Điểm tin công nghệ 3/6: Việt Nam sắp có Apple Store vật lý?

Việt Báo (Tổng hợp)| 03/06/2023 06:00

Visa: 90% người tham gia khảo sát đã thực hiện thanh toán không tiền mặt; Apple sẽ cho ra mắt nhiều máy tính Mac tại WWDC 2023

- Việt Nam sắp có Apple Store vật lý?

Theo Bloomberg, Apple đang lên kế hoạch mở rộng và “hồi sinh” chuỗi bán lẻ Apple Store của mình với mục tiêu thâm nhập sâu hơn vào Trung Quốc và châu Á.

Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ, từ nay đến năm 2027, Apple muốn mở thêm 15 cửa hàng Apple Store mới tại châu Á – Thái Bình Dương, 5 tại châu Âu và Trung Đông, 4 tại Mỹ và Canada. Nhà sản xuất iPhone cũng dự định tu sửa hoặc chuyển địa điểm 6 cửa hàng ở châu Á, 9 tại châu Âu, 13 tại Bắc Mỹ.

Apple muốn mang lại sinh khí mới cho hoạt động bán lẻ đã tồn tại 22 năm của mình. Những năm gần đây, Apple Store đối mặt với nhiều khó khăn như dịch Covid-19, vấn đề chăm sóc khách hàng và biểu tình của nhân viên. Mục đích của hãng là xây dựng thương hiệu tại các thị trường như Ấn Độ, đồng thời cung cấp trải nghiệm tốt hơn tại châu Âu và Mỹ.

Các Apple Store đáng chú ý nhất đang được thảo luận hoặc trong quá trình phát triển là 3 cửa hàng tại Ấn Độ, 1 tại Malaysia và nâng cấp cửa hàng tại khu vực mua sắm Opera (Paris, Pháp). Công ty cũng sẽ sớm khai trương cửa hàng tại Battersea Power Station (London, Anh), một cửa hàng khác tại Miami (Mỹ). Ngoài ra, còn có một Apple Store “đinh” tại Jing’an Temple Plaza (Thượng Hải, Trung Quốc).

Một số địa điểm và thời gian vẫn còn là đề xuất hoặc dự án nội bộ, đồng nghĩa chúng có thể bị hoãn hoặc hủy. Dù vậy, nhiều Apple Store đã trong giai đoạn phát triển và Apple đã đồng ý thuê đất.

Apple hiện có hơn 520 cửa hàng tại 26 quốc gia, khoảng một nửa đặt tại Mỹ. Dù khả năng sinh lợi cao, chuỗi Apple Store chủ yếu xây dựng thương hiệu hơn là bán hàng. Phần lớn doanh thu của “Táo khuyết” đến từ các kênh khác như thương mại điện tử. Dù vậy, cửa hàng vật lý vẫn là một địa điểm quan trọng để khách hàng đến mua vào ngày phát hành chính thức, nhận hỗ trợ kỹ thuật và tham dự các lớp đào tạo.

- Visa: 90% người tham gia khảo sát đã thực hiện thanh toán không tiền mặt

Theo số liệu khảo sát vừa công bố của Visa, năm vừa qua, khoảng 90% người được khảo sát cho rằng đã thực hiện giao dịch thanh toán qua nhiều phương thức như thanh toán thẻ trực tuyến, ví điện tử, quét mã QR.

Theo TTXVN, mới đây, công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa đã đưa ra nghiên cứu về thái độ thanh toán của người dùng Việt Nam trong năm vừa qua.

Theo đó, khoảng 90% người được khảo sát đã thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể, có 66% người dùng thanh toán thẻ trực tuyến, 70% người dùng chọn thanh toán ví điện tử trực tuyến hoặc từ ứng dụng, tăng 32% so với năm trước. Con số này cải thiện hơn so với tỷ lệ 32% của năm 2021.

Tỷ lệ khách hàng lựa chọn hình thức thanh toán bằng mã QR tăng 61% so với tỷ lệ 35% vào năm 2021.

Nguyên nhân chủ yếu làm cho người dùng chọn thanh toán không tiền mặt người dùng hạn chế mang tiền mặt, tránh nguy cơ bị mất hoặc bị đánh cắp; nhiều doanh nghiệp áp dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, về ngân hàng số, khoảng 90% người tiêu dùng được khảo sát cho rằng đang quan tâm đến phương thức thanh toán kỹ thuật số. Thêm vào đó, theo khảo sát, 80% người được hỏi cho rằng họ đang tiết kiệm cho tương lai, 78% muốn lập kế hoạch và theo dõi cụ thể chi phí hằng tháng.

- Apple sẽ cho ra mắt nhiều máy tính Mac tại WWDC 2023

WWDC 2023 diễn ra từ ngày 5 đến 9/6 và loạt sản phẩm mới nhiều khả năng sẽ xuất hiện ngay trong ngày đầu khai mạc.

Theo chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg, Apple sẽ có kỳ WWDC bận rộn khi trình làng cùng lúc nhiều sản phẩm phần cứng và phần mềm mới. Trong đó, máy Mac sẽ góp mặt nhiều model được nâng cấp bên cạnh kính thực tế ảo tăng cường AR/VR và loạt phiên bản phần mềm hệ điều hành iOS, iPad OS, macOS và tvOS.

Mac Pro dùng chip mới

Mac Pro đang là máy tính đắt nhất của Apple nhưng đã ra mắt từ 2019. Đây cũng là model duy nhất còn sử dụng chip Intel trong khi tất cả máy tính Mac khác đã chuyển qua chip do chính Apple sản xuất.

Nhiều nguồn tin cho thấy Mac Pro sẽ có thiết kế ít thay đổi nhưng nâng cấp phần cứng bên trong bằng chip M2 Ultra. Sản phẩm có hai khe SSD lưu trữ và "hàn chết" RAM vào bo mạch chủ của M2 Ultra khiến người dùng không thể tự ý nâng cấp.

MacBook Pro M3

Ngoài ra mắt chip M2 Ultra cao cấp nhất, Apple cũng có thể giới thiệu bản thấp cấp nhất của dòng chip mới M3. MacBook Pro 13 inch TouchBar sẽ là model đầu tiên dùng vi xử lý này. Tuy nhiên, khả năng ra mắt của MacBook Pro M3 không thực sự cao do Apple hiếm khi công bố hai series chip khác nhau cùng lúc.

MacBook Air 15 inch

Đây là sản phẩm được đồn đại nhiều thời gian qua và gần như chắc chắn sẽ xuất hiện tại WWDC 2023. Phiên bản màn hình 15 inch có chung ngôn ngữ thiết kế với MacBook Air 13 inch năm ngoái. Máy cũng sử dụng chip M2 với CPU 8 nhân, bốn lõi hiệu suất cao và bốn lõi tiết kiệm năng lượng cùng bộ nhớ RAM tối thiểu 8 GB. Các tính năng khác như webcam cải tiến nằm dưới "tai thỏ", đầu sạc MagSafe.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 3/6: Việt Nam sắp có Apple Store vật lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO