Điểm tin công nghệ 25/10: Apple sắp ra mắt iMac và MacBook Pro mới

Việt Báo (Tổng hợp)| 25/10/2023 06:00

Phát hiện chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn vào nhiều quốc gia; Microsoft cam kết đầu tư thêm hơn 3 tỷ USD vào Australia

apple_macbook_pro_14_16_inch_10182021_big.jpg.medium_2x.jpg

- Apple sắp ra mắt iMac và MacBook Pro mới

Trong bản tin Power On mới nhất trên Bloomberg, phóng viên Mark Gurman cho biết, Apple dường như đang lên kế hoạch ra mắt sản phẩm tập trung vào máy Mac trong khoảng cuối tháng này.

Ông Mark Gurman cho biết nếu đang cố gắng đặt mua iMac, MacBook Pro 13 inch và một trong những mẫu Pro cao cấp hơn khác, một số cấu hình sẽ không được giao hàng cho đến tháng 11. Gurman tin rằng, thông tin này kết hợp với việc Apple sẽ công bố báo cáo thu nhập vào tháng 11 là dấu hiệu rõ ràng cho thấy điều gì đó đang diễn ra ở công ty. Lần cuối cùng Apple trì hoãn thảo luận về thu nhập quý tương tự cũng là thời điểm công ty vừa tổ chức buổi công bố máy Mac và iPad mới.

Về các mẫu MacBook Pro, ông Gurman cho biết, các phiên bản 14 inch và 16 inch mới nhất đã được cập nhật vào tháng 1/2023, do đó chúng có thể sẽ được phát hành vào năm 2024. Trong khi đó, các mẫu MacBook Pro 13 inch và iMac chưa được cập nhật trong một thời gian dài có thể sẽ sớm được ra mắt trong tương lai gần.

Tuy nhiên, Gurman cũng cho biết rằng, người dùng không nên kỳ vọng quá nhiều về sự khác biệt lớn với các mẫu MacBook tiếp theo, ngoại trừ bộ xử lý và những cải tiến nhỏ về màn hình.

Ông Guram cũng không chỉ rõ loại chip nào sẽ được trang bị trên các mẫu máy Mac sắp tới. Trước đó, ông dự đoán rằng, Apple sẽ mang đến iMac mới chip M3 chưa được tiết lộ.

- Trí tuệ nhân tạo làm hàng triệu bài thơ “tỏ tình" dịp 20/10

Chỉ trong ngày 20/10, hàng triệu bài thơ, tấm thiệp do trí tuệ nhân tạo (AI) làm đã được những người dùng Zalo gửi đi bày tỏ tình cảm với những người thân yêu.

Không chỉ những nội dung thơ “tặng mẹ", “tặng vợ", hàng loạt tính năng trên Zalo cũng thu hút các bạn trẻ bày tỏ tình cảm với bạn bè, người thương. Đặc biệt, việc “sống ảo" với những tấm hình xinh đẹp cho AI làm đã thực sự tạo nên “cơn sốt" mới.

Những tấm thiệp yêu thương với “một cái ôm", “một người cùng chạy deadline", “gửi người phương xa mong nhớ".... đã được tỏ bày, được gửi đi nhờ những tính năng thú vị trên Zalo.

Có thể nói, những hoạt động ý nghĩa này chính là món quà tình cảm giúp mọi người xích lại gần nhau hơn.

- Giới công nghệ từ khắp châu lục đến FPT Techday 2023

Sự kiện công nghệ thường niên FPT Techday 2023 với chủ đề “35 năm Kiến tạo Hạnh phúc” diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (NCC) Hà Nội, thu hút sự tham dự của hơn 10.000 lượt khách trực tiếp, trong đó có hơn 2.500 các chuyên gia công nghệ, chuyên gia chuyển đổi số và chủ doanh nghiệp đến từ hàng chục quốc gia trên thế giới.

Tại FPT Techday, 11 đối tác quốc tế của FPT gồm Schaeffler, Konica, AFLAC, SC Ventures, Olympus, Landing AI… trình diễn với công chúng những nền tảng, sản phẩm công nghệ - thành quả hợp tác, nghiên cứu phát triển của FPT và đối tác. FPT sẽ bắt tay Landing AI - công ty phần mềm thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của Mỹ thành lập bởi Andrew Ng. FPT và Landing AI ký kết hợp tác chiến lược để phát triển kinh doanh và nguồn nhân lực ở lĩnh vực giàu tiềm năng này.

Song song đó, sự song hành của FPT với giới công nghệ toàn cầu còn thể hiện qua giải pháp hợp tác đa dạng, kết hợp chất xám người Việt và những tầm nhìn toàn cầu. Konica Minolta Healthcare giới thiệu dòng sản phẩm PACS (Hệ thống lưu trữ và truyền thông hình ảnh); AFLAC giới thiệu nền tảng kỹ thuật số độc quyền - ADaaS (Aflac Digital as a Service). SC Ventures (chi nhánh đổi mới, đầu tư fintech và mạo hiểm của tập đoàn Standard Chartered) giới thiệu TASConnect - nền tảng tài chính kết nối chuỗi cung ứng và thương mại của ngân hàng; Olympus - top 20 công ty thiết bị y tế lớn nhất thế giới mang đến Hệ thống nội soi phẫu thuật mà FPT là đối tác đồng phát triển và sản xuất; Schaeffler - nhà sản xuất vòng bi lăn nổi tiếng dành cho ô tô, hàng không vũ trụ và công nghiệp, mang Schaeffler Optime và AppZ đến trưng bày tại FPT Techday 2023;…

Tại FPT Techday 2023, FPT Smart Cloud - công ty thành viên thuộc FPT chính thức ra mắt FPT GenAI - nền tảng AI tạo sinh (Generative AI) cho Doanh nghiệp, tạo ra bước thay đổi đột phá nâng cao năng suất lao động, gia tăng trải nghiệm Khách hàng và nâng cao trải nghiệm cho nhân viên thông qua các giá trị vượt trội.

- Phát hiện chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn vào nhiều quốc gia

Công ty phần mềm bảo mật Kaspersky vừa phát hiện chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn vào các doanh nghiệp nhỏ, tổ chức và cơ quan chính phủtrên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Theo đó có hơn 10.000 cuộc tấn công mạng sử dụng nhiều loại phần mềm độc hại khác nhau, với động cơ trục lợi tài chính. Những kẻ tấn công dùng nhiều công cụ khai thác cùng các tập lệnh tác vụ độc hại mới để vô hiệu hóa các tính năng bảo mật và giúp tải xuống phần mềm gây hại dễ dàng hơn.

Chiến dịch tấn công này nhằm vào các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức thương mại của một số nước trên thế giới có Việt Nam trong khoảng thời gian từ tháng 5-10/2023.

Các chuyên gia của Kaspersky lưu ý rằng chiến dịch tấn công này nguy hiểm do tin tặc kết hợp nhiều phần mềm độc hại cùng lúc , ngoài ra chúng cũng không ngừng phát triển nhiều phiên bản công cụ tấn công mạng mới.

Theo nghiên cứu, tin tặc tiến hành khai thác các lỗ hổng trên máy chủ để xâm nhập hệ thống sau đó khởi chạy các tập lệnh độc hại vượt qua các lớp bảo vệ và phần mềm chống virus. Nếu thành công, tin tặc sẽ tiến hành tải xuống backdoor, keylogger và trình tạo từ các website không thể truy cập được.

Qua đó, tin tặc sẽ khai thác các loại tiền điện tử khác nhau và keylogger sẽ ghi lại các phím người dùng sử dụng trên bàn phím để sau đó thiết lập với máy chủ, ra lệnh và truyền dữ liệu giúp tin tặc có thể kiểm soát hệ thống từ xa.

Do đó, cần kiểm tra hệ thống an toàn mạng một cách thường xuyên, cập nhật lỗi cũng như bản vá để ngăn chặn sự chống phá của các tin tặc.

- Galaxy Z Flip5 tiếp tục giảm thêm đến 3 triệu đồng so với tháng 9

Người dùng tiết kiệm chi phí khi mua Galaxy Z Flip5 với mức giá giảm mạnh, chỉ còn từ 16,69 triệu đồng, giảm từ 2 triệu đồng - 3,1 triệu đồng tùy từng phiên bản so với tháng 9.

Theo ghi nhận tại Website Di Động Việt, Galaxy Z Flip5 256GB đang được bán với giá 21,33 triệu đồng, giảm 4,66 triệu đồng so với giá niêm yết. Phiên bản Galaxy Z Flip5 512GB giá chỉ còn 25,21 triệu đồng, giảm 4,78 triệu đồng so với giá niêm yết.

Trong khi đó, giảm sâu nhất là Galaxy Z Flip5 256GB phiên bản bảo hành điện tử (BHĐT) chỉ còn 16,69 triệu đồng, tức giảm 3,1 triệu đồng so với tháng 9, nâng tổng mức giảm lên đến 9,3 triệu đồng so với giá niêm yết. Tương tự, phiên bản Galaxy Z Flip5 512GB (BHĐT) cũng chỉ còn 17,99 triệu đồng, giảm 2 triệu đồng so với tháng 9, nâng tổng mức giảm lên đến 12 triệu đồng so với giá niêm yết.

Ở thời điểm hiện tại, Galaxy Z Fold5 256GB cũng đang được nhiều người dùng quan tâm. Model này đang được bán với giá 35,88 triệu đồng, giảm 5,11 triệu đồng so với giá niêm yết. Tương tự là Galaxy Z Fold5 512GB và 1TB cũng có giá giảm lần lượt là 39,76 triệu đồng và 46,55 triệu đồng.

Với phiên bản BHĐT, Galaxy Z Fold5 256GB chỉ còn 32,39 triệu đồng, giảm 12,6 triệu đồng so với giá niêm yết.

- Microsoft cam kết đầu tư thêm hơn 3 tỷ USD vào Australia

Khoản đầu tư này của Microsoft sẽ giúp đưa Australia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về điện toán đám mây, với nhu cầu dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2026.

Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Thủ tướng Australia Anthony Albanese, tập đoàn Microsoft sẽ đầu tư thêm 5 tỷ AUD (khoảng 3,179 tỷ USD) vào Australia, giúp quốc gia châu Đại Dương này trở thành nền kinh tế kỹ thuật số hàng đầu thế giới thông qua việc đầu tư đáng kể vào kỹ năng và đào tạo nhằm giúp mang lại cho những thế hệ người Australia tiếp theo các cơ hội việc làm và một tương lai tươi sáng hơn.

Khoản đầu tư này của Microsoft sẽ giúp mở rộng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo siêu quy mô của Australia trong 2 năm tới, giúp tăng số lượng trung tâm dữ liệu địa phương của quốc gia châu Đại Dương này từ 20 địa điểm lên 29 địa điểm ở các thành phố Sydney, Canberra và Melbourne.

Khoản đầu tư này cũng sẽ giúp đưa Australia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về điện toán đám mây, với nhu cầu dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2026.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 25/10: Apple sắp ra mắt iMac và MacBook Pro mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO