Điểm tin công nghệ 21/9: Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Việt Báo (Tổng hợp)| 21/09/2023 06:00

6 ứng dụng được cập nhật trên Apple Watch giúp watchOS 10 trở nên thú vị hơn; Tính năng mới trên chatbot AI Bard của Google

apple-6274-1693471736.jpg

- Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan cho biết đã ghi nhận thông tin về việc nhiều đối tượng tìm cách xách lậu iPhone 15 từ các thị trường mở bán sớm vào Việt Nam.

Apple vừa ra mắt iPhone 15, Apple Watch khiến các tín đồ công nghệ dậy sóng. Ngày 22/9 tới đây, Apple chính thức mở bán iPhone 15 tại một số nước như Singapore, Thái Lan. Tại Việt Nam, dù được nâng hạng trên thị trường song thời gian mở bán vẫn chậm hơn 7 ngày.

Do nhu cầu của nhiều tín đồ yêu thích và mong muốn sở hữu iPhone 15 sớm, nhiều dân buôn đã liên tục gom đơn và đặt hàng từ ngày 15/9 ngay sau khi Apple cho mở đặt cọc tại một số quốc gia.

Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan cho biết, qua công tác nghiệp vụ, đơn vị nhận thấy một số đối tượng kinh doanh điện thoại đang tìm cách vận chuyển trái phép điện thoại iPhone 15 từ các thị trường mở bán sớm ngày 22/9 như Singapore, Thái Lan về Việt Nam.

Trước tình trạng này, Cục Điều tra chống buôn lậu yêu cầu Cục Hải quan TP. Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM chỉ đạo lực lượng kiểm soát và các Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế trực thuộc chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Theo đó, các đơn vị sẽ giám sát trọng điểm đối với các đối tượng thuộc nhóm hành khách trên những chuyến bay Singapore, Thái Lan, Mỹ, Nhật, Hồng Kông (Trung Quốc) về Việt Nam.

Đặc biệt, các đơn vị hải quan được yêu cầu tập trung chủ yếu vào những đối tượng là hành khách thường xuyên xách hàng thuê; nhóm hành khách đã từng bị xử lý về hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua đường hàng không; nhóm hành khách là du học sinh có tần suất đi lại nhiều trên tuyến trọng điểm.

Với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế, lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu yêu cầu các đội hành lý nhập, hàng hoá nhập rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp, đối tượng có nguy cơ cao buôn lậu, vận chuyển trái phép điện thoại di động nói riêng và các thiết bị điện tử nói chung để đưa vào diện kiểm tra, giám sát trọng điểm.

Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết sẽ cử cán bộ và phương tiện, thiết bị giám sát cơ động để giám sát trực tiếp và truyền hình ảnh giám sát trực tuyến tại các vị trí của sân bay trong thời gian trọng điểm từ 22/9 - 6/10.

- 6 ứng dụng được cập nhật trên Apple Watch giúp watchOS 10 trở nên thú vị hơn

WatchOS 10 mang đến giao diện người dùng được cải tiến để tận dụng màn hình Apple Watch lớn hơn.

Bài viết dưới đây sẽ liệt kê 6 ứng dụng mới được cập nhật trên Apple Watch, biến hệ điều hành watchOS 10 trở nên thú vị hơn.

Gentler Streak: Gentler Streak đã cải tiến ứng dụng watchOS của mình để tận dụng màn hình lớn hơn. Nếu bạn chưa biết thì ứng dụng theo dõi thể chất này sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe của mình mà không cần phải bỏ quá nhiều thời gian để luyện tập. Với bản cập nhật này, ứng dụng sẽ được thiết kế lại, đi cùng với đó là các tiện ích mới và trải nghiệm Go Gentler được cải tiến. Ngoài ra, nó còn bổ sung thêm chế độ StandBy cho iOS 17 và một ứng dụng mới dành cho iPad với các tính năng độc quyền. Bạn có thể tải xuống ứng dụng này trên App Store.

MoneyCoach: Công cụ theo dõi và quản lý ngân sách thông minh này được thiết kế giúp người dùng có thể dễ dàng nắm bắt tài chính cá nhân, tiết kiệm nhiều hơn và chi tiêu thông minh hơn đồng thời giúp bạn đạt được các mục tiêu tài chính của mình. Ứng dụng đã được cập nhật trên watchOS 10 cho phép bạn nhập dữ liệu từ ứng dụng Wallet, bạn cũng có thể thêm widget của ứng dụng lên màn hình chính để tiện theo dõi chi tiêu.

Lumy: Đây là ứng dụng giúp bạn theo dõi mặt trời. Có nhiều cách để khai thác ứng dụng này. Nếu bạn là một người muốn chụp những bức ảnh hoàng hôn hay bình minh đẹp, hãy tải xuống ứng dụng Lumy. Ứng dụng cho phép bạn biết chính xác khoảng thời gian mặt trời lên/lặn trong ngày hôm đó. Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng để lên kế hoạch cho những buổi đi chơi, tránh những thời điểm mặt trời lên cao đem theo nhiều tia UV có thể gây hại cho làn da của bạn.

CARROT: đây là ứng dụng thời tiết bên thứ ba tốt nhất hiện có. CARROT cũng đã được thiết kế lại trên watchOS 10 với rất nhiều cải tiến. Người dùng giờ đây có thể truy cập vào những dữ liệu chi tiết hơn về thời tiết cũng như lưu lại những địa điểm mà họ đang quan tâm xem thời tiết ở vị trí đó như thế nào

Morpho Converter: Đây là ứng dụng giúp bạn quy đổi đơn vị và tiền tệ. Ứng dụng có 264 đơn vị và 170 loại tiền tệ. Với bản cập nhật mới, giờ đây nó hỗ trợ các tiện ích Smart Stack, hỗ trợ widgets cũng như phần giao diện người dùng đã được cải thiện.

Heart Analyzer: Ứng dụng này cung cấp cho người dùng cái nhìn chi tiết về tình hình sức khỏe thông qua các dữ liệu về tim thu thập được trên Apple Watch. Trong bản cập nhật mới, ứng dụng đã được sửa đổi để phù hợp với hệ điều hành watchOS mới. Ứng dụng cũng được cập nhật thêm các bài tập mới, biểu tượng ứng dụng mới…

- Trợ lý tiếng Việt Kiki cán mốc nửa triệu người dùng, gấp 5 lần chỉ sau 1 năm.

Chỉ sau 1 năm, trợ lý giọng nói Kiki trên ô tô đã tăng trưởng 400%, chính thức cán mốc 500.000 lượt cài đặt.

Hiện nay, tổng số ô tô đăng kiểm ở Việt Nam là khoảng 5 triệu chiếc, như vậy, với 500.000 lượt cài đặt mới đây, Kiki đang “đồng hành trên hành trình lái xe” cùng 10% tài xế Việt. Số liệu thống kê cũng cho thấy, có tới hơn 200.000 lượt truy vấn mỗi ngày sử dụng Kiki trên ô tô. Đây là điều đáng ghi nhận với trợ lý tiếng Việt do chính các kỹ sư Việt Nam tại Zalo AI phát triển.

Tháng 4 năm nay, Công ty cổ phần Dịch vụ và Hạ tầng ô tô Thành Công (TCMS) - Motrex Hàn Quốc và Zalo AI cho biết sẽ đưa trợ lý Kiki tích hợp sẵn vào hệ thống thông tin giải trí (IVI) trên những dòng xe Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, các hãng sản xuất màn hình thông minh trên xe như Zestech, Gotech, Oled, Safeview, Bravigo,… cũng đã sớm tích hợp mặc định Kiki lên tất cả các dòng sản phẩm. Đến nay, đã có gần 30 hãng màn hình thông minh tích hợp sẵn trợ lý giọng nói “Made in Việt Nam” này.

- Tính năng mới trên chatbot AI Bard của Google

Google bổ sung các tính năng mới cho chatbot AI Bard nhằm bắt kịp ChatGPT về mức độ phổ biến.

Theo Reuters, ngày 19/9, Google cho biết chatbot AI Bard sẽ được cập nhật các tính năng như đối chiếu câu trả lời và phân tích dữ liệu cá nhân người dùng, cố gắng bắt kịp ChatGPT về mức độ phổ biến.

ChatGPT được phát triển bởi OpenAI, startup có sự hậu thuẫn từ Microsoft, đã tạo ra cuộc đua tích hợp AI tạo sinh lên sản phẩm dịch vụ trong toàn ngành công nghệ.

Sau khi được ra mắt, ChatGPT từng là ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất từ trước đến nay và hiện là 1 trong 30 trang web phổ biến nhất trên thế giới.

Bard không có được sự thành công như đối thủ. Theo công ty phân tích trang web Similarweb, chatbot AI Bard nhận được 183 triệu lượt truy cập vào tháng 8, bằng 13% so với ChatGPT.

Để thu hẹp khoảng cách với các đối thủ, Google đang phát hành các tiện ích mở rộng cho chatbot AI Bard, cho phép người dùng nhập dữ liệu từ các sản phẩm khác của Google.

Chẳng hạn, người dùng có thể yêu cầu Bard tìm kiếm tài liệu trong Google Drive, hoặc cung cấp tóm tắt hộp thư đến của ứng dụng Gmail.

- VNG đồng hành cùng eSports việt nam tranh tài tại ASIAD 19

Phát hành 2 trên tổng số 6 bộ môn Thể thao điện tử mà đội tuyển Việt Nam đăng ký tranh tài tại ASIAD 19, VNG tiếp tục đồng hành cùng VIRESA và các Vận động viên eSports quốc gia tại sự kiện thể thao lớn nhất châu Á năm nay.

Diễn ra từ ngày 23/09 - 08/10/2023 tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, Đại hội Thể thao châu Á lần thứ XIX - ASIAD 19 sẽ là kỳ đại hội đầu tiên đưa Thể thao điện tử (eSports) vào nội dung thi đấu tranh huy chương chính thức. Trước đó, eSports từng xuất hiện với vai trò là bộ môn thi đấu trình diễn của ASIAD 18 tại Jakarta, Indonesia (năm 2018).

Trong tổng số 7 bộ môn eSports được công bố tại kỳ Đại hội lần này, đoàn Thể thao Việt Nam tham dự 6 bộ môn. Trong đó, có 2 tựa game đang do VNGGames phát hành tại Việt Nam là PUBG Mobile và Liên Minh Huyền Thoại. Đây đều là những tựa game có lượng khán giả theo dõi đông đảo tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Nhằm giúp Đội tuyển eSports Quốc gia Việt Nam học hỏi, cọ xát để có chiến lược phù hợp trước khi thi đấu chính thức, nhiều hoạt động quan trọng cũng đã được Hội Thể thao điện tử & Giải trí Việt Nam (VIRESA) và VNG phối hợp triển khai. Hai bên phối hợp chặt chẽ trong khâu tuyển chọn, đánh giá năng lực Vận động viên thông qua các kế hoạch tập huấn, thi đấu giao hữu.

Đáng chú ý, Đội tuyển Quốc gia Việt Nam đã có trận đấu giao hữu với Đội tuyển Quốc gia Hàn Quốc ở bộ môn Liên Minh Huyền Thoại vào ngày 11/09. Đồng thời, VNG cũng đưa ra những tham vấn về mặt chuyên môn, chiến lược và hỗ trợ chi phí đến các Vận động viên Việt Nam trong suốt quá trình tham gia thi đấu.

- Intel sắp ra mắt chip chạy được phần mềm AI tạo sinh trên máy tính xách tay

Intel ngày 19/9 cho biết con chip sắp ra mắt vào tháng 12 tới của họ sẽ có thể chạy một chatbot tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh trên máy tính xách tay (laptop), thay vì phải khai thác sức mạnh tính toán của các trung tâm dữ liệu đám mây.

Theo đó, con chip của Intel dự kiến cho phép các doanh nghiệp và người tiêu dùng thử nghiệm các công nghệ kiểu ChatGPT mà không cần chuyển những dữ liệu nhạy cảm ra ngoài máy tính của họ. Điều này có thể thực hiện được nhờ các tính năng xử lý dữ liệu AI mới được tích hợp trong chip "Meteor Lake" dành cho laptop sắp ra mắt của Intel, cũng như từ các công cụ phần mềm mới mà công ty sắp phát hành.

Cụ thể, thông qua phiên bản phần mềm mới có tên OpenVINO của Intel, các nhà phát triển sẽ có thể chạy phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn (loại công nghệ nền tảng cho các sản phẩm như ChatGPT) do Meta Platforms – công ty mẹ của nền tảng Facebook tạo ra trên laptop của họ. Điều đó sẽ cho phép chatbot phản hồi nhanh hơn, trong khi người dùng tiết kiệm được chi phí còn dữ liệu của họ không rời khỏi thiết bị.

Thị trường chip xử lý những công việc liên quan tới AI mà không dùng tới trung tâm dữ liệu vẫn chưa thực sự ổn định. Nhưng chính thị trường này là nơi Intel đang nhắm đến để giành được chỗ đứng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 21/9: Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO