Điểm tin công nghệ 23/3: Chính thức phát hành iOS 17.4.1 và iPadOS 17.4.1

Việt Báo (Tổng hợp)| 23/03/2024 06:00

Mỗi câu trả lời của trí tuệ nhân tạo ChatGPT tốn bao nhiêu điện năng?; Chính phủ Mỹ kiện Apple độc quyền trên thị trường smartphone

ios-17.4.1-hero.jpg

- Chính thức phát hành iOS 17.4.1 và iPadOS 17.4.1

Mới đây, Apple đã chính thức phát hành iOS 17.4.1 và iPadOS 17.4.1 với các bản sửa lỗi bảo mật quan trọng.

Đêm 5/3, Apple cho phát hành bản cập nhật lớn thứ tư dành cho iOS 17 là iOS 17.4 với các tính năng như: cung cấp chi tiết tình trạng pin iPhone, thêm nhiều biểu tượng cảm xúc mới. Đồng thời, bản cập nhật 17.4 cũng cải tiến và sửa các lỗi như: Cập nhật doanh nghiệp trong Messages for Business; số thẻ ảo Apple Cash; hỗ trợ tùy chọn tăng cường bảo mật ở các vị trí; khắc phục sự cố trong Find My.

Và mới đây, Apple đã tung ra thị trường iOS 17.4.1 và iPadOS 17.4.1 với những thay đổi về ứng dụng ở Liên Minh Châu Âu, biểu tượng cảm xúc mới...

Theo ghi chú phát hành thì iOS 17.4.1 bao gồm các bản cập nhật bảo mật và sửa lỗi quan trọng.

Bên cạnh đó iPadOS 17.4.1 giúp khắc phục các sự cố trong iPadOS 17.4 là ứng dụng camera của iPad thế hệ thứ 6, 7, iPad Pro 10.5 inch và iPad Pro 12.9 inch không thể hoạt động khi quét mã QR.

Trước đó, sau khi tung ra bản cập nhật iOS 17.4, người dùng iPhone đã bị chặn hạ cấp về iOS 17.3.1.

- Chính phủ Mỹ kiện Apple độc quyền trên thị trường smartphone

Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) cùng các tổng chưởng lý của 15 bang và đặc khu Washington D.C kiện cáo buộc Apple sử dụng quyền lực chi phối trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone) ở Mỹ để bóp nghẹt sự cạnh tranh của các đối thủ và hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Nội dung đơn kiện được nộp ra một tòa án liên bang ở New Jersey hôm 21-3 cho rằng, hệ sinh thái của iPhone tạo ra tình trạng độc quyền, giúp cho Apple có quyền định giá “trên trời” cho các dịch vụ, gây bất lợi cho người tiêu dùng, nhà phát triển ứng dụng và các đối thủ sản xuất smartphone.

Đơn kiện cáo buộc, các thực hành phản cạnh tranh của Apple không chỉ diễn ra ở mảng kinh doanh iPhone và Apple Watch mà còn liên quan đến các dịch vụ quảng cáo, trình duyệt, ứng dụng gọi điện thoại video FaceTime và dịch vụ tin tức.

“Mỗi bước trong quá trình ứng xử của Apple đều xây dựng và củng cố con hào xung quanh sự độc quyền về smartphone của hãng”, đơn kiện nhấn mạnh.

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, DoJ cho rằng, để thúc ép người tiêu dùng tiếp tục mua iPhone, Apple đã chặn các ứng dụng đa nền tảng, hạn chế sử dụng ví di động của bên thứ ba và làm gián đoạn các chương trình và dịch vụ phát sóng trực tiếp trên đám mây (cloud streaming) không thuộc cửa hàng ứng dụng Apple Store.

“Các hành vi phản cạnh tranh này được thiết kế để duy trì sức mạnh độc quyền của Apple trong khi giúp hãng kiếm được càng nhiều doanh thu càng tốt”, đơn kiện lập luận.

- Mỗi câu trả lời của trí tuệ nhân tạo ChatGPT tốn bao nhiêu điện năng?

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.

Theo trang New Yorker, trí tuệ nhân tạo ChatGPT tiêu thụ hơn nửa triệu kWh điện mỗi ngày để xử lý 200 triệu yêu cầu, tương đương 2,5 W cho mỗi câu trả lời. Lượng điện này gấp 17.241 lần so với mức tiêu thụ trung bình của một hộ gia đình Mỹ (29 kWh/ngày).

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.

Nghiên cứu của Alex de Vries, nhà khoa học dữ liệu thuộc Ngân hàng Quốc gia Hà Lan, dự đoán rằng đến năm 2027, các thiết bị trí tuệ nhân tạo AI mới có thể tiêu thụ lượng điện tương đương với một quốc gia như Hà Lan, Thụy Điển hay Argentina. Nếu Google tích hợp Generative AI vào mọi lệnh tìm kiếm, con số này có thể lên đến 29 tỷ kWh mỗi năm, vượt qua tổng tiêu thụ điện của Kenya, Guatemala và Croatia.

Hiện nay, việc thiếu minh bạch trong việc công bố dữ liệu sử dụng năng lượng từ các mô hình trí tuệ nhân tạo AI lớn và các công ty công nghệ khiến việc ước tính tổng lượng điện tiêu thụ của ngành AI trở nên khó khăn.

Tuy nhiên, theo ước tính của Alex de Vries, toàn bộ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI có thể sẽ tiêu thụ từ 85 tới 134 TWh mỗi năm vào năm 2027, chiếm tới một nửa lượng điện tiêu thụ toàn cầu vào thời điểm đó.

apple-hoc-theo-samsung-trang-bi-tinh-nang-doc-quyen-len-apple-watch_65fa93130365e.jpg

- Meta Platforms đối mặt với vụ kiện tập thể của các nhà quảng cáo

Tòa phúc thẩm tại San Francisco (Mỹ) cho biết các nhà quảng cáo có thể kiện Meta để đòi bồi thường liên quan đến phạm vi tiếp cận quảng cáo.

Một tòa phúc thẩm tại Mỹ cho biết Meta Platforms phải đối mặt với một vụ kiện tập thể của các nhà quảng cáo với cáo buộc chủ sở hữu Facebook và Instagram tính phí quá cao thông qua việc thổi phồng số lượng người tiếp cận quảng cáo.

Tòa phúc thẩm tại San Francisco cho biết các nhà quảng cáo có thể kiện Meta để đòi bồi thường liên quan đến phạm vi tiếp cận quảng cáo.

Các nhà quảng cáo cho biết cách tính số lượng tài khoản mạng xã hội tiếp cận quảng cáo đã bị “thổi phồng” lên tới 400%.

Các nhà quảng cáo ước tính Meta có thể phải bồi thường thiệt hại hơn 7 tỷ USD. Trong khi đó, Meta và các luật sư của nền tảng này vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

The Menlo Park, một công ty có trụ sở tại California cho biết quảng cáo đã tạo ra "phần lớn" doanh thu của doanh nghiệp này, đạt tổng cộng 134,9 tỷ USD trong năm 2023 và thu nhập ròng là 39,1 tỷ USD.

Các vụ kiện tập thể có khả năng thu hồi được nhiều tiền hơn với chi phí thấp hơn so với khi các nguyên đơn buộc phải khởi kiện riêng lẻ.

Vụ kiện trên có thể bao gồm hàng triệu cá nhân và doanh nghiệp đã trả tiền quảng cáo trên Facebook và Instagram kể từ ngày 15/8/2014.

Theo các cáo buộc, các giám đốc điều hành cấp cao đã che đậy việc các tài khoản trùng lặp và giả mạo làm tăng phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng.

- Tái diễn lừa đảo ‘kiếm tiền online’

Hình thức lừa đảo kiếm tiền online, tặng quà tri ân khách hàng dù không mới nhưng gần đây lại tái diễn với thủ đoạn tinh vi hơn.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC, Bộ TT-TT) gần đây ghi nhận nhiều phản ánh với nội dung thủ đoạn “kiếm tiền online”, “tri ân khách hàng”.

Khi người dùng bấm vào các liên kết (link) có trong tin nhắn, các đối tượng lừa đảo sẽ điều hướng người dùng truy cập vào các website cờ bạc… đăng ký thành viên, tải ứng dụng về để đăng ký tham gia chương trình nhận thưởng.

Khi người dùng tải ứng dụng độc hại thành công, điện thoại của họ sẽ bị chiếm quyền điều khiển, nếu trên điện thoại có cài các ứng dụng ngân hàng (internet banking) thì sẽ có nguy cơ bị mất hết tiền trong tài khoản hoặc bị đánh cắp các thông tin cá nhân quan trọng lưu trữ trong điện thoại.

“Rất có thể tội phạm sẽ sử dụng các thông tin này để mạo danh, tống tiền, lừa đảo. Sau đó, đối tượng thực hiện các biện pháp như chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết của tài khoản đã sử dụng liên lạc. Đây là một dạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh khá phổ biến trong thời gian qua”- đại diện VNCERT/CC cho biết .

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 23/3: Chính thức phát hành iOS 17.4.1 và iPadOS 17.4.1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO