Điểm tin công nghệ 28/7: iPhone 15 lộ diện với loạt màu sắc nổi bật, lột xác ấn tượng với thiết kế bo cong

Việt Báo (Tổng hợp)| 28/07/2023 06:00

Amazon ra mắt công cụ AI để cạnh tranh với Microsoft và Google; Hàng chục nghìn bộ định tuyến MikroTik có nguy cơ thành mạng máy tính “ma”

iphone-15-2-1690445277706380859931.jpg

- iPhone 15 lộ diện với loạt màu sắc nổi bật, lột xác ấn tượng với thiết kế bo cong

iPhone 15 - thế hệ iPhone nối tiếp của Apple được kỳ vọng có thể tạo nên cơn địa chấn năm nay không chỉ nhờ những cải tiến về công nghệ, hiệu năng mà còn ở cả ngoại hình.

Thời gian gần đây, loạt tin tức rò rỉ đã cung cấp cho người hâm mộ công nghệ cái nhìn tổng quan về iPhone 15 – thế hệ mới iPhone của Apple. Những thông tin được tiết lộ cho thấy đây sẽ là phiên bản iPhone có nhiều nâng cấp hấp dẫn, đặc biệt là ngoại hình.

Các nguồn tin cho biết, iPhone 15 sẽ đi kèm nhiều tuỳ chọn màu sắc mới, mang đến sự độc đáo chưa từng có trên bất kỳ mẫu iPhone nào. Hình ảnh phác hoạ mới đây dựa trên các tin đồn từ @atuos_user lại càng khiến người dùng thêm trông đợi.

Hình ảnh phác hoạ cho thấy iPhone 15 nổi bật với 6 tuỳ chọn màu sắc gồm: Tím, xanh dương, hồng, trắng, đen và đỏ. Trong đó, 3 màu sắc hồng, tím và xanh dương nhận được nhiều sự quan tâm của các tín đồ yêu công nghệ. Bên cạnh đó, iPhone 15 cũng có thiết kế mới với phần viền được vát cong nhẹ 4 cạnh, mang đến ngoại hình giống iPhone 11 nhưng có phần góc cạnh và bóng bẩy hơn (Ảnh: @atuos_user)

Theo 9to5Mac, những chiếc iPhone 15 Pro/Pro Max sẽ được trang bị thêm một phiên bản màu mới có tên Dark Red (đỏ sẫm) có nhiều nét tương đồng với màu Deep Purple trên iPhone 14 Pro, nhưng sáng hơn. Một màu sắc khác cũng được cho là sẽ có trên bộ đôi iPhone cao cấp là xanh lam đậm.

Trong khi đó, bộ đôi iPhone 15 và iPhone 15 Plus cũng được bổ sung phiên bản màu xanh lá. Màu xanh này sẽ gần giống với màu xanh bạc hà đã từng xuất hiện trên dòng sản phẩm iPhone 11 và iPhone 12.

Trên mỗi thế hệ iPhone, Apple đều giới thiệu một vài màu sắc mới. Điều này giúp công ty tạo thêm điểm nhấn cho dòng sản phẩm vừa ra mắt. Đây cũng được xem là giải pháp giúp Apple có thể kích thích thị trường, từ đó gia tăng doanh số.

9to5Mac cũng cho biết rằng, phần khung của iPhone 15 Pro sẽ được hoàn thiện từ titan. Chất liệu này sẽ giúp gia tăng độ bền cho sản phẩm, trong khi vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ và trọng lượng tổng thể của thiết bị.

Thế hệ iPhone 15 vẫn sẽ có 4 phiên bản, bao gồm iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Dự kiến, dòng sản phẩm này sẽ được Apple giới thiệu vào tháng 9 tới.

Theo MacRumors, cả bốn phiên bản iPhone 15 đều sẽ sở hữu thiết kế mới với Dynamic Island. Thay đổi trên cũng đánh dấu sự biến mất của thiết kế "tai thỏ" đã tồn tại từ thế hệ iPhone X. Bên cạnh đó, đây cũng là dòng iPhone đầu tiên của Apple sử dụng cổng sạc USB-C.

Báo cáo từ công ty nghiên cứu TrendForce cho biết, thế hệ iPhone 15 sẽ có nhiều cải tiến về RAM. Cụ thể, bộ đôi iPhone 15 Pro sẽ được trang bị 8 GB RAM, thay vì 6 GB như trên iPhone 14 Pro. Trong khi đó, hai phiên bản iPhone 15 và iPhone 15 Plus vẫn duy trì mức RAM 6 GB, nhưng sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn RAM LPDDR5 cho tốc độ nhanh hơn.

- Amazon ra mắt công cụ AI để cạnh tranh với Microsoft và Google

Bộ phận đám mây của Amazon đã thu hút hàng nghìn khách hàng dùng thử dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) của họ, theo phó chủ tịch Swami Sivasubramanian của công ty này cho biết.

Các công ty, tổ chức bao gồm Sony, Ryanair và Sun Life đã dùng thử Amazon Bedrock, một dịch vụ được công bố vào tháng 4 cho phép các doanh nghiệp tạo ứng dụng với nhiều mô hình AI. Công nghệ này có thể tạo ra văn bản, hình ảnh và nội dung theo yêu cầu.

Amazon Bedrock là câu trả lời của công ty đối với các dịch vụ của Google và Microsoft - các đối thủ đã phát triển AI và hiện đang thu hút sự chú ý đáng kể của công chúng. Microsoft đã đầu tư vào OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT và mô hình AI được gọi là GPT-4.

Sivasubramanian cho biết Amazon Bedrock sẽ "rất sớm" được cung cấp rộng rãi cho mọi khách hàng. Ông từ chối cho biết thời điểm, đồng thời cho biết thêm mục tiêu của công ty là giải quyết các vấn đề xung quanh việc phân bổ chi phí và kiểm soát doanh nghiệp trước tiên.

- Sony Compact trở lại với tên gọi Xperia Flip

Sony hiện đang phát triển một điện thoại màn hình gập có tên gọi Xperia Flip, và những chi tiết đầu tiên về nó đã được người dùng Twitter @RGcloudS chia sẻ.

Theo Gadget Tendency, Xperia Flip có khả năng sẽ sử dụng những đặc điểm thiết kế từ các mẫu điện thoại màn hình gập dạng vỏ sò như Galaxy Z Flip5 hoặc Moto Razr 40 Ultra. Tuy nhiên, những điểm tương đồng chỉ dừng lại ở đó khi Sony dự kiến sẽ cung cấp màn hình bên trong 7 inch với độ phân giải 4K - một tính năng ấn tượng với một sản phẩm có thiết kế dạng gập, đặc biệt với các hạn chế về pin.

Màn hình bên trong của điện thoại có kích thước 7 inch với độ phân giải 4K và tỷ lệ khung hình 21:9, rộng hơn một chút so với đối thủ tiềm năng là Galaxy Z Flip4 có tỷ lệ khung hình 22:9.

Nguồn tin nói thêm rằng chiếc smartphone này sẽ nhận được nền tảng phần cứng mạnh mẽ, camera tốt và phần mềm cải tiến của những thế hệ điện thoại màn hình gập mới nhất. Có tin đồn cho biết Sony sẽ sử dụng kinh nghiệm chơi game phong phú của họ để cải tiến thiết bị này hơn nữa.

Sản phẩm cũng có thể đi kèm tính năng bộ nhớ RAM LPDDR5X và UFS 4.0 để tối ưu hóa khả năng làm việc.

- Hàng chục nghìn bộ định tuyến MikroTik có nguy cơ thành mạng máy tính “ma”

Tập đoàn công nghệ Bkav thông báo, một lỗ hổng nghiêm trọng vừa được phát hiện trong hệ điều hành MikroTik RouterOS.

Lỗ hổng này cho phép kẻ tấn công, đã được xác thực, leo thang đặc quyền từ admin (quản trị viên) lên super admin (người có quyền quản trị toàn bộ hệ thống) để thực thi mã tùy ý, chiếm toàn quyền kiểm soát thiết bị và biến chúng thành các botnet (mạng máy tính ma), tấn công từ chối dịch vụ DdoS.

Tại Việt Nam, số thiết bị MikroTik đang kết nối internet ở thời điểm ngày 26-7 lên đến hàng chục nghìn và đều có nguy cơ bị khai thác.

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc An ninh mạng của Bkav cho biết, lỗ hổng mới được phát hiện có mã định danh CVE-2023-30799, mức điểm nghiêm trọng CVSS 9,1. Song, các chuyên gia Bkav nhận định “tử huyệt” ở đây lại là mật khẩu mặc định. Để khai thác được lỗ hổng CVE-2023-30799, tin tặc (hacker) cần chiếm được quyền admin trong khi phần lớn mật khẩu mặc định trên các thiết bị chưa được thay đổi

Trên thế giới, số lượng bộ định tuyến MikroTik đang tiếp xúc với internet có nguy cơ bị khai thác qua HTTP và Winbox lần lượt là 500.000 và 900.000 thiết bị. Con số này tại Việt Nam là 9.500 qua HTTP và 23.000 qua Winbox, theo ghi nhận của Bkav.

- Hàn Quốc: ChatGPT bị phạt vì làm lộ thông tin cá nhân người dùng

Công ty OpenAI - nhà điều hành công cụ ChatGPT - bị Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân (PIPC) của Hàn Quốc xử phạt 3,6 triệu won vì làm lộ thông tin cá nhân 687 người dùng.

Theo hãng tin Yonhap, ngày 27/7, Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân (PIPC) của Hàn Quốc cho biết đã phạt công ty OpenAI - nhà điều hành công cụ ChatGPT - 3,6 triệu won (tương đương khoảng 2.900 USD) vì làm lộ thông tin cá nhân của 687 người dùng ở nước này.

OpenAI cho biết hồi tháng 3 vừa qua, một lỗi trong thư viện nguồn mở trên ChatGPT đã gây ra sự cố bộ nhớ đệm, khiến thông tin thanh toán của những người đăng ký ChatGP Plus vô tình hiển thị trong 9 giờ, bao gồm họ tên, địa chỉ thư điện thử, 4 số cuối thẻ tín dụng và ngày hết hạn thẻ.

Tổng cộng 687 người dùng ở Hàn Quốc đã xác nhận bị ảnh hưởng trong sự cố này.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 28/7: iPhone 15 lộ diện với loạt màu sắc nổi bật, lột xác ấn tượng với thiết kế bo cong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO