Điểm tin công nghệ 28/4: Toàn bộ dòng iPhone 15 sẽ tăng giá

Việt Báo (Tổng hợp)| 28/04/2023 06:00
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Công cụ AI bẻ khóa 51% mật khẩu thông thường trong 1 phút; Tuyến cáp biển Liên Á – tuyến cáp quang biển đầu tiên được sửa xong

- Sốc: Toàn bộ dòng iPhone 15 sẽ tăng giá

Apple sẽ mang đến rất nhiều thay đổi trong dòng sản phẩm mới. Quan trọng hơn, các mẫu Pro của dòng này dự kiến ​​sẽ đi kèm chip A17 Bionic thế hệ tiếp theo.

Đó là nơi những rắc rối bắt đầu xảy ra. Chip A17 Bionic mà các mẫu iPhone 15 Pro sử dụng sẽ được sản xuất trên quy trình 3nm của TSMC. Và theo báo cáo mới nhất, TSMC đang phải vật lộn với việc sản xuất chip, điều này có thể dẫn đến việc tăng giá.

Các mẫu iPhone 15 Pro dự kiến sẽ đi kèm chip A17 Bionic, trong khi mẫu tiêu chuẩn và Plus có thể đi kèm chip A16 Bionic. Apple dự kiến cũng ​​sẽ sử dụng quy trình 3 nm tương tự cho dòng M-series sử dụng trên các máy Mac trong tương lai. Những chip mới mang lại hiệu suất nâng cao và cải thiện rất nhiều về thời lượng pin, tạo ra tính hiệu quả cao.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia rò rỉ nổi tiếng có tên Revegnus, quy trình chế tạo mới của TSMC đã làm tăng giá bán của những chiếc iPhone 15 sắp ra mắt. Trong khi mẫu tiêu chuẩn tăng giá 12% thì mẫu iPhone 15 Pro sẽ tăng giá khoảng 20%. Mức tăng theo phần trăm này được so sánh với giá tham chiếu là của iPhone 14. Vì vậy, nếu có kế hoạch mua bất kỳ mẫu iPhone nào sắp ra mắt, người dùng có thể muốn tiết kiệm một chút.

- Doanh nghiệp Việt tổ chức và quảng bá cho Thể thao điện tử (eSports) tại SEA Games 32

VNG sẽ đảm nhận vai trò quan trọng trong việc tổ chức và quảng bá cho Thể thao điện tử (eSports) tại SEA Games 32.

Chính thức khai mạc tại Campuchia từ ngày 5/5/2023, SEA Games 32 là kỳ đại hội thứ 3 liên tiếp đưa thể thao điện tử (eSports) vào nội dung thi đấu chính thức tranh huy chương. Trong tổng số 6 môn thi đấu được công bố, có tới 4 tựa game đang do VNGGames phát hành, gồm: PUBG Mobile, Mobile Legends: Bang Bang, Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến và VALORANT. Trong đó, Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến, Mobile Legends: Bang Bang và VALORANT sẽ thi đấu theo thể thức đồng đội, riêng PUBG Mobile được đón chờ với 2 nội dung thi đấu là đồng đội và cá nhân.

Theo Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA), đây đều là những tựa game eSports đang có hoạt động phong trào phổ biến, có giải đấu chuyên nghiệp trong nước và thành tích thi đấu quốc tế ấn tượng. Tại SEA Games 32, VIRESA đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Liên đoàn Thể thao điện tử Campuchia EFC. Theo đó, VIRESA sẽ hỗ trợ toàn lực, truyền lại kinh nghiệm và tiếp lửa để Liên đoàn Thể thao điện tử Campuchia có thể tổ chức bộ môn thể thao điện tử tại SEA Games 32 thành công.

Là đối tác của VIRESA, VNG đã phối hợp chặt chẽ cùng VIRESA tổ chức tuyển chọn vận động viên, sử dụng chính các giải đấu chuyên nghiệp do VNG tổ chức làm thước đo đánh giá năng lực các tuyển thủ. Năm nay, ngoài những gương mặt quen thuộc, có khá nhiều vận động mới lần đầu tham dự SEA Games. Các đội tuyển tham gia thi đấu sẽ được doanh nghiệp tài trợ chi phí trong quá trình tập luyện, đào tạo.

- Người dùng Zalo thay ảnh đại diện hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2023

Hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2023, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi người dân thay khung ảnh đại diện trên Zalo, lan tỏa thông điệp nhân đạo và truyền thống nhân ái của dân tộc.

Nhân sự kiện ý nghĩa năm nay, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng giới thiệu kênh thông tin truyền thông chính thức của Hội trên nền tảng Zalo. Trang Zalo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ cung cấp thông tin về các lĩnh vực hoạt động Chữ thập đỏ như: Cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khoẻ; sơ cấp cứu ban đầu; hiến máu nhân đạo, hiến mô, bộ phận cơ thể người; tìm kiếm tin tức thân nhân thất lạc do chiến tranh, thiên tai, thảm họa; tuyên truyền các giá trị nhân đạo; tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa.

Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam còn kêu gọi người dùng Zalo cùng thay ảnh đại diện với khung ảnh là chủ đề của Tháng Nhân đạo 2023.

- Tuyến cáp biển Liên Á – tuyến cáp quang biển đầu tiên được sửa xong

Sự cố ngày 28/1 trên nhánh S1 của tuyến cáp quang biển Liên Á đã được khắc phục xong. Đây là tuyến cáp biển đầu tiên được khôi phục hoạt động bình thường, sau một thời gian bị gián đoạn.

Đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam cho biết, lỗi trên cáp nhánh S1 hướng kết nối đi Singapore của tuyến cáp quang biển Liên Á vừa được sửa xong, chính thức khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến. Hiện tại, tuyến cáp này đã hoạt động ổn định trở lại.

Liên Á là 1 trong 5 tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 4 tuyến khác gồm AAG, APG, AAE-1 và SMW3.

Có tổng chiều dài 6.800 km, tuyến cáp biển Liên Á được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản. Đây là tuyến cáp biển được đánh giá có vai trò quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

- Công cụ AI bẻ khóa 51% mật khẩu thông thường trong 1 phút

PassGAN là phần mềm giải mã khóa ứng dụng công nghệ AI mới được Công ty An ninh mạng HomeSecurityHeroes phát triển. Theo đó, chỉ cần chưa đến sáu phút để phần mềm mới này bẻ khóa bất kỳ mật khẩu nào có ít hơn 8 ký tự, dù chứa ký tự đặc biệt hay không. Công cụ này cũng chỉ mất chưa đầy một phút để bẻ khóa 51% các loại mật khẩu phổ biến.

Công ty đã sử dụng PassGAN để phân tích hơn 15 triệu dữ liệu mật khẩu bị rò rỉ trên internet. Công cụ này sẽ gặp khó khi mất ít nhất 10 tháng để bẻ khóa mật khẩu chỉ có số với nhiều hơn 18 ký tự. Nếu mật khẩu có sự kết hợp giữa ký hiệu, số, chữ viết thường và viết hoa (là cách thường được khuyên dùng), PassGAN mất sáu triệu tỷ năm để bẻ khóa.

Với cách bẻ khóa mật khẩu truyền thống, tin tặc sẽ so sánh danh sách ký tự với kết quả từ cơ sở dữ liệu mật khẩu phổ biến, sau đó cố gắng đoán mật khẩu khả dĩ dựa trên những biến thể. Còn với công cụ bẻ khóa sử dụng AI, quá trình đối chiếu và dự đoán diễn ra nhanh hơn và hoàn toàn tự động.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 28/4: Toàn bộ dòng iPhone 15 sẽ tăng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO