Điểm tin công nghệ 26/11: Apple thách thức Đạo luật thị trường kỹ thuật số của EU

Việt Báo (Tổng hợp)| 26/11/2023 06:00

Cơ quan, tổ chức tín dụng lớn - mục tiêu ưa thích của giới tin tặc; Cộng đồng AI Việt đón chờ dàn diễn giả hàng đầu thế giới

4bbcf544-ea97-4081-8c0c-4f9f4c35f83d_16-9-discover-aspect-ratio_default_1141525.jpg

- Apple thách thức Đạo luật thị trường kỹ thuật số của EU

Mới đây, Apple đã có một động thái nhằm thách thức Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) của EU.

Apple mới đây đã đệ đơn phản đối các quyết định do Ủy ban Châu Âu đưa ra theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số mới được ban hành gần đây, theo một bài đăng được Tòa án Tư pháp Liên minh Châu Âu chia sẻ trên X.

Được biết, luật mới này nhắm vào 22 dịch vụ nổi tiếng, do 6 công ty công nghệ điều hành gồm Microsoft , Apple , Alphabet, Amazon, Meta và ByteDance.

Được biết, những ứng dụng này bị xác định là "người gác cổng" (gatekeeper) theo DMA, tức là có trên 45 triệu tài khoản người dùng mỗi tháng và trên 10.000 tài khoản là doanh nghiệp được thành lập tại EU mỗi năm. Các tập đoàn công nghệ sẽ đối mặt với các hạn chế mới nghiêm ngặt về cách thức hoạt động, chẳng hạn như không được thiên vị các ứng dụng của mình hơn các ứng dụng của đối thủ.

Mục đích của DMA nhằm giúp đơn giản hóa khả năng người dùng có thể dịch chuyển dịch vụ giữa các nhà cung cấp đang cạnh tranh nhau, bao gồm cả việc các nền tảng phải liên kết chéo dịch vụ nhắn tin của mình với nhau, tạo điều kiện để khách hàng tự quyết định phần mềm nào sẽ được cài sẵn trên thiết bị của mình.

Chi tiết của vụ kiện chưa được tiết lộ. Bloomberg tiết lộ Apple sẽ tranh luận về việc đưa App Store vào danh sách bị xem xét. Nói cách khác, Apple muốn kháng cáo quyết định của EC buộc hãng phải cho người dùng cài ứng dụng từ các kho phần mềm bên ngoài vào iPhone, iPad...

- AI Day 2023: Cộng đồng AI Việt đón chờ dàn diễn giả hàng đầu thế giới

Từ ngày 5-6/12/2023, Ngày hội Trí tuệ nhân tạo AI Day 2023 - sự kiện uy tín nhất trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam do VinAI và New Turing Institute đồng tổ chức, sẽ diễn ra tại The Global City (TP.HCM). Đây là sự kiện được cộng đồng AI Việt mong chờ nhất trong năm bởi quy tụ nhiều diễn giả và chuyên gia AI hàng đầu thế giới.

Với chủ đề “AI Tái thiết thực tại”, cộng đồng công nghệ sẽ được trực tiếp gặp gỡ và trao đổi với những bậc thầy trong lĩnh vực AI toàn cầu.

Tại AI Day 2023, giáo sư Martial Hebert sẽ có những chia sẻ mới mẻ về các trở ngại chính và giải pháp trong việc triển khai hệ thống AI trong thế giới thực, dựa trên những nghiên cứu mới nhất của 7 khoa trong trường Khoa học Máy tính CMU.

Tham gia AI Day 2023 lần này, giáo sư Simon Lucey sẽ trình bày về Neural Priors, một khái niệm và hướng đi đột phá giúp các mô hình AI có thể ghi nhớ và tích hợp các kiến thức sẵn có giúp cho việc dự đoán và ra quyết định tốt hơn.

- Doanh số của Apple ở Trung Quốc giảm tạo đà cho các hãng điện thoại Android

Doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc sụt giảm đang tạo cơ hội cho một nhà sản xuất điện thoại thông minh Android khác trong nước là Xiaomi giành được sự quan tâm từ khách hàng và nhà đầu tư.

Theo số liệu gần đây, giá trị thị trường của nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Xiaomi đã tăng khoảng 20 tỷ USD kể từ mức thấp nhất trong tháng 6/2023 nhờ sự phấn khích đối với mẫu điện thoại mới nhất, cũng như việc tham gia vào lĩnh vực xe điện và các hoạt động kinh doanh khác. Giá cổ phiếu của Xiaomi niêm yết ở thị trường Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng hơn 60% trong khoảng thời gian đó.

Các nhà sản xuất điện thoại Android Trung Quốc khác cũng đang tận dụng cơ hội khi Apple công bố doanh thu sụt giảm tại quốc gia này, ngay cả khi có dấu hiệu cho thấy thị trường điện thoại thông minh lớn nhất châu Á đang bắt đầu chạm đáy sau nhiều năm suy giảm.

- Cơ quan, tổ chức tín dụng lớn - mục tiêu ưa thích của giới tin tặc

TransUnion đã xác nhận các tin tặc đang đòi khoản tiền chuộc 1,1 tỷ rand (hơn 58,5 triệu USD) và đã đưa ra thời hạn 72 giờ cho cơ quan này trước khi tiết lộ thông tin bí mật.

TransUnion và Experian, hai trong số các cơ quan tín dụng lớn nhất Nam Phi, đang phải đối mặt với mối đe dọa từ tin tặc có tên N4ughtySecTU, những kẻ tuyên bố đã xâm nhập vào hệ thống của cả hai cơ quan và lấy được dữ liệu cá nhân và tài chính nhạy cảm của người dân Nam Phi.

TransUnion đã xác nhận các tin tặc đang đòi khoản tiền chuộc 1,1 tỷ rand (hơn 58,5 triệu USD) và đã đưa ra thời hạn 72 giờ cho cơ quan này trước khi tiết lộ thông tin bí mật.

TransUnion phản ứng với mối đe dọa mới nhất này và cho biết không tìm thấy bằng chứng nào về việc hệ thống của cơ quan này đã bị truy cập trái phép hoặc bất kỳ dữ liệu nào đã bị lấy cắp.

Experian cũng đã giải quyết tình hình, phủ nhận tuyên bố của N4ughtySecTU, cho biết đã điều tra các báo cáo rằng dữ liệu Experian ở Nam Phi đã được thu thập bất hợp pháp và nhận thấy những tuyên bố này là vô căn cứ.

Đây không phải là lần đầu tiên TransUnion rơi vào vòng vây của tội phạm mạng. Các tin tặc đã nhắm mục tiêu vào cơ quan này vào năm ngoái, đòi 223 triệu rand.

- HSBC xin lỗi vì sự cố ngân hàng trực tuyến

Hàng nghìn khách hàng của HSBC ở Vương quốc Anh hôm 24/11 cho biết họ đã không thể truy cập một số dịch vụ ngân hàng di động và trực tuyến, theo Reuters.

Down detector - nền tảng theo dõi tình trạng ngừng dịch vụ trực tuyến - cho biết các khiếu nại ngừng truy cập dịch vụ bắt đầu ngay sau lúc 07:00 (giờ GMT) và lên tới con số đỉnh điểm hơn 4.000 khiếu nại vào lúc 09:00. Thậm chí, hàng trăm khách hàng ở Anh vẫn phàn nàn về sự cố truy cập trước 16:00.

HSBC đã thừa nhận các vấn đề trên. "Chúng tôi đang nỗ lực để khôi phục dịch vụ ngân hàng trực tuyến và di động của HSBC Vương quốc Anh, bao gồm cả việc cho phép mua sắm bằng thẻ trực tuyến qua ứng dụng", người phát ngôn của ngân hàng HSBC cho biết.

Vị này nói thêm: "Chúng tôi hiểu điều này thực sự gây khó chịu cho một số khách hàng của chúng tôi và chúng tôi thực sự xin lỗi vì sự bất tiện này".

Người phát ngôn HSBC lý giải các vấn đề trên là kết quả của "sự cố hệ thống nội bộ".

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 26/11: Apple thách thức Đạo luật thị trường kỹ thuật số của EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO