Điểm tin công nghệ 29/2: Apple chi hơn 1500 USD để lắp ráp kính Vision Pro

Việt Báo (Tổng hợp)| 29/02/2024 06:00

Cuộc gọi tự động sử dụng giọng nói do AI tạo ra nhiều khả năng sẽ bị cấm ở Mỹ; Mỹ và các đồng minh nhất trí các nguyên tắc phát triển mạng 6G toàn cầu

apple-vision-pro-vision-os.jpg

- Apple chi hơn 1500 USD để lắp ráp kính Vision Pro

Chi phí Apple dành cho linh kiện lắp ráp kính Vision Pro được ước tính hơn 1500 USD (chiếm 44% giá bán thiết bị).

Theo David Hsied - Giám đốc nghiên cứu cấp cao Omdia thì ước tính tổng giá trị linh kiện lắp ráp kính Vision Pro rơi vào khoảng 1.542 USD và mức giá bán ra cho người tiêu dùng là 3.499 USD nhưng có thể cao hơn tới 1000 USD tùy thuộc vào cấu hình người mua lựa chọn.

Trong đó, linh kiện đắt nhất là hai màn hình OLED kích thước 1,25 inch với giá 228 USD/màn. Được biết, màn hình này có 23 triệu điểm ảnh, nhiều hơn trên TV 4K.

Theo sau màn hình OLED là chip M2 và R1 với tổng chi phí 240 USD. Trong đó M2 là chip xử lý chính chịu trách nhiệm xử lý nội dung, chạy hệ điều hành Vision OS, thực thi các thuật toán thị giác máy tính và đồ họa, còn chip R1 xử lý tất cả thông tin từ camera, cảm biến và micro.

Như vậy chưa tính đến chi phí sản xuất, vận chuyển hay tiếp thị cũng không tính tới chi phí nghiên cứu và phát triển thì chi phí cho linh kiện đã quá cao, nên khó có thể ước tính được lợi nhuận thu được từ mỗi chiếc Vision Pro.

Theo nhà phân tích Ming - Chi Kuo, Apple dự kiến xuất xưởng dưới 400.000 kính trong năm 2024 do sự phức tạp của quá trình sản xuất.

- Viettel là nhà khai thác Việt Nam duy nhất tham gia sáng kiến cổng mở của Hiệp hội di động toàn cầu

Trong khuôn khổ Hội nghị di động thế giới (MWC) 2024, Viettel đã ký biên bản ghi nhớ về việc triển khai dịch vụ API (Giao diện lập trình ứng dụng) theo sáng kiến Cổng mở của Hiệp hội khai thác di động toàn cầu - GSMA Open Gateway.

Open Gateway là một sáng kiến chuẩn hoá các giao thức cung cấp các API cho phép các nhà phát triển ứng dụng, tận dụng và sử dụng các năng lực của mạng lưới viễn thông cho việc cung cấp các dịch vụ số mới chủ yếu trên mạng 5G và nâng cao trải nghiệm của các khách hàng với các dịch vụ truyền thống như: Game, Hội nghị trực tuyến. Sáng kiến này có quy mô toàn cầu với sự tham gia của các nhà khai thác mạng di động lớn trên thế giới, được triển khai từ 2023.

Viettel là nhà khai thác viễn thông Việt Nam đầu tiên và duy nhất hiện nay tham gia sáng kiến GSMA Open Gateway.

Khi tham gia vào sáng kiến, Viettel còn có thể định nghĩa, phát triển thêm các API mới, tự phát triển cổng mở đáp ứng theo tiêu chuẩn GSMA Open Gateway. Điều này, giúp các nhà phát triển và nhà cung cấp dịch vụ số trong các ngành công nghiệp khác nhau dễ dàng tích hợp với mạng Viettel để khai thác các tính năng của mạng lưới, đặc biệt là các tính năng nâng cao của mạng 5G (tốc độ cao, độ ổn định cao và độ trễ thấp, mật độ thiết bị lớn).

- Cuộc gọi tự động sử dụng giọng nói do AI tạo ra nhiều khả năng sẽ bị cấm ở Mỹ

Kể từ khi AI trở thành chủ đề nóng, giới công nghệ đã nghĩ ra nhiều cách khác nhau để áp dụng công nghệ này vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

Thật không may, những kẻ lừa đảo cũng đang tìm cách sử dụng AI để lừa tiền hoặc thông tin của nạn nhân. Ví dụ: số vụ lừa đảo bằng cuộc gọi tự động sử dụng AI để bắt chước giọng nói của người khác đã bùng nổ trong những năm gần đây.

Hiện FCC (Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ) đang có động thái nhằm chấm dứt mối đe dọa từ các cuộc gọi tự động sử dụng giọng nói do AI tạo ra.

Theo TechCrunch, FCC đang đề xuất quy định cấm các cuộc gọi tự động sử dụng AI nhân bản giọng nói. Điều này sẽ khiến việc buộc tội các cá nhân đứng sau các vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn.

Gần đây, các cuộc gọi tự động do AI tạo ra đã được sử dụng để bắt chước giọng nói của Tổng thống Biden. Những kẻ lừa đảo đã sử dụng chiến thuật này nhằm ngăn chặn cuộc bỏ phiếu ở New Hampshire. Để tránh các hành vi này và các hành vi gian lận khác diễn ra trong tương lai, FCC sẽ cần quy định này được thông qua nhanh chóng trước khi mọi việc trở nên vượt quá tầm kiểm soát.

iphone-16-pro-camera-leak-1709009194758626421622.jpg

- Mỹ và các đồng minh nhất trí các nguyên tắc phát triển mạng 6G toàn cầu

Mỹ và 9 nước đồng minh gồm Úc, Canada, Cộng hòa Czech, Phần Lan, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Điển và Anh, ủng hộ bộ nguyên tắc phát triển mạng 6G toàn cầu nhằm bảo đảm an ninh quốc gia, quyền riêng tư, tính bền vững và toàn diện. Thỏa thuận mới được đưa ra khi cuộc đua với Trung Quốc để xây dựng mạng không dây thế hệ tiếp theo đang nóng lên.

Công nghệ không dây thế hệ thứ sáu, hay 6G, hứa hẹn mở ra cuộc cách mạng hóa truyền thông với tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn tới 50 lần so với 5G. Độ trễ của gửi và nhận thông tin của mạng 6G dự kiến giảm xuống còn 1/10 so với phiên bản trước. Ảnh: Shutterstock

Trong tuyên bố chung công bố hôm 26-2, Mỹ và 9 nước đồng minh trên đặt ra các nguyên tắc cho hệ thống liên lạc 6G toàn cầu, trong đó nhấn mạnh hệ thống này cần được phát triển bằng công nghệ đáng tin cậy để bảo đảm an ninh quốc gia.

Các nguyên tắc khẳng định mục tiêu xây dựng các công nghệ an toàn, có khả năng chống chịu, bảo vệ quyền riêng tư theo các tiêu chuẩn toàn cầu. Tuyên bố chung kêu gọi sáng tạo mở thông qua hợp tác quốc tế nhằm bảo đảm mạng 6G có chi phí phải chăng, bền vững và có thể tiếp cận toàn thế giới, bao gồm các nước đang phát triển.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng phổ tần hiệu quả và chuỗi cung ứng an toàn để hỗ trợ hệ sinh thái 6G mang tính cạnh tranh và đổi mới.

- Gần 50% mật khẩu wifi tại Hà Nội dễ bị "đánh cắp"

Sau quá trình thử nghiệm rà quét mật khẩu wifi tại một số khu vực ở Hà Nội với gần 10 nghìn mạng wifi được quét, có gần 5 nghìn mạng sử dụng mật khẩu dễ đoán, có thể dễ dàng bị lấy mật khẩu, tiềm ẩn nguy cơ bị tấn công.

Mới đây, ông Hà Trung Hiếu, nhà sáng lập cộng đồng bảo mật Cookie Hân Hoan, đưa ra khuyến cáo sau quá trình thử nghiệm rà quét mật khẩu wifi tại một số khu vực ở Hà Nội. Trong gần 10 nghìn mạng wifi được quét, có gần 5 nghìn mạng sử dụng mật khẩu dễ đoán như 123456789, 88888888, hoilamgi. Ngoài ra, thử nghiệm cũng cho thấy những chuỗi ký tự như 12345678, 66666666, 88888888, 66668888, camonquykhach là những mật khẩu được dùng phổ biến nhất.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 29/2: Apple chi hơn 1500 USD để lắp ráp kính Vision Pro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO