Điểm tin công nghệ 20/5: Đối tác đặt nhà máy ở Việt Nam của Apple có thể độc quyền lắp ráp iPhone 16 Pro Max

Việt Báo (Tổng hợp)| 20/05/2023 06:00

OpenAI ra mắt ứng dụng ChatGPT cho iPhone; Lộ ngày ra mắt thế hệ Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5

- Đối tác đặt nhà máy ở Việt Nam của Apple có thể độc quyền lắp ráp iPhone 16 Pro Max

Tại Việt Nam, Luxshare đã bắt đầu có hoạt động từ năm 2017, tới 2019 thì mở rộng đầu tư cho tới nay.

Từ trước đến nay, Foxconn luôn là nhà cung ứng hàng đầu trong việc lắp ráp các sản phẩm điện thoại, tai nghe và máy tính bảng của Apple. Tuy nhiên, nguồn tin mới đây cho biết, Apple đã quyết định hợp tác với Luxshare để đưa nhà sản xuất này trở thành đối tác chủ lực trong việc lắp ráp các mẫu iPhone 16.

Cụ thể, theo nguồn tin từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo, Luxshare đã nhận được NPI của mẫu iPhone 16 Pro Max, còn Foxconn thì không. Trong đó, NPI là một bản kế hoạch để thương mại hóa 1 sản phẩm từ khi nó còn là ý tưởng, cho tới lúc sẵn sàng để sản xuất hàng loạt. Do vậy, hãng đặt hàng cần phải gửi NPI cho đối tác càng sớm càng tốt nhằm đảm bảo kế hoạch bán ra đúng lịch.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hợp tác lâu dài với Apple, Foxconn có nguy cơ bị mất đơn hàng lắp ráp phiên bản iPhone cao cấp nhất.

Nhà phân tích Ming Chi Kuo nhận định, quyết định trên là một thành công to lớn với Luxshare, giúp nâng cao vị thế của công ty trong chuỗi cung ứng của Apple. Trước đó, nhà sản xuất này chỉ đảm nhiệm lắp ráp một số thành phẩm nhỏ hay xử lý bao bì.

Theo nguồn tin, tuy không nhận được NPI của iPhone 16 Pro Max, Foxconn vẫn nhận NPI của iPhone 16 Pro và iPhone 16 bản tiêu chuẩn. Một đối tác khác của Apple là Pegatron thì nhận NPI của iPhone 16 Plus.

Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce cho biết, Luxshare cũng là một trong những đối tác sản xuất các mẫu iPhone 15 Pro Max sắp ra mắt trong năm nay của Apple. Dự kiến, hoạt động sản xuất iPhone của Luxshare sẽ có sự tăng trưởng lợi nhuận đáng kể, với mức xuất xưởng 45–50 triệu chiếc iPhone trong năm 2023. Đây là mức tăng đáng kể so với khoảng 20 triệu chiếc vào năm 2022.

Nếu tiếp quản đơn hàng iPhone 16 Pro Max, Luxshare chắc chắn thành cái tên đáng chú ý nhất trong chuỗi cung ứng Apple.

Tại Việt Nam, Luxshare đã bắt đầu có hoạt động từ năm 2017, tới 2019 thì mở rộng đầu tư cho tới nay. Nhà máy đặt tại 2 tỉnh Bắc Giang (4 nhà máy) và Nghệ An (2 nhà máy), tập trung sản xuất linh kiện và lắp ráp gia công cho 3 lĩnh vực là ô tô, hàng điện tử tiêu dùng và công nghệ thông tin.

Luxshare Việt Nam có khoảng hơn 45.000 công nhân viên với 2.000 trong đó là chuyên gia nước ngoài. Số vốn đầu tư vào Việt Nam của Luxshare là hơn 600 triệu USD, doanh thu năm 2021 công bố hơn 6,5 tỷ USD.

- OpenAI ra mắt ứng dụng ChatGPT cho iPhone

Đúng như các tin đồn, OpenAI đã chính thức ra mắt ứng dụng ChatGPT dành cho người dùng thiết bị di động, bắt đầu với iPhone.

OpenAI cho biết người dùng Android cũng “sẽ sớm có ứng dụng ChatGPT trong tương lai”, đồng thời nói rằng phiên bản hiện tại trên iPhone mới chỉ có mặt tại Mỹ. Điều đó có nghĩa chỉ người dùng Mỹ mới có thể tải xuống ứng dụng trên iPhone của họ.

ChatGPT là một ứng dụng miễn phí trên iOS, nhưng người dùng sẽ cần đăng ký ChatGPT Plus để hưởng lợi từ các khả năng của GPT-4. Như trường hợp của ChatGPT trên web, những người dùng iPhone đăng ký ChatGPT Plus cũng sẽ có quyền truy cập vào các tính năng mới sớm hơn so với người dùng bình thường. Thêm vào đó, ứng dụng hỗ trợ đồng bộ hóa lịch sử trên các thiết bị, có nghĩa người dùng iPhone sẽ nhận được trải nghiệm giống như trên web.

Trong thông báo của mình, OpenAI nhấn mạnh rằng ứng dụng ChatGPT cho iPhone sẽ mang đến các tính năng như câu trả lời tức thì; cung cấp các hướng dẫn phù hợp; tạo ý tưởng quà tặng, thuyết trình hay làm thơ; tăng năng suất với phản hồi ý tưởng; hay khám phá ngôn ngữ mới.

- Chuyên gia AI Viettel giành giải nhất với giải pháp phát hiện ung thư tuyến vú

Vượt qua 2.200 chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn thế giới, Nguyễn Hồng Đăng, chuyên gia của Trung tâm Không gian mạng Viettel (Viettel Cyberspace) - đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), đã giành Giải Nhất tại cuộc thi “Phát hiện ung thư vú qua sàng lọc nhũ ảnh”. Cuộc thi do Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ (RNSA) tổ chức và phát động trong cộng đồng chuyên gia AI và khoa học dữ liệu lớn nhất thế giới trên nền tảng Kaggle.

Giải pháp AI do Nguyễn Hồng Đăng phát triển có thể tự động nhận diện các dấu hiệu bệnh ung thư tuyến vú từ một vùng rất nhỏ trong nhũ ảnh. Giải pháp này có thể tích hợp vào hệ thống hỗ trợ phân tích (Computer-aided diagnosis - CADx systems) nhằm cải thiện tính chính xác trong việc chẩn đoán và khám chữa bệnh.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, giải pháp của Nguyễn Hồng Đăng đã giải quyết được tình trạng mất cân bằng dữ liệu trong huấn luyện mô hình AI. Trong tệp dữ liệu mà cuộc thi đưa ra, tỷ lệ mẫu ung thư ác tính được gán nhãn chỉ chiếm khoảng 2% tổng số lượng mẫu, trong khi số lượng mẫu còn lại được gán nhãn lành tính hoặc bình thường chiếm 98%. Tình trạng mất cân bằng dữ liệu này có thể khiến cho trí tuệ nhân tạo dự đoán sai.

Ông Nguyễn Mạnh Quý, Giám đốc Viettel Cyberspace chia sẻ: “Chúng tôi đang hoàn thiện giải pháp thành một dịch vụ trên nền tảng Viettel AI Platform. Các bệnh viện, tổ chức y tế, cá nhân hoàn toàn có thể tiếp cận và sử dụng vào công việc. Giải pháp này sẽ tối ưu được thời gian và chi phí so với việc tự nghiên cứu mô hình AI”.

- Apple chính thức phát hành iOS 16.5

Sáng 19/5, Apple đã phát hành bản nâng cấp iOS 16.5. Phiên bản hệ điều hành mới này bao gồm một số cải tiến, sửa lỗi và cập nhật bảo mật cho iPhone.

Theo 9to5mac, iOS 16.5 sẽ là bản cập nhật chính thức cuối cùng đối với hệ điều hành iOS 16.

Trong iOS 16.5, Apple bổ sung một số tính năng mới bao gồm hình nền Pride, thẻ Sports trong Apple News, vá lỗi Spotlight và Screen Time. Cụ thể, hình nền Pride cho màn hình khóa nhằm ủng hộ cộng đồng và văn hóa LGBTQ+. Thẻ Sports cho phép người dùng tiếp cận tin tức, điểm số… từ các đội bóng và giải đấu mà bạn theo dõi. Các thẻ điểm số và lịch trình sẽ đưa người dùng đến các trang để xem thêm thông tin về các trận đấu.

iOS 16.5 còn sửa lỗi Spotlight không phản hồi, lỗi Podcast trong CarPlay không tải được nội dung. Lỗi cài đặt Screen Time cũng được vá.

Dù không có nhiều tính năng mới nổi bật, người dùng nên tải iOS 16.5 càng sớm càng tốt vì phiên bản này vá 39 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng. Apple lưu ý, 3 trong số này đã bị khai thác ngoài đời.

- Lộ ngày ra mắt thế hệ Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5

Samsung dự kiến ​​sẽ ra mắt bộ đôi smartphone màn hình gập Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5 trong những tháng tới.

Chỉ vài tháng sau khi Samsung Galaxy S23 ra mắt, công chúng đã chuẩn bị đến với sự kiện lớn thứ hai của công ty trong năm 2023. Samsung dự kiến sẽ làm mới bộ đôi Galaxy Z của mình với một số nâng cấp đáng kể về thiết kế lẫn phần cứng.

Trong đó, bộ đôi smartphone gập mới có thể được ra mắt sớm hơn kế hoạch sau khi một nguồn tin tại Hàn Quốc tiết lộ sự kiện Galaxy Unpacked thứ hai trong năm vào ngày 26/7 tại Seoul. Thông tin này có vẻ phù hợp với một rò rỉ trước đó cho biết dòng Galaxy Z 2023 có thể xuất hiện sớm hơn, vào cuối tháng 7 tới.

Samsung Galaxy Z Fold5 sẽ có màn hình gập 7.6 inch. Màn hình ngoài của điện thoại dự kiến ​​sẽ có kích thước 6.2 inch. Chúng gần đây được phát hiện trên cơ quan chứng nhận 3C với sạc nhanh 25W.

Về khả năng nhiếp ảnh, Galaxy Z Flip5 sẽ có hệ thống camera kép ở mặt sau. Tuy nhiên, một số tin đồn cho thấy điện thoại này có camera chính 50MP. Mặt khác, Galaxy Z Fold5 sẽ có hệ thống 3 camera sau với độ phân giải là 50MP + 12MP + 10MP.

Cả 2 thiết bị gập đều được trang bị Snapdragon 8 Gen 2, giống với nhiều flagship Android khác. Tại sự kiện vào tháng 7, Samsung có thể ra mắt thêm Galaxy Watch 6, dự kiến nâng cấp lên bộ vi xử lý hiện đại hơn.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 20/5: Đối tác đặt nhà máy ở Việt Nam của Apple có thể độc quyền lắp ráp iPhone 16 Pro Max
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO