Điểm tin công nghệ 26/1: Apple cập nhật iOS cho mẫu iPhone 10 năm tuổi

Việt Báo (Tổng hợp)| 26/01/2023 06:00

Apple cập nhật iOS cho mẫu iPhone 10 năm tuổi; Mỹ kiện Google thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến

- Apple cập nhật iOS cho mẫu iPhone 10 năm tuổi

Những thiết bị như iPhone 5s, iPhone 6 hay iPad Air được cập nhật iOS 12.5.7 để vá lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng.

Apple vừa phát hành iOS 12.5.7. Đây là bản vá bảo mật cho những thiết bị không hỗ trợ các phiên bản iOS mới hơn gồm iPod touch thế hệ 6, iPad mini 2 và mini 3, iPad Air, iPhone 6, 6 Plus và iPhone 5s.

Theo thông báo của Apple, iOS 12.5.7 vá lỗ hổng bảo mật liên quan đến bộ dựng WebKit, giúp kẻ xấu tấn công thiết bị nếu người dùng truy cập website độc hại. Lỗi này đã được khai thác trên các bản iOS 15.1 trở về trước.

- Mỹ kiện Google thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến

Ngày 24/1, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã kiện Tập đoàn Google do độc quyền thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến, mở ra cuộc chiến pháp lý mới nhằm vào "gã khổng lồ" công nghệ này.

Ngày 24/1, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã kiện Tập đoàn Google do độc quyền thao túng thị trường quảng cáo trực tuyến, mở ra cuộc chiến pháp lý mới nhằm vào "gã khổng lồ" công nghệ có trụ sở tại bang California này.

Vụ kiện do DOJ khởi xướng cùng 8 bang gồm California, Colorado, Connecticut, New Jersey, New York, Rhode Island, Tennessee và Virginia. Trọng tâm của vụ kiện là vị thế độc quyền của Google trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ quảng cáo, công nghệ mà các công ty dựa vào nhằm khai thác nhu cầu quảng cáo trực tuyến của họ.

Theo nội dung đơn kiện, DOJ cáo buộc Google duy trì thế độc quyền phi pháp, sử dụng các phương thức chống cạnh tranh trái phép để loại bỏ hoặc giảm thiểu bất kỳ mối đe dọa nào tới vị trí độc quyền của hãng đối với các công nghệ quảng cáo kỹ thuật số. Điều này phá vỡ tính cạnh tranh công bằng và hợp pháp trong ngành quảng cáo.

Các công tố viên cho rằng Google đang kiểm soát lĩnh vực quan trọng này, khiến các nhà sáng tạo trang web có được ít doanh thu hơn, các nhà quảng cáo vẫn phải trả nhiều tiền hơn, trong khi tính sáng tạo bị "bóp nghẹt" do thiếu các đối thủ cạnh tranh.

- Windows 10 sắp bị dừng bán

Dù vẫn được cập nhật đến tháng 10/2025, Windows 10 sẽ không được phân phối bản quyền trên website của Microsoft từ ngày 31/1.

Microsoft sẽ dừng bán bản quyền trực tuyến cho các phiên bản Windows 10 Home và Pro từ 31/1. Dù hệ điều hành này vẫn được cập nhật bảo mật đến tháng 10/2025, Microsoft đang khuyến khích người dùng cài đặt Windows 11.

"Một bản cập nhật được áp dụng trên website bán Windows 10 để khách hàng có thông tin mới về những tùy chọn được cung cấp. Khách hàng có thời hạn đến ngày 31/1/2023 để mua Windows 10 Home và Windows 10 Pro từ trang web này", Amy Bartlow, Giám đốc Marketing của Windows cho biết.

Bản quyền Windows 10 nhiều khả năng vẫn được phân phối trên các website và nhà bán lẻ khác, dưới dạng key kích hoạt trực tuyến hoặc ổ USB vật lý. Những máy tính cài sẵn Windows 10 có thể xuất hiện trên thị trường trong một thời gian trước khi hệ điều hành này bị ngừng hỗ trợ hoàn toàn.

- Apple chính thức phát hành iOS 16.3

Apple chính thức phát hành bản cập nhật iOS 16.3, bổ sung một vài tính năng mới cũng như sửa một vài lỗi nghiêm trọng trong đó bao gồm cả lỗi sọc màn hình trên iPhone 14 Pro Max.

Theo AppleInsider, sau giai đoạn beta bắt đầu vào ngày 14.12 năm ngoái, bản iOS 16.3 hiện có thể tải xuống iPhone. Phiên bản mới không mang đến nhiều cập nhật lớn, thay vào đó chỉ là đảm bảo khả năng tương thích với HomePod mới và cải tiến các tính năng.

Đáng chú ý, tài liệu cập nhật của iOS 16.3 có chỉ ra phiên bản phần mềm mới đã sửa lỗi sọc màn hình xuất hiện khi mở khoá iPhone 14 Pro Max. Hiện tượng này trước đó được biết với cái tên lỗi sọc màn hình tại Việt Nam, hiện đã có nhiều trường hợp gặp phải lỗi này và Apple đã thông báo với các trung tâm bảo hành uỷ quyền không tiếp nhận sửa chữa do đây là lỗi phần mềm.

iOS 16.3 sẽ bao gồm hỗ trợ cho các khóa bảo mật phần cứng, chẳng hạn như khóa từ Yubico có thể được sử dụng để xác thực hai yếu tố cho Apple ID. Điều này mang đến nhiều lợi ích cho người dùng nổi tiếng như nhà báo, chính trị gia…

- Microsoft mở rộng quan hệ đối tác với OpenAI

"Gã khổng lồ" công nghệ Microsoft vừa cho biết sẽ đầu tư vào OpenAI trong "nhiều năm, với nhiều tỷ USD" để mở rộng quan hệ đối tác.

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết: "Chúng tôi đã thiết lập quan hệ đối tác với OpenAI với mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến một cách có trách nhiệm".

Microsoft cũng cho biết sẽ đẩy mạnh đầu tư vào việc triển khai các hệ thống siêu máy tính chuyên dụng để tăng tốc nghiên cứu AI của OpenAI và tích hợp các hệ thống AI của OpenAI với các sản phẩm của mình, đồng thời sẽ giới thiệu các trải nghiệm kỹ thuật số mới.

Microsoft và OpenAI đã hợp tác chặt chẽ trong những năm gần đây. Vào năm 2019, Microsoft thông báo rằng sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI để cùng phát triển các công nghệ mới cho nền tảng Azure và mở rộng hơn nữa năng lực AI quy mô lớn của OpenAI.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 26/1: Apple cập nhật iOS cho mẫu iPhone 10 năm tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO