Điểm tin công nghệ 23/1: Có giá ‘chát’ nhưng iPhone 15 Pro Max sẽ đắt khách nhất

Việt Báo (Tổng hợp)| 23/01/2024 06:00

Kỷ nguyên smartphone Nokia chính thức chấm dứt; Hàng chục triệu email và tài khoản bị rò rỉ mật khẩu

iphone-16-pro-sizes-feature-17040309548181756141004.jpg

- Có giá ‘chát’ nhưng iPhone 15 Pro Max sẽ đắt khách nhất

Theo nhà phân tích nổi tiếng, iPhone 15 Pro Max vẫn sẽ là phiên bản "bán chạy" nhất đầu năm 2024.

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, iPhone 15 Pro Max vẫn sẽ là mẫu iPhone "bán chạy" nhất trong nửa đầu năm 2024. Ống kính tele đặc biệt trên chiếc smartphone cao cấp này sẽ mang lại lợi nhuận cao cho đối tác chuỗi cung ứng Largan.

Các mẫu iPhone Pro cao cấp thường là sản phẩm bán chạy của Apple và cặp iPhone 15 Pro cũng không ngoại lệ. Nhà phân tích cho hay, iPhone 15 Pro Max sẽ “vẫn chiếm 40-45% trong tổng số lô hàng iPhone 15 Series trong nửa đầu năm 2024”. Chiếc iPhone này sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà cung cấp và cải thiện tình hình tài chính của các đơn vị này.

Ông Kuo cho biết, việc sử dụng cấu trúc tứ lăng kính trong mẫu iPhone 15 Pro Max sẽ giúp tăng doanh thu của Largan từ 3,4 tỷ Đài tệ lên 3,8 tỷ Đài tệ (từ 108,8 triệu đến 121,7 triệu USD) trong nửa đầu năm nay. Ông tiếp tục khẳng định: “Chỉ riêng ống kính này đã có thể giúp Largan tăng doanh thu 20-25% trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái”.

Ống kính này cũng sẽ được sử dụng trên nhiều iPhone hơn vào năm 2024. Năm nay, cả hai mẫu iPhone 16 Pro sẽ sử dụng chi tiết này.

- CEO Sam Altman huy động tỉ USD sản xuất chip AI

Sam Altman, CEO của OpenAI, đang cố gắng huy động hàng tỉ USD để xây dựng một mạng lưới các nhà máy sản xuất chip AI.

Theo các nguồn thạo tin, CEO OpenAI, Sam Altman, đang huy động hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư để xây dựng một mạng lưới các nhà máy sản xuất chip tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trên phạm vi toàn cầu.

Sam Altman cho rằng hiện nguồn cung chip bán dẫn không đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng cao trong lĩnh vực này, trong đó có cả OpenAI.

Do đó, việc thiết lập mạng lưới các nhà máy sản xuất chip chuyên dụng cho AI là cấp thiết.

Sau sự ra đời của ChatGPT hơn một năm trước đây, sự quan tâm và ứng dụng của AI đã gia tăng nhanh chóng trong giới doanh nghiệp và người tiêu dùng. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu lớn đối với các bộ xử lý và tính toán hiệu năng cao nhằm xây dựng và vận hành các chương trình AI phức tạp.

Để xây dựng một nhà máy chip hiện đại sẽ cần đến hàng chục tỉ USD và việc thiết lập một mạng lưới nhà máy trên toàn cầu sẽ mất rất nhiều thời gian.

Sam Altman đã tiếp xúc với các nhà đầu tư tiềm năng, trong đó OpenAI đã chính thức hợp tác cới G42 vào tháng 10/2023. Ngoài ra, Intel (Mỹ), TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) và Samsung Electronics (Hàn Quốc) là những đối tác tiềm năng khác của OpenAI.

Tuy nhiên, OpenAI, SoftBank, Intel, TSMC, G42 và Samsung Electronics và cả Microsoft đã không trả lời các yêu cầu bình luận của báo giới về thông tin này.

- Kỷ nguyên smartphone Nokia chính thức chấm dứt

HMD Global, hãng phát triển và sản xuất điện thoại Nokia vừa tuyên bố ngừng phát hành smartphone mới mang thương hiệu Nokia, chính thức khép lại một kỷ nguyên vinh quang.Theo dõi Baoquocte.vn trên

Nokia là một trong những thương hiệu dẫn đầu thế giới về công nghệ di động. Việc HMD Global quyết định từ bỏ lĩnh vực kinh doanh smartphone, đánh dấu một bước chuyển đổi chiến lượng kinh doanh đáng kể trong ngành thiết bị di động.

Từ tháng 2/2024, trang web chính thức của Nokia sẽ xóa bỏ những chuyên mục dành riêng cho smartphone, tượng trưng cho sự rời bỏ phân khúc này của thương hiệu.

Để cung cấp cho người dùng thông tin về những sản phẩm của công ty, bao gồm các mẫu Nokia cổ điển cùng những mẫu phát triển mới từ các đối tác, HMD Global sẽ cập nhật trên trang web riêng của mình là hmd.com.

Động thái chiến lược này phản ánh mong muốn của HMD Global trong việc thích ứng đối với thị trường công nghệ di động khốc liệt đang thay đổi nhanh chóng đồng thời tìm kiếm những định hướng phát triển mới.

Không chỉ thay đổi trang web, tài khoản mạng xã hội X với hơn 204.000 người theo dõi, bao gồm cả những người hâm mộ cũ và mới của Nokia cũng đổi tên từ @nokiamobile thành @HMDglobal. Tài khoản này được ra đời từ năm 2017 và rất nhiều người dùng mong muốn Nokia xuất hiện trở lại trên thị trường smartphone.

artificial-intelligence-ai-by-black-kira-via-istock-for-wmnf-news-1345658982-2048x1152.jpg

- Trung Quốc nhập thiết bị sản xuất chip gần mức kỷ lục để đối phó với lệnh trừng phạt của Mỹ

Nhập khẩu thiết bị sản xuất chip của Trung Quốc đã tăng 14% trong năm 2023 lên mức gần 40 tỉ USD, con số lớn thứ hai về giá trị kể từ khi có dữ liệu chính thức vào 2015, theo hãng tin Bloomberg dựa trên dữ liệu hải quan chính thức.

Sự gia tăng này diễn ra bất chấp tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc giảm 5,5% trong năm 2023, cho thấy tầm quan trọng mà chính phủ và ngành công nghiệp chip nước này đặt lên việc tự chủ sản xuất chip.

Các công ty chip Trung Quốc đang nhanh chóng đầu tư vào nhà máy bán dẫn mới để cố gắng nâng cao năng lực sản xuất của quốc gia và cố gắng vượt qua biện pháp kiểm soát xuất khẩu do Mỹ cùng các đồng minh áp đặt.

Những hạn chế này khiến các công ty Trung Quốc khó tiếp cận máy cần thiết để sản xuất chip mạnh nhất, đồng thời kìm hãm sự phát triển ngành công nghệ cao của quốc gia châu Á.

Năm 2023, nhập khẩu thiết bị sản xuất chip từ Hà Lan của Trung Quốc tăng vọt trước khi có các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới, vốn sẽ hạn chế hơn nữa khả năng của SMIC (hãng sản xuất chip số 1 Trung Quốc) và các công ty cùng ngành trong việc mua sắm máy móc tiên tiến.

Hồi tháng 12.2023, nhập khẩu thiết bị quang khắc từ Hà Lan của Trung Quốc đã tăng gần 1.000% so với cùng kỳ năm 2022 lên mức 1,1 tỉ USD do các công ty đổ xô mua máy trước khi Hà Lan bắt đầu áp dụng các hạn chế trong tháng 1.2024.

- Hàng chục triệu email và tài khoản bị rò rỉ mật khẩu

Một khối lượng email và mật khẩu khổng lồ đã được âm thầm rao bán trên dark web trong suốt 4 tháng qua, chỉ vừa mới được phát hiện.

Theo TechRadar, kho dữ liệu khổng lồ chứa 71 triệu thông tin đăng nhập (email và mật khẩu) vừa bị phát hiện được rao bán trên các trang web đen trong suốt 4 tháng qua.

lượng email và mật khẩu khổng lồ đã được âm thầm rao bán trên dark web

Cụ thể, dịch vụ kiểm tra rò rỉ dữ liệu "Have I Been Pwned?" (HIBP) đã chia sẻ thông tin trên. Mọi người có thể dễ dàng kiểm tra xem email của mình có nằm trong danh sách này hay không và bị rò rỉ từ dịch vụ nào, bằng cách ruy cập trang web của HIBP tại www.haveibeenpwned.com và nhập email của mình. Nếu email xuất hiện dưới tên "Naz.API", điều đó có nghĩa là rất có thể bạn đã bị đánh cắp mật khẩu.

Dù không thể xác định chính xác dịch vụ nào bị rò rỉ mật khẩu, nhưng nó sẽ cảnh báo về một số dịch vụ phổ biến có thể bị ảnh hưởng, bao gồm Facebook, Yahoo, Roblox, eBay...

Điều đáng nói là 25 triệu mật khẩu, trong số 71 triệu thông tin đăng nhập vừa bị phát hiện, chưa từng bị rò rỉ trước đây.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 23/1: Có giá ‘chát’ nhưng iPhone 15 Pro Max sẽ đắt khách nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO