Điểm tin công nghệ 28/3: Apple có thể gặp rắc rối nếu muốn độc quyền sạc iPhone 15

28/03/2023 06:00

Một phần mã nguồn của Twitter bị rò rỉ trực tuyến; Microsoft cảnh báo hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu đối với các đối thủ cạnh tranh

- Apple có thể gặp rắc rối nếu muốn độc quyền sạc iPhone 15

Dù chịu áp lực từ Liên Minh châu Âu trong việc sử dụng chuẩn sạc chung, Apple vẫn tham vọng độc quyền phụ kiện sạc trên iPhone.

Hồi tháng 10/2022, Liên Minh châu Âu (EU) đã chính thức phê chuẩn việc sử dụng một chuẩn sạc chung duy nhất (USB Type-C) cho các thiết bị di động tại châu Âu từ năm 2024.

Từ động thái đó, Táo khuyết buộc phải trang bị USB-C trên dòng sản phẩm iPhone, bắt đầu từ iPhone 15 vào mùa thu này. Tuy vậy, hãng vẫn tham vọng độc quyền “con gà để trứng vàng” bằng cách áp dụng tiêu chuẩn riêng lên phụ kiện sạc.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu từ Laptopmag cho thấy cách tiếp cận này có thể khiến Apple gặp khó khăn với các nhà lập pháp tại châu Âu. Một hồ sơ nghiên cứu của EU đã nêu rõ những quy tắc cơ bản mà các nhà sản xuất (bao gồm cả Apple) sẽ phải tuân theo.

- Một phần mã nguồn của Twitter bị rò rỉ trực tuyến

Theo tờ New York Times, một phần mã nguồn của Twitter đã bị rò rỉ trực tuyến.

Điều tra nội bộ của công ty tiết lộ vụ rò rỉ mã nguồn có thể do một nhân viên bất mãn đã nghỉ việc thực hiện. Điều này trùng hợp vào thời điểm tháng 10 năm ngoái khi Elon Musk mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD và sa thải hàng loạt nhân viên.

Nền tảng truyền thông xã hội 44 tỉ USD đã trải qua nhiều thay đổi kể từ khi Musk tiếp quản vào cuối tháng 10. Tỉ phú công nghệ đã tự gọi mình là “người chuyên chế tự do ngôn luận” và nhanh chóng thực hiện các thay đổi đối với trang web nhưng không được nhiều người đón nhận, đơn cử như Twitter Blue.

- Thời gian ra mắt của ASUS ROG Phone 7

ASUS vừa mới xác nhận sẽ công bố ASUS ROG Phone 7 vào ngày 13/4 tới, máy sẽ xuất hiện tại Ấn Độ, Đài Loan, Đức và Mỹ trong cùng một ngày.

ROG Phone 7 sẽ được trang bị vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 cao cấp nhất hiện nay của Qualcomm. Thiết bị sẽ có RAM LPDDR5x và bộ nhớ trong chuẩn UFS 4.0, có thể đi kèm với 16GB RAM và được cài sẵn hệ điều hành Android 13 khi bán ra.

Máy có viên pin dung lượng 6.000mAh, cùng mức dung lượng pin như trên thế hệ tiền nhiệm trước đó. Smartphone đi kèm màn hình AMOLED 6,8 inch với độ phân giải Full HD+ và tần số quét 165Hz.

ASUS sẽ chính thức trình làng ROG Phone 7 - mẫu smartphone chuyên game tiếp theo của hãng vào ngày 13/4. Chiếc điện thoại này sẽ được ra mắt tại Ấn Độ, Đài Loan, Đức và Mỹ trong cùng một ngày.

Ngoài ROG Phone 7, ASUS cũng có thể sẽ tung ra các mẫu máy khác cùng series trong sự kiện lần này, bao gồm cả ROG Phone 7D và ROG Phone 7 Ultimate.

- Microsoft cảnh báo hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu đối với các đối thủ cạnh tranh

Hãng Bloomberg News đưa tin hãng Microsoft vừa cảnh báo sẽ hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu tìm kiếm trên Internet mà hãng này đang cấp phép cho các đối thủ cạnh tranh nếu những đối thủ này tiếp tục sử dụng dữ liệu trên làm cơ sở cho các sản phẩm về trò chuyện ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Hồi tháng trước, Microsoft đã tích hợp ChatGPT - công nghệ trò chuyện dựa trên AI của Open AI, vào Bing. Các đối thủ cạnh tranh cũng nhanh chóng tung các công cụ trò chuyện (chatbot) AI của riêng họ. Tuần trước, Google của Alphabet cho ra mắt công cụ trò chuyện Bard tại 2 thị trường Anh và Mỹ, trong khi DuckDuckGo giới thiệu tính năng sử dụng AI để tóm tắt câu trả lời cho các truy cập tìm kiếm. You.com và Neeva Inc - hai công cụ tìm kiếm mới ra mắt vào năm 2021, cũng đã ra mắt các dịch vụ tìm kiếm do AI cung cấp là Youchat và Neeva AI.

Theo hãng tin trên, có ít nhất hai khách hàng vi phạm các điều khoản trong hợp đồng với Microsoft do sử dụng công cụ tìm kiếm Bing để hỗ trợ các công cụ trò chuyện ứng dụng AI của họ. Ngoài việc hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu tìm kiếm, Microsoft cũng có thể chấm dứt việc cấp phép truy cập vào chỉ mục tìm kiếm Bing.

- Úc chấn động vụ gần 8 triệu số giấy phép lái xe và số hộ chiếu bị đánh cắp

Công ty cho vay và thanh toán kỹ thuật số Latitude Holdings cho biết hôm 27-3 rằng 7,9 triệu số giấy phép lái xe của Úc và New Zealand đã bị đánh cắp trong một vụ hack thông tin quy mô lớn vào ngày 16 tháng 3.

Ngoài số giấy phép lái xe bị đánh cắp, công ty fintech của Úc còn xác định được khoảng 53.000 số hộ chiếu đã bị đánh cắp.

Hơn 6,1 triệu hồ sơ có từ ít nhất là năm 2005 cũng đã bị đánh cắp.

Giám đốc điều hành Ahmed Fahour cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đang khắc phục các nền tảng bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công và đã triển khai giám sát an ninh bổ sung khi chúng tôi quay trở lại hoạt động trong những ngày tới”.

Cổ phiếu của Latitude đã giảm 2,5% xuống còn 1,18 đô la Úc (khoảng 0,78 đô la Mỹ). Nó đã giảm khoảng 2,1% kể từ khi công ty báo cáo vụ việc vào ngày 16 tháng 3.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 28/3: Apple có thể gặp rắc rối nếu muốn độc quyền sạc iPhone 15
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO