Điểm tin công nghệ 29/11: Điểm mặt những thay đổi kỳ vọng sẽ có trên iOS 18

Việt Báo (Tổng hợp)| 29/11/2023 06:00

Xiaomi sẵn sàng làm ngỡ ngàng với smartphone màn hình siêu sáng; Meta đối mặt cáo buộc thu thập dữ liệu trẻ em

maxresdefault-18-.jpg

- Điểm mặt những thay đổi kỳ vọng sẽ có trên iOS 18

Những thông tin về nền tảng iOS 18 đã được tiết lộ trong thời gian gần đây, hãy cùng điểm mặt những tính năng có thể sẽ xuất hiện trên phiên bản mới nhé.

Trong một thông tin mới được đăng tải trên tờ Bloomberg, Apple đã gọi iOS 18 là một bản nâng cấp đầy tham vọng và hấp dẫn. Đây không chỉ đơn thuần là một bản cải thiện hiệu suất và bảo mật, iOS 18 hứa hẹn sẽ cung cấp một thiết kế mới lạ mắt hơn, các tính năng quan trọng hơn nhằm thu hút người dùng.

Giao diện thay đổi

Đã rất lâu kể từ Apple mang đến cho iOS 7 một diện mạo mới hoàn toàn, sặc sỡ hơn và phẳng hóa hơn, thay cho giao diện 3D truyền thống trước đó, áp dụng mãi cho đến thời điểm hiện tại. Cả một thập kỷ trôi qua và đã đến lúc Apple cần thay đổi để thu hút người dùng hơn.

Dynamic

iOS 18 kỳ vọng sẽ là một phiên bản 'nâng cấp' lớn về mặt giao diện, mang tính cá nhân hóa nhiều hơn, người dùng được phép tùy biến sâu hơn về màn hình home screen, màn hình khóa, cung cấp nhiều widget tiện lợi. Ngoài ra, các biểu tượng giao diện cũng sẽ được làm trực quan hơn, màu sắc và đồ họa có chiều sâu hơn các phiên bản hiện tại.

Tính năng chia đôi màn hình

Với các mẫu iPhone thế hệ mới, có nhiều nguồn tin cho rằng iPhone 16 sẽ có sự thay đổi về kích thước màn hình, tăng lần lượt 6.3 inch và 6.9 inch cho phiên bản tiêu chuẩn và Pro. Bên cạnh đó, iPhone mới cũng không còn hệ thống Dynamic Island, mang đến một không gian hiển thị rộng lớn hơn. Chính nhờ sự tăng trưởng kích thước này, người dùng sẽ có thêm tính năng chia đôi ứng dụng trên một màn hình. Người dùng vừa có thể lướt TikTok, ghi chú cực kỳ dễ dàng trên kích thước màn hình mới.

Chơi game 'đã hơn' nhờ Dual Sense

iOS 18 rất có thể sẽ mang đến những trải nghiệm chơi game xuất sắc hơn nhờ Dual Sense (Dual Sense Adaptive Trigger Support). Nói đơn giản rằng hãng sẽ cải thiện phản hồi rung một cách chân thực hơn, gần gũi với cảm giác của người chơi hơn và không còn rung một cách 'máy móc' như trước đây nữa.

Các tính năng trí tuệ nhân tạo

Đây gần như là những bổ sung chắc chắn sẽ có mặt trên iOS 18, khi gần đây, "nhà nhà AI, người người AI" thì phiên bản mới hứa hẹn cũng sẽ được tích hợp rất nhiều. Phó chủ tịch cấp cao Apple Craig Federighi cũng đang làm việc với một nhóm các kỹ sư nhằm bổ sung các tính năng AI vào hệ điều hành iOS 18. Các tính năng này sẽ cải thiện cách mà cả Siri hay ứng dụng tin nhắn có thể đưa ra câu hỏi và tự động hoàn thành các câu trả lời. Bên cạnh đó, Apple cũng đang ấp ủ một kế hoạch lớn với Apple GPT, Tất cả đều hoạt động dựa trên một mô hình ngôn ngữ lớn của công ty.

Dự án hiện vẫn còn nhiều câu hỏi lớn, tuy nhiên, chúng ta rất kỳ vọng về sự phát triển của AI, hỗ trợ người dùng hiệu quả hơn trong thao tác sử dụng trên iOS 18.

Mượt mà hơn, nhanh hơn!

Đây là điều mà bất kỳ ai cũng kỳ vọng trên những phiên bản mới nâng cấp mới. Một phiên bản nhanh hơn, hiệu suất tối ưu và đỡ hao pin hơn so với phiên bản cũ.

- Xiaomi sẵn sàng làm ngỡ ngàng với smartphone màn hình siêu sáng

Xiaomi đang thực hiện một bước tiến lớn để vượt qua các giới hạn về độ sáng màn hình khi ra mắt mẫu Redmi K70 Pro.

Redmi K70 Pro sắp được Xiaomi giới thiệu được thiết lập để xác định lại các tiêu chuẩn về độ sáng màn hình vì nó tự hào cung cấp màn hình smartphone sáng nhất thế giới với độ sáng ấn tượng 4000 nits. Không chỉ có vậy, điện thoại cũng sẽ cung cấp màn hình độ phân giải 2K, bên cạnh chip Snapdragon 8 Gen 3 mạnh mẽ nhất hiện nay của Qualcomm.

Sự xuất hiện của màn hình 4000 nits là điều vô cùng ấn tượng khi mà cách đây vài năm, một chiếc smartphone có độ sáng 2000 nits là điều không thể. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất điện thoại đã phát triển tiến bộ đáng kể về độ sáng màn hình.

Samsung Galaxy S23 Ultra tự hào có độ sáng 1750 nits, trong khi Oppo sau đó đã vượt qua Samsung với Find X7 Pro có màn hình 2500 nits. Sau đó, Xiaomi 13 Ultra đã truất ngôi Oppo với màn hình 2600 nits. Với độ sáng đáng kinh ngạc 4000 nits, Redmi K70 Pro sẵn sàng trở thành sản phẩm màn hình sáng tốt nhất trên thị trường.

Hơn nữa, Redmi K70 Pro có khả năng làm mờ tần số 3840 Hz - rất tốt cho sức khỏe đôi mắt của người dùng.

Các thông số kỹ thuật khác của Redmi K70 Pro vào gồm chip Snapdragon 8 Gen 3, cảm biến hình ảnh Light Hunter 800 kích thước 1/1,55 inch giống như trên camera chính của Xiaomi 14.

- Các nguy cơ từ AI đòi hỏi cách tiếp cận mới trong thiết kế bảo mật

Những nguy cơ tiềm ẩn từ sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) đồng nghĩa với việc các biện pháp bảo vệ cần phải được tích hợp vào hệ thống ngay từ đầu, thay vì tìm cách xử lý hậu kỳ.

Trên đây là nhận định của bà Jen Easterly - Giám đốc Cơ quan An ninh Mạng và An ninh Cơ sở hạ tầng Mỹ - trong cuộc làm việc với Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Canada Sami Khoury.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm tại Ottawa (Canada) ngày 27/11, bà Easterly nêu rõ: "Chúng ta đã bình thường hóa một thế giới, nơi mà các sản phẩm công nghệ ra đời với một tá lỗ hổng và sau đó người tiêu dùng được kỳ vọng sẽ là người 'vá' những lỗ hổng đó. Chúng ta không thể sống trong thế giới đó với công nghệ AI. Công nghệ này quá mạnh và phát triển quá nhanh".

Quan chức Mỹ cho biết các cơ quan từ 18 quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đã tán thành các khuyến nghị do Anh soạn thảo về an ninh mạng liên quan AI, trong đó đề cập việc thiết kế, phát triển và sử dụng công nghệ này một cách an toàn.

Đầu tháng này, các nhà phát triển AI hàng đầu trên thế giới đã nhất trí hợp tác với các chính phủ thử nghiệm mọi mô hình AI trước khi chính thức phát hành, nhằm quản lý nguy cơ tiềm ẩn từ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ này.

Bà Easterly đánh giá các nước trên thế giới hiện đã nỗ lực tối đa, gắn kết với công ty công nghệ nhằm phát triển các công nghệ theo cách an toàn nhất có thể.

- Meta đối mặt cáo buộc thu thập dữ liệu trẻ em

Theo đơn kiện, Meta nhận thức được có hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi sử dụng các nền tảng của họ, nhưng đã che giấu và thu thập dữ liệu trái phép.

33 tiểu bang tại Mỹ, hôm 24/10, đã đệ trình một đơn kiện cáo buộc Meta cố ý thiết kế giao diện của các nền tảng truyền thông xã hội, đặc biệt là Instagram, để gây nghiện cho giới trẻ.

Đơn kiện cho biết, Meta, công ty mẹ của Instagram và Facebook, đã thu thập thông tin bao gồm địa chỉ email và vị trí của hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi, đồng thời vi phạm các quy định chung về độ tuổi sử dụng, theo The New York Times.

Ngoài ra, đơn kiện cũng đề cập việc Meta nhận thức được rằng có hàng triệu người dùng dưới 13 tuổi sử dụng các nền tảng của họ, nhưng đã che giấu thông tin trên và vi phạm chính sách chung về độ tuổi sử dụng.

Mỗi sai phạm cá nhân có thể khiến Meta phải đối mặt với mức phạt lên đến 50.120 USD. Nếu được chứng minh về việc biết đến sự tồn tại của hàng triệu tài khoản chưa đủ tuổi, Meta có thể sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt chưa từng có.

Bác bỏ cáo buộc, Meta khẳng định rằng, người dùng dưới 13 tuổi không được phép sử dụng Instagram, đồng thời cho biết đã có "các biện pháp để xóa những tài khoản này khi được xác định".

- OCB đưa ra khuyến cáo tới khách hàng để tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng

Dịp cuối năm, nhu cầu tài chính tiêu dùng của người dân tăng cao. Do đó, đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi, sử dụng các phương thức ngày càng tinh vi nhằm chiếm đoạt bất hợp pháp tài sản của người dân.

Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác, tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng, Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa đưa ra một số khuyến cáo.

Theo đó, khách hàng không cho người khác mượn thẻ, không lưu thông tin thẻ trên điện thoại hoặc bất kỳ thiết bị nào; không chia sẻ thông tin thẻ lên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.

Khách hàng cũng không cung cấp thông tin bảo mật như: Thông tin thẻ, thông tin đăng nhập tài khoản và số OTP hoặc bất kỳ thông tin nào liên quan đến thẻ cho bất cứ ai, dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả nhân viên ngân hàng. Tuyệt đối không quét mã QR hoặc truy cập vào các đường link lạ và không chụp hình ảnh khuôn mặt, CMND/CCCD trên đường link không chính thống của OCB.

Bên cạnh đó, khách hàng tuyệt đối không thực hiện các loại giao dịch rút tiền từ thẻ tín dụng trái với quy định của pháp luật hiện hành như quẹt thẻ tín dụng thanh toán tại điểm bán hàng (POS) nhưng không phát sinh hàng hóa tương ứng với mục đích sử dụng, nhằm trục lợi các chương trình ưu đãi của ngân hàng… OCB có quyền từ chối hỗ trợ xử lý các trường hợp trái với quy định, pháp luật. Trường hợp chủ tài khoản đã thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lộ thông tin thẻ thì phải lập tức khóa thẻ thông qua ứng dụng ngân hàng số OCB OMNI hoặc tổng đài 18006678 hoặc chặn cuộc gọi lạ (VD: truy cập link khongquangcao.ais.gov.vn,… hoặc gọi nhà mạng) để tránh bị làm phiền.

Bên cạnh các khuyến cáo trên, OCB cũng đã ra thông báo khẳng định ngân hàng không cung cấp thông tin khách hàng ra bên ngoài, đồng thời không cung cấp các dịch vụ như tư vấn rút tiền từ thẻ tín dụng, nâng hạn mức thẻ… Các thông tin chính thức của OCB sẽ luôn được truyền thông công khai trên các phương tiện chính thống và thuộc sở hữu của ngân hàng.

Nhằm nâng cao tính bảo mật, an toàn và đảm bảo quyền lợi của khách hàng, OCB khuyến khích khách hàng nâng cao cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo như: yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, tài khoản… để nâng hạn mức, hủy thẻ hay trường hợp sử dụng tên tuổi, hình ảnh của các cơ quan nhà nước để đe dọa bắt chủ tài khoản phải cung cấp thông tin…

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 29/11: Điểm mặt những thay đổi kỳ vọng sẽ có trên iOS 18
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO