Điểm tin công nghệ 29/1: 10 điện thoại bán chạy nhất thế giới, iPhone không phải số 1

Việt Báo (Tổng hợp)| 29/01/2024 06:00

Hơn 3.000 tỷ đồng được giao dịch qua ứng dụng Mobile Money; Tên Taylor Swift được khóa tìm kiếm

thanh-toan-hoa-don-truc-tuyen-ngay-cang-pho-bien.jpg

- Hơn 3.000 tỷ đồng được giao dịch qua ứng dụng Mobile Money

Sau 2 năm thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money, đã có trên 70 triệu giao dịch (nạp, rút, chuyển tiền, thanh toán) được thực hiện với tổng giá trị là 3.093 tỷ đồng.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sau 2 năm thí điểm, dịch vụ tiền di động (Mobile Money) tiếp tục đạt được mục tiêu góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, cũng như bảo đảm việc thí điểm dịch vụ an toàn, đúng quy định.

Đến hết năm 2023, có 7,2 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money, trong đó, khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa đạt gần 5,2 triệu khách hàng, chiếm 71%. Các doanh nghiệp đã thiết lập 11.885 điểm kinh doanh, tổng số đơn vị chấp nhận thanh toán đạt 250.847 đơn vị, cung cấp các dịch vụ thiết yếu như điện nước, giáo dục, viễn thông, hành chính công.

Tổng số lượng các giao dịch (nạp, rút, chuyển tiền, thanh toán) bằng Mobile Money là hơn 70 triệu giao dịch với tổng giá trị giao dịch hơn 3.093 tỷ đồng.

- Lãnh đạo mảng thiết bị gia đình và phát triển ô tô điện rời Apple, gia nhập Rivian Automotive

DJ Novotney, chuyên gia kỳ cựu từng lãnh đạo bộ phận thiết bị gia đình và giúp khởi động nỗ lực phát triển ô tô điện ở Apple, sẽ rời đi để gia nhập Rivian Automotive. Điều này đánh dấu sự ra đi của một quan chức cấp cao Apple khác.

DJ Novotney, Phó chủ tịch kỹ thuật phần cứng Apple, vừa thông báo cho các đồng nghiệp chuyện nghỉ việc, theo những người hiểu biết về vấn đề này. Ông sẽ trở thành Phó chủ tịch cấp cao phụ trách các chương trình phương tiện tại Rivian Automotive, hãng sản xuất ô tô SUV và xe bán tải điện, đồng thời báo cáo công việc với Giám đốc điều hành RJ Scaringe.

Có trụ sở tại thành phố Irvine (bang California, Mỹ), Rivian Automotive được coi là đối thủ hàng đầu trong số một số ít công ty khởi nghiệp ô tô điện đang bám đuổi Tesla.

Rivian Automotive đã sản xuất hai mẫu ô tô điện tiêu dùng là xe bán tải R1T và xe thể thao đa dụng R1S. Ngoài ra, công ty cũng sản xuất xe tải điện giao hàng cho Amazon.

DJ Novotney làm việc tại Apple gần 25 năm, được biết đến với tư cách cấp phó của nhiều giám đốc kỹ thuật phần cứng hàng đầu công ty. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhiều thế hệ iPod và iPhone, từng được cựu giám đốc phần cứng Dan Riccio bổ nhiệm để giúp lãnh đạo việc phát triển iPad.

- 10 điện thoại bán chạy nhất thế giới, iPhone không phải số 1

Visual Capitalist đã tổng hợp bảng xếp hạng các điện thoại và điện thoại thông minh phổ biến nhất trong lịch sử.

Theo danh sách này, top 10 điện thoại bán chạy nhất trong lịch sử ngành có thể khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ bởi chúng chỉ bao gồm 2 thương hiệu: Nokia và Apple. Cần nhớ rằng, Nokia trong danh sách này là thời kỳ hoàng kim của thương hiệu Phần Lan.

Điều thú vị là Nokia 3310 đình đám lại không phải là sản phẩm đứng đầu và cũng không xuất hiện ở vị trí nào trong top 10. Ngay cả Nokia 3210 có liên quan cũng chỉ bán được 161 triệu chiếc trong lịch sử và chiếm ở vị trí thứ 7. iPhone của Apple cũng không thể nằm trong top 2 sản phẩm bán chạy nhất.

Vị trí đầu tiên là Nokia 1100 với doanh số 250 triệu chiếc điện thoại đã được bán ra trong 6 năm. “Người anh em” Nokia 1110 cũng tiếp tục lặp lại thành công này khi ở vị trí top 2 với tổng doanh số 248 triệu chiếc. Apple bắt đầu xuất hiện ở vị trí thứ 3 khi góp mặt dòng iPhone 6 (gồm 6/6 Plus) với tổng doanh số 222 triệu chiếc.

livestream-1689148812447208931128-82-0-756-1200-crop-1689148820773210377787.jpg

- Cảnh sát Trung Quốc triệt phá các đường dây cho 20.000 người vay tiền qua Apple ID, mượn tên tuổi Tim Cook

Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ hơn 40 cá nhân liên quan đến các âm mưu lừa đảo nhắm vào người dùng iPhone tại nước này. Theo đó, những kẻ cho vay yêu cầu người dùng iPhone giao nộp Apple ID cá nhân để đổi lấy khoản vay, sau đó lợi dụng tài khoản này để thực hiện hành vi gian lận.

Trong một ví dụ điển hình về cách thức hoạt động của chương trình này, người vay được yêu cầu đăng xuất khỏi thiết bị Apple của họ và đăng nhập lại bằng Apple ID do bên cho vay cung cấp. Nếu người vay không trả đúng hạn, thường với lãi suất cao hơn nhiều so với mức trung bình của thị trường, kẻ cho vay sẽ đe dọa chặn thiết bị của họ, gọi điện cho những người có trong danh bạ và tiết lộ thông tin cá nhân.

Trong một chiến dịch trấn áp gần đây, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 9 nhóm liên quan đến các đường dây này, bao gồm 41 nghi phạm trên 21 tỉnh thành. Các nghi phạm đã cho hơn 20.000 người vay, với tổng số tiền lên tới 130 triệu nhân dân tệ (18,3 triệu USD), theo trang China News Service do nhà nước Trung Quốc điều hành, trích dẫn thông tin từ văn phòng Công an huyện Vô Tích, thành phố Trùng Khánh.

Theo báo cáo, một số kẻ cho vay đã quảng cáo dịch vụ của họ bằng cách mượn tên tuổi Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple. Trong vụ việc hồi tháng 6.2023 tại thành phố Cửu Giang (tỉnh Giang Tây, Trung Quốc), cảnh sát đã bắt giữ 10 nghi phạm đến từ thành phố Trừ Châu thuộc tỉnh An Huy lân cận.

- Tên Taylor Swift được khóa tìm kiếm

Loạt ảnh khiêu dâm giả của nữ ca sĩ bị lan truyền gây xôn xao dư luận những ngày qua. Mạng xã hội X đã khóa tìm kiếm tên của Taylor Swift trên nền tảng này.

Theo Page Six đưa tin ngày 27/1, người dùng tạm thời không thể tìm kiếm tên của Taylor Swift trên mạng xã hội X. Động thái bảo vệ từ nền tảng này xuất hiện sau khi hình ảnh deepfake giọng ca Cruel Summer khỏa thân bị lan truyền.

"Ngay khi chúng tôi phát hiện ra vấn đề, đây là hành động tạm thời và được thực hiện rất thận trọng bởi chúng tôi ưu tiên sự an toàn trong sự việc này”, đại diện mạng xã hội X nói với Page Six.

Trong loạt ảnh được thực hiện bằng công nghệ deepfake miêu tả Taylor Swift khỏa thân, tạo dáng 18+ tại sân vận động. Sự việc bắt đầu khi kẻ xấu thu thập hình ảnh nữ ca sĩ có mặt trên khán đài để cổ vũ bạn trai Travis Kelce thi đấu cho Kansas City Chiefs.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 29/1: 10 điện thoại bán chạy nhất thế giới, iPhone không phải số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO