhà nước hậu thuẫn. Đây là đợt phê duyệt mô hình ngôn ngữ lớn thứ tư của Trung Quốc, với Xiaomi, 4Paradigm và 01.AI nằm trong số những hãng được chấp thuận.

Từ tháng 8.2023, Trung Quốc bắt đầu yêu cầu các hãng công nghệ phải được cơ quan quản lý chấp thuận để phát hành mô hình ngôn ngữ lớn ra công chúng. Điều này nhấn mạnh cách tiếp cận của Trung Quốc với việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) trong khi vẫn cố gắng kiểm soát công nghệ này.

Trung Quốc đã phê duyệt mô hình ngôn ngữ lớn đầu tiên vào tháng 8.2023 ngay sau khi quy trình này được thông qua. Baidu, Alibaba và ByteDance là một trong những công ty Trung Quốc đầu tiên được phê duyệt mô hình ngôn ngữ lớn.

Sau đó, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã thực hiện thêm hai đợt phê duyệt mô hình ngôn ngữ lớn vào tháng 11 và tháng 12.2023, trước khi có thêm một đợt khác trong tháng 1.2024.

Dù chính phủ Trung Quốc không tiết lộ danh sách chính xác các công ty được phê duyệt, Securities Times cho biết đã có tổng cộng hơn 40 mô hình ngôn ngữ lớn được phép sử dụng công khai tính từ tháng 8.2023.

- Siêu máy tính AI mạnh nhất thế giới sắp ra mắt

Theo một số nguồn tin, siêu máy tính loại exascale có khả năng thực hiện một tỉ tỉ phép tính mỗi giây sẽ được ra mắt trong năm nay.

Được biết, quá trình xử lý AI của siêu máy tính có thể tiêu tốn một lượng lớn sức mạnh tính toán. Tuy nhiên, khi trung tâm Siêu máy tính Jülich và nhà cung cấp điện toán Pháp Eviden hợp tác với nhau thì năng lượng sẽ không bị thiếu hụt.

Theo đó, hai công ty đã ký thỏa thuận xây dựng một trung tâm dữ liệu mới để chứa siêu máy tính loại exascale mà họ cho biết sẽ có khả năng thực hiện một tỉ tỉ phép tính mỗi giây.

Jupiter sẽ sử dụng hàng loạt siêu chip GH200 của Nvidia để tạo ra hệ thống AI mạnh nhất với hiệu năng khoảng 90 exaflops. Bộ não của Jupiter là 50 mô - đun container triển khai trên diện tích 2.300 m2. Các khối container chứa khoảng 20 hệ thống tính toán, 15 mô-đun năng lượng và 10 mô-đun hậu cần.

Đây hứa hẹn sẽ đánh dấu sự ra đời siêu máy tính AI mạnh nhất thế giới.

thanh-toan-khong-tien-mat-tang-truong-tich-cuc-nam-2023-1-.jpg

- Làn sóng cắt giảm nhân sự trong các ngành nghề chưa chấm dứt

Các đợt cắt giảm việc làm năm ngoái chưa kết thúc. Ngay từ đầu năm nay, một loạt công ty trên nhiều lĩnh vực khác nhau đã công bố những đợt sa thải mới cho năm 2024.

Trong năm 2023, các ngành công nghệ, truyền thông, tài chính và bán lẻ đều xảy ra những đợt cắt giảm nhân sự đáng kể. Những “ông lớn” công nghệ như Google và Meta, những “gã khổng lồ” tài chính như Goldman Sachs và các nhà sản xuất như Dow đều ra thông báo sa thải hàng loạt.

Tình hình cho năm 2024 có vẻ ảm đạm không kém.

38% lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát của công ty môi giới việc làm ResumeBuilder cho hay công ty của họ có thể tiến hành sa thải nhân viên vào năm nay. 50% cho biết công ty của họ sẽ thực hiện tạm dừng tuyển dụng.

Khảo sát của ResumeBuilder được thực hiện với khoảng 900 lãnh đạo tại các tổ chức có 10 nhân viên trở lên.

Một nửa số lãnh đạo được khảo sát đưa ra lý do rằng họ đang lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế. Một lý do khác công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Cứ 10 lãnh đạo thì 4 người cho biết họ sẽ phải sa thải nhân viên khi tiến hành thay thế lao động con người bằng AI. Các công ty công nghệ lớn như Dropbox, Google và IBM đã tuyên bố cắt giảm việc làm như một phần trong kế hoạch trọng tâm mới dành cho AI.

- Liên Quân Mobile Việt Nam bất ngờ sập server, gây 'ức chế' tới các game thủ

Từ chiều 28/1, người dùng không thể truy cập máy chủ của game Liên Quân Mobile, sự cố kéo dài đến ngày 29/1 mới được khắc phục.

Điều này đã gây ra một làn sóng giận dữ lớn trong cộng đồng. Trên Facebook, bài viết cập nhật lỗi server thu hút gần 50 nghìn lượt bình luận, đa số tỏ ra không hài lòng khi máy chủ bất ngờ sập vào ngày cuối tuần mà không nhận được lời giải thích rõ ràng từ hệ thống.

Đến 0h sáng 29/1, trang chủ của Liên Quân Mobile cho biết đội ngũ vẫn đang tiến hành xử lý các vấn đề phát sinh do sự cố máy chủ để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người chơi khi mở lại server.

Đến 8h sáng ngày 29/1, người dùng mới có thể đăng nhập lại máy chủ của Liên Quân Mobile.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 30/1: Siêu máy tính AI mạnh nhất thế giới sắp ra mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO