Điểm tin công nghệ 20/12: Lộ hàng loạt tính năng của AirPods Pro 3

Việt Báo (Tổng hợp)| 20/12/2023 06:00

EU chính thức điều tra nền tảng X vì vi phạm luật truyền thông xã hội; Apple vừa bị buộc dừng bán sản phẩm này

6136189_cover_airpodspro_2_theverge.jpg

- Năm 2024 rất khác của Apple

Apple muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào iPhone. Thay vào đó, các thiết bị đeo như Vision Pro, AirPods và Apple Watch sẽ trở thành mảng được Táo khuyết đầu tư nhất.

Trong bản tin Power On mới nhất trên Bloomberg, cây bút Mark Gurman tiết lộ Apple đang chuẩn bị cho một năm 2024 bận rộn nhưng với khá nhiều sự thay đổi. Mặc dù iPhone là trọng tâm trong chiến lược sản phẩm trong suốt 15 năm qua, trong năm tới hãng sẽ tập trung vào những sản phẩm khác.

Chắc chắn iPhone vẫn sẽ được nâng cấp vào 2024. Đây vốn là sản phẩm quan trọng nhất của tập đoàn công nghệ Mỹ và vẫn mang lại hơn một nửa doanh thu.

Nhưng sự thay đổi trên iPhone năm sau sẽ không quá lớn. Apple dự kiến giữ lại thiết kế của iPhone 15 và chỉ tăng kích thước màn hình cho phiên bản Pro. Những mẫu iPhone cơ bản cũng sẽ được bổ sung nút Action Button và xuất hiện thêm một nút mới chuyên dụng cho quay video.

Ngoài iPhone, mảng kinh doanh thiết bị đeo như Vision Pro, AirPods và Apple Watch trở thành màng trọng yếu. Vision Pro - dự kiến ra mắt vào đầu năm 2024 - là dòng sản phẩm chưa từng có của Apple. Trong khi đó, Apple sẽ ra mắt nhiều sản phẩm tai nghe mới như AirPods 4 và AirPods Max, đồng thời nâng cấp mạnh Apple Watch với “các tính năng sức khỏe hấp dẫn”.

Cây bút Mark Gurman cho biết các nhà phân tích Phố Wall không kỳ vọng Vision Pro và Apple Watch sẽ hồi sinh triển vọng lợi nhuận Apple trong năm tài chính này. Song, đây vẫn sẽ là giai đoạn quan trọng của hãng vì sẽ có một sản phẩm hoàn toàn mới và “các nâng cấp công nghệ đáng quảng bá”.

AirPods mới được cho là sẽ giúp Apple “sửa sai” dòng sản phẩm hiện có. AirPods 3 được bán với giá 179 USD đã gây khó chịu cho người dùng. Có thiết kế giống AirPods Pro nhưng sản phẩm này không có quá nhiều thay đổi so với AirPods 2 giá 129 USD ra mắt từ năm 2019.

Điều này khiến người mua hoang mang khi quyết định mua AirPods, còn Apple lại giảm doanh thu mỗi khi họ chọn mẫu rẻ hơn. Nhiều người còn chuyển sang mua sản phẩm của đối thủ để vẫn có được các tính năng tương đương với AirPods Pro nhưng mức giá thấp hơn.

Do đó, Apple dự kiến cải tiến dòng AirPods Max, đổi cổng Lightning sang USB-C và có khả năng sẽ bổ sung thêm màu sắc mới. Hãng cũng đang chuẩn bị một nâng cấp phần mềm lớn cho chức năng trợ thính. Tập đoàn Mỹ dự tính công bố tính năng này vào cuối năm 2024, khởi đầu cho “một kế hoạch vĩ đại hơn”. Apple tin rằng việc sản xuất máy trợ thính sẽ có tiềm năng thúc đẩy ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD.

Thời của AirPods còn có thể kéo dài đến năm 2025. Tập đoàn Mỹ sẽ có thể nâng cấp AirPods Pro. Mặc dù thiết kế của dòng này vẫn chưa được hoàn thiện nhưng hãng đang tập trung vào sự thoải mái. Các tính năng Pro mới khác như theo dõi nhiệt độ cơ thể và sức khỏe vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu.

Với Apple Watch, đồng hồ thông minh Táo khuyết cũng đang phát triển một mẫu có thiết kế mới hoàn toàn. Tập đoàn còn nghiên cứu 2 tính năng sức khỏe chưa từng có để đưa smartwatch lên một tầm cao mới: phát hiện tăng huyết áp và ngưng thở khi ngủ.

Công nghệ này sẽ cảnh báo người dùng nếu họ có triệu chứng nguy hiểm, đồng thời khuyến cáo họ đến gặp bác sĩ. Mark Gurman kỳ vọng 2 tính năng này sẽ là những yếu tố làm thay đổi thị trường thiết bị đeo hiện tại, giúp Apple "bán được nhiều thiết bị nhờ sức mạnh marketing".

Bên cạnh đó, cây bút Bloomberg khẳng định Vision Pro sẽ là sản phẩm thu hút rất nhiều sự chú ý vào năm 2024 dù có thể không mang lại nhiều doanh thu. Nhiều dấu hiệu cho thấy ngày ra mắt bộ kính VR/AR đang đến gần.

Bằng chứng là có tin đồn nói rằng Apple sẽ tập hợp hàng trăm nhân viên bán lẻ vào tháng 1/2024 để học cách sử dụng và chào bán thiết bị mới. Theo Mark Gurman, Apple vẫn đang cố gắng tìm ra điểm ăn tiền của Vision Pro. Hãng tự tin rằng nó sẽ trở thành một phần trọng yếu trong bức tranh tài chính vài năm tới.

Với iPad, dòng tablet này cũng sắp có những thay đổi lớn. Trong khi phiên bản Pro được cải tiến, Air sẽ có tùy chọn màn hình lớn hơn, iPad mini dự kiến được trang bị con chip mạnh hơn. Máy tính Mac cũng sắp có những nâng cấp lớn như MacBook Air dự kiến sớm có chip M3, MacBook Pro mới - có tên mã J614 và J616 - đang được phát triển.

- EU chính thức điều tra nền tảng X vì vi phạm luật truyền thông xã hội

CNBC đưa tin ngày 19/12, Liên minh châu Âu quyết định khởi động vụ kiện đối với nền tảng X của tỷ phú Elon Musk, vì nghi ngờ nền tảng này đã vi phạm nghĩa vụ chống nội dung bất hợp pháp và thông tin sai lệch.

Ông Thierry Breton, Ủy viên Liên minh châu Âu chuyên giám sát vấn đề thực thi kỹ thuật số cho biết: "Cuộc điều tra của chúng tôi sẽ tập trung vào xem xét sự tuân thủ các nghĩa vụ DSA của nền tảng X liên quan đến việc chống lại sự phổ biến, khuếch đại nội dung bất hợp pháp và thông tin sai lệch ở châu Âu, tính minh bạch của nền tảng và thiết kế giao diện người dùng".

Hồi tháng 10, Ủy ban châu Âu (EC) đã tiến hành một cuộc điều tra thu thập thông tin sơ bộ chống lại X, vì nền tảng đã không hành động quyết liệt nhằm ngăn chặn các hành vi phát tán thông tin sai lệch sau khi phong trào hồi giáo Hamas tấn công Israel.

Cuộc điều tra chính thức sẽ xem xét 4 nội dung chính gồm phổ biến nội dung bất hợp pháp; tính hiệu quả trong những nỗ lực của X nhằm chống lại thông tin sai lệch; khả năng X đặt ra những hạn chế trong việc cấp cho các nhà nghiên cứu quyền truy cập vào dữ liệu của mình; các hành vi lừa đảo có liên quan đến sản phẩm đăng ký dấu tích xanh (Blue Tick) của X.

Trong trường hợp hành vi vi phạm được chứng minh thành công, DSA có quyền áp dụng các hình phạt nghiêm khắc, bao gồm khoản tiền phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu của một công ty trực tuyến.

Mặc dù thời hạn kết thúc quá trình tố tụng không được xác định, song EC có quyền ra lệnh cho X thực hiện các bước tạm thời hoặc khắc phục hậu quả trong khi chờ kết luận của cuộc điều tra.

- OpenAI âm thầm tung ra mô hình GPT4.5-Turbo để cạnh tranh với Gemini hay ChatGPT bị ảo giác?

Một số người dùng ChatGPT đang trở nên phấn khích sau khi chatbot của OpenAI thông báo với họ rằng nó đang chạy trên một mô hình AI mới.

GPT là bí quyết của OpenAI. Cụ thể, GPT là một mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo dựa trên kho dữ liệu cung cấp thông tin phản hồi cho các câu hỏi của ChatGPT. Trình làng hồi tháng 3, phiên bản GPT-4 đã gây được nhiều sự chú ý.

OpenAI mô tả GPT-4 là “cột mốc quan trọng” trong nỗ lực mở rộng quy mô học sâu. Công ty khởi nghiệp Mỹ cũng gợi ý rằng GPT-4 có hiệu suất tương đương với con người ở một số tiêu chuẩn, chẳng hạn như kỳ thi luật ở Mỹ.

Học sâu là một lĩnh vực trong AI tập trung vào việc xây dựng và huấn luyện các mô hình học máy sâu, còn được gọi là mạng nơ-ron sâu. Mục tiêu của học sâu là tự động học các đặc trưng và biểu diễn cấp cao từ dữ liệu, giúp máy tính tự động thực hiện các nhiệm vụ phức tạp mà trước đây đòi hỏi sự can thiệp của con người.

Tại hội nghị nhà phát triển đầu tiên của mình đầu tháng 11, OpenAI đã giới thiệu GPT-4 Turbo - mô hình ngôn ngữ lớn mạnh mẽ hơn và rẻ hơn GPT-4. Các cải tiến của GPT-4 Turbo bao gồm bộ nhớ lớn hơn để ghi nhớ tới 300 trang văn bản chỉ trong một lời nhắc, giá rẻ hơn cho nhà phát triển và ngày được đào tạo kiến thức đến tháng 4.2023, theo Sam Altman - Giám đốc điều hành OpenAI.

GPT-4 Turbo gồm hai phiên bản, một phiên bản phân tích văn bản chặt chẽ và phiên bản còn lại có tìm hiểu về bối cảnh của văn bản, hình ảnh.

OpenAI cho biết đã tối ưu hóa hiệu suất để có thể cung cấp GPT-4 Turbo với mức giá cho chuỗi ký tự đầu vào và đầu ra lần lượt chỉ bằng 1/3 và 1/2 so với giá GPT-4.

- Apple vừa bị buộc dừng bán sản phẩm này

Do tranh chấp bằng sáng chế, Apple Watch Series 9 và Ultra 2 sẽ bị tạm dừng phân phối tại Mỹ từ ngày 21/12.

Ngày 18/12, Apple cho biết sẽ tạm ngừng bán Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại thị trường Mỹ từ 21/12 do tranh chấp bằng sáng chế liên quan đến tính năng đo nồng độ oxy máu (SpO2)

Động thái này diễn ra sau khi Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) hồi tháng 10 phán quyết Apple vi phạm bằng sáng chế của công ty công nghệ y tế Masimo, có khả năng bị cấm nhập khẩu Apple Watch vào quốc gia này.

Theo Reuters, người dùng tại Mỹ sẽ không thể đặt mua Apple Watch Series 9 và Ultra 2 trên Apple Store trực tuyến từ 15h ngày 21/12 (giờ địa phương). Trong khi đó, các cửa hàng bán lẻ của Apple vẫn giao thiết bị đến 24/12.

Khách hàng tại quốc gia khác vẫn có thể mua Apple Watch Series 9 và Ultra 2 bình thường. Tại Mỹ, các model không bị cấm gồm Apple Watch SE thế hệ 2 (không có cảm biến SpO2) và các đời Apple Watch cũ, kể cả model trang bị cảm biến SpO2.

Tranh chấp bằng sáng chế giữa Apple và Masimo ngày càng căng thẳng trong vài năm qua. Masimo nổi tiếng với những thiết bị theo dõi y tế không xâm lấn, bao gồm máy đo oxy xung.

Theo The Verge, Masimo đã nộp 2 đơn kiện riêng biệt, một lên Tòa án Quận cho Quận Trung tâm California, và một lên ITC. Công ty này cáo buộc Apple thuê nhân viên đánh cắp công nghệ đo SpO2 để tích hợp lên Apple Watch.

Ít lâu sau, Apple cũng kiện Masimo lên Tòa án Liên bang Delaware với cáo buộc vi phạm bằng sáng chế. Táo khuyết cho rằng Masimo muốn kiện tụng nhằm "dọn đường" để ra mắt smartwatch riêng.

- Lộ hàng loạt tính năng của AirPods Pro 3

Theo một số nguồn tin, Apple sẽ sớm giới thiệu với người dùng dòng AirPods Pro 3 trong năm 2025.

AirPods Pro 3 là tai nghe kế nhiệm của AirPods 2 được cho là sẽ ra mắt vào năm 2025 và có thể sẽ mang nhiều tính năng vượt trội.

Theo thông tin từ Mark Gurman của Bloomberg, AirPosds sẽ mang thay đổi mới trong thiết kế. Tuy nguồn tin chưa tiết lộ cụ thể nhưng rất có thể Apple sẽ cập nhật ngoại hình của cả tai nghe lẫn hộp đựng để phù hợp với các tính năng mới đã được lên kế hoạch.

Nếu như AirPods Pro 2 sử dụng chip H2 thì phiên bản kế nhiệm dự kiến sẽ có chip nhanh hơn nữa (có thể là H3 nếu Apple giữ nguyên cách đặt tên)

Chip H2 hiện tại cung cấp mọi chức năng từ khử tiếng ồn đến Hey Siri, chuyển đổi nhanh và EQ thích ứng. Do đó, việc sử dụng chip H3 rất có thể là tính năng liên quan đến sức khỏe được đồn đoán cho AirPods Pro 3.

Được biết, Apple cũng đã thử nghiệm cảm biến nhiệt độ thích hợp trong AirPods và đây có thể là tính năng được triển khai trên AirPods Pro 3 (việc đo thiệt độ từ trong tai có vẻ chính xác hơn đo nhiệt độ từ cổ tay.

Thông tin được chia sẻ từ nhà phân tích Ming -Chi Kuo trong nhiều năm thì Apple sẽ bổ sung nhiều tính năng sức khỏe hơn cho AirPods và Apple đã cấp bằng sáng chế cho AirPods với cảm biến sinh trắc học để theo dõi nhịp tim, nhiệt độ, mức độ mồ hôi và hơn nữa.

Các tin đồn hiện tại cho thấy Apple sẽ giới thiệu phiên bản cập nhật của AirPods Pro vào năm 2025. Apple thường giới thiệu các mẫu AirPods mới vào các sự kiện iPhone nên khả năng cao AirPods Pro 3 sẽ xuất hiện vào tháng 9/2025.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 20/12: Lộ hàng loạt tính năng của AirPods Pro 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO