Điểm tin công nghệ 20/6: Samsung vượt mặt Apple nhờ Galaxy S23

Việt Báo (Tổng hợp)| 20/06/2023 06:00

Chỉ trong tháng 5, ‘ngôi sao’ giúp Việt Nam kiếm gần 3 tỷ USD; 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng nóng thời gian tới

230208194938-01-india-apple-iphone-intl-hnk.jpg

- Samsung vượt mặt Apple nhờ Galaxy S23

Theo báo cáo của TrendForce, thị trường điện thoại thông minh trong quý 1 năm 2023 khá ảm đạm, các nhà sản xuất đều sụt giảm doanh số ngoại trừ Samsung.

Apple đã trở thành nhà sản xuất có doanh số tốt nhất quý 4 năm 2022 nhờ iPhone 14 series, mặc dù Samsung có lượng máy xuất xưởng nhiều hơn.

Theo báo cáo mới nhất của TrendForce, Samsung đã vượt mặt Apple trong quý 1 năm 2023 nhờ dòng Galaxy S23 mới ra mắt. Công ty đã bán được 61,5 triệu chiếc trong quý 1, tăng 5,5% so với quý trước.

Ngược lại, doanh số bán hàng của Apple đã giảm xuống 27,5%, chỉ còn 53,3 triệu chiếc so với quý trước (iPhone 14 chiếm 78% trong số đó).

Theo xu hướng chung của thị trường, Oppo, Xiaomi và Vivo đều có doanh số sụt giảm trong quý 1 năm 2023. Oppo và các công ty con là Realme và OnePlus đã bán được 26,8 triệu điện thoại trong quý 1, giảm 17%.

Xiaomi, công ty sở hữu thương hiệu Redmi và Poco đã xuất xưởng 26,5 triệu chiếc, giảm 27,4% so với quý trước. Doanh số bán hàng kết hợp của Vivo và thương hiệu con iQoo đạt 20 triệu, giảm 14,2% so với quý trước.

Nhìn chung, đây là quý tồi tệ nhất kể từ năm 2014 khi tổng số lô hàng điện thoại thông minh chỉ đạt 250 triệu chiếc. So với năm ngoái, doanh số bán hàng giảm 19,5% và nguyên nhân chính chủ yếu là do tình hình kinh tế ảm đạm. Trong khi đó quý 4 năm 2022 có đến 301 triệu điện thoại thông minh được xuất xưởng.

Quý hiện tại dự kiến sẽ tốt hơn một chút. Doanh số dự kiến sẽ tăng khoảng 5% theo quý lên 260 triệu chiếc.

Nhu cầu đối với dòng Galaxy S23 có thể sẽ giảm trong quý này và kéo doanh số bán hàng giảm 10%. Trong khi đó, Apple có thể thấy mức giảm thậm chí còn lớn hơn là 20%.

- Chỉ trong tháng 5, ‘ngôi sao’ giúp Việt Nam kiếm gần 3 tỷ USD

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, ‘ngôi sao’ này mang về 20,19 tỷ USD cho Việt Nam.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 5/2023 đạt 2,92 tỷ USD, giảm 24,2% so với tháng trước, nâng mức trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 5 tháng năm 2023 lên 20,19 tỷ USD, giảm 19,9%, tương ứng giảm tới 5 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Trong 5 tháng/2023, Việt Nam xuất khẩu nhóm hàng này sang các thị trường chủ lực như Trung Quốc là 4,74 tỷ USD, giảm 15,4%; Hoa Kỳ là 3,6 tỷ USD, giảm 34,3%; EU (27 nước) là 2,98 tỷ USD, tăng 9,7%; Hàn Quốc là 1,3 tỷ USD, giảm 46,9%... so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2022 do Bộ Công thương công bố, xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc của Việt Nam trong năm 2022 đạt 33,32 tỷ USD, tăng 0,67% so với năm 2021, chiếm 57,4% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng. Trong đó, xuất khẩu điện thoại Samsung đạt trên 31,42 tỷ USD.

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 57,99 tỷ USD, tăng 0,81% so với năm 2021 và chiếm 15,62% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước. Trong đó, kim ngạch của khối doanh nghiệp FDI đạt 57,8 tỷ USD, tăng 1,35% so với năm trước và chiếm 99,67% kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng.

Về chủng loại, xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc đạt 33,32 tỷ USD, tăng 0,67% so với năm 2021, chiếm 57,4% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng. Trong đó, xuất khẩu điện thoại Samsung đạt trên 31,42 tỷ USD, chiếm 95% tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc của cả nước.

Về linh kiện, phụ kiện điện thoại, số liệu báo cáo chỉ ra rằng, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong năm 2022 đạt trên 24,67 tỷ USD, tăng 1% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu các loại linh kiện khác chiếm tỷ trọng chủ yếu với kim ngạch hơn 20 tỷ USD, chiếm 98%, xuất khẩu linh kiện của các hãng Samsung, LG, Asus, iPhone chiếm tỷ trọng không đáng kể.

- ZaloPay cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Tổ chức lừa đảo mạo danh ví điện tử ZaloPay nhằm xây dựng lòng tin khách hàng bằng cách tương tác, mạo danh nhân viên, tư vấn cách thức kiếm tiền,… sau đó lấy cắp thông tin người dùng, chiếm đoạt tài sản…

Thời gian gần đây, xuất hiện một số cá nhân, tổ chức mạo danh ZaloPay gửi tin nhắn (thông qua email, tin nhắn, cuộc gọi, trang mạng xã hội...) tới người dùng thông báo trúng thưởng (tiền mặt/xe máy/phiếu mua hàng/hiện vật…) hoặc tặng quà/voucher nhằm mục đích chiếm dụng tiền/thông tin cá nhân.

Đối tượng lừa đảo có thể mạo danh là nhân viên của ZaloPay để liên hệ khách hàng bằng hình thức nhắn tin/email hoặc liên hệ trực tiếp để hỏi những vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Từ đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cá nhân với mục đích bảo mật như một cách hỗ trợ khắc phục lỗi và sử dụng những thông tin này vào mục đích không chính đáng.

Các đối tượng còn có thể tạo giao diện màn hình đăng nhập giống như giao diện của ứng dụng ZaloPay hay website thật, gửi email theo một địa chỉ mạo danh dưới tên ZaloPay và đính kèm những đường link giả mạo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân của khách hàng.

Thủ đoạn mới nhất của nhóm lừa đảo là vận hành một ứng dụng có tên “Zalopay chứng chỉ quỹ”, sử dụng danh nghĩa “Hệ thống đầu tư Zalopay” để tư vấn và mời gọi người dùng tham gia kiếm tiền.

Tổ chức lừa đảo này xây dựng lòng tin khách hàng bằng cách tương tác, tư vấn rất tận tình cách thức kiếm tiền; “ban hành” nhiều văn bản hành chính giả để chứng thực độ uy tín, thậm chí ra văn bản khuyến cáo người dùng về đối tượng lừa đảo khác. Ban đầu, tổ chức lừa đảo vẫn hoàn trả tiền đúng hạn khi người dùng thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, với các giao dịch lớn hơn về sau, nhóm lừa đảo sẽ biến mất khi đã nhận được tiền, người dùng không thể liên hệ được với những đầu mối trước đó.

Để đảm bảo an toàn cho tài khoản ZaloPay và tài sản của mỗi cá nhân, ví điện tử này khuyến cáo người dùng nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện các hành vi như chia sẻ thông tin tài khoản, mật khẩu thanh toán, mã OTP cho người lạ hoặc đăng nhập các thông tin này vào bất kỳ đường dẫn, trang web nào ngoài ứng dụng được cung cấp bởi ZaloPay; mua bán voucher/quét các mã QR không rõ nguồn gốc hoặc đăng ký tài khoản/định danh ZaloPay hộ người khác.

- Meta mất 1/3 số nhà nghiên cứu AI vào 2022, Mark Zuckerberg lạc quan nói về sự đột phá

Khi lãnh đạo Meta Platforms, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg từng đầu tư rất nhiều vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng gã khổng lồ công nghệ này đang tụt lại so với các đối thủ sau khi sa thải nhân viên và các nhà nghiên cứu rời công ty.

Khi AI tiếp tục phát triển, Meta Platforms đang cố gắng tìm chỗ đứng của mình trong số các công ty hàng đầu ngành, chẳng hạn như OpenAI. Nhiệm vụ này có thể khó khăn vì Meta Platforms đã mất ít nhất 1/3 số nhà nghiên cứu có công trình về AI vì kiệt sức hoặc thiếu niềm tin vào lãnh đạo công ty trong suốt năm qua, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Vào năm 2013, Mark Zuckerberg đã tuyển dụng Yann LeCun, “cha đẻ” AI, để lãnh đạo các nỗ lực của Meta Platforms nhằm phát triển AI. Thế nhưng, Nhà Trắng đã loại Meta Platforms khỏi danh sách khách mời tham dự hội nghị thượng đỉnh về "các công ty đi đầu trong đổi mới AI" hồi tháng 5.2023.

Meta Platforms đang làm việc để sửa chữa những sai lầm trước đây vì chuyển trọng tâm ra khỏi generative AI dù các nhân viên thúc giục công ty đi theo hướng này, Wall Street Journal đưa tin.

Generative AI là công nghệ mới có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, video, tác phẩm nghệ thuật và các nội dung khác giống con người.

Dưới sự lãnh đạo của Yann LeCun, các nhà nghiên cứu AI tại Meta Platforms gặp khó khăn trong việc thúc đẩy việc phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn để tạo ra các chương trình tương tự như ChatGPT. Song trong cuộc họp gần đây với các nhân viên, Mark Zuckerberg đã ca ngợi công ty vì những bước tiến trong lĩnh vực AI.

- 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng nóng thời gian tới

Báo cáo "Thương mại điện tử ở Đông Nam Á" mới được Công ty Tư vấn và Quản lý đầu tư công nghệ Momentum Works (Singapore) công bố cho thấy tổng giá trị giao dịch qua 5 sàn thương mại điện tử đa ngành lớn nhất Việt Nam đạt 9 tỉ USD trong năm 2022.

5 sàn thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng vượt trội bao gồm: Shopee, Lazada, Tiki, Tik Tok Shop và Sendo. 90% thị phần các sàn thương mại điện tử thuộc về ba cái tên Shopee, Lazada và Tik Tok Shop.

Trong đó, Shopee chiếm thị phần áp đảo với 63%, gấp 2,7 lần sàn đứng thứ hai là Lazada. Đáng chú ý, Tik Tok Shop dù mới tham gia thị trường từ tháng 3/2022 và chỉ được phát hành trong ứng dụng mạng xã hội nhưng đã chiếm được 4% thị phần, cao hơn Sendo.

Đầu năm 2023, nền tảng giám sát danh tiếng ứng dụng trí tuệ nhân tạo Reputa cũng công bố bảng xếp hạng thương mại điện tử năm 2022. Tik Tok Shop chiếm hạng 3, vượt cả Tiki.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 20/6: Samsung vượt mặt Apple nhờ Galaxy S23
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO