Điểm tin công nghệ 25/5: Một số người dùng iPhone đời cũ sẽ được Apple đền tiền

Việt Báo (Tổng hợp)| 25/05/2024 06:00

Những thay đổi đáng giá trên iPhone 16 Pro Max; VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

apple_herobanner_en.jpg

- Một số người dùng iPhone đời cũ sẽ được Apple đền tiền

Trong một vụ kiện tập thể với khoản bồi thường 35 triệu USD, những khách hàng sở hữu iPhone 7 hoặc 7 Plus và gặp sự cố về âm thanh có thể nhận được tối đa 349 USD.

Khởi kiện tại Tòa án quận Bắc California (Mỹ) từ năm 2019, phía nguyên đơn cho rằng iPhone 7 và iPhone 7 Plus có vấn đề về âm thanh liên quan đến chip xử lý âm thanh trong các thiết bị đó.

Theo New York Times, thỏa thuận sơ bộ về việc bồi thường thiệt hại được các bên thống nhất vào năm ngoái.

Apple bác bỏ cáo buộc và phủ nhận mọi hành vi sai trái. Tuy nhiên, công ty không trả lời về việc thỏa thuận bồi thường với khách hàng.

Trong tuyên bố chung, Andrea Gold và Greg Coleman, luật sư của nguyên đơn, tỏ thái độ vui mừng khi đạt được thỏa thuận trong vụ kiện tập thể quy mô toàn quốc.

Sau khi tòa án đưa ra quyết định cuối cùng, người dùng liên quan đến thỏa thuận bồi thường sẽ nhận được thông báo qua email hoặc đường bưu điện về vụ kiện.

Cụ thể, những khách hàng cư trú tại Mỹ, sở hữu iPhone 7/iPhone 7 Plus trong khoảng thời gian từ ngày 16/9/2016-3/1/2023, đã thông báo sự cố về âm thanh đến Apple, hoặc trả tiền cho Apple để sửa chữa, thay thế vì lỗi này, có thể đủ điều kiện nhận một phần bồi thường trong phạm vi thỏa thuận.

Những khách hàng muốn tham gia phải gửi biểu mẫu trực tuyến hoặc có dấu bưu điện trên phong bì trước ngày 3/6/2024. Khi nộp đơn, khách hàng có thể chọn phương thức nhận tiền bồi hoàn.

Một quỹ giải quyết bồi thường trị giá 35 triệu USD sẽ được thành lập. Người dùng đã trả tiền cho Apple để sửa chữa hoặc thay thế vì sự cố âm thanh cho iPhone 7/7 Plus có thể nhận được ít nhất 50 USD và tối đa 349 USD.

Trong khi đó, những khách hàng từng báo cáo sự cố âm thanh cho công ty nhưng chưa trả tiền sửa chữa hoặc tự thay thế bên ngoài sẽ nhận được khoản thanh toán lên tới 125 USD.

Tòa án sẽ xem xét danh sách cuối cùng vào ngày 18/7. Sau đó, những khách hàng đủ điều kiện được bồi thường sẽ nhận tiền từ phía Apple.

- Những thay đổi đáng giá trên iPhone 16 Pro Max

iPhone 16 Pro Max được cho là chiếc iPhone sở hữu nhiều thay đổi đáng giá mang tính đột phá nhất từ trước đến nay, vượt trội so với những phiên bản khác về cả kích thước và hiệu năng.

Sau đây là những thay đổi được kỳ vọng sẽ xuất hiện trên iPhone 16 Pro Max.

Có thêm màu sắc mới

Theo Appleinsider, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF Securities vừa đưa ra dự đoán về những tùy chọn màu sắc cho thế hệ iPhone 16 sẽ được Apple ra mắt vào tháng 9 năm nay.

Cụ thể, Kuo đã đăng trên mạng xã hội X rằng bộ đôi iPhone 16 và iPhone 16 Plus vẫn sẽ giữ nguyên những tùy chọn màu sắc giống như dòng sản phẩm iPhone 15 hiện có, ngoại trừ 1 ngoại lệ là màu vàng nhạt sẽ được Apple thay thế bằng màu trắng. Đây có thể là màu sắc mà Apple thường gọi là "starlight", một màu trắng ánh vàng.

Bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max có thể có thêm tùy chọn màu titan hồng.

Trong khi đó, bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ có những tùy chọn titan tự nhiên - xám, titan đen cùng với titan trắng giống như trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Tuy nhiên, tùy chọn titan xanh dương hiện tại sẽ được thay thế bằng màu "Rose Titanium" (titan hồng) mới cuốn hút hơn.

Kích thước lớn hơn

Theo một số nguồn tin, kích thước của mẫu iPhone 16 Pro Max sẽ tăng, có khả năng trở thành chiếc iPhone lớn nhất từ trước đến nay của nhà “Táo khuyết”. iPhone 16 Pro Max được cho là sẽ có màn hình 6,9 inch lớn hơn mức 6,7 inch của iPhone 15 Pro Max.

Những hình ảnh so sánh kích thước của iPhone 16 Pro Max với iPhone 15 Pro Max đã được nguồn tin Majin Bu chia sẻ trên X. Theo đó, iPhone 16 Pro Max sẽ không lớn hơn quá nhiều so với model iPhone Pro Max hiện tại. Bằng cách đặt hai mẫu máy bên cạnh nhau, người dùng cũng có thể thấy sự khác biệt về kích thước, nhưng không đáng kể.

Viền siêu mỏng

Không chỉ tăng kích thước màn hình lớn hơn nhằm mang lại trải nghiệm xem tốt hơn. Apple được cho là đang sử dụng công nghệ Border Reduction Structure (BRS) trên iPhone 16 Pro Max, cho phép bố trí bo mạch dưới màn hình gọn gàng và hiệu quả hơn, dẫn đến viền màn hình sẽ mỏng hơn nữa.

Năm ngoái, nhà sản xuất iPhone đã thu hẹp viền bezel trên những mẫu iPhone 15 Pro bằng cách sử dụng công nghệ LIPO (ép khuôn áp suất thấp) nhằm đưa kích thước viền xuống mức 1,5 mm (so với khoảng 2,2 mm trên các mẫu iPhone 14).

Camera lớn hơn

Dự kiến iPhone 16 Pro Max sẽ sở hữu camera chính cao cấp hơn, với kích thước lớn hơn 12% và được trang bị cảm biến Sony IMX903 48MP tùy chỉnh với thiết kế xếp chồng nhằm mang lại hiệu suất tốt hơn.

Dự kiến iPhone 16 Pro Max sẽ có camera chính cao cấp hơn iPhone 15 Pro Max

Đi kèm với đó là bộ chuyển đổi Analog sang kỹ thuật số (ADC) 14 bit giúp chuyển đổi dữ liệu hình ảnh chất lượng cao cùng công nghệ kiểm soát khuếch đại kỹ thuật số (DCG) cho dải nhạy sáng tốt hơn cũng như hạn chế nhiễu.

Ngoài ra, iPhone 16 Pro Max cũng được cho là sẽ có camera Ultra Wide 48MP, nâng cấp từ ống kính 12MP trên mẫu iPhone 15 Pro Max.

Dung lượng lưu trữ lớn hơn

Theo một nguồn tin của Hàn Quốc, bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được Apple tăng dung lượng lưu trữ tối đa lên 2TB, ngang bằng với iPad Pro.

Lý do là “Táo khuyết” được đồn đón sẽ chuyển sang bộ nhớ flash Quad-Level Cell (QLC NAND) mật độ cao hơn cho những phiên bản dung lượng lưu trữ lớn.

Việc sử dụng bộ nhớ QLC NAND có thể cho phép Apple tích hợp nhiều bộ nhớ hơn vào một không gian nhỏ hơn, đồng thời giá thành cũng rẻ hơn so với bộ nhớ TLC NAND mà iPhone hiện tại đang sử dụng.

- Apple sẽ tăng giá bán iPhone SE 4

iPhone SE 4 được kỳ vọng sẽ trở thành dòng iPhone giá rẻ sở hữu nhiều nâng cấp nhất mà Apple từng giới thiệu từ trước đến nay.

Theo MacRumors, phiên bản iPhone SE thế hệ tiếp theo, tạm gọi là iPhone SE 4, sẽ được bán với mức giá từ 429 USD, tăng 10% so với thế hệ trước. Như vậy, Apple vẫn đang nỗ lực giữ giá bán của dòng sản phẩm này ở mức dưới 500 USD.

Nguồn tin từ chuỗi cung ứng của Apple cho biết, tấm nền màn hình sử dụng trên iPhone SE 4 sẽ có giá rẻ hơn đáng kể so với tấm nền sử dụng trên các phiên bản iPhone 15. Nguyên nhân là bởi màn hình iPhone SE 4 sẽ sử dụng những bộ phận từ các dòng iPhone cũ như iPhone 13 và iPhone 14, do đó, các nhà cung cấp không cần đầu tư chi phí để nghiên cứu mới.

Giống với các phiên bản iPhone SE trước đây, iPhone SE 4 cũng sẽ tận dụng các linh kiện phần cứng từ những đời iPhone trước, giúp Apple tối ưu chi phí sản xuất, từ đó hạ giá thành sản phẩm.

Theo một số hình ảnh rò rỉ, iPhone SE 4 sẽ sở hữu thiết kế tương tự dòng iPhone XR. Máy có kích thước 147,7 x 71,5 x 7,7 mm, lớn hơn một chút so với phiên bản iPhone SE 2022 có kích thước 138,4 x 67,3 x 7,3 mm.

Một số nguồn tin cho rằng, iPhone SE 4 sẽ được trang bị màn hình OLED 6,1 inch và nhiều khả năng sẽ chỉ sở hữu một camera chính với độ phân giải 48 MP.

Theo Apple Insider, dù là phiên bản iPhone giá rẻ nhưng iPhone SE 4 vẫn được trang bị một số tính năng AI, trong đó có các tính năng chụp hình nhằm gia tăng trải nghiệm camera của người dùng trên thiết bị. Tuy nhiên, camera của iPhone SE 4 sẽ không hỗ trợ các tính năng chụp hình ban đêm. Đây là điều dễ hiểu bởi dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thường sẽ bị lược bỏ một số tính năng nâng cao nhằm cắt giảm chi phí sản xuất.

Bên cạnh đó, máy có thể sẽ được trang bị viên pin với dung lượng 3.279 mAh, cao hơn đáng kể so với dung lượng 2.018 mAh của iPhone SE 2022.

vng_cloud_events_trung_tam_de_lieu_cua_vng_doi_ngu_chuyen_gia_slideshow_6c15eb9cdf.jpg

- OPPO Reno12 series trình làng

Ngày 23/5, OPPO đã tổ chức một sự kiện tại Trung Quốc để ra mắt loạt điện thoại Reno mới là Oppo Reno 12 series.

Reno12 series gồm 2 model là Reno12 và Reno12 Pro. So với model tiền nhiệm, Reno12 series sở hữu nhiều nâng cấp từ thiết kế cho đến cấu hình.

Thân máy dài 7.25mm và nặng 179g, các phím vật lý như nút nguồn và tăng giảm âm cũng được đặt ở vị trí hợp lý, thuận tiện để người dùng thao tác. Còn Reno12 Pro có thân máy dày 7.55 mm và nặng 183g

Reno12 sở hữu hệ thống 3 camera nằm ở góc trên bên trái của mặt lưng bao gồm cảm biến chính LYT600 có độ phân giải 50MP và kích thước 1/1.95 inch, kèm máy ảnh 8MP cho góc chụp siêu rộng và máy ảnh tele 50MP hỗ trợ zoom quang học 2x.

Bên cạnh đó, điện thoại có phần đèn led xung quanh đẹp mắt, người dùng có thể cá nhân hóa để bật sáng khi có cuộc gọi, thông báo, mở máy hoặc chơi game.

Reno12 được trang bị tấm nền AMOLED cong cao cấp kích thước 6.7 inch, hỗ trợ độ phân giải 1.5K sắc nét và tần số quét 120Hz mang lại hình ảnh với độ sắc nét cao, màu sắc rực rỡ và tươi sáng.

Reno12 có thể được trang bị chip Dimensity 8250 Star Speed Engine của MediaTek. Còn Reno 12 Pro sẽ dùng chip Dimensity 9200+ Star Speed Edition.

Oppo Reno12 được trang bị viên pin có dung lượng 5,000 mAh cùng công nghệ sạc nhanh có dây 80W, chạy hệ điều hành Android 14 với giao diện người dùng ColorOS14 vag hỗ trợ kháng nước, chống bụi đạt tiêu chuẩn IP65.

- Microsoft khai trương trung tâm dữ liệu đám mây siêu quy mô tại Mexico

Trung tâm dữ liệu của Microsoft tại Mexico sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận các dịch vụ công nghệ trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, thanh toán, giao dịch khối lượng lớn và phát trực tuyến…

Reuters đưa tin ngày 24/5, Microsoft vừa khai trương trung tâm dữ liệu đám mây siêu quy mô, được đặt tại bang miền Trung Queretaro, Mexico, hỗ trợ các dịch vụ công nghệ trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật (IoT), thanh toán, giao dịch khối lượng lớn...

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, ông Alberto Arciniega, Giám đốc Microsoft khu vực Mỹ Latinh cho biết: "Đây là trung tâm dữ liệu đám mây đầu tiên của hãng được thiết lập tại Mỹ Latinh nhằm góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong khu vực".

Dự án góp phần thu hút đầu tư và tạo hơn 300.000 việc làm trong nhiều ngành công nghiệp của Mexico.

- VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

GreenNode, đơn vị tiên phong cung cấp nền tảng AI Cloud và phát triển ứng dụng Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, vừa chính thức công bố quan hệ hợp tác chiến lược với Nvidia và các đối tác quốc tế.

GreenNode là công ty thành viên trực thuộc VNG Digital Business, mảng kinh doanh chủ chốt của VNG cung cấp giải pháp công nghệ phục vụ chuyển đổi số cho doanh nghiệp thông qua các sản phẩm công nghệ, dịch vụ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và an toàn thông tin. Việc VNG đẩy mạnh đầu tư cho AI là một hướng đi chiến lược nhằm đón đầu các làn sóng công nghệ tiếp theo và mở rộng thị trường quốc tế cho các sản phẩm, dịch vụ chủ lực của công ty.

Là một trong số ít đối tác chính thức về dịch vụ đám mây của Nvidia (NCP – Nvidia Cloud Partner) từ cuối năm 2023, GreenNode được ưu tiên tiếp cận với nhà máy mô hình AI (AI Factory) và các thế hệ chip AI (GPU) hàng đầu của Nvidia. Tại Việt nam, VNG là một trong những đơn vị đầu tiên sở hữu nhiều máy chủ Nvidia DGX H100 đặt tại trung tâm dữ liệu tại Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tháng 4/2024, trung tâm dữ liệu của GreenNode tại Thái Lan, hợp tác với ST Telemedia Global Data Centres Thailand (STT GDC - doanh nghiệp đang vận hành hơn 95 trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới), đã được trang bị hàng nghìn con chip Nvidia H100 GPU cùng hạ tầng mạng InfiniBand thế hệ mới với băng thông giữa các máy chủ lên tới 3,2Tbps, sẵn sàng cung cấp cho khách hàng quốc tế nền tảng AI và hạ tầng GPU đáp ứng nhu cầu huấn luyện các mô hình AI tạo sinh (GenAI) lớn như mô hình ngôn ngữ (LLM) hay các mô hình tạo sinh hình ảnh, video.

Bên cạnh dịch vụ AI Cloud, GreenNode cũng nghiên cứu và phát triển nhiều công nghệ AI, nổi bật là mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt 34 tỷ tham số (GreenNode-34B LLM) và nền tảng Chat bot No code - được tích hợp vào dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng 24/7.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 25/5: Một số người dùng iPhone đời cũ sẽ được Apple đền tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO