Điểm tin công nghệ 29/12: iPhone 14 Pro Max hạ giá thấp nhất lịch sử, đại lý xả kho gấp tăng doanh số cho iPhone 15 Pro Max

Việt Báo (Tổng hợp)| 29/12/2023 06:00

New York Times kiện Microsoft và OpenAI; Tạm dừng lệnh cấm bán Apple Watch tại Mỹ

iphone14promaxcomaymau-7-.jpg

- Zalo tiếp tục là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất năm 2023

Zalo góp mặt trong bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí phổ biến nhất năm 2023 công bố bởi Apple App Store. Đây là năm thứ 3 liên tiếp ứng dụng được “xướng tên” trong danh sách của Apple, góp phần ghi nhận những đóng góp tích cực của sản phẩm công nghệ Việt đối với đời sống của người Việt Nam.

Theo App Store, Zalo là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất trên cả iPhone và iPad. Nếu chỉ tính riêng mảng nhắn tin trực tuyến, Zalo đang là ứng dụng được ưa chuộng và có số lượng người dùng vượt trội nhất, so với các ứng dụng ngoại khác được nhắc đến như Facebook Messenger và Telegram.

Vị trí vững chắc của Zalo trên bảng xếp hạng App Store liên tiếp trong các năm vừa qua đến từ nỗ lực trong việc liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Chính thức ra mắt người dùng từ năm 2012, Zalo đã trải qua hơn một thập kỷ phát triển và gắn bó sâu sắc với đời sống của hàng triệu người dân Việt Nam. Hiện nay nền tảng này ghi nhận đến hơn 76 triệu người dùng thường xuyên, với hơn 2 tỷ tin nhắn trao đổi mỗi ngày. Để đáp ứng nhu cầu liên lạc ngày càng tăng của gần 80% dân số Việt Nam, Zalo đã tích hợp trí tuệ nhân tạo để tạo ra những trải nghiệm mới hấp dẫn, đồng thời liên tục tối ưu hóa các tính năng mang lại trải nghiệm tối ưu nhất.

- iPhone 14 Pro Max hạ giá thấp nhất lịch sử, đại lý xả kho gấp tăng doanh số cho iPhone 15 Pro Max

Dù iPhone 15 Pro Max đã trình làng nhưng sức nóng của iPhone 14 Pro Max dường như cũng vẫn còn rất lớn các đại lý hiện đang tiến hành xả kho nhanh chiếc flagship đình đám này.

Cuối tháng 12/2023, để đập hộp iPhone 14 Pro Max mức giá phổ biến chỉ từ 26-27 triệu đồng. Trong khi đó, phiên bản 256GB cũng chỉ dao động từ 28 đến 29 triệu đồng. Đây cũng là hai mức dung lượng phổ biến trong khi hai bản 512GB và 1TB đều hiếm.

Năm nay, sau khi iPhone 15 Pro Max, các Fan của Apple chia làm hai trường phái. Một là đánh giá cao viền Titan và cổng USB-C mới trên iPhone 15 Pro Max trong khi phía còn lại dường như không thích vì vẫn yêu thiết kế viền thép sáng như iPhone 14 Pro Max. Có lẽ chính vì vậy, iPhone 14 Pro Max vẫn là smartphone cao cấp đáng mua nhất hiện nay chứ không phải iPhone 15 Pro Max vừa ra mắt vẫn còn rất đắt đỏ.

- Ứng dụng VssID đứng top 3 ứng dụng của cơ quan nhà nước về lượng người dùng

Theo bảng xếp hạng hiện nay về 'Ứng dụng được tải nhiều nhất tại Việt Nam' trên App Store, ứng dụng VssID của bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đứng thứ Nhất trong nhóm ứng dụng về kinh doanh và đứng thứ 25 trong nhóm các ứng dụng cung cấp miễn phí.

Đây cũng là một trong 3 ứng dụng của cơ quan Nhà nước có lượng người dùng lớn tại Việt Nam, cùng với 2 ứng dụng khác là: VneID của Bộ Công an, Thanh niên Việt Nam của Trung ương Đoàn.

Đánh giá này được đưa ra tại Báo cáo kết quả triển khai chuyển đổi số quốc gia năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông - cơ quan thường trực Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số.

di-dong-viet-la-noi-duoc-nguoi-dung-lua-chon-mua-tra-gop-khi-len-doi-dien-thoai-moi.jpg

- Mua trả góp đồ công nghệ đang là xu thế tiêu dùng của người Việt

Theo ghi nhận tại hệ thống bán lẻ Di Động Việt, lượng người dùng lựa chọn trả góp để mua điện thoại, MacBook, máy tính bảng, iPad đang ngày một tăng cao, tạo thành xu hướng mua sắm. So với năm ngoái, lượng người dùng lựa chọn trả góp tại hệ thống đã tăng hơn 20%.

Trong đó, lượng người dùng lựa chọn mua trả góp iPhone chiếm hơn 50%, điện thoại chạy hệ điều hành Android chiếm khoảng 30%, còn lại là các sản phẩm khác, như đồng hồ, phụ kiện…

“Việc mua trả góp giúp người dùng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm công nghệ hơn, khi chỉ cần trả trước từ vài triệu đồng, hoặc không cần trả trước là có thể sở hữu ngay chiếc iPhone đời mới nhất với giá hơn 30 triệu đồng. Cùng với quy trình làm hồ sơ trả góp dễ dàng, dễ duyệt, giúp xu hướng này ngày càng được nhiều người dùng lựa chọn", đại diện Di Động Việt chia sẻ.

Ngoài ra, khi lựa chọn mua hàng trả góp tại Di Động Việt, người dùng sẽ không tốn phí chuyển đổi (ngoại trừ 1 số sản phẩm quy định); không cần vay qua ngân hàng với nhiều thủ tục rườm rà; không bắt buộc dùng thẻ tín dụng; tiết kiệm tối đa thời gian cho khách hàng với tốc độ nhanh chóng… với hai hình thức, là trả góp lãi suất ưu đãi qua công ty tài chính và trả góp 0% thẻ tín dụng.

- New York Times kiện Microsoft và OpenAI

Theo đơn kiện của New York Times, các chatbot AI của Microsoft và OpenAI đang tạo ra mối đe dọa đối với tự do báo chí và xã hội.

Tờ New York Times ngày 27/12 đã đệ đơn kiện tập đoàn Microsoft và công ty công nghệ OpenAI vì vi phạm bản quyền, cho rằng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT do hai công ty này phát triển đang cạnh tranh không lành mạnh và là mối đe dọa đối với tự do báo chí và xã hội.

Đây được xem là cáo buộc vi phạm bản quyền đầu tiên từ một tổ chức truyền thông lớn của Mỹ đối với ChatGPT. Tờ báo này đã yêu cầu tòa án liên bang ở Manhattan buộc Microsoft và OpenAI phải chịu trách nhiệm về “những thiệt hại thực tế và theo luật định hàng tỷ USD” vì sao chép và sử dụng trái pháp luật các nội dung của New York Times. Ngoài ra đơn kiện cũng yêu cầu Open AI phải xóa bỏ mọi chatbot AI sử dụng nội dung số của New York Times.

“Microsoft và OpenAI tìm cách hưởng lợi từ khoản đầu tư khổng lồ của New York Times vào hoạt động báo chí của chúng tôi”, đồng thời cáo buộc Microsoft và OpenAI sử dụng nội dung của New York Times mà không trả phí để tạo ra các sản phẩm thay thế nhằm giành lấy độc giả của tờ báo này.

- Tạm dừng lệnh cấm bán Apple Watch tại Mỹ

Lệnh cấm Apple Watch tại Mỹ có hiệu lực từ ngày 26/12. Một ngày sau, Tòa phúc thẩm đã ra lệnh tạm dừng trong thời gian chờ Hải quan xem xét.

Theo The Verge, đây điều Apple mong muốn sau khi họ đề nghị nới lỏng thời gian nhằm chờ Cơ quan Hải quan Mỹ xác định những điều chỉnh mới trên Apple Watch Series 9 và Ultra 2 có đủ để tránh tranh chấp bằng sáng chế.

Dự kiến, quyết định sẽ được Hải quan Mỹ công bố vào ngày 12/1.

Với lệnh tạm dừng này, khách hàng có thể mua Apple Watch Series 9 và Ultra 2 trực tiếp từ các cửa hàng Apple Store và website chính thức.

Mặt khác, llệnh cấm chỉ áp dụng cho các mẫu Apple Watch có cảm biến oxy trong máu, vì vậy Apple Watch SE vẫn được bán. Ngoài ra, lệnh cấm chỉ áp dụng cho các cửa hàng bán lẻ của Apple tại Mỹ, vì vậy tất cả các mẫu Apple Watch vẫn đươc bán ở các quốc gia khác.

Apple bị cấm bán và nhập khẩu hai mẫu đồng hồ nói trên do tranh chấp với nhà sản xuất thiết bị y tế Masimo về công nghệ đo nồng độ oxy trong máu.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 29/12: iPhone 14 Pro Max hạ giá thấp nhất lịch sử, đại lý xả kho gấp tăng doanh số cho iPhone 15 Pro Max
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO