Điểm tin công nghệ 27/9: Một số mẫu iPhone 15 Pro xuất hiện lỗi

Việt Báo (Tổng hợp)| 27/09/2023 06:00

Gần 500 thương hiệu smartphone phải rút khỏi thị trường kể từ năm 2017; LG ra mắt máy tính xách tay màn hình gập Gram Fold

1-130923-040740.jpg

- Một số mẫu iPhone 15 Pro xuất hiện lỗi

Một số người mua iPhone 15 Pro và 15 Pro Max phản ánh máy của họ gặp lỗi gia công từ khi chưa mở hộp.

Cụ thể, trên một số thiết bị này, khung titan không được phủ màu và thậm chí ở những nơi có màu thì lại không được phủ màu đồng nhất. Một lỗi khác với những chiếc iPhone 15 Pro là liên quan đến vị trí của màn hình đã không được căn chỉnh chính xác với các cạnh của thiết bị.

Trang công nghệ PhoneArena dẫn lời một người tự nhận là nhân viên Foxconn rằng, lô điện thoại iPhone 15 Pro đầu tiên xuất xưởng đã gặp lỗi gia công nhưng vẫn được bán ra. Những gì người này mô tả tương tự hình ảnh Majin Bu đã đăng trên X. Trong khi đó, một người tự nhận là đại lý cấp cao của Apple nói một số iPhone 15 xuất hiện bong bóng ở giữa phần kính ép mặt sau, màn hình OLED bị lung lay, vết xước nhỏ trên kính sau.

Một chia sẻ khác bắt nguồn từ tin nhắn của một đại lý cao cấp cho thấy "những khoảng trống không đều trên mặt kính sau", màn hình OLED lung lay, điện thoại ra khỏi hộp với những vết xước dài và bong bóng dưới kính có kích thước 5cm x 4cm. Trong khi các vấn đề chính được thấy trên các thiết bị Pro, một số thiết bị iPhone 15 và iPhone 15 Plus cũng đang có lỗi. Người bán cũng lưu ý rằng, ông chưa bao giờ gặp vấn đề như thế này với các mẫu iPhone 14 Pro.

Trên mạng xã hội Reddit, có một số phàn nàn về việc các thiết bị dòng iPhone 15 xuất hiện trong tình trạng không nguyên đai nguyên kiện. Một bài đăng đến từ một người đã mua iPhone 15 Pro Max và nó ra khỏi hộp với ba vết nứt ở mặt sau. Chủ nhân của chiếc iPhone này cho biết, khi mở ra, chiếc điện thoại đã bị lỏng trong hộp.

Apple chưa đưa ra bình luận.

- Gần 500 thương hiệu smartphone phải rút khỏi thị trường kể từ năm 2017

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu Counterpoint, năm 2017 là thời kỳ đỉnh cao của thị trường smartphone với hơn 700 thương hiệu cạnh tranh nhau cùng doanh số 1,5 tỷ máy.

Từ hơn 700 thương hiệu smartphone vào năm 2017, con số này chỉ còn gần 250 vào năm 2023. Gần như tất cả những thương hiệu smartphone đã biến mất đều thuộc Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Số lượng những thương hiệu toàn cầu như Samsung, Apple vẫn đang duy trì trên 30.

Counterpoint Research đưa ra một số lý do đứng sau xu hướng này trong 7 năm qua. Dịch bệnh cùng với sự thiếu hụt linh kiện bắt đầu từ năm 2020 gây tác động mạnh mẽ, trong khi kinh tế toàn cầu giảm mạnh sau cuộc chiến Nga – Ukraine vào năm 2022 khiến nhiều công ty nhỏ không chịu nổi nhiệt.

Những thương hiệu smartphone địa phương còn phải đối mặc với nhiều thách thức khác dẫn đến rút lui. Chẳng hạn, người dùng lười nâng cấp điện thoại hơn, thiết bị giá rẻ ngày càng cải thiện chất lượng, người dùng dịch chuyển từ mạng 4G sang 5G, những “ông lớn” chiếm nhiều thị phần hơn.

Một yếu tố khác là smartphone tân trang (refurbished). Doanh số hàng refurbished tăng trưởng 14% trong năm 2021 so với mức 5% của hàng mới. Khác biệt càng rõ rệt hơn trong năm 2022 với tỷ lệ tương ứng là 5% và -12%.

Nằm trong số các thương hiệu smartphone gây nuối tiếc nhất khi biến mất chính là LG. Sau 6 năm thua lỗ gần 4,5 tỷ USD, LG buộc phải đóng cửa bộ phận smartphone của mình vào hai năm trước bất chấp việc công ty sở hữu không ít thiết bị sáng tạo.

Counterpoint dự đoán sẽ có nhiều thương hiệu smartphone khác phải giải thể theo thời gian, trao lại quyền lực cho những "gã khổng lồ" thế giới. Dù vậy, những thương hiệu smartphone nhỏ có thể sống sót khi đi đúng ngách, chẳng hạn như Doro phục vụ người dùng cao tuổi, còn Fairphone tập trung vào việc sửa chữa dễ dàng.

- Minh Tuấn Mobile triển khai “thu cũ đến 95%” cho người dùng đặt mua iPhone 15 Series

Người dùng đang sử dụng iPhone 14 Pro Max 256GB và muốn nâng cấp lên iPhone 15 Pro Max 256GB, Minh Tuấn Mobile sẽ thẩm định máy và định giá thu cũ tối đa lên tới 95%, tương đương với mức 23,17 triệu đồng ở thời điểm hiện tại. Người dùng sẽ chỉ cần bù thêm khoảng hơn 11 triệu đồng là đã sở hữu được iPhone 15 Pro Max 256GB chính hãng mới nhất.

Được biết, mức thu cũ lên tới 95% giá trị máy sẽ áp dụng cho tất cả các dòng máy đời cũ, được tính theo giá bán tại thời điểm thẩm định. Ngay sau khi mở đặt hàng và áp dụng chương trình thu cũ - đổi mới trợ giá đến 95%, Minh Tuấn Mobile cũng công bố mức giá thu cũ của toàn bộ các dòng máy trên website chính thức và các kênh thông tin khác thuộc hệ thống.

Được biết, Minh Tuấn Mobile cũng đã tiến hành mở đặt hàng iPhone 15 Series chính hãng VN/A từ ngày 22/09 vừa qua với mức giá hợp lý cùng nhiều ưu đãi giá trị; đặc biệt là cơ hội tham gia chương trình thu cũ - đổi mới hấp dẫn nếu như khách hàng có nhu cầu.

Cụ thể, tại Minh Tuấn Mobile, iPhone 15 sẽ có giá bán chính thức từ 22,49 triệu đồng, iPhone 15 Plus từ 24,99 triệu đồng, iPhone 15 Pro từ 28,99 triệu đồng và iPhone 15 Pro Max từ 34,99 triệu đồng.

- iOS 17 dính lỗi tự xóa cài đặt riêng tư của người dùng

Một vài tùy chỉnh trong mục cài đặt quyền riêng tư tự động bật sau khi người dùng cập nhật iPhone lên iOS 17.

iOS 17 chính thức mới phát hành được hơn một tuần nhưng đã có một số vấn đề liên quan đến nền tảng này.

Mới đây, hai nhà nghiên cứu bảo mật và lập trình viên iOS đã phát hiện hệ điều hành này tự động bật tính năng phân tích dữ liệu iPhone (iPhone Analytics) và vị trí quan trọng (Significant Locations) trong phần cài đặt mà người dùng đã tắt trước đó.

Tuy nhiên, chỉ một số người dùng gặp phải sự cố này và hầu hết người dùng iPhone vẫn không bị ảnh hưởng sau khi cập nhật lên iOS 17. Nhưng nếu trước đó người dùng đã tắt hai tính năng này và muốn kiểm tra xem có gặp phải sự cố hay không, người dùng nên đi tới Cài đặt > Quyền riêng tư và Bảo mật > Dịch vụ định vị > Dịch vụ hệ thống.

- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Tập đoàn VNPT ký kết hợp tác về chuyển đổi số

Với mục tiêu thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân giai đoạn 2023-2027, định hướng đến năm 2030 để Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Viện KSNDTC) trở thành đơn vị đi đầu về chuyển đổi số trong các cơ quan Nhà nước, ngày 26/9/2023, Viện KSNDTC và Tập đoàn VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân.

Hai bên sẽ huy động nguồn lực tổng hợp để phối hợp, hỗ trợ nhau triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tiến trình Chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân giai đoạn 2023-2027, định hướng đến năm 2030 với 03 nội dung, gồm:

1. Phối hợp triển khai Quy hoạch phát triển công nghệ thông tin của ngành Kiểm sát nhân dân đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

2. Phối hợp xây dựng Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 và các Đề án dự án liên quan đến công nghệ thông tin trong thời gian tới.

3. Hợp tác triển khai các giải pháp chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân, như: Giải pháp phát triển hạ tầng số; Giải pháp phát triển dữ liệu số; Đề xuất các giải pháp tổng thể đảm bảo an toàn, an ninh mạng và các ứng dụng dịch vụ số ngành Kiểm sát nhân dân; Đề xuất giải pháp xây dựng Trung tâm Giám sát và điều hành thông minh, Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng, Trung tâm điều hành mạng; Trợ lý ảo cho Kiểm sát viên; Bàn làm việc số, Các ứng dụng phục vụ quản lý, chỉ đạo điều hành, chuyên môn nghiệp vụ trong ngành Kiểm sát nhân dân….

- LG ra mắt máy tính xách tay màn hình gập Gram Fold

LG vừa ra mắt thiết bị có thể gập lại của riêng mình với màn hình lớn linh hoạt mang tên Gram Fold, về cơ bản là một chiếc máy tính xách tay.

Máy tính xách tay LG Gram Fold là một sản phẩm đắt tiền với cấu hình mạnh mẽ. Ban đầu, LG chỉ bán Gram Fold tại thị trường quê nhà Hàn Quốc, có giá 3.730 USD. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn rẻ hơn đáng kể so với máy tính xách tay màn hình uốn cong trị giá 5.000 USD của HP.

Ngoài ra, 200 khách hàng đầu tiên đặt hàng tại Hàn Quốc sẽ có thể nhận được chiếc máy tính xách tay này với giá chỉ dưới 3.000 USD. Hiện vẫn chưa rõ liệu thiết bị này có được phát hành ra quốc tế hay không, đồng thời cũng không rõ liệu giá bán của sản phẩm ở thị trường quốc tế như thế nào.

Không giống như các máy tính xách tay màn hình gập khác hiện có trên thị trường, LG Gram Fold được trang bị bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 13 (Core i5-1335U), trong khi đối thủ của sản phẩm đến từ HP sử dụng bộ xử lý thế hệ thứ 12 của Intel.

Các đặc điểm khác có trên LG Gram Fold bao gồm màn hình 17 inch với độ phân giải 2560 x 1920 pixel. Khi gập lại, người dùng có thể sử dụng màn hình 12 inch độ phân giải 1920 x 1280 pixel, RAM LPDDR5 16 GB và ổ thể rắn SSD 512 GB cũng như pin 72 Wh. Sản phẩm có 2 cổng USB-C, với một trong số đó hỗ trợ tiêu chuẩn Thunderbolt 4.

LG Gram Fold đi kèm với bàn phím Bluetooth có thể được sử dụng riêng biệt với máy tính xách tay. Ngoài ra máy tính này còn có bộ sạc 65W và hộp đựng để bảo vệ cũng như hỗ trợ máy khi sử dụng trên bàn làm việc.

- iPhone 15 Pro dùng khung máy mới giúp sửa màn hình và thay pin dễ hơn

iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max có thiết kế khung mới giúp việc sửa chữa màn hình hoặc thay pin trở nên dễ dàng hơn, theo phân tích của iFixit - công ty chuyên tháo rời và hướng dẫn sửa chữa các thiết bị nổi tiếng.

iFixit nhận thấy iPhone 15 Pro và Pro Max có thiết kế mới gắn kết các bộ phận chính của máy vào khung nhôm, được liên kết với lớp vỏ titan mà người dùng chạm vào bên ngoài. Vì thay pin và sửa màn hình là điều phổ biến trên smartphone, thiết kế mới giúp người sửa chữa tiếp cận hai linh kiện đó dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, iFixit đưa ra điểm số sửa chữa thấp cho iPhone 15 Pro và Pro Max: 4/10. Điều này một phần do Apple sử dụng phần mềm để khóa các bộ phận cụ thể của thiết bị, khiến việc tự sửa chữa chúng trở nên khó khăn hơn hoặc gần như không thể.

iFixit, công ty ủng hộ mạnh mẽ phong trào quyền được sửa chữa thiết bị, cho biết nhiều linh kiện của dòng iPhone 15, bao gồm cảm biến Face ID, cảm biến Lidar và cuộn sạc không dây MagSafe, không thể thay thế được nếu không sử dụng công cụ cấu hình chính thức của Apple để xác thực chúng.

“Việc ghép nối các bộ phận trong các mẫu này không chỉ dừng lại ở khả năng tương thích cơ học, mà yêu cầu xác thực và ghép nối thông qua công cụ cấu hình hệ thống (System Configuration) của Apple. Điều này làm hạn chế việc thay thế bằng các linh kiện chính thống của Apple và tác động đáng kể đến các doanh nghiệp sửa chữa độc lập cũng như vấn đề toàn diện về chất thải điện tử”, iFixit viết trong một bài đăng trên blog.

Cách đây vài ngày, YouTuber PBKreviews đã tháo rời iPhone 15 Pro và cho biết việc sửa chữa mặt lưng kính sẽ dễ hơn đáng kể. Thay đổi này lần đầu tiên xuất hiện trên iPhone 14 và iPhone 14 Plus vào năm ngoái. PBKreviews giải thích: “Nếu cần thay mặt lưng kính, tất cả những gì bạn phải làm là làm nóng mặt sau, cạy mặt lưng kính ra và ngắt kết nối cáp mềm khỏi mặt sau của bo mạch”. Đằng sau mặt lưng kính có cuộn sạc không dây MagSafe, đèn flash LED và các đầu nối với micro.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 27/9: Một số mẫu iPhone 15 Pro xuất hiện lỗi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO