Điểm tin công nghệ 20/3: Apple chuẩn bị tăng cường sức mạnh AI cho iPhone mới

Việt Báo (Tổng hợp)| 20/03/2024 06:00

Tiền điện tử AI ‘nóng’ hơn cả bitcoin; Công nghệ mới trên điện thoại 6G có thể giúp phát hiện sớm ung thư da

maxresdefault-7082-1706200899.png

- Apple chuẩn bị tăng cường sức mạnh AI cho iPhone mới

Apple vừa hoàn tất thương vụ mua startup DarwinAI, chuẩn bị tăng cường sức mạnh AI cho iPhone mới và các sản phẩm khác của hãng.

Theo Bloomberg, Apple đã tăng thêm sức mạnh AI của mình khi hoàn tất thương vụ DarwinAI. Đây được xem là bước chuẩn bị cho việc tích hợp các tính năng AI trên iPhone mới.

Nguồn tin cũng cho biết, toàn bộ nhân viên startup đã gia nhập bộ phận AI của Apple, bao gồm cả nhà nghiên cứu AI của ĐH Waterloo (Canada) và đồng sáng lập DarwinAI, Alexander Wong.

DarwinAI là startup về AI được thành lập vào năm 2017, phát triển công nghệ AI để kiểm tra trực quan các thành phần trong quá trình sản xuất bảng mạch in.

Apple gần như chắc chắn sẽ tích hợp các tính năng AI trên iPhone mới sau khi có được DarwinAI.

Với việc mua DarwinAI, Apple có thêm nguồn nhân lực để phát triển các tính năng mới trên iOS 18. Cũng theo Bloomberg, iOS 18 sẽ được tích hợp một số tính năng AI tạo sinh. Dự kiến, đây sẽ là một trong những phiên bản cập nhật iOS lớn nhất mà Apple từng phát hành.

- Tiền điện tử AI ‘nóng’ hơn cả bitcoin

Sức nóng từ sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) đã lan sang thị trường tiền điện tử.

Những đồng tiền điện tử liên quan đến AI đang cực kỳ được quan tâm, tương đồng với sự quan tâm dành cổ phiếu của các hãng công nghệ AI như Nvidia.

Sự vươn lên của nhiều đồng tiền AI mạnh hơn cả bitcoin trong năm qua, dù đồng tiền số lớn nhất thế giới liên tục đạt kỷ lục. Theo dữ liệu của CoinGecko, giá trị thị trường gộp lại của những đồng tiền AI đã tăng lên 26,4 tỷ USD, từ mức chỉ 2,7 tỷ USD vào tháng 4 năm ngoái.

Những đồng điện tử liên quan đến dự án AI đạt mức tăng từ 145% - 297% trong 30 ngày qua. Nếu các dự đoán lạc quan trở thành hiện thực, nhóm này có thể còn tăng hơn nữa.

Giới quan sát thị trường cho rằng công nghệ tiền điện tử và blockchain (chuỗi khối) có thể giúp giải quyết một số vấn đề của ngành công nghiệp AI như quyền riêng tư và nhu cầu về khả năng tính toán.

“Khi các hệ thống AI và mạng blockchain tiếp tục phát triển, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều trường hợp hai ngành này kết hợp với nhau”, Markus Levin, người đồng sáng lập hãng lưu trữ dữ liệu blockchain XYO Network, nhận định.

Chỉ số CoinDesk Indices Computing Index, gồm các đồng liên quan đến AI, đạt mức tăng 165% trong 12 tháng qua, vượt qua mức tăng 151% mà bitcoin đạt được để vươn lên mốc kỷ lục.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu Kaiko Research, khối lượng giao dịch các đồng AI cũng tăng mạnh trong năm qua, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 3,8 tỷ USD vào cuối tháng 2.

- Singapore hợp tác với Huawei xây dựng trạm sạc xe điện siêu nhanh

Vào cuối năm 2024, EV-electric (EVe) – một công ty con của Cơ quan Giao thông Đường bộ Singapore - dự kiến sẽ hợp tác với Huawei trong việc lắp đặt nhiều trạm sạc cực nhanh có khả năng sạc đầy một chiếc xe điện (EV) trong vòng 30 phút.

Theo Straits Times, EVe ngày 18/3 đã ký một thỏa thuận với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei nhằm cung cấp các trạm sạc siêu nhanh được giới thiệu là nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Những trạm sạc này được lắp đặt nhằm mục đích phục vụ những người dùng xe điện như tài xế taxi và người giao hàng, những người lái xe nhiều và cần sạc lại xe thường xuyên và nhanh chóng hơn so với những người lái xe điện tư nhân. Tốc độ sạc cao sẽ giúp giảm bớt thời gian chờ đáng kể lên tới 8 tiếng tại các điểm sạc tiêu chuẩn được lắp đặt trong các bãi đậu xe được cơ quan quản lý nhà ở công Housing Board lắp đặt.

Hiện trạm sạc cực nhanh có tốc độ sạc tối đa cao hơn tốc độ mà thế hệ xe điện hiện tại có thể xử lý. Tuy nhiên, EVe kỳ vọng các mẫu xe điện chuẩn bị được ra mắt trong vài năm tới sẽ có thể tối đa hóa khả năng sạc. Ngoài ra theo thỏa thuận, EVe và Huawei còn sử dụng các tấm pin mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng pin để cung cấp năng lượng cho bộ sạc, từ đó giảm tải áp lực cho lưới điện.

apple-ai-header-2048x1147.jpg

- Nvidia trình làng chip AI nhanh gấp 30 lần thế hệ cũ

Nvidia vừa giới thiệu thế hệ chip tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) mới có tên Blackwell, đạt tốc độ xử lý nhanh hơn từ 7-30 lần so với Hopper H100 - chip AI mạnh nhất hiện nay của hãng.

Theo TechCrunch, Blackwell được CEO Nvidia Jensen Huang công bố tại sự kiện GPU Technology Conference 2024 ở California (Mỹ).

Blackwell có 208 tỷ bóng bán dẫn, cao gấp đôi so với 80 tỷ trên chip Hopper H100, có năng lực xử lý AI đạt 20 petaflop (20 triệu tỷ phép tính/giây), gấp 5 lần mức 4 petaflop của con chip H100. Theo mô tả của Nvidia, thực tế, Blackwell xử lý tác vụ nhanh gấp 7-30 lần tùy tác vụ so với Hopper H100, đồng thời giảm 25 lần chi phí cũng như mức tiêu thụ năng lượng.

"Blackwell nhanh hơn Hopper H100. Đặc biệt thế hệ chip mới này có khả năng tính toán trong mạng - yếu tố giúp tốc độ xử lý AI nhanh hơn nữa cũng như thực hiện những công việc khó khăn trước đây, chẳng hạn như biến lời nói thành video 3D," CEO Nvidia Jensen Huang cho biết tại sự kiện diễn ra chiều 18/3 (theo giờ Mỹ).

GPU Blackwell lớn và kết hợp 2 khuôn, được sản xuất riêng biệt thành một chip. Nó cũng có sẵn dưới dạng máy chủ hoàn chỉnh có tên GB200 NVLink 2, kết hợp 72 GPU Blackwell và các bộ phận khác của Nvidia được thiết kế để đào tạo các mô hình AI.

Con chip Blackwell đầu tiên – GB200 sẽ được bán ra thị trường từ cuối năm nay. Hiện Nvidia chưa công bố giá bán GB200 chính thức. Hãng cho biết thêm các tập đoàn công nghệ như Amazon, Google, Microsoft và Oracle sẽ dùng GB200 NVL72 cho trung tâm dữ liệu của mình.

- Công nghệ mới trên điện thoại 6G có thể giúp phát hiện sớm ung thư da

Các nhà khoa học đã khám phá ra phương pháp mới có thể phát hiện ung thư da chỉ trong vài giây, nhờ công nghệ có trên điện thoại mạng 6G.

Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin, hiện nay, việc chẩn đoán ung thư da thường dựa trên kính hiển vi hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT).

Chụp CT dựa trên sóng vô tuyến tần số cao để tạo hình ảnh chi tiết bên trong cơ thể, tuy nhiên, người khám phải đến bệnh viện còn thiết bị lại khá cồng kềnh. Mặc dù phương pháp này có thể giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu nhưng điểm trừ là sóng vô tuyến tần số cao có thể làm hỏng các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. Chúng cũng tốn thời gian và tốn kém.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Queen Mary và Đại học Glasgow ở Anh đưa ra giải pháp khác mà họ tuyên bố có thể là cách mạng đối với chẩn đoán ung thư da. Họ đã đăng tải về nghiên cứu trên tạp chí IEEE Transactions on Biomedical Engineering.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển cảm biến sử dụng bức xạ terahertz (THz) tần số thấp, ít gây hại, chính xác hơn so với kính hiển vi và an toàn hơn so với chụp CT. Công nghệ tương tự sẽ được sử dụng trong thế hệ điện thoại di động mạng 6G tiếp theo.

Chụp THz lại tập trung vào cách mô phản ứng với tần số vô tuyến nhất định. Các nhà nghiên cứu cho biết điều này đồng nghĩa với việc nó có thể xác định cả lượng nhỏ tế bào ung thư.

Họ cũng khẳng định rằng cảm biến mới có thể phát hiện ung thư da trong vài giây với “độ nhạy đặc biệt”. Trong tương lai, nó có thể được tích hợp vào thiết bị cầm tay để bệnh nhân được chẩn đoán thuận tiện hơn, ngay cả ở nhà.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 20/3: Apple chuẩn bị tăng cường sức mạnh AI cho iPhone mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO