Điểm tin công nghệ 27/8: Facebook, Google và TikTok chạy đua để bắt kịp đạo luật trực tuyến mới của EU

Việt Báo (Tổng hợp)| 27/08/2023 06:00

Nvidia đặt cược vào sự bùng nổ của AI; Thử nghiệm tính năng mới hữu ích trên Chrome

5f581f61563c688743b41aff_best-social-networking-sites.jpg

- Facebook, Google và TikTok chạy đua để bắt kịp đạo luật trực tuyến mới của EU

Những gã khổng lồ công nghệ đang chạy đua để bắt kịp đạo luật trực tuyến mới của Liên minh châu Âu (EU) vừa có hiệu lực vào thứ Sáu (25/8), từ hạn chế quảng cáo cá nhân hóa, thông tin sai lệch cho đến ngôn từ kích động thù địch.

Có tới 19 nền tảng, bao gồm Facebook, Instagram, Google và TikTok, phải đối mặt với các nghĩa vụ đặc biệt theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của EU. Đạo luật mang tính bước ngoặt này được thiết kế để kiểm soát nội dung trực tuyến đã được phê duyệt vào tháng 4 năm ngoái.

Các quy tắc sâu rộng bao gồm cấm nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng dựa trên tôn giáo, giới tính hoặc sở thích tình dục. Cơ chế mới cũng buộc các nền tảng tiết lộ những bước họ đang thực hiện để giải quyết thông tin sai lệch, cũng như các biện pháp bảo vệ mới đối với trẻ vị thành niên.

Cuộc thử thách đầu tiên diễn ra vào ngày 25 tháng 8, khi các công ty sẽ bắt đầu phải gửi đánh giá rủi ro về cách họ dự định đáp ứng các yêu cầu mới.

Mạng xã hội X của Elon Musk, trước đây là Twitter, đã phản hồi bằng cách đưa ra chính sách cấm ngôn từ kích động thù địch nhắm mục tiêu vào bất kỳ ai có “hình ảnh thù hận”, chẳng hạn như chữ vạn của Đức Quốc xã.

Các công ty truyền thông xã hội bao gồm Meta, Snap và TikTok đã bắt đầu cung cấp cho hàng triệu người dùng tùy chọn tắt một số nội dung được cá nhân hóa, công cụ vốn được coi là chìa khóa thành công của các nền tảng trong việc thu hút người dùng.

Các công ty này, cũng như Google, cũng đã hạn chế quảng cáo được nhắm mục tiêu cho những người dưới 18 tuổi, đồng thời cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hơn về lý do tại sao họ lại được nhắm mục tiêu trong một số hoạt động quảng cáo nhất định.

Nick Clegg, chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, công ty mẹ của Facebook, cho biết họ đã “tập hợp một trong những nhóm đa chức năng lớn nhất trong lịch sử của chúng tôi, với hơn 1.000 người hiện đang làm việc trên DSA”.

Ông viết trong một bài đăng trên blog xuất bản tuần này: “Đây là một vấn đề lớn không chỉ đối với các công ty công nghệ châu Âu mà còn đối với tất cả các công ty công nghệ hoạt động ở EU”.

TikTok cho biết họ cũng đã phân công hơn 1.000 nhân viên làm việc để tuân thủ DSA, một dấu hiệu cho thấy các công ty đã dành nguồn lực khổng lồ để đáp ứng các quy tắc.

Alec Burnside, một đối tác của công ty luật Dechert có trụ sở tại Brussels, cho biết: “Đó là một bước ngoặt... Và đây có khả năng trở thành hình mẫu cho nhiều quốc gia ngoài khối”.

Tuy nhiên, vẫn có những nỗ lực chống lại các quy tắc. Trong số này, Amazon đã đưa ra những thách thức pháp lý, cho rằng họ không nên được coi là “nền tảng trực tuyến rất lớn”.

Một số nền tảng nhỏ hơn, bao gồm Pinterest và Wikipedia, cũng phải đáp ứng các yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt của đạo luật này. Wikipedia cho biết họ sẽ công bố thêm thông tin về các yêu cầu thay đổi hoặc xóa nội dung mà họ nhận được.

Các quan chức EU dự đoán một số nền tảng sẽ chậm trễ trong việc đưa ra các báo cáo đánh giá bắt buộc. Những dữ liệu này sẽ tiết lộ cách các nền tảng trực tuyến hoạt động để hạn chế thông tin sai lệch, nội dung bất hợp pháp và các sản phẩm có hại trực tuyến. Cơ quan quản lý nói rằng họ sẽ phạt những công ty nào chậm trễ.

- Thử nghiệm tính năng mới hữu ích trên Chrome

Google đang thử nghiệm tính năng chuyển văn bản thành giọng nói trên trình duyệt Chrome.

The Verge cho biết tính năng này đang được thử nghiệm trên Chrome Canary, phiên bản Chrome mới nhất của Google.

Để sử dụng tính năng chuyển văn bản thành giọng nói, người dùng chỉ việc nhấp vào "nút phát" ở đầu bài viết. Google lưu ý, "Chế độ đọc" trên trình duyệt Chrome Canary là một tính năng ẩn, do đó người dùng phải bật lên (kích hoạt). Giọng đọc văn bản được thực hiện bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

"Nếu như Google triển khai rộng rãi tính năng chuyển văn bản thành giọng nói mới này thì đây có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho những người dùng Chrome thích tiếp nhận thông tin qua âm thanh" - trang The Verge bình luận.

Bước đầu người dùng thử đánh giá rất tích cực tính năng này, vì họ có thể nắm bắt được nội dung ngay cả khi đang làm việc khác.

Tính năng đọc trang web của Google cũng thực sự rất có ích với những người lớn tuổi, thị lực kém hoặc có sở thích đọc sách báo, tin tức mà không có thời gian.

Thay vì bạn phải chăm chú đọc tài liệu hay bất cứ nội dung văn bản dài trên một trang web nào đó thì "chế độ đọc" của trình duyệt Chrome sẽ làm thay.

- Nvidia đặt cược vào sự bùng nổ của AI

Nvidia dự định mua lại 25 tỷ USD cổ phiếu trước kỳ vào sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong năm 2024.

Dự báo doanh số của công ty đã vượt qua kỳ vọng của Phố Wall và họ cho biết sẽ mua lại 25 tỉ USD cổ phiếu của mình, một động thái mà hầu hết công ty thực hiện khi lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng công ty bị định giá thấp, theo Reuters.

Nvidia cho biết họ có kế hoạch tăng cường sản xuất phần cứng trong năm 2024, xóa tan nghi ngờ mà một số nhà phân tích đã đưa ra rằng “cơn sốt” AI có thể sẽ chẳng còn kéo dài được bao lâu, và sẽ sớm kết thúc. Hiện Nvidia được biết đến là một công ty gần như nắm giữa độc quyền các hệ thống máy tính được sử dụng để phát triển các dịch vụ như ChatGPT, chatbot AI sáng tạo của OpenAI.

Ông Huang nói với các nhà đầu tư trong một hội nghị trực tuyến rằng công ty của ông có cái nhìn rất lạc quan về sự tồn tại của cơn sốt AI trong năm nay và năm tới. Họ đã lên kế hoạch cho cơ sở hạ tầng thế hệ tiếp theo với các nhà xây dựng trung tâm dữ liệu và các công ty điện toán đám mây hàng đầu.

Ông Huang cho biết kế hoạch được “chắp cánh” bởi hai động lực chính: sự chuyển đổi từ các trung tâm dữ liệu truyền thống được xây dựng xung quanh bộ xử lý trung tâm, sang các trung tâm được xây dựng dựa trên con chip siêu mạnh của Nvidia, và nhu cầu sử dụng nội dung do hệ thống AI tạo ra ngày càng tăng xã hội, từ hợp đồng pháp lý đến các tài liệu tiếp thị.

“Hai động lực cơ bản này là nguyên nhân đằng sau mọi thứ mà chúng ta đang thấy, và hiện chúng ta đã đi được khoảng ¼ quãng đường để hiện thực hoá được chúng”, ông Huang nhấn mạnh. “Thật khó để nói chúng ta đoạn đường phía trước của chúng ta còn bao xa, nhưng sự thay đổi cơ bản này sẽ không kết thúc. Đây không phải là câu chuyện một sớm một chiều”.

Trước đó, Microsoft đã đầu tư 10 tỉ USD vào OpenAI.Meta Platforms, đơn vị điện toán đám mây AWS của Amazon.com và các công ty khác cũng đã đặt cược hàng chục tỉ USD nói chung vào các sản phẩm và phần cứng liên quan đến AI.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 27/8: Facebook, Google và TikTok chạy đua để bắt kịp đạo luật trực tuyến mới của EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO