Điểm tin Công nghệ 22/9: Công ty mẹ TikTok tính 'bắt tay' TSMC sản xuất GPU AI riêng

Việt Báo (Tổng hợp)| 22/09/2024 06:00

OPPO Find X8 series có pin silicon-carbon dung lượng lớn; "Gã khổng lồ" công nghệ Mỹ gặp rắc rối lớn

anh-chup-man-hinh-64.png

- OPPO Find X8 series có pin silicon-carbon dung lượng lớn

OPPO Find X8 series sẽ được trang bị viên pin silicon-carbon dung lượng lớn

Mới đây, Giám đốc sản phẩm Oppo Zhou Yibao xác nhận dòng flagship Find X8 sắp ra măt sẽ dùng pin silicon -carbon thế hệ mới với tên gọi Glacier.

Pin Glacier lần đầu được áp dụng trên OnePlus Ace 3 Pro ra mắt vào tháng 6 năm nay, trong đó mật độ năng lượng của pin được tuyên bố là cao hơn 23,1 % so với pin graphite truyền thống. Bên cạnh đó, các thiết bị gập siêu mỏng như Honor Magic V2 và Magic M3 mới ra mắt cũng có lợi thế về công nghệ pin này.

Phía Oppo cũng tiết lộ rằng pin Glacier của họ đạt được tỷ lệ silicon- carbon cực dương cao nhất trong ngành là 6%. Về mặt kỹ thuật, hàm lượng silicon càng lớn thì mật độ năng lượng càng cao.

Theo leaker Digital Chat Station tiết lộ thì Find X8 series gồm 3 sản phẩm với dung lượng pin lần lượt là Find X8 sở hữu viên pin 5,600 mAh, Find X8 Pro có viên pin 5,700 mAh và Find X8 Ultra là 6,100/6,200 mAh.

Trước đó có nguồn tin cho biết, Find X8 sẽ được trang bị màn hình OLED 6.5 inch với độ phân giải 1.5K và tần số quét 120Hz. Dự kiến thiết bị sẽ có màn hình phẳng thay vì bo cong về hai cạnh như thế hệ trước.

Find X8 sẽ có hệ thống 3 camera sau gồm: máy ảnh tele sử dụng ống kính tiềm vọng chất lượng, camera chính sử dụng cảm biến Sony 50MP với kích thước 1/1.4 inch.

Cảm biến của Find X8 Series cũng tương tự Find X7 là cảm biến Sony LYT- 808, còn máy ảnh tiềm vọng sử dụng cảm biến Sony IMX 882 có kích thước 1/1.953 inch.

Leaker nổi tiếng Smart Pikachu chia sẻ trên Weibo rằng Find X8 sẽ là chiếc smartphone cao cấp thế hệ tiếp của OPPO sử dụng con chip cao cấp Dimensity 9400 của MediaTek ra mắt vào tháng 10 tới. SoC này dự kiến sẽ có một lõi siêu Cortex -X5 xung nhịp 3.4 GHz, 3 lõi hiệu năng cao Cortox - X4 và bốn lõi lớn dòng Cortex -A7.

Find X8 dự kiến đi kèm với ColorOS 15 và leaker Digital Chat Station cho biết nó sẽ mang lại những cải tiến đáng kể trong trải nghiệm của người dùng.

- Công ty mẹ TikTok tính 'bắt tay' TSMC sản xuất GPU AI riêng

ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đang phát triển 2 loại GPU AI và sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2026. Đáng chú ý, TSMC sẽ là nhà sản xuất cho cả loại GPU AI này…

Theo hãng tin The Information, những con chip mới được cho là sẽ thay thế các bộ xử lý (GPU) đắt tiền của Nvidia. Nhất là trong bối cảnh, Trung Quốc ngày càng chịu kiểm soát xuất khẩu gay gắt của Mỹ.

Hai dòng GPU AI của ByteDance bao gồm một GPU để đào tạo AI và một GPU khác để suy luận AI, hiện đang trong giai đoạn thiết kế và sẽ đi vào sản xuất hàng loạt trong một năm nữa, một số nguồn tin khác cho biết có thể sẽ muộn hơn.

- Thông số kỹ thuật của Xiaomi 14T Pro

Mới đây, những hình ảnh được cho là tài liệu quảng cáo mới về Xiaomi 14T Pro đã bị rò rỉ.

Trên fanpage Xiaomi Việt Nam mới đây đã xác nhận sự kiện ra mắt dòng Xiaomi 14T sẽ diễn ra vào ngày 26/9 tới đây. Dòng sản phẩm kế nhiệm của Xiaomi 13T bao gồm 2 model Xiaomi 14T và Xiaomi 14T Pro, sẽ mang tới nhiều nâng cấp ấn tượng.

Mới đây, loạt ảnh quảng cáo của Xiaomi 14T Pro đã tiết lộ thông số chính của điện thoại.

Các báo cáo trước đây tiết lộ Xiaomi 14T series sẽ được trang bị màn hình OLED 6.67 inch với độ phân giải 1.5K, tốc độ làm mới 144Hz, độ sáng có thể lên tới 4.000 nits với viền bezel siêu mỏng, HDR10+, Dolby Vision và chứng nhận ánh sáng xanh thấp TUV Rheinland.

Xiaomi 14T Pro được định hình là phân khúc cận cao cấp với thiết kế đẹp mắt và hiện đại với viền mỏng cong nhẹ và camera đục lỗ ở giữa phía trên cùng màn hình.

Máy sẽ có camera chính 50MP sử dụng cảm biến Light Fusion 900 và ống kính Leica Summilux f/1.6 rộng hơn. Được bao quanh bởi cảm biến góc siêu rộng 12MP và ống kính tele 50MP. Ở mặt trước, được trang bị camera 32MP siêu sắc nét.

Xiaomi 14T Pro sẽ có hiệu năng ấn tượng với chipset MediaTek Dimensity 9300+ 5G. Đây là vi xử lý di động flagship mới nhất của MediaTek, dựa trên tiến trình sản xuất 4nm thế hệ thứ ba của TSMC gồm: một lõi Arm Cortex - X4 và 3 lõi Cortex- X4 và 4 lõi Cortex - A720.

Máy có Ram 12GB với bộ nhớ tùy chọn 256Gb/512GB, đi kèm Android 14 ngay khi xuất xưởng; sở hữu viên pin 5000 mAh- có thể sạc từ 0- 100% chỉ trong 19 phút với công nghệ sạc nhanh 120W. Thiết bị còn có sạc không dây 50W và được xếp hạng IP 68.

Có nguồn tin rò rỉ cho biết máy sẽ cos3 tùy chọn màu sắc gồm: Titan Gray, Tian Blue, Titan Black và có giá khoảng 24.51 triệu đồng.

oppo-find-x8-silicon-cacbon-t9-1.jpg

- "Gã khổng lồ" công nghệ Mỹ gặp rắc rối lớn

Bảy tập đoàn truyền thông của Pháp có kế hoạch kiện doanh nghiệp công nghệ Google (Mỹ) và yêu cầu số tiền bồi thường hơn 1 tỷ euro.

Bảy tập đoàn truyền thông của Pháp có kế hoạch kiện doanh nghiệp công nghệ Google (Mỹ) và yêu cầu số tiền bồi thường hơn 1 tỷ euro (khoảng 1,1 tỷ USD) với cáo buộc Google đã tìm cách thống trị mọi mặt của công nghệ quảng cáo trực tuyến thông qua kiểm soát các đối thủ cạnh tranh và khách hàng.

Các tập đoàn trên gồm có Le Figaro, SIPA/Ouest-France, Prisma Media, Les Echos-Le Parisien, Adevinta/Leboncoin, CMA Media và nhật báo thể thao L'Equipe.

Dịch vụ cung cấp thông tin Mind Media ngày 20/9 cho biết nguyên đơn là bảy tập đoàn nói trên, đại diện cho 22 công ty. Các phiên điều trần ban đầu để ấn định lịch xét xử đã diễn ra vào đầu tháng 9/2024 tại một tòa án ở Paris và quá trình tố tụng có thể kéo dài từ 2-3 năm.

- Đến năm 2030, đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực đại học trở lên phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1017/QĐ-TTg ngày 21/9/2024 phê duyệt Chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050".

Theo Quyết định, mục tiêu chung là đến năm 2030, Việt Nam đào tạo, phát triển đội ngũ nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn có chất lượng, tập trung vào công đoạn thiết kế vi mạch bán dẫn, đóng gói và kiểm thử vi mạch bán dẫn; từng bước nắm bắt công nghệ trong công đoạn sản xuất bán dẫn; trong đó đào tạo được ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn trong tất cả các công đoạn của chuỗi giá trị trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Đến năm 2050, Việt Nam có đội ngũ nhân lực mạnh, gia nhập vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu; đủ khả năng đáp ứng được yêu cầu phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam cả về chất lượng và số lượng.

Mục tiêu cụ thể, phấn đấu đến năm 2030: Đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó, đào tạo ít nhất 42.000 kỹ sư, cử nhân; có ít nhất 7.500 học viên thạc sĩ và 500 nghiên cứu sinh; đào tạo ít nhất 15.000 nhân lực trong công đoạn thiết kế, ít nhất 35.000 nhân lực trong công đoạn sản xuất, đóng gói, kiểm thử và các công đoạn khác của ngành công nghiệp bán dẫn; đào tạo ít nhất 5.000 nhân lực có chuyên môn sâu về trí tuệ nhân tạo phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn.

Bên cạnh đó, đào tạo chuyên sâu về công nghiệp bán dẫn cho 1.300 giảng viên của Việt Nam giảng dạy tại các viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở hỗ trợ đào tạo và doanh nghiệp.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Công nghệ 22/9: Công ty mẹ TikTok tính 'bắt tay' TSMC sản xuất GPU AI riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO