Điểm tin công nghệ 23/2: Lượng smartphone bán tại Việt Nam giảm mạnh, về mức của năm 2015

Việt Báo (Tổng hợp)| 23/02/2023 06:00

Lượng smartphone bán tại Việt Nam giảm mạnh, về mức của năm 2015; Samsung phủ nhận lỗi màn hình trên S23 Ultra

- Lượng smartphone bán tại Việt Nam giảm mạnh, về mức của năm 2015

Theo thống kê từ IDC, lượng smartphone bán ra tại thị trường Việt Nam đã sụt giảm 15,6% trong năm 2022, về gần mức của 7 năm trước.

Cụ thể, thống kê của IDC cho thấy trong cả năm 2022, thị trường Việt Nam tiêu thụ 13,4 triệu điện thoại thông minh, giảm 15,6% so với cùng kỳ. Quy mô thị trường tính trên số máy đã giảm về gần mức 13,2 triệu của năm 2015.

Trong quý IV/2022, nhu cầu mua sắm smartphone của người dùng Việt đã giảm mạnh do ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế vĩ mô bất lợi. Lượng smartphone bán ra trong giai đoạn này đã giảm 50,3% so với cùng kỳ, xuống mức 2,6 triệu máy.

Đây là lần đầu tiên lượng smartphone bán ra trong quý tại Việt Nam xuống tới mức này kể từ khi thị trường khủng hoảng nguồn cung do dịch bệnh Covid-19 vào quý III/2021. Con số 2,6 triệu máy bán ra càng đáng thất vọng hơn khi quý IV thường là quý cao điểm doanh số smartphone theo chu kỳ hàng năm.

- Hộ chiếu gắn chip sẽ lưu trữ vân tay, không bị định vị theo dõi

Ngoài lưu trữ dấu vân tay, mống mắt, khuôn mặt, nhóm máu của công dân trên chip điện tử, hộ chiếu gắn chip còn có tính bảo mật cao và rất khó làm giả.

Chiều 22/2, Bộ Công an đã công bố thông tin kèm hình ảnh mẫu hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam. Từ ngày 1/3, cơ quan chức năng sẽ triển khai cấp hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Theo Bộ Công an, hộ chiếu gắn chíp có chứa thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp. Đây là bước cải tiến mới tạo thuận lợi cho công dân, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về xuất nhập cảnh.

Ngoài chứa các thông tin được viết trên giấy như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch... của công dân, thì mẫu hộ chiếu mới còn lưu trữ những thông tin sinh trắc học của con người (vân tay, mống mắt, khuôn mặt, nhóm máu...).

Ngoài những đặc điểm trên, Bộ Công an khẳng định các thông tin được lưu trữ trong chíp điện tử, nên có tính bảo mật cao hơn hộ chiếu thông thường và rất khó sao chép các dữ liệu này.

Chip điện tử còn giúp bảo vệ người mang hộ chiếu trước nguy cơ bị lấy cắp thông tin cá nhân, tránh tình trạng bị làm giả. Đặc biệt, cơ quan chức năng nhấn mạnh hoàn toàn không có việc định vị theo dõi chip trên hộ chiếu.

- Botnet độc hại đánh cắp dữ liệu 50.000 máy tính mỗi ngày

Mục đích của kẻ xấu khi sử dụng MyloBot là đánh cắp dữ liệu quan trọng từ máy tính người dùng để tống tiền.

Một botnet có tên MyloBot đang xâm nhập hơn 50.000 máy tính mỗi ngày trên thế giới, hầu hết ở Ấn Độ, Mỹ, Indonesia và Iran.

Thông tin trên do chuyên trang công nghệ The Hacker News dẫn kết quả nghiên cứu từ các chuyên gia an ninh mạng tại Công ty BitSight (Mỹ) hôm 21-2.

Botnet là một thuật ngữ chuyên ngành dùng để chỉ một mạng lưới các máy tính bị nhiễm virus do tin tặc nắm quyền kiểm soát.

Các chuyên gia khi phân tích về cơ sở hạ tầng của MyloBot đã tìm thấy các kết nối với một dịch vụ máy chủ proxy có tên BHProxies, qua đó cho thấy các máy tính bị xâm nhập đang được sử dụng bởi BHProxies.

- OPPO công bố loạt cải tiến công nghệ nổi bật tại MWC 2023

OPPO sẽ giới thiệu một loạt những thành tựu công nghệ mới nhất của hãng, bao gồm OPPO Find N2 Flip, các sản phẩm kết nối mới trong hệ sinh thái IoT, cũng như những đột phá R&D tiên tiến nhất trong công nghệ chip, quản lý sức khỏe thông minh, thực tế ảo tăng cường AR và sạc nhanh. OPPO cũng sẽ chia sẻ chi tiết về các bước tiến hướng đến sự phát triển bền vững toàn cầu, cũng như các kế hoạch tiếp theo của hãng trong tương lai.

OPPO sẽ giới thiệu những đột phá mới trong lĩnh vực nhà thông minh tại MWC, với các sản phẩm đa dạng, phục vụ nhu cầu giải trí thông minh, năng suất thông minh, học tập thông minh và sức khỏe thông minh. Khách mời tại sự kiện sẽ được tận tay trải nghiệm thế hệ smartphone gập mới nhất của OPPO, Find N2 Flip, và thế hệ kính thực tế ảo AR tiếp theo, OPPO Air Glass 2. Bên cạnh đó, một số công nghệ hiện đại khác, bao gồm chip xử lý âm thanh do OPPO tự phát triển - MariSilicon Y, và thiết bị theo dõi sức khỏe gia đình OHealth H1 sẽ đồng thời được giới thiệu chi tiết trong sự kiện.

- Samsung phủ nhận lỗi màn hình trên S23 Ultra

Nhiều người dùng phàn nàn vì cho rằng màn hình Galaxy S23 Ultra đột nhiên bị lõm và biến dạng, nhưng Samsung khẳng định đây không phải là lỗi.

Gần đây, một vài người dùng Samsung Galaxy S23 Ultra đã chia sẻ những hình ảnh và video quay lại lỗi gia công xuất hiện trên màn hình thiết bị. Cụ thể, ở góc dưới cùng, màn hình thiết bị xuất hiện lỗ khí lạ, có thể thấy đang bị phồng lên và biến dạng.

Theo PhoneArena, một số người dùng gặp tình trạng này ở góc dưới bên phải hoặc bên trái thiết bị trong khi nhiều người khác lại bị ở cả hai bên.

Samsung đã nhanh chóng phản hồi trấn an người dùng. Đại diện Samsung ở Anh khẳng định đây không phải là lỗi và màn hình bị xuất hiện lỗ khí hay vết lõm là do cấu trúc của màn hình bao gồm nhiều lớp kính chồng lên nhau, giúp tính năng chống bụi và chống nước hoạt động hiệu quả. Đây chỉ là hiệu ứng khi người dùng rọi đèn vào thiết bị.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 23/2: Lượng smartphone bán tại Việt Nam giảm mạnh, về mức của năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO