Điểm tin công nghệ 3/5: Hé lộ thông tin về Apple Watch Ultra 3

Việt Báo (Tổng hợp)| 03/05/2024 06:00

Microsoft công bố khoản đầu tư lớn nhất trong 32 năm hoạt động tại Malaysia; Vì sao nhiều tờ báo Mỹ kiện OpenAI và Microsoft?

concept-apple-watch-ultra-3-with-360-camera-3.jpg

- Hé lộ thông tin về Apple Watch Ultra 3

Tưởng chừng như Apple sẽ khó có thể ra mắt chiếc smartwatch (đồng hồ thông minh) thế hệ tiếp theo trong năm nay thì những thông tin cập nhất mới nhất cho thấy chiếc Apple Watch Ultra 3 có thể sẽ được trình làng.

Chỉ hơn 6 tháng sau khi nhà phân tích Ming-Chi Kuo dự đoán Apple khó có thể ra mắt Apple Watch Ultra mới trong năm nay, mới đây ông đã bất ngờ thay đổi quan điểm và cho biết Apple Watch Ultra 3 sẽ được trình làng trong năm nay.

Tuy nhiên, theo Ming-Chi Kuo, Apple Watch Ultra 3 sẽ "gần như không có" nâng cấp phần cứng nào so với Apple Watch Ultra 2.

Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể không mong đợi nhiều thay đổi về hiệu năng hay tính năng mới trên mẫu smartwatch cao cấp nhất của Apple.

Bên cạnh Apple Watch Ultra 3, nhà phân tích Ming-Chi Kuo cũng cho biết Apple Watch SE thế hệ thứ ba có khả năng ra mắt trong năm nay nếu Apple duy trì chu kỳ nâng cấp hai năm cho dòng sản phẩm này.

Tuy nhiên, thông tin về Apple Watch "X" với thiết kế mới và dây đeo từ tính vẫn còn khá mập mờ. Nhà báo Mark Gurman của Bloomberg cho biết thiết bị này có thể được ra mắt vào năm 2024 hoặc 2025. Do đó, không rõ liệu nó sẽ xuất hiện trong năm nay hay năm sau.

Trước đây, Gurman từng tiết lộ rằng mẫu đồng hồ kế nhiệm Apple Watch Series 9 sẽ được trang bị cảm biến đo huyết áp và tính năng phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ. Nhiều khả năng những tính năng này cũng sẽ được tích hợp trên Apple Watch Ultra 3.

Nhìn chung, thông tin về Apple Watch Ultra 3 vẫn còn khá hạn chế. Có thể Apple sẽ chỉ tập trung vào những cải tiến nhỏ về phần mềm hoặc thiết kế cho mẫu smartwatch cao cấp này. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể hy vọng vào việc Apple Watch SE thế hệ thứ ba sẽ được trang bị thêm một số tính năng mới để thu hút người dùng.

- Microsoft công bố khoản đầu tư lớn nhất trong 32 năm hoạt động tại Malaysia

Hôm 2.5, Microsoft thông báo rằng sẽ đầu tư 2,2 tỉ USD trong vòng 4 năm tới tại Malaysia để mở rộng dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).

Đây là nỗ lực mới nhất của gã khổng lồ công nghệ Mỹ nhằm quảng bá công nghệ AI tạo sinh của mình ở khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó.

Microsoft cho biết đây là khoản đầu tư lớn nhất của công ty trong 32 năm hoạt động tại Malaysia, sẽ bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây và AI, tạo cơ hội nâng cao kỹ năng AI cho 200.000 người và hỗ trợ các nhà phát triển của quốc gia Đông Nam Á này.

- Apple xác nhận lỗi trên iPhone và hứa sớm khắc phục

Apple là tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, đang phải đối mặt với một vấn đề mới liên quan đến tính năng báo thức trên iPhone của họ.

Một số người dùng đã bày tỏ sự khó chịu khi báo thức trên điện thoại của họ không hoạt động như mong đợi. Apple đã công nhận vấn đề này và đang tích cực tìm cách khắc phục.

Trong khi Apple chưa xác nhận nguyên nhân chính xác, một số người dùng đã đề xuất vô hiệu hóa tính năng "Nhận thức về ánh nhìn" như một giải pháp tạm thời. Điều này có thể thực hiện thông qua ứng dụng Cài đặt, bằng cách điều hướng đến Face ID & Passcode và tắt tính năng này.

Giải pháp này được ưa chuộng trong cộng đồng người dùng, và việc giải quyết vấn đề này đang được ưu tiên cao trong danh sách công việc của Apple.

ios-17-beta-1-cover.jpeg

- APAC đang là khu vực tiên phong trong nền kinh tế số thông minh

Hội nghị Kỹ thuật số và Thông minh Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) do Huawei và Quỹ ASEAN Foundation đồng tổ chức tại Bangkok đã diễn ra vừa qua với sự tham gia của hơn 2.000 quan chức Chính phủ, chuyên gia và các đối tác từ 15 quốc gia và khu vực. Tại hội nghị, các bên đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về việc triển khai cơ sở hạ tầng kỹ thuật số thông minh tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Bà Mạnh Vãn Chu - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Tài chính của Huawei đã nhấn mạnh: "APAC không chỉ là một trong những khu vực sôi động nhất thế giới, mà còn là hình mẫu về nỗ lực chuyển đổi số và phát triển nền kinh tế số cho các khu vực khác. Huawei rất chú trọng vào việc nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo thông qua việc đầu tư hơn 138 tỷ USD vào R&D trong suốt thập kỷ qua. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc tạo ra giá trị cho khách hàng, đồng thời hợp tác cởi mở với các đối tác nhằm cung cấp các dịch vụ 5.5G, Cloud, Digital Power và nhiều công nghệ khác. Chúng tôi muốn góp phần mang lại lợi ích của công nghệ kỹ thuật số thông minh cho người dân trên khắp khu vực APAC, thúc đẩy sự phát triển tích hợp giữa nền kinh tế số và nền kinh tế thực".

Ông Nararya S. Soeprapto - Phó Tổng thư ký ASEAN về các vấn đề Cộng đồng và Doanh nghiệp cho biết: "Với Hiệp định Khung Kinh tế Kỹ thuật số ASEAN (Digital Economy Agreement - DEFA) dự kiến sẽ ​​hoàn thiện vào năm 2025, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội sẽ được trao quyền để khai phóng tối đa tiềm năng của các dịch vụ kỹ thuật số và công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo AI và Điện toán đám mây Cloud, nhằm đảm bảo một tương lai kỹ thuật số thành công trên toàn khu vực. Các chính phủ, khu vực tư nhân và các đối tác liên quan phải tiếp cận có chiến lược nhằm tăng cường kết nối số, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các quốc gia thành viên, phát triển năng lực và thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực”.

Ông Leo Chen - Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Chủ tịch Kinh doanh Doanh nghiệp của Huawei khẳng định: "APAC hiện nay là khu vực tiên phong trong nền kinh tế số thông minh. Chúng tôi tin rằng cơ sở hạ tầng số thông minh với mạng lưới, lưu trữ, điện toán và đám mây - chính là chìa khóa để khai phóng tối đa tiềm năng”.

- Vì sao nhiều tờ báo Mỹ kiện OpenAI và Microsoft?

8 tờ báo ở Mỹ đã kiện nhà phát triển chatbot OpenAI và đối tác kinh doanh Microsoft vì đã sử dụng tin bài của họ mà không được phép và việc này là vi phạm luật bản quyền.

Các tờ báo, bao gồm Chicago Tribune và Denver Post, đã đệ đơn kiện lên tòa án ở New York, Mỹ.

Các tờ báo cho rằng OpenAI và Microsoft đã đánh cắp hàng triệu tin bài có bản quyền hoặc không trả tiền sử dụng tin bài cho việc huấn luyện chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) của các công ty này.

Cũng theo các tờ báo, chatbot đang làm phương hại đến uy tín của các tờ báo thông qua việc quy kết cho các tờ báo đưa tin không chính xác.

Các tờ báo khẳng định: “Sự sống còn của tin tức địa phương, nền tảng của nền dân chủ, đang gặp nguy hiểm” bởi hành động của các nhà phát triển chatbot.

- iOS 17.5 beta 4 được phát hành

Mới đây, Apple đã tung ra bản beta thứ tư của các bản cập nhật iOS 17.5 và iPadOS 17.5.

Bản beta thứ tư xuất hiện chỉ sau khoảng 1 tuần kể từ khi Apple tung ra bản thử nghiệm thứ ba của iOS 17.5 và iPadOS 17.5.

Hiện vẫn chưa rõ tính năng mới nào sẽ được xuất hiện trong iOS 17.5 và iPadOS 17.5 beta4 khi hầu hết các tính năng Apple hứa sẽ có trong iOS 17 đều đã được phát hành và các bản thử nghiệm trước đó đã bổ sung thêm các thay đổi về hệ sinh thái ứng dụng tại EU. Từ đó, các nhà phát triển có thể cung cấp ứng dụng để tải xuống trên iPhone trực tiếp từ trang web của họ cũng như thông qua các chợ ứng dụng.

Bên cạnh đó, mã iPadOS 17.5 mang tới những thông tin về mẫu Apple Pencil mới và tính năng Battery Health cho iPad. Trong tất cả các khả năng thì bản beta 4 chỉ được dùng để sửa lỗi còn tồn đọng và cải thiện hiệu suất thiết bị trước khi phiên bản chính thức được tung ra.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 3/5: Hé lộ thông tin về Apple Watch Ultra 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO