Điểm tin công nghệ 26/5: Google điều chỉnh sau khi có sai sót trong kết quả tìm kiếm

Việt Báo (Tổng hợp)| 26/05/2024 06:00

iFixit chỉ trích và chấm dứt quan hệ đối tác với Samsung; Điều khiển TV bán tại Việt Nam đã xuất hiện phím tắt VTVGo

- Google điều chỉnh AI Overview sau khi có sai sót trong kết quả tìm kiếm

Google ngày 24/5 cho biết công ty này đang khẩn trương khắc phục sai sót trong kết quả tìm kiếm mà tính năng AI Overview đưa ra, sau khi nhận được phản hồi của người dùng về những câu trả lời thiếu tính chính xác như ông Barack Obama là Tổng thống Mỹ đầu tiên theo đạo Hồi.

Đầu tháng này, tại hội nghị các nhà phát triển I/O, tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google) đã trình bày chiến lược mới về xây dựng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động kinh doanh, trong đó bao gồm những cải tiến cho công cụ tìm kiếm Google vốn thống trị thị trường. Việc tích hợp AI trong ứng dụng tìm kiếm được xem là bước tiến lớn nhất của Google sau 25 năm hoạt động. Hiện AI Overview mới chỉ được triển khai tại Mỹ.

Theo giới thiệu của Alphabet, với tính năng AI Overview, người dùng vẫn sẽ đặt câu hỏi trong mục Tìm kiếm của Google như thường lệ. Sau đó, Google sẽ hiện thị câu trả lời do AI tổng hợp ở ngay đầu trang, rồi mới đến các đường dẫn liên kết (link) tới các trang web thông tin hoặc trang web báo chí liên quan như cách thức cung cấp giải đáp điển hình.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng người dùng Google đã tổng hợp lại những đáp án sai mà AI Overview đã đưa ra đối với những truy vấn của họ, như liệu con người có nên ăn sỏi đá, hoặc có nên nhìn chằm chằm vào Mặt Trời...

Giải thích về điều này, người phát ngôn của Google nêu rõ: “Những ví dụ được đề cập đều là những truy vấn không phổ biến. Tuy nhiên, chúng tôi đang khẩn trương điều chỉnh để phù hợp với chính sách nội dung của mình, đồng thời sử dụng những ví dụ này để phát triển các cải tiến rộng hơn cho hệ thống của chúng tôi. Một số cải tiến trong nhóm này đã đã bắt đầu được triển khai". Theo "gã khổng lồ" công nghệ này, phần lớn các câu trả lời do AI Overview đưa ra cung cấp thông tin đáng tin cậy và tính năng này cũng đã được tích hợp các "rào chắn" để ngăn chặn các nội dung xấu độc.

- iFixit chỉ trích và chấm dứt quan hệ đối tác với Samsung

Mới đây, công ty iFixit nổi tiếng với các hướng dẫn sửa chữa và đánh giá độ bền của thiết bị điện tử, đã bất ngờ tuyên bố chấm dứt hợp tác với Samsung trong chương trình Self-Repair. Quyết định này được đưa ra sau nhiều nỗ lực không thành của iFixit trong việc giúp người dùng tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ sửa chữa.

Theo iFixit, Samsung đã không thực hiện đúng cam kết của mình trong việc cung cấp linh kiện và công cụ sửa chữa cho các cửa hàng độc lập. Việc mua linh kiện từ Samsung gặp nhiều khó khăn do giá cả cao và số lượng hạn chế. Điều này khiến nhiều khách hàng buộc phải thay mới thiết bị thay vì sửa chữa.

Bên cạnh đó, iFixit cũng chỉ trích thiết kế của các dòng điện thoại Galaxy của Samsung là "khó sửa chữa một cách khó chịu". Các linh kiện như pin và màn hình được dán chặt vào thân máy, khiến việc thay thế trở nên phức tạp và tốn kém hơn.

Quyết định chấm dứt hợp tác này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ giữa iFixit và Samsung. Từ tháng tới, iFixit sẽ không còn là nhà phân phối linh kiện và công cụ chính thức của Samsung. Tuy nhiên, công ty vẫn sẽ tiếp tục cung cấp các hướng dẫn sửa chữa và bán linh kiện thay thế cho người dùng.

Phía Samsung hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này. Tuy nhiên, với những cáo buộc nghiêm trọng từ iFixit, nhiều khả năng hãng sẽ sớm có phản hồi chính thức.

Vụ việc này một lần nữa làm dấy lên câu hỏi về cam kết của các nhà sản xuất điện thoại trong việc tạo điều kiện cho người dùng tự sửa chữa thiết bị của mình. Liệu đây có phải là một bước lùi trong phong trào "quyền được tự sửa chữa" đang ngày càng được quan tâm?.

- Điều khiển TV bán tại Việt Nam đã xuất hiện phím tắt VTVGo

Phím tắt của ứng dụng VTVGo sẽ xuất hiện trên điều khiển nhiều dòng TV bán tại Việt Nam trong năm 2024.

Theo quan sát của VietNamNet, điều khiển Magic Remote của LG OLED evo M4, dòng TV LG cao cấp nhất vừa mở bán tại Việt Nam đã tích hợp phím tắt của ứng dụng VTVGo.

Bà Đỗ Quỳnh Văn, quản lý ngành hàng điện tử, công ty LG ELectronics Việt Nam, cho biết từ năm 2024, theo yêu cầu của phía cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ TT&TT, điều khiển TV LG sẽ xuất hiện phím tắt của VTVGo, ứng dụng này cũng sẽ có trên laucher bar (thanh ứng dụng) của TV LG.

"LG luôn tuân theo yêu cầu của Nhà nước và các cơ quan chính phủ. Do vậy, từ năm 2024 trở đi, trên điều khiển và laucher bar của TV LG sẽ có VTVGo cho tới khi có thông báo mới của Bộ TT&TT", bà Văn chia sẻ với VietNamNet.

Hồi tháng 7/2023, Bộ TT&TT đã nhóm họp 5 nhà sản xuất TV lớn và đề nghị các đơn vị này chủ động tích hợp nền tảng truyền hình số Quốc gia VTVGo trên các TV thông minh được sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam.

4 nhà sản xuất TV lớn là LG, Sony, TCL và Casper đã đồng ý tích hợp VTVGo trên các TV thông minh được sản xuất, nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam. Samsung Vina cũng đang phối hợp cùng VTVGo để tích hợp sẵn ứng dụng này lên màn hình và phím tắt điều khiển từ xa TV của mình.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Kingphar và sự thay đổi ngoạn mục trong thời đại công nghệ số‏
    Thay đổi hình thức kinh doanh chính chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng, nhất là với các công ty đã có lịch sử phát triển lâu đời. Thế nhưng với thời buổi hiện tại, việc chuyển đổi số gần như là tất yếu. Trong đó phải kể đến ​​Kingphar và sự thay đổi đầy ngoạn mục nhưng rất thành công. ‏
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 26/5: Google điều chỉnh sau khi có sai sót trong kết quả tìm kiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO