Điểm tin công nghệ 25/3: Kính iPhone 15 lần đầu xuất hiện xác nhận tin đồn thú vị nhất về thiết bị

Việt Báo (Tổng hợp)| 25/03/2023 06:00

CEO TikTok điều trần tại Hạ viện Mỹ; ChatGPT được đề xuất để viết kịch bản phim

- Kính iPhone 15 lần đầu xuất hiện xác nhận tin đồn thú vị nhất về thiết bị

Một thành phần trên iPhone 15 vừa bị rò rỉ mang đến chi tiết thú vị liên quan đến các mẫu iPhone thông thường thế hệ tiếp theo.

Những hình ảnh rò rỉ về tấm kính được cho là của dòng iPhone 15 xác nhận tin đồn rằng những chiếc iPhone không phải Pro cuối cùng sẽ loại bỏ phần tai thỏ và thay thế bằng phần cắt hai mảnh cho hệ thống Dynamic Island mới lần đầu tiên xuất hiện trên iPhone 14 Pro và 14 Pro Max vào năm ngoái.

Đây chắc chắn là một sự thay đổi đã được chờ đợi từ lâu, mặc dù nhiều người vẫn thích tai thỏ hơn Dynamic Island. Nhưng đó không phải là bản nâng cấp đáng kể nhất so với tiền nhiệm khi có thông tin cho rằng, ngoài việc loại bỏ tai thỏ và có thể có các viền đồng nhất mỏng hơn (1,5mm), những chiếc iPhone 15 thông thường sẽ vẫn chỉ có tốc độ làm mới màn hình 60 Hz và không hỗ trợ tính năng Always On. Chưa kể đến việc chip A16 Bionic có thể sẽ lại lỗi thời sau một năm nữa.

Một tin đồn khác từ giới đam mê công nghệ cho biết iPhone 15 Pro và 15 Pro Max sẽ được đi kèm với khung mới được làm từ titan thay vì thép không gỉ. Có hai lợi ích chính đối với sự thay đổi bị cáo buộc này khiến nó trở thành một bản nâng cấp, không chỉ bền hơn mà còn nhẹ hơn.

Những lời xì xào khác về dòng iPhone 15 bao gồm việc giới thiệu USB-C, thứ ngày càng được coi là một sự thất vọng tiềm ẩn mang lại nhiều cảm xúc lẫn lộn. Các mẫu iPhone 15 dự kiến ​​sẽ được công bố vào khoảng tháng 9 giống như những năm trước, vì vậy sẽ có nhiều tin đồn khác liên quan đến thiết bị xuất hiện trong.

- CEO TikTok điều trần tại Hạ viện Mỹ

Giám đốc điều hành (CEO) mạng xã hội TikTok - ông Shou Zi Chew đã có phiên điều trần tại Ủy ban Thương mại và Hạ viện Mỹ liên quan cáo buộc TikTok có mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc cũng như việc ứng dụng gây hại cho sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Trong hơn 5 tiếng điều trần, Giám đốc điều hành Tiktok Shou Zi Chew liên tục khẳng định, TikTok chưa bao giờ chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và lập luận rằng công ty của ông đang làm mọi cách để đảm bảo an toàn dữ liệu cho hơn 150 triệu người dùng Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp của Hạ viện Mỹ không thông cảm với những lời trấn an từ vị CEO. Họ cho rằng câu trả lời của ông về Trung Quốc là lảng tránh và làm dấy lên mối lo ngại về quyền lực mà ứng dụng này nắm giữ đối với trẻ em Mỹ.

- Viettel hoàn tất chiến lược Việt Nam hóa mạng lưới viễn thông

Tổng Công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và Tổng Công ty mạng lưới Viettel (Viettel Network) đã chính thức triển khai thành công hệ thống tổng đài thoại cho mạng 4G/5G (hệ thống IMS) do VHT nghiên cứu, sản xuất. Đây là sản phẩm cuối cùng trong toàn bộ hệ sinh thái các sản phẩm mạng lõi mà Viettel nghiên cứu sản xuất, được triển khai thực tế trên mạng lưới của nhà mạng Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu việc Viettel đã hoàn thành chiến lược Việt Nam hóa mạng lõi viễn thông, bảo đảm yêu cầu về an ninh an toàn thông tin.

Từ nhiều năm trước, Viettel đã có chiến lược dần thay thế các thiết bị ngoại nhập và tiến tới sử dụng toàn bộ hệ thống mạng lõi viễn thông bằng các thiết bị do chính Viettel tự sản xuất.

Hệ thống IMS là một trong những thành phần quan trọng trong lớp mạng lõi, cung cấp dịch vụ gọi thoại với các ưu điểm hoàn toàn vượt trội so với dịch vụ thoại trên mạng 3G. Trong đó, thời gian thiết lập cuộc gọi nhanh hơn 3 lần, chất lượng cuộc gọi đạt tiệu chuẩn HD call, giảm lượng tiêu thụ pin của thiết bị đầu cuối từ 30%-50% khi thực hiện cuộc gọi.

- Ferrari trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc

Ferrari đang tiến hành điều tra và đàm phán với những đối tượng xâm nhập vào hệ thống cơ sở dữ liệu.

Ferrari xác nhận hãng đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạng nhằm tống tiền thông qua mã độc "Ransomware". Trong một tuyên bố mới đây, Giám đốc điều hành Ferrari Benedetto Vigna chia sẻ, ông đã gửi thư thông báo đến với khách hàng về vụ việc, đồng thời khẳng định các hoạt động mua bán, phân phối sẽ không bị gián đoạn.

Chia sẻ với giới truyền thông, đại diện của Ferrari cho biết một số dữ liệu liên quan đến khách hàng của hãng đã bị lộ, bao gồm tên, nơi ở, địa chỉ email và số điện thoại. Tuy nhiên, các thông tin nhạy cảm như việc thanh toán đơn hàng hay số tài khoản ngân hàng may mắn không bị rò rỉ.

Sau khi nhận được đe dọa từ kẻ tống tiền, Ferrari đã tiến hành điều tra và thông báo cho các cơ quan chức năng. Thay vì đồng ý với yêu cầu của những tin tặc, hãng đã quyết định liên hệ với những khách hàng của mình để trấn an cũng như hỗ trợ nắm bắt thông tin về vụ việc.

- ChatGPT được đề xuất để viết kịch bản phim

Tiên phong là các nhà làm phim tại Mỹ, Hội Biên kịch Mỹ (WGA) cũng đang có những đề xuất lên Hiệp hội các Nhà sản xuất phim Mỹ (AMPTP) sử dụng ChatGPT như công cụ sáng tạo, không cần chia quyền tác giả hay doanh thu cho đơn vị làm phần mềm.

Theo đó, người viết được phép lấy ý tưởng bằng cách hỏi, yêu cầu AI viết các đoạn văn mẫu. Hãng phim cũng có thể đưa một kịch bản sản xuất hoàn toàn bằng AI cho biên kịch và yêu cầu sửa lại.

Trong cả hai trường hợp, biên kịch sẽ không phải điền tên công cụ hỗ trợ này trong phần danh đề cuối mỗi tác phẩm, hay chia sẻ lợi nhuận cho đơn vị làm phần mềm.

Tài liệu văn học được WGA quy định là những văn bản như kịch bản tóm tắt, kịch bản phác thảo, đề cương (treatment), kịch bản hoàn thiện hay các đoạn hội thoại. Trong khi đó, tài liệu gốc là các tiểu thuyết, truyện, kịch, bài báo...

Nhiều tổ chức về phim tại Hollywood đang bày tỏ sự quan ngại về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo (AI) đến ngành. Một số biên kịch cho rằng, các phần mềm này có thể thay thế họ trong tương lai không xa.

Trong đề xuất, phía WGA không nêu phương án trường hợp hãng phim sử dụng kịch bản được AI viết hoàn toàn, không có sự tham gia của con người. AMPTP hiện đang xem xét và sẽ ra phản hồi sau hai tuần.

Nếu được thông qua, bên cạnh lĩnh vực phim ảnh, các cây viết cũng sẽ được sử dụng ChatGPT để sản xuất nội dung cho các trò chơi truyền hình dạng hỏi - đáp như "Jeopardy!".

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 25/3: Kính iPhone 15 lần đầu xuất hiện xác nhận tin đồn thú vị nhất về thiết bị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO