Điểm tin công nghệ 20/2: Apple tạm dừng dự án iPhone gập

Việt Báo (Tổng hợp)| 20/02/2024 06:00

Rò rỉ thông  camera Xiaomi 14 Ultra, liệu có đánh bại được Samsung Galaxy S24 Ultra?; OpenAI theo đuổi kế hoạch xây dựng liên doanh sản xuất chip AI toàn cầu

apple-stuff-ep-8cnet.jpg

- Apple tạm dừng dự án iPhone gập

Apple đã tạm dừng dự án phát triển iPhone gập do đối tác cung ứng màn hình chưa đạt được những yêu cầu khắt khe của Táo khuyết.

Theo MacRumors, nguồn tin Fix Focus Digital, một blogger công nghệ nổi tiếng trên Weibo ở Trung Quốc, vừa tiết lộ tấm nền màn hình gập mới nhất bị hỏng trong quá trình kiểm tra nội bộ nghiêm ngặt của Apple. Do đó, hãng đã tạm dừng dự án phát triển iPhone gập.

Cũng theo nguồn tin, Apple đã thử nghiệm các điện thoại có thể gập của đối thủ trong quá trình nghiên cứu và phát triển thiết bị có thể gập từ năm 2016.

Ít nhất 1 thiết bị trong số đó sử dụng màn hình do Samsung sản xuất. Samsung hiện là nhà cung cấp tấm nền màn hình chính cho các thiết bị của Apple. Hãng này cũng được cho là đã cung cấp các mẫu màn hình có thể gập lại cho Apple.

Một báo cáo gần đây cũng tuyên bố rằng Samsung đang cố gắng tăng cường hiệu quả hoạt động của loại màn hình có thể gập để đón đầu các sản phẩm gập đầu tiên của Apple, bằng kinh nghiệm chế tạo màn hình gập của mình từ năm 2019.

Do chất lượng màn hình gập của đối tác chưa đạt được yêu cầu, Apple đã phải tạm dừng toàn bộ dự án thiết bị gập, ít nhất cho đến khi màn hình của đối tác có thể đáp ứng các tiêu chuẩn cao của Táo khuyết.

Báo cáo từ The Information hồi đầu tháng này cho rằng, Apple đã chế tạo ít nhất 2 nguyên mẫu iPhone gập sau hơn 5 năm nghiên cứu và phát triển.

Hai nguyên mẫu iPhone này có kiểu gập dạng vỏ sò, nhưng nó không nằm trong lộ trình giới thiệu sản phẩm mới của Apple trong năm 2024 và cả 2025.

Báo cáo lưu ý thêm rằng những chiếc iPhone gập vẫn có thể bị hủy bỏ nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Apple.

Hiện cũng không rõ liệu tuyên bố dừng dự án có ảnh hưởng đến việc Apple tiếp tục phát triển iPad gập hay không. Một số tin tức trước đó cho rằng Apple đang lưu ý nhiều hơn đến một thiết bị dày hơn iPhone gập vì nó sẽ không cần phải đáp ứng các yêu cầu về độ bền cao như với ‌iPhone‌.

Đầu tháng này, thông tin từ The Elec của Hàn Quốc cho biết, Apple dường như đang xem xét ra mắt thiết bị màn hình gập đầu tiên trong vài năm tới với kích thước từ 7 đến 8 inch để thay thế iPad mini 8,3 inch. Khung thời gian ra mắt thiết bị này đang được Táo khuyết xem xét trong khoảng từ 2026 đến 2027.

Ngoài ra, Apple cũng được cho là đang nghiên cứu một sản phẩm màn hình gập 20,5 inch lớn hơn, dự kiến ​​sẽ ra mắt muộn hơn thiết bị 7 đến 8 inch.

-Rò rỉ thông  camera Xiaomi 14 Ultra, liệu có đánh bại được Samsung Galaxy S24 Ultra?

Theo các thông tin rò rỉ, có vẻ như camera 5x trên Xiaomi 14 Ultra sẽ có khẩu độ lớn hơn, cho phép bạn chụp ảnh tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.

Dự kiến mẫu điện thoại cao cấp Xiaomi 14 Ultra sẽ được trình làng tại sự kiện MWC 2024 vào ngày 22-2. Trước thềm ra mắt, công ty đã hé lộ một vài thông tin và hình ảnh liên quan đến chiếc điện thoại này. Cụ thể, đồng sáng lập và giám đốc điều hành công ty - Lei Jun đã đăng hình ảnh của Xiaomi 14 Ultra lên mạng xã hội, và nó phần lớn giống với các thông tin rò rỉ trước đó.

Hình ảnh cho thấy Xiaomi 14 Ultra có hai màu đen và trắng/bạc, mặt lưng bằng da thay vì bằng kính. Các tính năng khác liên quan đến thiết kế bao gồm khung kim loại, cụm camera to chứa 4 ống kính (bao gồm cả camera tiềm vọng).

Xiaomi 14 Ultra được đồn đại sẽ có màn hình phẳng thay vì màn hình cong, nhưng Xiaomi cho biết trên mạng xã hội weibo rằng máy sẽ có màn hình “hơi” cong. Hình ảnh rò rỉ cho thấy có vẻ như đây là màn hình cong 2.5D.

Xiaomi cũng xác nhận thông tin về cụm camera thông qua tài khoản Weibo. Cụ thể, camera chính có thể sẽ có độ phân giải 50 MP LYT-900 (cảm biến 1 inch), khẩu độ f/1.63.

Ngoài ra, công ty còn tiết lộ rằng Xiaomi 14 Ultra sẽ có camera 3.2x 50 MP và camera kính tiềm vọng 5x 50 MP. Cả camera đều sử dụng cảm biến IMX858 và có khẩu độ lớn lần lượt là khẩu độ f/1.8 và f/2.6.

Đặc biệt, khẩu độ của camera kính tiềm vọng là một sự cải tiến so với khẩu độ f/3.0 trên phiên bản Xiaomi 13 Ultra năm ngoái, thậm chí cả S24 Ultra camera 5x (f/3.4). Vì vậy, chất lượng hình ảnh hứa hẹn sẽ được cải thiện đáng kể trong điều kiện ánh sáng yếu.

xiaomi-14-ultra-ra-mat-8970.jpg.jpg

- OpenAI theo đuổi kế hoạch xây dựng liên doanh sản xuất chip AI toàn cầu

Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, đang tích cực đặt nền móng hình thành một liên doanh được thiết kế để mở rộng sản xuất chip AI trên toàn cầu.

Động thái này, gắn liền với sự giao thoa giữa công nghệ và chính sách quốc gia, báo trước một sự thay đổi tiềm năng trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu, với những tác động đối với các vấn đề an ninh quốc gia và chống độc quyền ở Mỹ.

Sam Altman đã tham gia vào các vòng thảo luận với các nhà đầu tư tiềm năng trải rộng khắp châu Mỹ, Trung Đông và châu Á, nhấn mạnh rằng sự chấp thuận của chính phủ Mỹ là rất quan trọng trước khi đạt được bất kỳ tiến triển có ý nghĩa nào trong liên doanh.

Sam Altman đã đến thăm nhiều lãnh đạo khác nhau, với mục tiêu điều chỉnh kế hoạch đầy tham vọng của mình phù hợp với lợi ích quốc gia của Mỹ.

Sáng kiến ​​của Sam Altman nhằm huy động hàng nghìn tỷ USD để mở rộng quy mô sản xuất chip điện toán tiên tiến, vốn rất quan trọng cho việc phát triển và triển khai các công nghệ AI.

Cốt lõi trong đề xuất của Sam Altman liên quan đến quan hệ đối tác tiềm năng với các nhà sản xuất chip hàng đầu, bao gồm TSMC, Intel và Samsung.

Mối quan tâm đến việc tăng cường khả năng chế tạo chip trên toàn thế giới đã thu hút sự chú ý do tầm quan trọng chiến lược của ngành công nghiệp bán dẫn - lĩnh vực đã trở thành tâm điểm trong các cuộc thảo luận về an ninh và thương mại quốc tế, đặc biệt liên quan đến nguồn cung ứng công nghệ.

Đại diện OpenAI tuyên bố: "OpenAI đang tham gia vào các cuộc đối thoại hiệu quả về mở rộng cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng toàn cầu cho chip, trung tâm năng lượng và dữ liệu cần thiết cho sự phát triển của AI và các ngành liên quan khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông báo cho chính phủ Mỹ, dựa trên các ưu tiên quốc gia, và mong muốn được cung cấp thông tin chi tiết hơn trong tương lai".

Bất chấp các cuộc thảo luận giữa người đứng đầu OpenAI với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, chi tiết các cuộc trò chuyện này vẫn được giữ bí mật.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ thừa nhận tầm quan trọng của việc duy trì đối thoại cởi mở với các nhà lãnh đạo ngành như Sam Altman trong bối cảnh động lực công nghệ ngày càng phát triển.

Nhiệm vụ tăng cường sản xuất chip có thể kích hoạt đánh giá an ninh quốc gia, nêu bật sự cân bằng mong manh giữa tiến bộ công nghệ và yêu cầu cấp thiết phải bảo vệ lợi ích quốc gia.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 20/2: Apple tạm dừng dự án iPhone gập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO