Điểm tin công nghệ 27/5: Động thái lạ của Apple

Việt Báo (Tổng hợp)| 27/05/2023 06:00

6 năm trước, số cơ sở sản xuất của Apple tại Việt Nam từng xếp sau Malaysia, Philippines, con số này giờ đã thay đổi ra sao?; Hãng nào đang dẫn đầu thị trường hạ tầng mạng 5G?

apple-glasses-concept-1-1280x720.jpg

- 6 năm trước, số cơ sở sản xuất của Apple tại Việt Nam từng xếp sau Malaysia, Philippines, con số này giờ đã thay đổi ra sao?

DigiTimes cho hay, số lượng cơ sở sản xuất của Apple ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á đang tăng lên trong những năm gần đây.

Mới đây, trang tin DigiTimes đưa tin, trong bối cảnh các nhà sản xuất đang ngày càng nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng, Apple cũng đang mở rộng cơ sở cung cấp của mình ở hầu hết các quốc gia châu Á.

Theo danh sách nhà cung cấp mới nhất của Apple, số lượng cơ sở và địa điểm sản xuất của 200 nhà cung cấp hàng đầu của Apple đã tăng vào năm 2022, chủ yếu tăng tại Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Ấn Độ. Tuy nhiên, số lượng các cơ sở sản xuất của Apple ở Mỹ đã giảm từ 74 cơ sở (2021) xuống 62 (2022); ở Hàn Quốc đã giảm từ 42 cơ sở (2021) xuống 36 (2022).

"Điều này cho thấy Apple có khả năng chuẩn bị cho một hệ sinh thái sản xuất toàn cầu", DigiTimes đánh giá.

Đáng chú ý, DigiTimes cho hay, số lượng cơ sở sản xuất của Apple ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á đang tăng lên trong những năm gần đây. Cụ thể, vào năm 2016, khu vực Đông Nam Á chỉ có tổng cộng 94 cơ sở sản xuất cho Apple. Trong đó, quốc gia có số lượng cao nhất là Malaysia, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á với 23 cơ sở sản xuất. Đứng thứ hai và ba lần lượt là Thái Lan và Philippines, với số lượng cơ sở sản xuất đều là 19. Vào thời điểm này, số lượng cơ sở sản xuất cho Apple ở Việt Nam chỉ là 18, đứng thứ tư trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, sang đến năm 2022, tổng số cơ sở sản xuất của các nhà cung cấp cho Apple tại khu vực Đông Nam Á đã tăng lên 123 cơ sở. Theo đó, số lượng các cơ sở sản xuất của Apple hiện diện ở các quốc gia Đông Nam Á cũng thay đổi đáng kể.

Cụ thể, với số lượng tăng lên mức 28 cơ sở, Thái Lan đã trở thành nơi có số lượng các cơ sở sản xuất của Apple lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Với 27 cơ sở, Việt Nam đã vươn lên đứng thứ hai trong khu vực về số lượng các cơ sở sản xuất của Apple. Theo sau là Malaysia, Singapore và Philippines với số lượng các cơ sở sản xuất lần lượt là 25, 21 và 19.

Xét trên toàn thế giới, trong năm 2022, cả Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Singapore và Philippines đều nằm trong top 10 nơi có số lượng cơ sở sản xuất cho Apple lớn nhất thế giới, với số cơ sở sản xuất lần lượt là 28, 27, 25, 21 và 19, và thứ hạng lần lượt xếp từ 7-10. Top 3 nơi có số lượng cơ sở sản xuất của Apple lớn nhất thế giới bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

- Động thái lạ của Apple

Danh sách khách mời tham dự WWDC 2023 cho thấy Apple có thể giới thiệu thiết bị hoàn toàn mới.

Apple đã mời một số nhà báo và chuyên gia thực tế ảo tham dự buổi phát biểu khai mạc hội nghị lập trình viên (WWDC 2023) vào ngày 5/6 (giờ Mỹ).

Ian Hamilton, biên tập viên trang tin UploadVR là một trong những người tham gia sự kiện. Danh sách khách mời còn có Norman Chan, reviewer chuyên về thiết bị AR/VR tại Tested.com.

Khách mời tham gia sự kiện Apple được lựa chọn kỹ càng. Bên cạnh reviewer, blogger công nghệ hoặc nhà báo nổi tiếng, Táo khuyết còn mời một số nhân vật liên quan đến chủ đề chính của sự kiện.

Việc mời các nhà báo, chuyên gia thực tế ảo (VR) cho thấy Apple có thể công bố sản phẩm liên quan tại WWDC 2023. Điều này trùng hợp với tin đồn dự đoán công ty sẽ giới thiệu kính thực tế hỗn hợp (XR).

Đây không phải lần đầu Apple có những vị khách đặc biệt này. Năm 2014, Táo khuyết đã mời một số phóng viên thời trang tham gia sự kiện tháng 9 để chứng kiến màn ra mắt của Apple Watch thế hệ đầu tiên.

Đến tháng 9/2019, Apple mời các ngôi sao Hollywood, đạo diễn và nhà báo trong lĩnh vực phim ảnh tham gia sự kiện công bố sản phẩm mới. Tại đó, Táo khuyết trình làng dịch vụ xem phim trực tuyến Apple TV+.

- Viettel Post là đơn vị Logistics duy nhất tại Việt Nam đạt giải Vàng IT World Awards 2023

Theo công bố của Ban tổ chức Giải thưởng công nghệ thông tin lớn nhất thế giới - IT World Awards 2023, Viettel Post liên tiếp đạt 3 giải vàng cho hệ thống NOC (Network Operation Center - Hệ thống điều hành mạng lưới logistics).

Năm nay, hệ thống NOC của Viettel Post “giật” 3 giải vàng tại các hạng mục: IT Solutions for Technology (Giải pháp IT cho Công nghệ), Most Innovative IT Service (Dịch vụ CNTT sáng tạo nhất) và Transportation Management Systems (Hệ thống quản lý vận tải).

Đặc biệt, Viettel Post giành chiến thắng tuyệt đối khi có đến 3/3 hạng mục đề cử đều đạt giải Vàng cho hệ thống NOC. Kết quả này được đánh giá và xét duyệt bởi các chuyên gia đầu ngàng lĩnh vực Công nghệ thông tin từ khắp nơi trên thế giới. Đây còn là năm thứ 3 liên tiếp Viettel Post giành chiến thắng tại IT World Awards.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực Logistics, Viettel Post là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam được vinh danh tại IT World Awards 2023.

- Hãng nào đang dẫn đầu thị trường hạ tầng mạng 5G?

Theo báo cáo Thị trường Hạ tầng mạng 5G 2023 do Frost Radar vừa công bố, Ericsson tiếp tục được xếp hạng dẫn đầu năm thứ ba liên tiếp.

Theo báo cáo hàng năm của công ty tư vấn kinh doanh Frost & Sullivan, việc duy trì xếp hạng cao nhất trong báo cáo của Frost Radar trong những năm qua đã cho thấy sự ổn định trong mở rộng năng lực sáng tạo và thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực này của Ericsson.

Kết quả này cũng tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu của Ericsson trong thị trường hạ tầng mạng 5G, bao gồm các mạng truy cập vô tuyến, mạng truyền tải và mạng lõi. Ericsson cũng đã đạt được sự công nhận quan trọng trong việc phát triển các giải pháp 5G RAN tiết kiệm năng lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nhận xét về kết quả của Ericsson, Troy Morley, Chuyên gia phân tích, bộ phận Công nghệ Thông tin và Truyền thông của Frost & Sullivan, cho biết: “Ericsson đã chứng minh khả năng mở rộng năng lực đổi mới sáng tạo trên toàn cầu với mạng 2G, 3G, 4G và giờ là 5G. Công ty đã đầu tư đáng kể vào hoạt động nghiên cứu và phát triển, điều này rất cần thiết trong một thị trường nơi công nghệ không ngừng phát triển”.

Ericsson hiện cung cấp và vận hành 145 mạng 5G đang hoạt động tại 63 quốc gia, là mức cao nhất mà Frost & Sullivan từng thấy trong các báo cáo công khai.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 27/5: Động thái lạ của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO