Điểm tin công nghệ 23/6: Apple lý giải vì sao hệ thống AI không khả dụng trên phần lớn các dòng iPhone

Việt Báo (Tổng hợp)| 23/06/2024 06:00

Galaxy Z Fold 6 và Flip 6 lộ diện trước ngày ra mắt; Lộ diện mô hình AI mạnh hơn GPT-4o và Gemini 1.5 Pro

yes-were-already-talkin-apple-vision-pro-2-how-its-reportedl_39sa.2496.jpg

- Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của châu Âu: Những hệ lụy với người dùng

Apple bày tỏ lo ngại rằng các yêu cầu của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU có thể buộc họ phải thoả hiệp về tính toàn vẹn của sản phẩm.

Apple mới đây đã quyết định hoãn ra mắt các tính năng về Trí tuệ Nhân tạo (AI) ở châu Âu vì "những bất ổn về quy định" liên quan đến luật mới của Liên minh châu Âu (EU) nhằm hạn chế sức mạnh của các công ty công nghệ lớn.

Trong một tuyên bố, Apple bày tỏ lo ngại rằng các yêu cầu của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU có thể buộc họ phải thỏa hiệp về tính toàn vẹn của sản phẩm, khiến quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của người dùng có nguy cơ gặp rủi ro.

Phát ngôn viên của Apple cho biết: "Chúng tôi không cho rằng mình có thể tung ra các tính năng này cho người dùng EU trong năm nay."

Đầu tháng này, Apple đã ra mắt "Apple Intelligence" - bộ tính năng AI dành cho các thiết bị nổi tiếng của hãng - nhằm trấn an người dùng rằng họ sẽ không tụt hậu trong lĩnh vực AI.

Người phát ngôn của Apple nói thêm: “Chúng tôi cam kết hợp tác với Ủy ban châu Âu để tìm ra giải pháp cho phép cung cấp các tính năng này cho khách hàng EU mà không ảnh hưởng đến sự an toàn của họ”.

- Apple lý giải vì sao hệ thống AI không khả dụng trên phần lớn các dòng iPhone

Apple đã trình làng hệ thống AI Apple Intelligence của mình tại Hội nghị Các nhà phát triển Toàn cầu gần đây, tuy nhiên gã khổng lồ cũng thông báo hạn chế của các tính năng AI: Apple Intelligence sẽ không khả dụng trên phần lớn các dòng iPhone hiện nay…

Lý giải thắc mắc về việc Apple giới hạn phần mềm AI Apple Intelligence chỉ trên hai phiên bản iPhone đời cũ là iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max, đội ngũ kỹ sư Apple cho biết: “Các thuật toán AI khi chạy đòi hỏi sức mạnh tính toán rất lớn. Đó là sự kết hợp của băng thông trong thiết bị, kích thước của Neural Engine và sức mạnh xử lý đủ mạnh để chạy các mô hình này đủ nhanh. Thực tế, Apple Intelligence hoàn toàn có thể chạy trên một số đời iPhone trước đây, nhưng tốc độ sẽ chậm đến mức không còn hữu ích nữa".

Theo các chuyên gia, Apple có thể triển khai AI của mình lên MacBook Air 2020 sử dụng chip M1 và iPad Pro 2021 nhưng lại không thể triển khai lên iPhone 12 2020, mặc dù M1 và chip A14 Bionic của iPhone đều được xây dựng trên cùng một kiến trúc, mặc dù cả hai chipset đều có NPU của Apple và cung cấp 11 TOPS trên 16 lõi thần kinh neural. Thế nhưng, thông số kỹ thuật trên iPhone đời cũ thấp hơn máy tính bảng và máy tính xách tay nên việc mở rộng AI trên thiết bị di động bị hạn chế.

- Lộ diện mô hình AI mạnh hơn GPT-4o và Gemini 1.5 Pro

Mô hình AI mới có tên Claude 3.5 Sonnet sẽ giúp viết và dịch mã, xử lý quy trình làm việc nhiều bước, diễn giải biểu đồ và sao chép văn bản từ hình ảnh, đồng thời có thể hiểu rõ về ngôn ngữ hài hước và viết theo cách giống con người hơn.

Theo The Verge, Anthropic - startup công nghệ đang ra mắt mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất có tên Claude 3.5 Sonnet.

Mô hình này nhanh gấp đôi so với phiên bản tiền nhiệm và được giới chuyên gia đánh giá ngang bằng, thậm chí vượt trội hơn GPT-4o của OpenAI hay Gemini 1.5 Pro của Google trong nhiều nhiệm vụ đa dạng.

Hiện mô hình này đã có sẵn cho người dùng Claude trên web và iOS, đồng thời Anthropic cũng cung cấp cho các nhà phát triển phần mềm.

youtube-la-gi-nhung-tinh-nang-tren-youtube-ban-can-phai-biet-1.jpg

- Galaxy Z Fold 6 và Flip 6 lộ diện trước ngày ra mắt

Dự kiến gã khổng lồ Hàn Quốc sẽ ra mắt bộ đôi điện thoại gập Galaxy Z Fold 6 và Z Flip 6 tại sự kiện Samsung Unpacked vào ngày 10-7.

Cho đến nay, đã có rất nhiều tin đồn và rò rỉ về hai thiết bị này, cho chúng ta thấy cái nhìn sơ bộ về thiết kế, tính năng…

Vừa qua, MySmartprice đã phát hiện ra một số thông tin liên quan đến Samsung Galaxy Z Fold 6 và Z Flip 6 trên cơ sở dữ liệu MIIT (Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin) tại Trung Quốc. Dữ liệu cho thấy cả hai thiết bị này đều có kết nối 5G trên 2 SIM.

Galaxy Z Fold 6 và Z Flip 6 sẽ được trang bị chipset Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3, mang lại hiệu năng tốt hơn và hiệu quả cao hơn so với SoC Snapdragon 8 Gen 2 trên phiên bản tiền nhiệm.

Cả hai đều có thiết kế gập tương tự như hiện tại, nhưng sẽ hiện đại hơn. Màn hình gập trên Galaxy Z Fold 6 và Z Flip 6 sẽ có ít nếp nhăn hơn hơn.

Ngoài ra, Galaxy Z Flip 6 cũng sẽ có camera chính 50 MP ở phía sau thay vì 12 MP như trước đây, đi kèm theo đó là viên pin 4.000 mAh (cao hơn so với 3.700 mAh trên Z Flip 5). Tuy nhiên, điều đáng buồn là camera và pin trên Galaxy Z Fold 6 sẽ tương tự như người tiền nhiệm, tức là Fold 5.

Samsung Galaxy Z Fold 6 được cho là sẽ ra mắt với các tùy chọn màu xanh lam, bạc hà, vàng, bạc bóng, trắng và đen. Trong khi đó Z Flip 6 sẽ có màu hồng, xanh nước biển, bạc bóng, đào, trắng và đen.

Dự kiến, Samsung sẽ ra mắt dòng điện thoại Z Flip 6 và Z Fold 6 vào ngày 10-7 tại Paris, Pháp. Đây là thời điểm diễn ra Thế vận hội Mùa hè 2024 và Samsung là nhà tài trợ chính của sự kiện này.

- Shopee cho người mua hủy đơn khi hàng đang được vận chuyển

Nền tảng Shopee thay đổi chính sách hủy hàng, khi cho phép người mua đưa ra yêu cầu khi sản phẩm đang trong quá trình vận chuyển.

Theo cập nhật ở trang chính sách Shopee, từ ngày 20/6, người mua có thể hủy đơn đang trong quá trình vận chuyển.

Trước đó, khách hàng chỉ có thể đưa ra yêu cầu khi sản phẩm còn trong quá trình người bán chuẩn bị. Khi mặt hàng được bàn giao cho đơn vị vận chuyển, nền tảng sẽ tự động tắt tính năng hủy đơn trên ứng dụng.

Quy trình nói trên có nhiều điểm không tối ưu, khi áp dụng chung với các chính sách mới của nền tảng. Cụ thể từ tháng 4, Shopee đã cho phép khách mua trả hàng với lý do “không còn nhu cầu”. Do vậy, khi người dùng phát sinh nhu cầu hủy đơn đã đặt trong quá trình vận chuyển, họ phải đợi đến khi nhận được rồi mớibấm hoàn trả. Sau đó, một nhân viên vận chuyển khác phải đến nhận lại hàng để trả về cho người bán.

Trong một số trường hợp, người mua phải từ chối nhận hàng đã chuyển đến, tốn công shipper. Thực hiện việc này nhiều lần có thể dẫn đến bị khóa tài khoản.

Theo quy định mới, sản phẩm từ lúc đơn vị vận chuyển lấy thành công, tới trước khi đến trạm giao hàng, có thể được bấm hủy. Nền tảng sẽ giải quyết yêu cầu của người mua tùy theo giai đoạn thời gian. Cụ thể, nếu lệnh đưa ra lúc người bán chưa xác nhận đơn, sẽ được hủy tự động. Yêu cầu phát sinh lúc chủ shop chuẩn bị hàng, cần được bên bán chấp thuận.

Khi đơn hàng trong quá trình vận chuyển, kết quả yêu cầu hủy đơn phụ thuộc vào hành trình và quyết định của đơn vị giao hàng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 23/6: Apple lý giải vì sao hệ thống AI không khả dụng trên phần lớn các dòng iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO