Điểm tin công nghệ 24/4: Apple Watch X được trang bị dây đeo từ tính

Việt Báo (Tổng hợp)| 24/04/2024 06:00

Tính năng AI trên iOS 18 sắp được Apple nâng cấp; NVIDIA khảo sát địa điểm đầu tư bán dẫn tại Việt Nam

8114531_tinhte-apple-watch-series-9.jpg

- Tính năng AI trên iOS 18 sắp được Apple nâng cấp

Apple tin rằng việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có thể cung cấp cho các tính năng trí tuệ nhân tạo trên iPhone khả năng xử lý tác vụ mạnh mẽ, đồng thời vẫn bảo vệ quyền riêng tư.

Theo một số tài liệu nghiên cứu mà Apple đã công bố trong vài tháng gần đây, công ty đang chú trọng đầu tư vào các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Dự kiến tại sự kiện WWDC vào tháng 6, Apple sẽ giới thiệu chiến lược AI của mình, với trọng điểm tập trung vào việc cải thiện tính năng trên iOS 18 và các phiên bản hệ điều hành mới khác.

Theo thông tin mới nhất từ bản tin Power On của Mark Gurman, các tính năng AI mới trên iPhone sẽ hoàn toàn dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và có khả năng hoạt động ngoại tuyến. Tuy nhiên, LLM trên thiết bị có nhược điểm là không thể mạnh bằng các mô hình chạy trên các trung tâm máy chủ lớn với hàng chục tỷ tham số và dữ liệu liên tục được cập nhật.

Apple tin rằng việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có thể cung cấp cho các tính năng trí tuệ nhân tạo trên iPhone khả năng xử lý tác vụ mạnh mẽ, đồng thời vẫn bảo vệ quyền riêng tư.

Apple tin rằng việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có thể cung cấp cho các tính năng trí tuệ nhân tạo trên iPhone khả năng xử lý tác vụ mạnh mẽ, đồng thời vẫn bảo vệ quyền riêng tư.

Tuy vậy, kỹ sư của Apple có thể tận dụng tích hợp đầy đủ của nền tảng và sử dụng phần mềm được tối ưu hóa cùng với sức mạnh của con chip silicon để tối ưu hiệu suất xử lý. Các mô hình trên thiết bị di động thường có thời gian phản hồi nhanh hơn và có thể hoạt động ngoại tuyến ở những nơi không có kết nối Internet.

Mặc dù LLM trên thiết bị di động có giới hạn về cơ sở dữ liệu, chúng vẫn có khả năng thực hiện nhiều tác vụ, bao gồm tạo ra câu trả lời tự động phức tạp và cải thiện khả năng diễn giải của trợ lý thông minh Siri. Việc sử dụng mô hình LLM cũng phản ánh cam kết của Apple đối với quyền riêng tư.

Bên cạnh tính năng AI cho iOS, Apple cũng sẽ công bố các tính năng phần mềm mới cho hàng loạt thiết bị khác tại sự kiện WWDC 2024, bao gồm iPad, Mac, Apple Watch, Apple TV và Apple Vision.

- Đại gia công nghệ SoftBank đầu tư 960 triệu USD phát triển trí tuệ nhân tạo

Công ty viễn thông hàng đầu Nhật Bản - SoftBank sẽ đầu tư 150 tỷ yen (960 triệu USD) từ nay đến hết năm 2025 để cung cấp cho các cơ sở điện toán của mình sức mạnh xử lý để phát triển trí tuệ nhân tạo.

Sau khi quá trình đầu tư hoàn tất, sức mạnh tính toán của SoftBank có thể sẽ thuộc hàng cao nhất ở Nhật Bản. Hiện công ty đang nỗ phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh dành riêng cho tiếng Nhật với hiệu suất ngang hàng các công cụ AI khác của thế giới.

Softbank sẽ mua các bộ xử lý đồ họa (GPU) từ nhà thiết kế chip Nvidia của Mỹ. Năm ngoái, công ty đã đầu tư 20 tỷ yen để xây dựng cơ sở hạ tầng máy tính. Đây là khoản đầu tư cơ sở hạ tầng máy tính được cho là lớn nhất tại Nhật Bản.

SoftBank hiện đang phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), đóng vai trò là cơ sở cho AI tạo sinh. “Gã khổng lồ” viễn thông Nhật Bản dự kiến sẽ hoàn thành việc phát triển một mô hình với 390 tỷ tham số trong năm tài chính 2024 và sẽ bắt đầu phát triển một mô hình hiệu suất cao với 1.000 tỷ tham số vào đầu năm tới.

- Apple Watch X được trang bị dây đeo từ tính

Apple Watch X dự kiến ra mắt vào cuối năm nay sẽ có thiết kế mới và dây đeo từ tính.

Apple Watch ban đầu được quảng cáo là phần tiếp theo đầy tham vọng của iPhone. sau nhiều năm tinh chỉnh và cải tiến watchOS, thì giờ Apple Watch đã dần trở thành thiết bị theo dõi sức khỏe và thể dục có tích hợp với iPhone và các dịch vụ đăng ký của Apple.

Theo một số nguồn tin, mẫu Apple Watch sắp ra mắt sẽ có mẫu thiết kế hoàn toàn mới, các tính năng theo dõi sức khỏe tiên tiến và hệ thống dây đeo được cải tiến.

Thông tin được nhà báo Mark Gurman tiết lộ thì Apple có thể sẽ bỏ cách đặt tên truyền thống và gọi thiết bị mới là Apple Watch X để kỷ niệm 10 năm chiếc Apple Watch đầu tiên ra mắt.

Mới đây, YouTuber Sam Kohl đã kết hợp với nhà thiết kế đồ họa @ConceptCentral để mô tả Apple Watch X trông như thế nào dựa trên các nguồn tin rò rỉ.

Theo đó, có vẻ như mẫu Apple Watch mới mỏng hơn từ 10-15% so với các mẫu hiện tại.

ipad-air-and-pro-2024-round-up-2024-03-3ccb6c5e4ef47d077278395b077e55d0-16x9.jpg

- NVIDIA khảo sát địa điểm đầu tư bán dẫn tại Việt Nam

Ông Keith Strier - Phó Chủ tịch Tập đoàn NVIDIA đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại Hà Nội trong chuyến công tác 5 ngày tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch tập đoàn NVIDIA đang dẫn đầu đoàn công tác sang Việt Nam để khảo sát địa điểm đầu tư. Đoàn công tác sẽ có các buổi làm việc tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM trong 5 ngày, từ 22/4 đến 26/4.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ngày 22/4, đoàn NVIDIA đã được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ thông tin về chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn, đề án phát triển nguồn nhân lực cũng như môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Đoàn cũng đã có chuyến thăm cơ sở của Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Một số nguồn tin cho biết NVIDIA muốn thiết lập một Trung tâm nghiên cứu, phát triển và đào tạo về trí tuệ nhân tạo, lắp đặt hệ thống siêu máy tính cũng như chuyển một phần công nghệ sản xuất các bộ vi xử lý đồ họa (GPU) dành cho các siêu máy tính sang Việt Nam.

Tại TP.HCM, đại diện NVIDIA sẽ có buổi làm việc với Ban quản lý khu công nghệ cao, Đại học quốc gia TP.HCM, Tập đoàn CMC và Chủ tịch UBND thành phố.

- Coca-Cola ký thỏa thuận 1,1 tỉ USD để sử dụng dịch vụ đám mây và AI của Microsoft

Công ty Coca-Cola đã ký thỏa thuận trị giá 1,1 tỉ USD trong 5 năm để sử dụng dịch vụ điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) của Microsoft.

Theo thỏa thuận này, Microsoft và Coca-Cola sẽ "chung tay thử nghiệm" Azure OpenAI. Đây là dịch vụ sử dụng công nghệ từ OpenAI, cho phép khách hàng xây dựng chatbot và các dịch vụ AI khác chạy trên dịch vụ điện toán đám mây Azure của Microsoft.

Vào năm 2020, Coca-Cola từng ký một thỏa thuận trị giá 250 triệu USD trong 5 năm để sử dụng phần mềm đám mây và kinh doanh của Microsoft.

Hai công ty cho biết Coca-Cola sẽ thử nghiệm các dịch vụ Copilot của Microsoft để xem công cụ này cải thiện năng suất cho nhà sản xuất đồ uống như thế nào. Copilot là trợ lý AI có thể giúp tóm tắt các cuộc thảo luận dài qua email và xây dựng các slide cho các bài thuyết trình kinh doanh, cùng nhiều chức năng khác.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 24/4: Apple Watch X được trang bị dây đeo từ tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO