Điểm tin công nghệ 28/9: Apple mở rộng quy mô sản xuất iPhone gấp 5 lần tại Ấn Độ

Việt Báo (Tổng hợp)| 28/09/2023 06:00

iPhone 15 xách tay rớt giá thê thảm; Rò rỉ thông số kỹ thuật của Google Pixel 8 và Pixel 8 Pro

untitled_design_44-sixteen_nine-1-.jpg

- Apple mở rộng quy mô sản xuất iPhone gấp 5 lần tại Ấn Độ

Theo nguồn tin từ chính phủ, Apple dự định sẽ mở rộng quy mô sản xuất iPhone lên gấp 5 lần tại Ấn Độ, lên khoảng 40 tỷ USD, trong vòng 4-5 năm tới.

Cụ thể, theo một quan chức giấu tên, sản lượng iPhone của Apple tại Ấn Độ năm 2022 đã vượt mốc 7 tỷ USD. Chưa dừng lại ở đây, nhà sản xuất iPhone muốn tăng quy mô sản xuất gấp 5 lần trong 4-5 năm tới.

Bên cạnh việc sản xuất sản phẩm iPhone tại Ấn Độ, Apple cũng đang dự định bắt đầu sản xuất tai nghe AirPods tại đây từ năm 2024. Theo trang tin Bqprime, công ty vẫn chưa có kế hoạch lắp ráp iPad, MacBook trong nước. Trọng tâm hiện nay của hãng công nghệ Mỹ là mở rộng quy mô sản xuất hiện tại, quan chức này cho biết.

Trong vòng một năm tính đến ngày 25/9/2022, Apple đã bán ra được 191 tỷ USD iPhone và 38,36 tỷ USD thiết bị đeo và phụ kiện. Trong 9 tháng đầu năm 2023, doanh số iPhone giảm đi khoảng 4% xuống 156,77 tỷ USD, còn mảng thiết bị đeo, nhà thông minh cùng phụ kiện cũng giảm nhẹ xuống 30,52 tỷ USD.

Apple đang là nhà xuất khẩu điện thoại di động lớn nhất của Ấn Độ. Theo nguồn tin trong ngành, doanh số dòng iPhone 15 tăng trưởng 100% so với dòng iPhone 14 vào ngày mở bán (22/9). Bộ đôi iPhone 15 và 15 Plus được sản xuất tại quốc gia Nam Á. Năm nay là lần đầu mà Apple bán đồng thời iPhone làm ra tại Trung Quốc và Ấn Độ trong ngày phát hành.

Theo như hãng nghiên cứu Counterpoint Research, Apple đang dẫn đầu phân khúc siêu cao cấp (giá trên 500 USD) với 59% trong quý đầu năm 2023. Ấn Độ cũng đang nằm trong top 5 thị trường của “táo khuyết” hiện nay.

Trong khi đó, Ấn Độ dự định sẽ mở rộng quy mô ngành công nghiệp điện tử lên mức 300 tỷ USD vào năm 2026 dựa vào sự tăng cường sản xuất smartphone cũng như việc toàn cầu muốn giảm rủi ro từ chuỗi cung ứng Trung Quốc, theo Bloomberg.

- iPhone 15 xách tay rớt giá thê thảm

Thị trường iPhone xách tay năm nay không còn sôi động như trước nên giá bán cũng nhanh chóng giảm mạnh.

iPhone 15 series xách tay về sớm nhất trong ngày 22/9 vừa qua được một số cửa hàng rao giá cực cao lên đến gần 70 triệu đồng cho bản iPhone 15 Pro Max 256GB. Đến nay, sau vài ngày đã rớt chỉ còn nửa giá. Dù vậy, mỗi nơi niêm yết một kiểu, thậm chí giá bán iPhone 15 xách tay các loại còn thay đổi mỗi ngày tùy thuộc vào nguồn hàng và nhu cầu của người mua. Tuy nhiên, càng gần đến ngày mở bán hàng chính hãng tại Việt Nam (29/9), giá Iphone 15 xách tay càng giảm.

Cụ thể, giá iPhone 15 series hiện nay đã giảm giá từ 10-20 triệu đồng so với ngày 22-9 khi những chiếc iphone xách tay đầu tiên về nước. Hiện tại, iPhone 15 Pro Max bản 256GB hiện có giá 36-37 triệu đồng, bản 521GB dao động từ 41-44 triệu đồng và bản 1TB còn 56 triệu đồng. Dù vậy, mức giá này vẫn cao hơn khoảng vài triệu đồng so với mức giá hàng chính hãng niêm yết tại Việt Nam.

- Thực hư thông tin cáp USB-C của Android sẽ làm hư iPhone 15?

Bắt đầu từ phiên bản iPhone 15 series, Apple đã chuyển sang sử dụng cổng USB-C để thay thế cho cổng Lightning.

Tuy nhiên gần đây có một số thông tin cho rằng việc sử dụng cáp USB-C của Android sẽ làm hư iPhone 15, thậm chí gây cháy nổ.

Trang Apple Insider đã xuất bản một báo cáo giải thích lý do tại sao tuyên bố này hoàn toàn sai. Cáp USB-C có tổng cộng 24 chân, trong đó 12 chân nằm ở cạnh bên trong cổng, bao quanh mặt trong của đầu cáp để tạo điều kiện kết nối hai chiều.

Tóm lại, bạn không phải lo lắng về số lượng chân cắm khác nhau trên các loại cáp USB-C khác nhau. Chỉ cần cáp tuân thủ tiêu chuẩn USB-C là có thể sử dụng để sạc iPhone 15 .

Nhiều người cho rằng việc phao tin sử dụng cáp USB-C của Android sẽ làm hư iPhone 15 được cho là để bán được cáp sạc chính hãng Apple, điều này sẽ giúp mang lại lợi nhuận cao hơn.

- Rò rỉ thông số kỹ thuật của Google Pixel 8 và Pixel 8 Pro

Nhiều thông tin chi tiết về dòng Pixel 8 bao gồm Pixel 8 và Pixel 8 Pro của Google, dự kiến ra mắt vào ngày 4/10, đã rò rỉ từ các nguồn khác nhau.

Gần đây nhất, một video bị rò rỉ đã cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về tính năng camera của dòng Pixel 8. Ngoài ra, một rò rỉ khác gợi ý về mức giá dự kiến ​​của Pixel 8 và Pixel 8 Pro tại Mỹ. Giờ đây, một rò rỉ mới đang làm sáng tỏ thông số kỹ thuật của cả hai điện thoại sắp ra mắt của Google.

Một chuyên gia mách nước có tên Kamila Wojciechowska đã chia sẻ với trang 91mobiles về thông số kỹ thuật đầy đủ của dòng Google Pixel 8 trước khi ra mắt chính thức. Ngoài việc chứng thực những tin đồn trước đây về tùy chọn màu sắc của dòng smartphone sắp ra mắt của Google, còn có thông số kỹ thuật hiển thị và hiệu suất, rò rỉ này còn tiết lộ rằng cả Pixel 8 và Pixel 8 Pro dự kiến ​​sẽ nhận được các bản cập nhật hệ điều hành và bảo mật trong 07 năm. Đây thực sự là những thông tin khá thú vị về bộ đôi smartphone này.

Người tiết lộ thông tin cho biết, điều này không nhất thiết có nghĩa là 7 năm cập nhật hệ điều hành mà có thể đề cập đến các bản cập nhật bảo mật. Đây sẽ là một cải tiến lớn so với Samsung, Oppo và Xiaomi, vì những thương hiệu này cung cấp các bản vá bảo mật 5 năm.

Một điểm đáng chú ý khác là Pixel 8 sẽ được trang bị lớp bảo vệ bằng kính cường lực Gorilla Glass Victus, trong khi mẫu Pixel 8 Pro sử dụng Gorilla Glass Victus 2. Tiêu chuẩn kính bảo vệ mới hơn giúp điện thoại chịu được những cú rơi xuống bề mặt bê tông.

Khi nói đến màu sắc, Pixel 8 sẽ có các tùy chọn màu sắc như Hồng mẫu đơn, Xám và Đen bóng, trong khi Pixel 8 Pro sẽ có các màu Xanh da trời, Trắng sứ và Đen bóng. Phiên bản Pixel 8 có màn hình nhỏ hơn một chút so với thiết bị tiền nhiệm nhưng cả hai mẫu smartphone mới đều khá bắt mắt, trong đó màn hình của Pixel 8 Pro hỗ trợ độ sáng tối đa lên tới 2.400 nits.

Về thông số kỹ thuật, Pixel 8 có RAM 8GB và cung cấp các lựa chọn bộ nhớ trong là 128GB hoặc 256GB. Trong khi đó, Pixel 8 Pro trở nên nổi bật với RAM 12GB và tùy chọn dung lượng lưu trữ 512GB.

Cả hai loại smartphone này đều đạt chuẩn IP68, có nghĩa là chúng được thiết kế để có khả năng chống lại bụi ở mức 6, mức cao nhất và có thể hoạt động bình thường trong môi trường nước ở độ sâu lên đến một mét với áp lực nước nhất định.

Trước đó, các tính năng chính của camera Pixel 8 đã bị rò rỉ với nhiều chi tiết, bao gồm điều khiển thủ công, chỉnh sửa biểu cảm khuôn mặt...

Giá của dòng Pixel 8, được trang bị RAM 8 GB, ở Anh và Mỹ cũng đã xuất hiện. Cụ thể, Pixel 8 sẽ có giá khởi điểm từ 699 bảng ở Anh và 699 USD ở Mỹ. Trong khi đó, Pixel 8 Pro được cho là có giá 999 bảng ở Anh nhưng chỉ 899 USD ở Mỹ, theo GSMArena.

- Giá trị đầu tư vào OpenAI tăng gấp 3 lần so với một năm trước

Theo Wall Street Journal, ước tính giá trị của OpenAI - công ty phát triển nền tảng trí tuệ nhân tạo đình đám ChatGPT - đã tăng gấp gần 3 lần so với mức chỉ cách đây một năm.

Ngày 26/9, Nhật báo Wall Street Journal đưa tin giá trị đầu tư vào Công ty khởi nghiệp OpenAI của Mỹ đã tăng vọt lên mức 80 tỷ USD-90 tỷ USD trong các cuộc đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng. OpenAI là công ty phát triển nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) đình đám ChatGPT.

Theo Wall Street Journal, ước tính giá trị của OpenAI đã tăng gấp gần 3 lần so với mức chỉ cách đây một năm.

Hiện công ty có trụ sở tại thành phố San Francisco này chưa phản hồi về thông tin trên.

Microsoft đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI, kích hoạt cuộc đua AI giữa các công ty công nghệ. Doanh thu của OpenAI đến từ việc tính phí truy cập các phiên bản nâng cao của ChatGPT và cấp phép công nghệ cơ bản (công nghệ làm nền tảng đối với nhiều ứng dụng) cho các doanh nghiệp.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 28/9: Apple mở rộng quy mô sản xuất iPhone gấp 5 lần tại Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO