Điểm tin công nghệ 24/1: iPhone 16 Pro có thể có bộ nhớ lên tới 2 TB

Việt Báo (Tổng hợp)| 24/01/2024 06:00

100.000 trẻ em bị quấy rối tình dục trên Facebook và Instagram mỗi ngày; Apple phát hành iOS 17.3, chống trộm cho iPhone

meta.jpg

- Vụ rò rỉ lớn nhất lịch sử: 26 tỷ hồ sơ cá nhân trên mạng xã hội bị lộ lọt

Các nhà nghiên cứu an ninh mạng cảnh báo rằng thông tin cá nhân của người dùng một số mạng xã hội có thể đã bị lộ lọt trong vụ rò rỉ được coi là lớn nhất từ trước tới nay: 'Mẹ của các vụ rò rỉ' (MOAB).

Theo tờ Dailymail, có tới hơn 26 tỷ hồ sơ cá nhân đã bị lộ. Thông tin nhạy cảm từ một số trang như mạng xã hội X, Dropbox, Linkedin... đã được phát hiện trên một trang web không bảo mật.

Điều đáng lo ngại là các nhà nghiên cứu phát hiện ra vụ rò rỉ này đã khẳng định rằng vụ việc cực kỳ nguy hiểm và có thể gây ra một làn sóng tội phạm mạng.

Ông Bob Dyachenko, chủ sở hữu của trang SecurityDiscovery.com và các nhà nghiên cứu tại Cybernews, đã phát hiện ra vụ xâm phạm dữ liệu này.

- 100.000 trẻ em bị quấy rối tình dục trên Facebook và Instagram mỗi ngày

Theo tài liệu nội bộ của Meta, có khoảng hơn 100.000 trẻ em sử dụng Facebook và Instagram bị quấy rối tình dục trực tuyến mỗi ngày.

The Guardian vừa công khai tài liệu cho biết nhiều trẻ em bị quấy rối tình dục trên Facebook và Instagram, trong khi Meta sở hữu 2 mạng xã hội này bác bỏ.

Cụ thể, tờ The Guardian ngày 19/1 dẫn các tài liệu nội bộ vừa công khai cho thấy tập đoàn Meta (Mỹ) ước tính có khoảng 100.000 trẻ em sử dụng các mạng xã hội Facebook và Instagram bị quấy rối tình dục mỗi ngày, trong đó có cả những hình ảnh bộ phận nhạy cảm của người lớn.

- Apple phát hành iOS 17.3, chống trộm cho iPhone

Apple vừa chính thức phát hành iOS 17.3 và iPadOS 17.3, tăng cường một số tính năng bảo mật mới cho iPhone, iPad.

iOS 17.3 vừa được Apple phát hành cho iPhone, trang bị một tính năng bảo mật mới (Stolen Device Protection) để chống trộm tốt hơn.

Để bật bảo vệ thiết bị khi bị đánh cắp, bạn vào cài đặt, chọn Face ID và mật khẩu. Từ đây, nhập mật mã thiết bị và kích hoạt.

Stolen Device Protection là tính năng giúp bảo vệ dữ liệu người dùng nếu cả iPhone và mật mã của họ bị kẻ trộm tấn công. Trường hợp các thiết bị được đưa ra bên ngoài các địa điểm đáng tin cậy như nhà riêng hoặc cơ quan, việc thay đổi đối với Apple ID hoặc cài đặt lại thiết bị sẽ không diễn ra dễ dàng.

Bản cập nhật iOS 17.3 cũng sẽ ngăn kẻ xấu chiếm quyền điều khiển iPhone và truy cập bất kỳ thứ gì lưu trong iCloud cũng như những tài khoản quan trọng khác như ngân hàng hay email.

Thay vì dùng mật khẩu màn hình khóa để bảo mật, tính năng bảo vệ thiết bị khi bị đánh cắp sẽ yêu cầu Face ID hoặc Touch ID để thực hiện một số tác vụ nhất định.

Người dùng buộc phải sử dụng sinh trắc học khi muốn đổi mật khẩu mở máy hoặc Apple ID. Cần ít nhất một giờ đồng hồ giữa hai lần đổi mật khẩu. Trước đó, Apple cũng từng thêm yêu cầu xác thực sinh trắc học khi người dùng muốn truy cập một số dữ liệu như kho ảnh đã xóa hoặc ảnh bị ẩn.

- Sắp sửa ra mắt OnePlus Watch 2

OnePlus đang lên kế hoạch công bố mẫu đồng hồ thông minh mới của hãng có tên gọi là Watch 2. Sản phẩm chạy trên hệ điều hành Wear OS, đi kèm chipset Qualcomm Snapdragon W5 Gen 1 và màn hình 1,43 inch.

OnePlus Watch 2 sở hữu mặt số hình tròn với khung kim loại và các nút vật lý nằm ở cạnh phải - để điều hướng giao diện người dùng, dây đeo cao su trơn, màu đen + trắng cổ điển.

Mẫu đồng hồ thông minh sắp tới của OnePlus sẽ chạy trên hệ điều hành Wear OS, có màn hình AMOLED kích thước 1,43 inch.

Sản phẩm lấy sức mạnh từ chipset Qualcomm Snapdragon W5 Gen 1, đảm bảo hiệu năng mượt mà và phản hồi nhanh. Thiết bị đi kèm nhiều cảm biến để theo dõi sức khỏe toàn diện cho người dùng.

Watch 2 sẽ chính thức ra mắt tại Mobile World Congress, diễn ra ở Barcelona vào cuối tháng tới. Hiện thông tin về giá bán của smartwatch vẫn chưa được nhà sản xuất công bố.

them-mot-ly-do-khien-iphone-16-pro-bi-che-du-chua-ra-mat-c36pcvwkbjfe4a4xg8grlo-1200-80-1705657350-434-width1200height675.jpg

- Australia trừng phạt tin tặc Nga tấn công hãng bảo hiểm lớn nhất nước

Australia sẽ 'buộc tội phạm mạng chịu trách nhiệm', Ngoại trưởng Australia Penny Wong cho biết hôm 22/1 khi bà công bố các biện pháp trừng phạt đối với một công dân Nga liên quan đến vụ tấn công Medicare năm 2022.

Aleksandr Ermakov là cá nhân đầu tiên bị trừng phạt theo khuôn khổ trừng phạt mạng tự động của Australia. Khuôn khổ được thiết lập năm 2021 như một công cụ nhằm vào các cá nhân hoặc pháp nhân liên quan đến các cuộc tấn công kỹ thuật số.

"Việc sử dụng các quyền hạn này gửi một thông điệp rõ ràng: Phải trả giá cho việc nhắm mục tiêu vào Australia và người dân Australia", Ngoại trưởng Wong tuyên bố hôm 22/1.

Vụ xâm phạm mạng lưới Medibank Private vào tháng 10/2022 khiến khoảng 9,7 triệu hồ sơ bị đánh cắp, ảnh hưởng đến gần 4 triệu khách hàng. Các hồ sơ bao gồm tên, ngày sinh, số Medicare và thông tin y tế nhạy cảm. Một số thông tin được công bố trên web đen (dark web), khu vực đặc biệt của Internet chỉ có thể truy cập bằng phần mềm đặc biệt và đầy rẫy tội phạm.

- iPhone 16 Pro có thể có bộ nhớ lên tới 2 TB

Một số nguồn tin cho biết, iPhone 16 Pro có thể nâng bộ nhớ trong lên 2 TB, gấp đôi so với 15 Pro.

Theo Apple Insider, Apple rất có thể sẽ nâng cấp bộ nhớ của dòng iPhone 16 Pro lên tới 2TB. Dự kiến bộ nhớ Flash QLC sẽ được đầu tư thay vì TLC đang dùng trên các iPhone hiện nay do chi phí sản xuất rẻ hơn.

NAND flash QLC (Quad-level cell) cho phép ghi tối đa 4 bit trên mỗi ô nhớ, do đó chứa nhiều thông tin hơn. Tuy nhiên, tốc độ ghi của nó sẽ chậm hơn TLC (ghi nhanh nhưng độ bền thấp và độ tin cậy không cao).

Bên cạnh việc nâng cấp bộ nhớ, nhà phân tích chuyên về chuỗi cung ứng -Ross Young cho biết Apple sẽ tăng kích thước màn hình cho bản Pro (phiên bản 16 Pro tăng từ 6,1 lên 6,3 inch, còn 16 Pro Max từ 6,7 lên 6,9 inch).

Ngoài ra, theo một số nguồn tin cả 4 phiên bản iPhone 16 sẽ cùng sở hữu chipset A18 Pro 3nm. Apple cũng dự kiến sẽ bổ sung ống kính tiềm vọng Tetraprism 5x cho iPhone 16 Pro vào năm tới sau khi ra mắt công nghệ này trên iPhone 15 Pro Max vào năm nay.

Dự kiến, iPhone 16 Pro và 16 Pro Max được cho là có camera góc siêu rộng Ultra Wide, nâng cấp độ phân giải từ 12 lên 48 megapixel. Cùng với chip xử lý mới A18 Pro, dòng iPhone 16 Pro sẽ đi kèm hệ thống tản nhiệt mới, kết nối Wi-Fi 7 và các tính năng AI tạo sinh.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 24/1: iPhone 16 Pro có thể có bộ nhớ lên tới 2 TB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO