Điểm tin công nghệ 20/9: iPhone 15 Pro Max gặp vấn đề cung ứng

Việt Báo (Tổng hợp)| 20/09/2023 06:00

Cảnh báo: Virus có khả năng ‘tái sinh’ đang lây lan nhanh, hàng chục nghìn máy tính tại Việt Nam bị nhiễm; Một số tính năng nổi bật trên iOS 17 vừa ra mắt

apple-iphone-15-pro-lineup-color-lineup-geo-230912-big-large-2x.jpg

- iPhone 15 Pro Max gặp vấn đề cung ứng

Chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo cho biết iPhone 15 Pro Max đang nhận được nhiều sự quan tâm hơn iPhone 14 Pro Max vào thời điểm này năm ngoái khiến mẫu điện thoại này có thể khan hàng vào thời gian đầu lên kệ.

Theo báo cáo của nhà phân tích Ming-Chi Kuo, trong các mẫu iPhone 15 thì iPhone 15 Pro Max được người dùng ưa thích nhất.

Ông Ming-Chi Kuo cho biết iPhone 15 Pro Max đang nhận được nhiều sự quan tâm hơn iPhone 14 Pro Max vào thời điểm này năm ngoái.

Tuy nhiên, nếu bạn nằm trong số nhiều người muốn có iPhone 15 Pro Max, bạn có thể phải đợi một thời gian. Rõ ràng, nếu có một số lượng lớn người đặt hàng trước, điều đó có thể dẫn đến tình trạng thiếu hàng. Kuo cho biết, Apple đang có sự chậm trễ trong việc sản xuất hàng loạt mẫu iPhone 15 Pro Max.

Trước khi sự kiện ra mắt iPhone 15 được tổ chức, cũng đã có nhiều thông tin cho rằng việc sản xuất iPhone 15 Pro Max đang gặp vấn đề và do đó có thể bị trì hoãn. Việc đặt hàng trước iPhone 15 Pro Max ngay bây giờ cho thấy thời gian giao hàng ước tính từ 6 đến 7 tuần ở Mỹ, trong khi ở Anh, thời gian trả hàng sẽ bắt đầu vào giữa tháng 11 và ở Úc thời gian trả hàng sẽ là 7-8 tuần. Vì vậy nếu bạn chưa đặt hàng trước, thì sẽ rất lâu nữa bạn mới có thể cầm trên tay chiếc iPhone 15 Pro Max của mình.

- Một số tính năng nổi bật trên iOS 17 vừa ra mắt

Ngày 18/9, Apple chính thức ra mắt phiên bản iOS 17 với nhiều tính năng nổi bật, hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm độc đáo và tiện ích cho người dùng iPhone.

Bản cập nhật iOS 17 không mang đến nhiều thay đổi về giao diện. Thay vào đó, Apple tập trung nâng cấp các tính năng hệ thống và tối ưu trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, một số đời máy cũ sẽ không được trải nghiệm các tính năng mới trong iOS 17, cụ thể là những chiếc iPhone được sản xuất từ năm 2017 trở về trước.

Dưới đây là một số tính năng nổi bật trên iOS 17 vừa ra mắt:

- StandBy: StandBy là chế độ toàn màn hình kiểu mới, giúp người dùng có thể xem nhanh các thông tin khi đặt ngang máy hoặc cắm sạc. Giao diện của chế độ này có thể hiển thị đồng hồ, lịch, ảnh yêu thích, thông tin thời tiết hay trình điều khiển nhạc.

- Contact Posters: Contact Posters có thể bao gồm ảnh, memoji, chữ và màu nền được tùy chỉnh, cho phép người dùng tạo hình ảnh cá nhân hóa cho mỗi người dùng khi gọi đến.

- NameDrop: Tính năng này hỗ trợ người dùng nhanh chóng chia sẻ thông tin liên lạc cá nhân bằng cách đưa hai chiếc iPhone lại gần nhau. Người dùng có thể lựa chọn cung cấp thông tin số điện thoại, địa chỉ email hoặc cả hai.

- Live Voicemail: Là tính năng thư thoại hoàn toàn mới trên iOS 17, cho phép người dùng có thể chuyển cuộc gọi thành tin nhắn và được hiển thị trực tiếp ngay trên màn hình. Trong trường hợp không thể nghe điện thoại, người dùng vẫn có thể nắm bắt những thông tin quan trọng từ cuộc gọi đó.

- Widget tương tác: Tính năng mới cho phép người dùng có thể trực tiếp tương tác với các tiện ích ngay trên màn hình chính, màn hình khóa hoặc chế độ xem StandBy, mà không cần phải truy cập vào ứng dụng.

- Tự động sửa lỗi: iOS 17 tích hợp một mô hình ngôn ngữ tiên tiến, có thể dự đoán và cải thiện khả năng tự động sửa lỗi trên bàn phím iPhone. Dựa vào thói quen của người dùng, máy học sẽ sửa lỗi với độ chính xác cao hơn.

- Bản đồ Apple ngoại tuyến: Tính năng này giúp người dùng có thể tải xuống bản đồ của một khu vực nhất định để sử dụng trong trường hợp không có kết nối Internet.

- Stickers Drawer: Với ngăn nhãn dán mới, người dùng có thể truy cập vào Live Stickers, biểu tượng, memoji và các bộ nhãn dán khác tại cùng một nơi. Nhãn dán cũng sẽ đồng bộ với iCloud để người dùng có thể sử dụng trên các thiết bị iPhone, iPad và Mac.

- Screen Distance: Để tránh tình trạng người dùng thường xuyên để gần điện thoại với mắt dễ gây ra các bệnh lý cho mắt thì với iOS 17 Apple đã thêm cho những chiếc iPhone một tính năng là Screen Distance. Với tính năng này, khi bạn nhìn điện thoại với một khoảng cách quá gần thì điện thoại sẽ hiện cảnh báo cho bạn biết để đưa điện thoại ra xa hơn.

- Cảnh báo: Virus có khả năng ‘tái sinh’ đang lây lan nhanh, hàng chục nghìn máy tính tại Việt Nam bị nhiễm

Một loại virus lợi dụng tiến trình chuẩn svchost .exe trên máy tính để ăn sâu vào hệ thống và “tái sinh” , có dấu hiệu tăng cao tại Việt Nam.

Cho dù người dùng phát hiện và đã xóa tệp tin độc hại theo cách thủ công, virus này vẫn có thể “tái sinh” nhờ vào việc lợi dụng tiến trình svchost.exe trong hệ thống.

Không chỉ lợi dụng svchost.exe, virus này còn tìm kiếm những phần mềm mặc định đi kèm với các phiên bản Windows như: OneDrive hay Notepad, để thực hiện hành vi tương tự. Điều này gây khó khăn trong việc xử lý hay gỡ bỏ triệt để chúng.

Nguy hiểm hơn, không chỉ khó gỡ bỏ, virus này còn có cơ chế lây lan qua USB bằng cách ẩn đi các dữ liệu có trong USB, thay vào đó là các shortcut giả mạo dữ liệu. Các shortcut này chứa lệnh gọi tới virus đang bị ẩn trong USB. Nếu người dùng mở các shortcut giả mạo này, virus sẽ được thực thi.

Cuối cùng, sau khi thâm nhập và tồn tại được trên máy tính của nạn nhân, virus vô hiệu hóa các biện pháp bảo vệ sẵn có của Windows và đợi thời cơ tải xuống tệp tin độc hại khác, nhằm đánh cắp thông tin của người dùng và gửi dữ liệu về máy chủ của kẻ tấn công.

- Tỉnh tiếp theo triển khai mini app trên Zalo cho người dân

Lần đầu tiên, người dân trên địa bàn tỉnh Long An được kết nối việc làm qua ứng dụng Zalo. Đây chỉ là một trong nhiều tính năng thiết thực được chính quyền tỉnh Long An xây dựng trong mini app “Long An Số” trên nền tảng công nghệ Zalo.

Mini app “Long An Số” là sản phẩm công nghệ số do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An xây dựng và phát hành trên nền tảng Zalo. Để sử dụng, người dân truy cập vào Zalo, tìm kiếm từ khóa và chọn mini app “Long An Số”. Zalo mini app “Long An Số” được kỳ vọng sẽ giải quyết được nhu cầu kết nối, tương tác giữa người dân và chính quyền. Đồng thời thể hiện quyết tâm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số của tỉnh Long An, mang đến hình ảnh chính quyền chuyên nghiệp, hiện đại, năng động hơn.

Mini app “Long An Số” trên Zalo cung cấp đầy đủ các tính năng giúp người dân dễ dàng tiếp cận cách dịch vụ công như: phản ánh kiến nghị, thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, tra cứu hóa đơn tiền điện, xem truyền hình trực tuyến, khám phá du lịch,... Nổi bật nhất của ứng dụng “Long An Số” là tính năng “Kết nối việc làm”. Ứng dụng nhỏ này sẽ hiển thị danh sách các việc làm được xác thực bởi Trung tâm dịch vụ việc làm Long An (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Long An), giúp người dân theo dõi, lựa chọn việc làm mọi lúc, mọi nơi.

Không chỉ có vậy, mini app “Long An Số” hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp nông sản thông qua tính năng “Sàn Nông sản Long An”. Tiện ích này được xem như một sàn thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp và người dân có thêm một kênh tương tác, kết nối cung cầu.

- Synopsys hỗ trợ thành lập Trung tâm ươm tạo thiết kế chip tại Hòa Lạc

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển nguồn nhân lực tài năng thiết kế vi mạch tại Việt Nam vừa được Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) và Synopsys ký kết, doanh nghiệp Mỹ hỗ trợ NIC thành lập một trung tâm ươm tạo thiết kế chip.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) thuộc Bộ KH&ĐT vừa cho biết, ngày 18/9, tại Sunnyvale, California, Mỹ, Tiến sĩ Robert Li, Phó Chủ tịch Synopsys phụ trách kinh doanh tại Đài Loan và Nam Á và Phó Giám đốc NIC Võ Xuân Hoài đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển nguồn nhân lực tài năng thiết kế vi mạch tại Việt Nam.

Lễ ký có sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các lãnh đạo khác của Việt Nam trong chuyến thăm trụ sở Synopsys.

Hợp tác mới ký kết với Synopsys nhằm đào tạo lực lượng lao động thiết kế vi mạch chất lượng cao và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng khởi nghiệp thiết kế chip tại Việt Nam. Chương trình hợp tác này cũng hỗ trợ chiến lược của Chính phủ Việt Nam với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch và thúc đẩy cộng đồng khởi nghiệp.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 20/9: iPhone 15 Pro Max gặp vấn đề cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO