Điểm tin công nghệ 27/11: Black Friday: Doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ lập kỷ lục 9,8 tỷ USD

Việt Báo (Tổng hợp)| 27/11/2023 06:00

Thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng sau hơn 2 năm đầy sóng gió; Singapore kỳ vọng vào trí tuệ nhân tạo trong y tế

black-friday.jpg

- Black Friday: Doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ lập kỷ lục 9,8 tỷ USD

Theo Adobe Analytics, ngày lễ mua sắm Black Friday đã tạo ra 9,8 tỷ USD doanh thu trực tuyến ở Mỹ, tăng 7,5% so với một năm trước…

Theo báo cáo của Adobe Analytics, chi tiêu cho thương mại điện tử vào dịp Black Friday 2023 tại Mỹ đã tăng 7,5% so với một năm trước, đạt kỷ lục 9,8 tỷ USD.

Adobe thu thập dữ liệu thông qua quá trình phân tích một nghìn tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ ở Mỹ, bên cạnh đó là 18 danh mục sản phẩm và 100 triệu mặt hàng. Báo cáo không theo dõi các giao dịch bán lẻ truyền thống.

Vivek Pandya, nhà phân tích chính của Adobe Digital Insights, cho biết: “Người tiêu dùng đang cố gắng tận dụng những dịp lễ hội như thế này để có được mức giảm giá tối đa”.

Ông Pandya lưu ý, 5,3 tỷ USD doanh thu trực tuyến đến từ mua sắm trên thiết bị di động. Độ phủ sóng của KOL, quảng cáo cũng như các ứng dụng tiện lợi đã giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng chi tiêu trên thiết bị di động của họ.

Tuy nhiên, người mua sắm nói chung vẫn rất nhạy cảm về giá, đồng thời họ cũng quản lý ngân sách chặt chẽ hơn do lạm phát và lãi suất kỷ lục. Theo khảo sát của Adobe, 79 triệu USD doanh thu đến từ những người tiêu dùng chọn phương thức thanh toán linh hoạt “Mua trước, trả sau”, đánh dấu mức tăng 47% so với năm 2022.

Các danh mục bán chạy nhất trong ngày Black Friday năm nay là các thiết bị điện tử như đồng hồ thông minh và TV, cùng với đồ chơi và trò chơi điện tử. Trong khi đó, các công cụ sửa chữa nhà lại hoạt động kém hiệu quả hơn so với thời gian đại dịch. Trên thực tế, những sản phẩm bán chạy nhất có mối tương quan trực tiếp với mức giảm giá cao nhất, ông Pandya chỉ ra.

Một phân tích của Mastercard về doanh số bán hàng vào Black Friday năm nay cho thấy, doanh số bán hàng tại cửa hàng chỉ tăng hơn 1% trong khi doanh số trực tuyến tăng hơn 8% so với năm ngoái.

- Singapore kỳ vọng vào trí tuệ nhân tạo trong y tế

Trí tuệ nhân tạo (AI) được kỳ vọng sẽ giúp ích cho Singapore khi quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục thúc đẩy chăm sóc sức khỏe dự phòng cho người dân.

Theo giới chức Singapore, AI có thể được sử dụng để giúp cải thiện chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh; phát hiện sớm, phòng ngừa và dự báo bệnh; phát triển thuốc nhanh hơn... Để khai thác tốt nhất AI, nhân viên y tế cần nắm rõ những tiềm năng, hạn chế và khía cạnh đạo đức của việc sử dụng công nghệ mới này.

Tại một hội nghị trong tuần này, AI Singapore (chương trình quốc gia nhằm tăng cường năng lực AI cho đất nước) và Tập đoàn Y tế SingHealth đã ký biên bản ghi nhớ, theo đó nhân viên y tế sẽ được đào tạo về AI để phục vụ công việc của mình.

Theo đài Channel NewsAsia, chương trình đào tạo sẽ bắt đầu vào tháng 6-2024, với đạo đức AI là một trong những nội dung trong giáo trình. Ông Laurence Liew, một quan chức của AI Singapore, cho biết một phần lý do của sự hợp tác này là bảo đảm các chuyên gia AI được đào tạo phù hợp trong khuôn khổ các quy định của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Ông Daniel Ting, Giám đốc Văn phòng AI tại SingHealth, nhận định trong 10 năm qua, AI đã chứng tỏ khả năng giúp nhân viên y tế đưa ra quyết định tốt hơn. Các công nghệ, như ChatGPT của Công ty OpenAI, cũng có thể được ứng dụng để giao tiếp tốt hơn với bệnh nhân.

- Thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng sau hơn 2 năm đầy sóng gió

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã tăng trưởng trở lại vào tháng 10 sau hơn hai năm sụt giảm, nhờ sự phục hồi ở các thị trường mới nổi, theo dữ liệu từ Counterpoint Research.

Dữ liệu cho thấy doanh số bán điện thoại thông minh hàng tháng trên toàn cầu tăng 5%, khiến tháng 10 trở thành tháng đầu tiên ghi nhận mức tăng trưởng dương, phá vỡ chuỗi 27 tháng tăng trưởng âm liên tiếp tính từ tháng 6 năm 2021.

Counterpoint cho biết trong báo cáo của mình rằng doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề khác nhau trong hai năm qua, từ tình trạng thiếu linh kiện, tồn kho và kéo dài chu kỳ thay thế của người dùng.

Công ty nghiên cứu thị trường cho biết: “Sau sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 10, chúng tôi kỳ vọng thị trường cũng sẽ tăng trưởng hàng năm trong quý 4 năm 2023, đưa thị trường vào con đường phục hồi dần dần trong những quý tới”.

Sự tăng trưởng, được nhìn thấy lần cuối vào tháng 6 năm 2021 do nhu cầu bị dồn nén do đại dịch COVID-19 gây ra. Theo Counterpoint cột mốc tăng trưởng này được ảnh hưởng bởi các thị trường mới nổi với sự phục hồi liên tục ở Trung Đông và Châu Phi, cũng như sự trở lại của Huawei tại Trung Quốc và mùa lễ hội ở Ấn Độ.

Doanh số bán điện thoại thông minh của Huawei tại Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 3, tăng 37% khi hàng loạt khách hàng mua sắm dòng Mate 60 của công ty.

Báo cáo cho biết, các thị trường phát triển có độ bão hòa điện thoại thông minh sẽ phục hồi chậm hơn. Báo cáo cũng chỉ ra rằng việc ra mắt dòng iPhone 15 của Apple là một yếu tố khác dẫn tới sự tăng trưởng vừa qua.

- Xuất hiện vi xử lý mới cho smartphone với tốc độ 5G lên tới 5,17Gbps

Dimensity 8300 sẽ được trang bị cho các thiết bị 5G ra mắt trên thị trường toàn cầu ngay cuối năm 2023 này.

MediaTek vừa ra mắt vi xử lý Dimensity 8300 mới. Đây là một chipset tiết kiệm năng lượng được thiết kế dành cho smartphone 5G.

Là SoC mới nhất trong dòng Dimensity 8000, vi xử lý này kết hợp khả năng AI tạo sinh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ chơi game thông minh và kết nối nhanh để mang đến trải nghiệm cấp flagship cho các sản phẩm thuộc phân khúc smartphone 5G cao cấp.

Dựa trên tiến trình 4nm thế hệ thứ hai của TSMC, Dimensity 8300 có một CPU tám lõi, với bốn lõi Arm Cortex-A715 và bốn lõi Cortex-A510 được xây dựng trên kiến ​​trúc CPU v9 mới nhất của Arm.

Theo MediaTek, Dimensity 8300 có hiệu suất CPU nhanh hơn 20% và hiệu suất sử dụng năng lượng tăng 30% so với vi xử lý thế hệ trước. Ngoài ra, vi xử lý Dimensity 8300 cũng nâng cấp GPU Mali-G615 MC6, cung cấp hiệu suất cao hơn lên đến 60% và khả năng tiết kiệm điện tốt hơn 55%.

MediaTek Dimensity 8300 là SoC cao cấp đầu tiên được hỗ trợ AI tạo sinh toàn diện, nhờ vào vi xử lý AI APU 780 được tích hợp vào chipset. Điều này cho phép Dimensity 8300 hỗ trợ các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng sáng tạo sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) lên đến 10 tỷ, cũng như mô hình stable diffusion.

APU 780 có cùng kiến trúc với SoC flagship Dimensity 9300, nhờ đó cải thiện gấp đôi trong tính toán INT và FP16 và tăng cường hiệu suất AI lên đến 3,3 lần so với Dimensity 8200. Những khả AI này, kết hợp với công nghệ 14-bit HDR-ISP Imagiq 980 của MediaTek, giúp người dùng có thể chụp ảnh rõ nét, chi tiết hơn ở độ phân giải 4K60 HDR và quay video lâu.

Dimensity 8300 hỗ trợ tốc độ siêu nhanh với modem 5G chuẩn 3GPP Release-16 tích hợp sẵn, sử dụng các biện pháp tối ưu hóa dựa trên các tình huống cụ thể để cải thiện kết nối trong môi trường có kết nối yếu hơn. Những công nghệ tối ưu hóa này tăng cường hiệu suất và phạm vi dải tần sub-6GHz để mang đến trải nghiệm kết nối đáng tin cậy hơn. Modem hỗ trợ công nghệ cộng gộp sóng mang 3CC, với tốc độ tải xuống lên đến 5,17Gbps.

- Mạng xã hội X có nguy cơ mất 75 triệu USD doanh thu quảng cáo

Nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) có thể mất tới 75 triệu USD doanh thu quảng cáo vào cuối năm nay, do sự rời đi của một loạt các thương hiệu lớn.

Theo nguồn tin từ tờ New York Times (Mỹ), nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) có thể mất tới 75 triệu USD doanh thu quảng cáo vào cuối năm nay, do sự rời đi của một loạt các thương hiệu lớn.

Vụ việc tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu của X, công khai ủng hộ một bài viết chống lại người Do Thái đăng trên mạng xã hội X ngày 15/11, đã tạo ra nguy cơ này. Bài đăng của ông Musk ngay lập tức khiến nhiều tập đoàn lớn tuyên bố rút lại hoặc tạm dừng quảng cáo trên mạng xã hội X.

Báo cáo của tờ New York Times liệt kê có hơn 200 đơn vị quảng cáo từ các công ty lớn đã hủy bỏ hoặc đang xem xét tạm dừng quảng cáo của họ trên mạng xã hội X. Một số thương hiệu đáng chú ý, bao gồm công ty giải trí Lions Gate đã chấm dứt hoàn toàn thỏa thuận quảng cáo với X, trong khi Apple, Walt Disney, Warner Bros Discovery và IBM trước mắt sẽ tạm dừng quảng cáo.

Ước tính mức độ tổn thất doanh thu quảng cáo có thể lên tới 75 triệu USD vào cuối năm nay.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 27/11: Black Friday: Doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ lập kỷ lục 9,8 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO