Điểm tin công nghệ 28/12: Shopee chiếm ‘ngôi vương’ thương mại điện tử tại Việt Nam

Việt Báo (Tổng hợp)| 28/12/2023 06:00

TikTok đối mặt cáo buộc mới về thu thập trái phép thông tin người dân Australia; Foxconn sắp mở thêm nhà máy bán dẫn 20 triệu USD tại Việt Nam

cach-huy-don-hang-dang-giao-tren-shopee.jpg

- Shopee chiếm ‘ngôi vương’ thương mại điện tử tại Việt Nam

Theo báo cáo từ công ty dữ liệu YouNet ECI, sàn thương mại điện tử Shopee tiếp tục độc chiếm ngôi đầu về doanh thu, bỏ xa các đối thủ khác.

Công bố mới nhất từ YouNet ECI cho biết, bốn sàn thương mại điện tử bao gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki, ghi nhận hơn 31 nghìn tỷ đồng giá trị giao dịch (GMV) trong tháng 11, tăng hơn 9% so với tháng trước.

Đáng chú ý, sàn Shopee tiếp tục độc chiếm ngôi đầu thị phần doanh thu với gần 73% (tương đương gần 23 nghìn tỷ đồng). Trong tất cả nhóm ngành hàng, Shopee đều đứng đầu về doanh thu, bỏ xa các sàn đối thủ khác.

Theo sau Shopee là TikTok Shop với 17% thị trường và Lazada với 9% thị trường.

Báo cáo của YouNet ECI chỉ ra rằng, nhìn vào cụ thể từng nhóm ngành hàng, Lazada và TikTok Shop đang đi theo hai hướng riêng và mỗi sàn chiếm thị phần cao hơn trong các nhóm ngành hàng khác nhau.

- Huawei sắp trình làng mẫu đồng hồ Watch Ultimate tại thị trường Việt Nam

Huawei vừa chính thức thông báo về việc sẽ ra mắt sản phẩm mới nhất của họ, đồng hồ thông minh - Huawei Watch Ultimate.

Ngoài Voyage Blue, Watch Ultra còn 2 màu khác là Expedition Black (đen, dây cao su) và phiên bản đặc biệt Ultimate Design (sử dụng nhiều chi tiết mạ vàng 18K) nhưng sẽ không bán chính hãng. Trong khi chiếc Expedition Black có giá dưới 20 triệu đồng thì Ultimate Design giá tương đương hơn 80 triệu đồng do sử dụng chi tiết và vật liệu cao cấp hơn.

Với viền gốm công nghệ nano, khung kim loại lỏng Zirconium và mặt số đồng hồ sapphire, Watch Ultimate không chỉ đẹp mắt mà còn chắc chắn và bền bỉ. Điều này phản ánh cam kết của Huawei đối với chất lượng và thẩm mỹ trong từng chiếc đồng hồ của họ.

Không chỉ là một chiếc đồng hồ đẹp, Watch Ultimate còn sở hữu nhiều tính năng thông minh như màn hình cảm ứng LTPO AMOLED 1,5 inch, cảm biến quang học đo nhịp tim, đo SpO2 và hỗ trợ sạc không dây.

Một trong những điểm độc đáo của Watch Ultimate là khả năng kết nối vệ tinh đặc biệt, đặc biệt hữu ích cho những người yêu thích hoạt động ngoài trời. Điều này được thể hiện qua định vị GNSS 5 tần số kép, giúp người dùng có thông tin chính xác ngay cả khi ở những khu vực không có sóng điện thoại.

Dự kiến, Watch Ultimate sẽ có giá chính thức khi ra mắt tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo thông tin từ các thị trường quốc tế, mức giá tham khảo cho phiên bản Voyage Blue là trên 20 triệu đồng.

- TikTok đối mặt cáo buộc mới về thu thập trái phép thông tin người dân Australia

Một cuộc chiến mới với mạng xã hội TikTok đang được mở ra tại Australia khi nền tảng này đối mặt với cáo buộc mới về việc thu thập trái phép thông tin của người dân Australia thông qua đoạn mã được cài đặt vào các trang web.

Truyền thông Australia cho biết, kết quả các thử nghiệm diễn ra tại nước này cho thấy cho dù không cài ứng dụng TikTok trên điện thoại hay máy tính song thông tin của người dân nước này vẫn có thể bị TikTok thu thập thông qua trang web trung gian mà họ là thành viên.

Cụ thể, các trang web có sử dụng TikTok pixel, một đoạn mã được cài đặt vào trang web để giúp theo dõi hành vi của người vào xem trang, có thể lấy thông tin mà các thành viên cung cấp cho trang web này. Các thông tin mà TikTok thu thập thông qua TikTok pixel gồm họ tên, địa chỉ thư điện tử cá nhân, số điện thoại, lịch sử truy cập.

Theo truyền thông Australia, việc TikTok chưa xin phép mà đã thu thập thông tin người tiêu dùng Australia thông qua TikTok pixel được cho là hành vi thiếu minh bạch và vi phạm quyền riêng tư của người dân nước này.

kiet-tac-dong-ho-thong-minh-huawei-watch-ultimate-se-duoc-ra-mat-tai-viet-nam-6.jpg

- Thị trường PC toàn cầu được dự báo sẽ 'hồi sinh' trong năm 2024

Sau 2 năm sụt giảm, thị trường máy tính cá nhân toàn cầu có thể sớm phục hồi khi người tiêu dùng sẵn sàng mua sắm thiết bị mới trong năm 2024.

Ngày 27/12, CNBC dẫn báo cáo mới đây của Canalys cho biết, khách hàng dường như đã sẵn sàng nâng cấp máy tính trong năm 2024.

Theo báo cáo của Canalys, thị trường máy tính cá nhân (PC) sẽ quay lại mức tăng trưởng 8% trong năm tới khi người tiêu dùng muốn thay thế những chiếc máy tính mua từ đợt dịch Covid-19. Cùng với đó, ngày càng xuất hiện nhiều mẫu PC tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Nhà phân tích Ben Caddy của Canalys cho rằng, việc Microsoft sẽ dừng hỗ trợ Windows 10 từ ngày 14/10/2025, phù hợp với chu kỳ 10 năm của hãng. Điều này góp phần thúc đẩy doanh số PC mới.

Hãng nghiên cứu IDC cùng chung quan điểm. Theo IDC, số lượng máy tính PC dự kiến cần được nâng cấp, trùng hợp với nhu cầu cấp bách chuyển sang Windows 11. Thị trường PC có thể tăng trưởng 3,4% vào năm 2024 so với năm nay.

Dữ liệu của IDC chỉ ra năm 2020 ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong doanh số PC toàn cầu kể từ năm 2010, được thúc đẩy nhờ xu hướng chuyển dịch làm việc và học tập từ xa.

- Foxconn sắp mở thêm nhà máy bán dẫn 20 triệu USD tại Việt Nam

Công ty con của Foxconn đang có kế hoạch mở một công ty bán dẫn chip mới tại Việt Nam, nhằm sản xuất các sản phẩm SiP và các sản phẩm bán dẫn quang học kết hợp dữ liệu gói CPO.

Theo Digitimes, công ty con của Foxconn đang có kế hoạch mở một công ty chip bán dẫn mới tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 20 triệu USD. Công ty mới có tên gọi ShunSin Technology (Việt Nam) và là khoản đầu tư dài hạn của ShunSin trong lĩnh vực chip bán dẫn.

ShunSin Technology là công ty con của hãng Foxconn và chuyên sản xuất các mô-đun bán dẫn SiP (System in Package - đóng gói hệ thống). Hiện tại, ShunSin đang vận hành 2 nhà máy sản xuất linh kiện điện tử và bán dẫn ở Hà Nội và Bắc Giang. Cả hai nhà máy của ShunSin tại Việt Nam hoạt động chủ yếu để đáp ứng các đơn đặt hàng từ khách hàng Mỹ.

Bên cạnh SiP – giải pháp đóng gói tất cả mọi thành phần chip vào một vỏ duy nhất, ShunSin cũng sẽ sản xuất các sản phẩm bán dẫn quang học kết hợp dữ liệu gói CPO (Co-packaged Optic) chủ yếu tại các nhà máy ở Việt Nam.

Công nghệ CPO là giải pháp tích hợp linh kiện quang học và điện tử vào một con chip duy nhất và là một trong những hướng phát triển sắp tới của ngành bán dẫn toàn cầu.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 28/12: Shopee chiếm ‘ngôi vương’ thương mại điện tử tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO