Điểm tin công nghệ 21/3: Apple ra mắt iPad mới ngay tuần sau

Việt Báo (Tổng hợp)| 21/03/2024 06:00

Hệ điều hành iOS 17.4.1 sắp phát hành sẽ thay đổi những gì?; Công cụ tìm kiếm AI có thể khiến doanh thu xuất bản sụt giảm

2024-ipad-pro-oled-concept-2-1536x864.jpg

- Apple ra mắt iPad mới ngay tuần sau

Theo một số nguồn tin, Apple được cho là sẽ giới thiệu hai dòng máy tính bảng mới là iPad Pro với màn hình OLED và iPad Air vào tuần sau.

Cụ thể, trang công nghệ IT Home và tài khoản X Instant Digital của Trung Quốc mới đây cho biết rằng Apple sẽ công bố iPad thế hệ tiếp theo vào ngày 26/3.

Theo Instant Digital, Apple sẽ không tổ chức sự kiện mà chỉ thông báo về việc đặt hàng trước các mẫu iPad này, và ngày giao hàng có thể được thông báo ngay sau đó.

Trong khi đó, nguồn tin từ IT Home cũng nói rằng rằng Apple sẽ phát hành iPad mới vào ngày 26 tháng 3. IT Home chia sẻ, họ đưa ra nhận định này dựa trên lịch trình mở bán các phụ kiện bên thứ 3 cho các mẫu iPad mới trên nền tảng Amazon.

Trước đó, chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg cho biết Apple có kế hoạch ra mắt iPad Pro OLED và iPad Air mới vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4. Sản phẩm không thể xuất hiện sớm hơn do bản nâng cấp iPadOS 17.4 cần thời gian hoàn thiện và gửi đến các nhà máy để cài đặt vào thiết bị mới.

"Sau khi hệ điều hành hoàn thiện, Apple cần gửi nó đến các nhà máy để cài đặt trên phần cứng mới. Quá trình đó có thể kéo dài vài tuần, tới đầu tháng 4", Gurman chia sẻ.

iPad Pro 2024 dự kiến trang bị màn hình OLED, khung máy mỏng hơn, camera trước đặt theo chiều ngang. Máy sẽ tích hợp chip M3 và có thể có sạc không dây MagSafe.

Hai mẫu iPad Air mới bao gồm 10,9 và 12,9 inch dự kiến sẽ trang bị chip M2 và camera trước theo chiều ngang giống với iPad Pro OLED. Đây cũng là lần đầu tiên iPad Air có phiên bản 12.9 inch. Ngoài ra, Apple có thể cũng sẽ giới thiệu 2 phụ kiện đi kèm là Magic Keyboard và Apple Pencil mới.

- 56% người dùng Việt Nam mang ít tiền mặt hơn năm trước

Theo nghiên cứu của Visa, có 56% người dùng Việt tham dự khảo sát cho biết ít mang theo tiền mặt hơn so với năm trước, thể hiện sự chủ động nắm bắt các công nghệ tài chính mới của người tiêu dùng.

Visa vừa công bố những hiểu biết mới nhất về bối cảnh thanh toán tại Việt Nam trong Nghiên cứu về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Visa thực hiện – Consumer Payment Attitudes (CPA) Study. Báo cáo cho thấy làn sóng tăng trưởng ấn tượng của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, mở ra tương lai đầy tiềm năng của ngành hàng tiêu dùng bán lẻ.

Bên cạnh giao dịch tiền mặt vốn phổ biến, xu hướng chuyển đổi sang các phương thức thanh toán điện tử hiện đại đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Theo đó, Nghiên cứu cho thấy 56% người dùng Việt tham dự khảo sát đang ít mang theo tiền mặt hơn so với năm trước, thể hiện sự chủ động nắm bắt các công nghệ tài chính mới của người tiêu dùng.

Đặc biệt, người dùng trẻ Gen X và Gen Y hiện đóng vai trò như thế hệ tiên phong thúc đẩy đà tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt, với 89% người tham gia khảo sát đã tiếp cận thành công các phương thức thanh toán kỹ thuật số trong đời sống hàng ngày.

Cũng theo nghiên cứu của Visa, đà tăng trưởng của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt qua mã QR và ví điện tử, có thể nhận thấy rõ ở các lĩnh vực như Thực phẩm & ăn uống (F&B), Bán lẻ và Cửa hàng tiện lợi.

- ASUS bán ROG Zephyrus G14/ G16 – Bộ đôi laptop gaming ROG Nebula OLED tại thị trường Việt Nam

ASUS Republic of Gamers (ROG) vừa chính thức ra mắt bộ đôi laptop gaming ROG Zephyrus G14 và ROG Zephyrus G16 hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam. Với khung nhôm CNC nguyên khối, đường chéo Slash Lightning cá tính, vi xử lý AI mới nhất đến từ Intel, AMD và NVIDIA,… các game thủ và người sáng tạo nội dung sẽ được trải nghiệm những công nghệ mới của thiết bị chơi game mỏng nhẹ.

Cả ROG Zephyrus G14 và ROG Zephyrus G16 đều được trang bị màn hình OLED đạt chuẩn ROG Nebula Display với độ chính xác màu cực cao 100% DCI-P3, tích hợp G-SYNC mang lại trải nghiệm chơi game thú vị. Sở hữu hệ thống tản nhiệt tốt nhất với ROG Intelligent Cooling bao gồm 3 quạt tản nhiệt và keo tản nhiệt kim loại lỏng giúp bộ đôi laptop gaming ROG Zephyrus G14 và ROG Zephyrus G16 luôn mát mẻ mọi lúc mọi nơi.

ROG Zephyrus G14 và ROG Zephyrus G16 hiện đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 20/03/2024 tại các đại lý chính hãng của ASUS trên toàn quốc. Thông tin cụ thể như sau: ROG Zephyrus G14, giá bán lẻ đề xuất 54,990,000 VND; ROG Zephyrus G16, giá bản lẻ đề xuất từ 67,990,000 VND.

ghvchpabgaa40eq.jpg

- Hệ điều hành iOS 17.4.1 sắp phát hành sẽ thay đổi những gì?

Theo nhiều thông tin, Apple sẽ giới thiệu hệ điều hành iOS 17.4.1 vào rạng sáng ngày 20/3.

So với các phiên bản hệ điều hành trước đó, phiên bản hệ điều hành iOS 17.4.1 không có quá nhiều cập nhật mới về mặt giao diện. Thay vào đó, sẽ tập trung vào việc sửa lỗi bảo mật và các lỗi còn tồn đọng hơn là bổ sung tính năng mới.

Một trong những vấn đề có thể được giải quyết là việc giảm tuổi thọ pin mà một số ít người dùng gặp phải sau khi cập nhật lên hệ điều hành iOS 17.4, tuy nhiên đây chỉ là suy đoán vào thời điểm hiện tại.

Trước đó, đã có thông tin cho rằng hệ điều hành iOS 17.4.1 sẽ được phát hành vào tuần trước, nhưng điều này đã không xảy ra. Có lẽ Apple vẫn đang nỗ lực khắc phục các lỗi nghiêm trọng mà người dùng phản ánh sau khi cập nhật lên iOS 17.4.

Theo các thông lệ của Apple, gã khổng lổ công nghệ rất hiếm khi phát hành bản cập nhật vào thứ Tư hoặc thứ Năm, và chỉ trong trường hợp khẩn cấp mới ra mắt vào thứ Sáu. Nên nhiều chuyên gia dự đoán rằng, bản cập nhật hệ điều hành iOS 17.4.1 sẽ ra mắt ngày 20/3 theo giờ Việt Nam. Do đó, người dùng nên kiểm tra điện thoại của mình để kịp thời tải và cài đặt bản cập nhật mới này.

- Công cụ tìm kiếm AI có thể khiến doanh thu xuất bản sụt giảm

SGE - công cụ tìm kiếm hỗ trợ bởi AI của Google có thể khiến giảm lưu lượng truy cập và từ đó giảm doanh thu của các đơn vị xuất bản.

Google ra mắt phiên bản beta của công cụ tìm kiếm (search engine) hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, Search Generative Experience (SGE) vào tháng 5/2023.

Theo các giám đốc truyền thông và chuyên gia tối ưu hóa tìm kiếm, điều này khiến giới xuất bản phải gấp rút đối phó với sụt giảm đáng kể trong lưu lượng tìm kiếm không trả phí (organic search traffic), khả năng là từ 20% đến 60%.

Vấn đề trên thường dẫn đến doanh thu quảng cáo số giảm. Marc McCollum, Phó chủ tịch điều hành cải tiến tại Raptive, ước tính rằng với SGE hiện tại, tổn thất doanh thu quảng cáo có thể lên tới 2 tỷ USD hàng năm trong toàn ngành xuất bản.

Theo McCollum, Raptive - chuyên chạy quảng cáo cho các trang như Half Baked Harvest, MacRumors và Stereogum - nhận được hoa hồng đáng kể trong lưu lượng truy cập không trả phí từ công cụ Tìm kiếm Google.

McCollum cho biết: “Khi triển khai toàn phần, SGE có thể khiến lưu lượng tìm kiếm giảm 25% trên mạng lưới 5.000 đơn vị xuất bản”. Ngành du lịch và gia đình sẽ chịu bất lợi nhất, lưu lượng truy cập giảm 29%, còn ngành thực phẩm giảm 20%. Các đơn vị khác dự kiến ​​lưu lượng tìm kiếm sẽ giảm đáng kể trên 60%.

Các đơn vị xuất bản đang chuẩn bị ứng phó bằng cách điều chỉnh chiến lược SEO, đầu tư vào kiến ​​thức chuyên môn về nội dung và đa dạng hóa lưu lượng truy cập.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 21/3: Apple ra mắt iPad mới ngay tuần sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO