Điểm tin công nghệ 25/2: Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Việt Báo (Tổng hợp)| 25/02/2024 06:00

Cẩn trọng lừa đảo mua vé xem phim từ các hội, nhóm trên mạng xã hội; Nhiều hãng tin lớn đang chặn trình thu thập thông tin của OpenAI

chatgpt-app.jpg

- Nhiều hãng tin lớn đang chặn trình thu thập thông tin của OpenAI

Một báo cáo hôm thứ Năm vừa rồi từ Viện Nghiên cứu Báo chí của Reuters cho thấy gần một nửa (48%) hãng tin hàng đầu ở 10 quốc gia đều đã chặn OpenAI thu thập dữ liệu trang web của họ kể từ cuối năm 2023.

Theo Richard Fletcher, giám đốc Nghiên cứu của Viện Reuters, các trang web của các ấn phẩm in truyền thống (như The New York Times và Der Spiegel) có nhiều khả năng chặn trình thu thập dữ liệu AI hơn các đài truyền hình và đài phát thanh hoặc các trang tin tức kỹ thuật số, khoảng 57% trong số họ đã làm như vậy.

Các trang web tin tức ít có khả năng chặn trình thu thập dữ liệu AI của Google hơn OpenAI, với chưa đến một phần tư làm như vậy, nhưng “hầu hết mọi trang web (97%) quyết định chặn trình thu thập dữ liệu AI của Google cũng đang chặn trình thu thập dữ liệu của OpenAI”.

Tỷ lệ các trang web tin tức trực tuyến hàng đầu chặn OpenAI dao động từ 79% ở Mỹ đến chỉ 20% ở Mexico và Ba Lan. Trong khi đó, mức độ chặn trình thu thập dữ liệu AI đối với Google dao động từ 60% ở Đức đến 7% ở Ba Lan và Tây Ban Nha.

Ở mọi quốc gia ngoại trừ Đức, các trang tin tức hàng đầu đều chặn trình thu thập dữ liệu của OpenAI nhiều hơn so với Google. Hơn nữa, hầu hết mọi trang web chặn Google AI cũng chặn OpenAI (97%).

- Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Ngày 23/2/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông ra thông báo yêu cầu kể từ ngày 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc Danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông) công bố. Người dùng có thể tra cứu các dòng máy này tại link https://tqc.gov.vn/2g-only.

Trước khi có thông báo chính thức của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ngăn chặn các máy điện thoại 2G không hợp chuẩn nhập mạng mới, Viettel đã chủ động thông báo đến các khách hàng, khuyến nghị nhanh chóng kiểm tra SIM và điện thoại đang sử dụng có hỗ trợ 4G hay không để thực hiện chuyển đổi sớm nhất.

Theo đó, Viettel đã ra mắt nhiều dòng máy Feature Phone và Smartphone 4G giá rẻ đi kèm với chính sách ưu đãi. Cụ thể, Viettel Telecom sẽ trợ giá tới 50% một số dòng máy 4G giá rẻ có tính năng nghe gọi (chỉ còn từ 290.000 đồng/máy). Đối với khách hàng chuyển đổi lên 4G thành công và sử dụng điện thoại smartphone sẽ được tặng 28GB data tốc độ cao và miễn phí data khi xem ứng dụng TV360.

Ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho rằng, tắt sóng 2G là chủ trương rất đúng đắn, phù hợp với xu thế và nhu cầu của khách hàng, xã hội trong giai đoạn hiện nay. “Đây là bước ngoặt quan trọng trong phát triển hạ tầng viễn thông tại Việt Nam cũng như là chìa khóa mở ra cuộc sống số, tương lai số với nhiều tiện ích, cơ hội mới cho người dân”, ông Tính nhấn mạnh.

- Mỹ lại muốn chặn đứng Huawei

Bộ Thương mại Mỹ đã đình chỉ giấy phép bán linh kiện cho SMIC, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc đứng sau thành công của Huawei Mate 60 Pro 5G.

Mỹ gửi thư yêu cầu các nhà cung cấp Mỹ đình chỉ giao dịch với SMIC, công ty đứng sau chip tiến trình 5 nm trên Mate 60 Pro 5G. Ảnh: SCMP.

Theo nguồn tin của SCMP, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang gia tăng áp lực lên SMIC, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc sau khi Huawei trở lại vị trí số một trên thị trường smartphone Trung Quốc trong 2 tuần đầu năm nay.

Cụ thể, từ cuối năm 2023, Bộ Thương mại Mỹ đã gửi hàng chục lá thư tới các nhà cung cấp linh kiện trong nước để thông báo đình chỉ giấy phép bán linh kiện cho nhà máy tiên tiến nhất của SMIC.

“Đây là hành vi bắt nạt kinh tế rõ ràng và chắc chắn sẽ gây phản tác dụng. Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ ngừng thổi phồng quá mức khái niệm an ninh quốc gia và lạm dụng quyền lực để đàn áp các công ty Trung Quốc”, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết.

Động thái này là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm suy giảm khả năng sản xuất chip tinh vi của SMIC cho Huawei.

huawei-usa-1068x601.jpg

- Chính thức khởi tranh giải đấu Liên Quân Mobile - Đấu Trường Danh Vọng mùa Xuân 2024 từ ngày 02/03

Đấu Trường Danh Vọng mùa Xuân 2024 - Giải đấu thể thao chuyên nghiệp cấp cao nhất của bộ môn Liên Quân Mobile tại Việt Nam sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 02/03 với sự góp mặt của 8 đội tuyển hàng đầu. Những thay đổi lớn về đội hình, thể thức thi đấu và thông điệp giải đấu hứa hẹn sẽ mang đến một mùa giải hấp dẫn, kịch tính và đáng mong đợi.

Không chỉ có những thay đổi trong thể thức, ĐTDV mùa Xuân 2024 còn đón chào sự xuất hiện của những tân binh vô cùng sáng giá. Cụ thể, tại mùa giải năm nay, 8 đội tuyển sẽ góp mặt thi đấu chính là: Saigon Phantom (SGP), One Star Esports (1S - Tiền thân là V Gaming), GG Live (GGL), FPT x Flash (FPT - Tiền thân là Team Flash), The DareDevil Team (TDT), ING Media (ING - Tiền thân là HQ Esports), Black SaRus Sports (BSS - Tiền thân là Tân Voi Gaming), HEAVY (HEV).

Những đội tuyển mới cùng với những bản hợp đồng “bom tấn” được kích hoạt, 8 đội tuyển tham dự ĐTDV mùa Xuân 2024 đã sẵn sàng để cạnh tranh cho ngôi vị cao quý nhất của Liên Quân Mobile Việt Nam.

Bên cạnh Gươm và Khiên Danh Vọng cao quý, ĐTDV mùa Xuân 2024 tiếp tục mang tới giải thưởng với tổng trị giá lên tới 6 tỷ đồng.

- Cẩn trọng lừa đảo mua vé xem phim từ các hội, nhóm trên mạng xã hội

Trong điểm tin tuần về lừa đảo trực tuyến ngày 24/2, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông đã lưu ý trường hợp lừa đảo mua lại vé phim “Đào, phở và piano” qua các hội, nhóm trên mạng xã hội.

Cụ thể, ngày 20/2, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (NCC) đã lên tiếng cảnh báo khán giả cẩn trọng, tránh bị lừa khi mua vé xem phim "Đào, phở và piano" qua các hội, nhóm trên mạng xã hội. Nhiều người dùng vì không thể mua vé xem phim tại quầy cũng như trên trang web chính thống, đã nhẹ dạ cả tin mua lại của những đối tượng “rao bán lại vé” để rồi bị chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cho biết đang khẩn trương khắc phục sự cố quá tải khi mua vé qua các nền tảng như website, app NCC, app ngân hàng, ví điện tử VNPAY…

Hiện tại, trên một số nền tảng xã hội, thông tin nhượng vé xem phim vẫn liên tục được đăng tải, có để lại đường dẫn truy cập, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Có đăng tải để mức giá vé hấp dẫn, chỉ bằng 1/3 so với giá công khai ngoài rạp. Tuy nhiên, một số bình luận cũng cho biết, thông tin đăng tải về giá vé, vé chuyển nhượng không có thật, đồng thời khuyến cáo mọi người trực tiếp đến rạp mua vé nếu có nhu cầu xem phim.

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo khán giả không mua vé người khác bán lại trên internet, tránh trở thành nạn nhân của lừa đảo. Hiện tượng phe vé, bán lại vé giá cao, giả mạo trang web chính thống... rồi chiếm đoạt đang trở thành vấn nạn với các sự kiện thu hút đông người tham gia. Người dùng nên lựa chọn địa chỉ, website uy tín và được xác minh rõ ràng hoặc giao dịch trực tiếp để tránh tình trạng bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 25/2: Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO