Điểm tin công nghệ 20/7: Apple được gia hạn thêm 90 ngày trước khi tiến hành thay đổi chính sách thanh toán trên App Store

Việt Báo (Tổng hợp)| 20/07/2023 06:00

Nikkei: HP sản xuất máy tính tại Việt Nam từ năm 2024; Threads chạm mốc 150 triệu lượt tải xuống

merlin_190064046_5b1114ac-90c3-411c-9541-332f5d2b2da3-superjumbo.jpg

- Apple được gia hạn thêm 90 ngày trước khi tiến hành thay đổi chính sách thanh toán trên App Store

Apple cho biết các nhà phát triển bắt buộc phải sử dụng kênh thanh toán của App Store cho tất cả các giao dịch mua hàng trên App Store. Với chính sách này, Apple sẽ thu về 30% doanh thu của các nhà phát triển ứng dụng. Apple thậm chí còn có chính sách cấm các nhà phát triển ứng dụng thông báo cho người dùng về các phương thức thanh toán khác để mua hàng.

Việc làm này của Apple đã gây ra nhiều tranh cãi trong nhiều năm, nhưng phải đến khi Epic Games đứng lên đấu tranh thì vụ việc này mới được đưa lên tòa án. Cụ thể, Epic Games đã đẩy người dùng đến một cửa hàng dựa trên web thay thế, nơi họ có thể mua các vật phẩm trong tựa game Fortnine mà không thông báo với Apple. Apple đã phản ứng bằng cách loại bỏ "Fortnite'' khỏi App Store vì vi phạm chính sách thanh toán của mình.

Tòa án cho biết Apple không vi phạm các quy tắc chống độc quyền, nhưng yêu cầu công ty thay đổi chính sách thanh toán trên App Store. Apple đã nộp đơn kháng cáo để trì hoãn việc thực hiện thay đổi chính sách này và cuối cùng Apple đã được gia hạn thêm 90 ngày để có thể kháng cáo trước Tòa án tối cao.

- Ủy ban thương mại liên bang Mỹ tiến hành điều tra OpenAI

Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) đang tiến hành điều tra OpenAI, công ty sở hữu siêu chatbot ChatGPT vì liên quan đến quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nhà chức trách đã gửi yêu cầu dài khoảng 20 trang đề nghị công ty trụ sở San Francisco giải trình cách thức đánh giá rủi ro về mô hình AI. Đây là mối đe dọa pháp lý mạnh mẽ nhất từ trước đến nay đối với hoạt động kinh doanh của OpenAI tại Mỹ, trong bối cảnh công ty sở hữu ChatGPT mở chiến dịch toàn cầu nhằm định hình tương lai về chính sách quản lý lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, FTC cũng yêu cầu OpenAI cung cấp thông tin chi tiết về tất cả những khiếu nại mà công ty nhận được liên quan đến việc sản phẩm đưa ra những tuyên bố “sai lệch, gây hiểu lầm, làm mất uy tín hoặc gây hại” đến con người.

Vào tháng 3, công ty đứng sau ChatGPT tiết lộ rằng sự cố bảo mật trong hệ thống cho phép một số người dùng có thể xem những thông tin liên quan đến thanh toán và lịch sử trò chuyện của những người dùng khác. Do đó, ủy bạn thương mại liên bang Mỹ đang điều tra xem sự cố này có vi phạm quy định bảo vệ người tiêu dùng hay là không.

- Doanh thu quảng cáo sụt giảm, Twitter lâm vào cảnh nợ nần chồng chất

Cuối tuần trước, Elon Musk, chủ sở hữu Twitter cho biết nền tảng truyền thông xã hội mà ông mua với giá 44 tỷ USD, bao gồm khoản nợ 13 tỷ USD năm ngoái đã sụt giảm khoảng một nửa doanh thu quảng cáo…

“Chúng tôi vẫn đang có dòng tiền âm, do doanh thu quảng cáo giảm 50% cộng với gánh nặng nợ nần” tỷ phú cho biết trong một bài đăng trả lời một người dùng đang đưa ra đề xuất về tài chính cho nền tảng.

Ông ấy kết luận rằng “Cần phải đạt được dòng tiền dương trước khi chúng ta có được bất cứ thứ gì xa xỉ khác”. Theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence, Twitter đã đặt mục tiêu đạt doanh thu 3 tỷ USD trong năm nay, giảm khoảng 30% so với doanh thu của năm ngoái.

Kể từ khi tiếp quản Twitter, Musk đã cố gắng trấn an các nhà quảng cáo, những người lo ngại về việc sa thải các giám đốc điều hành hàng đầu, sa thải nhân viên trên diện rộng và một cách tiếp cận khác để kiểm duyệt nội dung. Một số người dùng nổi tiếng từng bị cấm đã được phép quay lại trang web.

- Threads chạm mốc 150 triệu lượt tải xuống

Threads đã đạt được con số 150 triệu lượt tải xuống (tính trên cả App Store và Google Play) chỉ trong vòng 7 ngày kể từ khi ra mắt.

Theo Neowin, kết quả phân tích đến từ Data.ai cho thấy Threads đã có hơn 150 triệu lượt tải xuống (kết hợp cả App Store và Google Play) trong vòng 7 ngày kể từ khi ra mắt. Con số này nhanh hơn 5,5 lần so với ứng dụng nhanh thứ hai làm được điều này, đó là Pokémon GO của Niantic đạt mốc 150 triệu lượt tải về sau 33 ngày, trong khi Call of Duty: Mobile cũng phải mất 106 ngày để làm điều tương tự.

Theo phân tích của Data.ai, Threads đã thu hút được khoảng 93 triệu người dùng toàn cầu chỉ trong một tuần ra mắt. Điều này cho thấy Threads đang là một ứng dụng rất phổ biến và thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người dùng trên toàn thế giới.

Ngược lại, những con số từ các hãng phân tích Similarweb và Sensor Tower cho thấy mức độ tương tác của người dùng với ứng dụng Threads đã suy giảm kể từ khi nó ra mắt chính thức vào đầu tháng này.

Khi đề cập đến thị phần, Data.ai cho biết Ấn Độ đã chiếm vị trí hàng đầu khi có 33% thị phần tải xuống ứng dụng trên iOS và Google Play cộng lại kể từ ngày 12/7. Brazil xếp thứ hai với 22% thị phần, tiếp theo là 16% lượt tải xuống đến từ Mỹ.

- Nikkei: HP sản xuất máy tính tại Việt Nam từ năm 2024

Dẫn lời nguồn tin thân cận, tờ Nikkei cho biết HP sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất máy tính sang Việt Nam từ năm 2024.

Nguồn tin của Nikkei tiết lộ, HP đang làm việc với các đối tác để chuyển dịch sản xuất notebook, laptop sang Thái Lan, Mexico năm nay và Việt Nam năm 2024. Đây là động thái lớn đầu tiên của thương hiệu máy tính Mỹ nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tránh lệ thuộc vào Trung Quốc.

Theo nguồn tin, sản lượng máy tính HP bên ngoài Trung Quốc sẽ đạt tối đa 5 triệu máy trong năm 2023. Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy năm ngoái, HP xuất xưởng 55,2 triệu máy tính trên toàn cầu, đứng thứ hai sau Lenovo.

Thái Lan hiện quy tụ một số nhà cung ứng máy tính cá nhân (PC), trong khi Mexico sẽ giúp HP phục vụ thị trường Bắc Mỹ tốt hơn.

Trong tuyên bố hôm 17/7, HP xác nhận kế hoạch mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á và các khu vực khác, đồng thời bổ sung sản xuất PC tại Mexico. Trả lời Nikkei, HP khẳng định Trung Quốc rất quan trọng trong chuỗi cung ứng.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 20/7: Apple được gia hạn thêm 90 ngày trước khi tiến hành thay đổi chính sách thanh toán trên App Store
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO