Điểm tin công nghệ 2/8: Chữ X khổng lồ bị gỡ khỏi trụ sở Twitter vì làm phiền nhiều người hàng xóm

Việt Báo (Tổng hợp)| 02/08/2023 06:00

Thụy Sĩ công bố kết quả kiểm tra ứng dụng WhatsApp; iOS 17 giúp giải mã các ký hiệu đặc biệt trên ô tô

24twitter-x-logo-mtpg-jumbo.jpg

- iOS 17 giúp giải mã các ký hiệu đặc biệt trên ô tô

Một tính năng được cho là sẽ đến với iOS 17 mang tên Virtual Look Up cho phép người dùng iPhone có thể giải mã các hình tượng trên ô tô.

Bản cập nhật iOS 17 của Apple sẽ bao gồm một tính năng nhỏ tiện dụng được thiết kế để hiển thị cho người dùng iPhone những gì đang diễn ra bên trong ô tô của họ.

Với iOS 17, tính năng này cũng sẽ giải mã các ký hiệu bật lên trên bảng táp-lô của xe ô tô. Thay vì phải lục sách hướng dẫn sử dụng, người dùng có thể lấy iPhone của mình, chụp ảnh bảng điều khiển và để Visual Look Up cho biết tính năng trên xe là gì.

Để sử dụng Visual Look Up, hãy mở ứng dụng Photos trên iPhone. Khi nhấn vào một trong các ảnh trong ứng dụng người dùng sẽ thấy một tab ở dưới cùng trông giống chữ "i" viết thường bên trong vòng tròn có ngôi sao ở bên trái. Điều đó chỉ ra rằng có thông tin mà người dùng có thể nhận được từ Visual Look Up. Nhấn vào biểu tượng đó là bước đầu tiên để tìm hiểu sâu về hình ảnh mà người dùng đang sử dụng Visual Look Up.

Apple dự kiến sẽ ra mắt tính năng này cùng lúc với thời điểm trình làng iOS 17 và iPhone 15/9/2023.

- Vì sao iPhone xuất hiện dấu chấm xanh và cam?

Đôi khi đang sử dụng iPhone, người dùng có thể thấy một dấu chấm đặc biệt ở góc trên bên phải của màn hình với màu cam hoặc xanh lục. Điều đó có nghĩa là gì?

Giống như những chiếc đèn flash cũ kỹ, những chấm màu này nhằm thông báo cho người dùng về một quá trình đang diễn ra trong iPhone của họ. Đó là một cách thuận tiện hơn nhiều để người dùng theo dõi các hoạt động của iPhone so với một thông báo chiếm 1/5 màn hình. Vấn đề là người dùng cần biết được ý nghĩa của nó trước đó.

Các chấm màu cam và xanh lục trên màn hình iPhone cho biết nó hiện đang nhận đầu vào bên ngoài. Dấu chấm màu cam cho biết khi micrô đang được sử dụng, trong khi gọi điện thoại hoặc một số ứng dụng ghi âm. Trong khi đó, chấm màu xanh lục cho biết khi một hoặc cả hai camera và mic đang được sử dụng. Nếu vuốt xuống từ trên cùng bên phải của màn hình iPhone để mở Control Center, người dùng có thể xem ứng dụng nào đang sử dụng micrô và máy ảnh của mình khi các dấu chấm xuất hiện.

Nếu muốn phân biệt các dấu chấm tốt hơn so với màu sắc, người dùng có thể chuyển dấu chấm màu cam thành hình vuông màu cam trong cài đặt của mình bằng cách vào ứng dụng Settings > Accessibility > Display & Text Size và bật cài đặt Differentiate Without Color.

Cài đặt này chỉ áp dụng cho chấm màu cam, bởi chấm màu xanh lục không thể thay đổi về màu sắc hoặc hình dạng. Ngoài ra, nếu đang nghĩ đến việc tắt những dấu chấm này thì thật không may, người dùng không thể làm điều đó. Không thể xóa dấu chấm khỏi màn hình iPhone theo bất kỳ cách nào vì chúng là thành phần quan trọng của các tính năng bảo mật trên thiết bị. Nó giống như đèn đỏ sáng kích hoạt trên máy quay video khi quay. Apple cho rằng điều quan trọng là phải thông báo cho người dùng khi điện thoại có thể đang ghi âm thanh hoặc video.

- 6 tháng đầu năm 2023, Viettel Post đạt doanh thu bưu chính cao nhất trong cùng kỳ 10 năm

Theo đó, 06 tháng đầu năm 2023, doanh thu của Viettel Post đạt 9.778 tỷ đồng, hoàn thành 112%, lợi nhuận trước thuế đạt 218,6 tỷ đồng, hoàn thành 103% so với kế hoạch năm 2023.

Đáng chú ý, lĩnh vực bưu chính là lĩnh vực cốt lõi của Viettel Post đạt 104,3% kế hoạch, tăng trưởng 25,5% so với cùng kỳ năm 2022, tăng xấp xỉ 10 lần so với năm 2014.

Tính riêng QII/2023, tổng doanh thu đạt 4.974,79 tỷ đồng, tăng trưởng 3,8% so với QI/2023. Trong đó, lĩnh vực bưu chính, đạt 101,4% kế hoạch, tăng 16,5% QI/2023, tăng 29,4% cùng kỳ năm 2022. Các lĩnh vực viễn thông, thương mại điện tử đều hoàn thành vượt kế hoạch, lần lượt đạt 109,8%, 127% kế hoạch đề ra.

Lợi nhuận trước thuế QII/2023 đạt 123,7 tỷ đồng, đạt 103,3 % kế hoạch, tăng 30,5% so với QI/2023.

6 tháng cuối năm 2023, Viettel Post xác định mục tiêu đến tháng 12/2023 sẽ cán mốc 1 triệu đơn/ngày, doanh thu ước tính tăng trưởng từ 23,8% - 34,7% so với cùng kỳ năm 2022.

- Thụy Sĩ công bố kết quả kiểm tra ứng dụng WhatsApp

Quỹ khoa học quốc gia Thụy Sĩ (SNSF) ngày 31/7 đã công bố kết quả kiểm tra an ninh toàn diện với WhatsApp.

Theo đó, dịch vụ nhắn tin trực tuyến này không còn quyền tiếp cận với hơn 100 tỷ tin nhắn hàng ngày trên nền tảng của mình.

Mã hóa đầu cuối các đoạn tin nhắn được sử dụng để bảo đảm tính bảo mật của ứng dụng WhatsApp. Tuy nhiên, cho tới gần đây, tính năng sao lưu tự động các đoạn trò chuyện đã không được cung cấp khả năng bảo mật tương tự.

SNSF cho rằng vấn đề này là liên quan tới khóa bảo mật được lưu trữ trên hệ thống điện toán đám mây. Bà Julia Hesse - chuyên gia về mật mã tại Viện nghiên cứu IBM ở Zurich - khẳng định: “Các bản sao lưu đều an toàn với mọi người, trừ chính WhatsApp”.

Vấn đề trên được cho là liên quan tới việc tại sao WhatsApp từng công bố giao thức sao lưu mới vào cuối năm 2021, đây cũng là thời điểm mà bà Julia Hesse cùng các đồng nghiệp ở Viện công nghệ liên bang ETH Zurich và Đại học Wuppertal của Đức bắt đầu tiến hành kiểm tra chi tiết. Kết quả cho thấy công ty WhatsApp không còn có thể tiếp cận các đoạn tin nhắn được sao lưu.

Ngoài ra, cuộc kiểm tra cũng nhận thấy hệ thống mới về bản lưu cho khóa mã hóa của ứng dụng không còn cất ở công ty, mà tại một nơi riêng rẽ, nơi máy tính đặc biệt an toàn không cho WhatsApp quyền tiếp cận và mã của nó không thể thay đổi được. Nếu người dùng để mất máy smartphone, họ có thể tự truy cập vào khóa mã hóa bằng cách nhập mật khẩu và khôi phục lại các đoạn hội thoại cũ.

Bà Hesse đánh giá: “Giống như là chìa khóa được cất trong một chiếc rương và chỉ có thể mở được bằng mật khẩu”.

Giao thức mới của WhatsApp cũng bảo vệ hệ thống sao lưu trước những cuộc tấn công "thô bạo".

Bà Hesse nhận định: “Kể cả có một cuộc tấn công mạnh nhằm giành quyền kiểm soát máy chủ của WhatsApp, hệ thống sẽ chỉ cho phép họ thử 10 lần đăng nhập mật khẩu. Sau đó, khóa mã hóa sẽ bị hủy. Tuy nhiên, dữ liệu của người dùng cũng bị mất theo”.

- Chữ X khổng lồ bị gỡ khỏi trụ sở Twitter vì làm phiền nhiều người hàng xóm

Chữ X khổng lồ phát sáng không còn nằm phía trên tòa nhà cao tầng ở thành phố San Francisco (Mỹ), nơi đặt trụ sở công ty X của Elon Musk.

Sở Xây dựng thành phố San Francisco đã ghi nhận 24 khiếu nại sau một ngày cuối tuần về chữ X này. Hôm 28.7, chữ X khổng lồ được đặt tên trên nóc trụ sở chính công ty ở trung tâm thành phố San Francisco, trước sự bất bình của những người hàng xóm phàn nàn về việc bị ánh sáng chiếu vào nhà họ.

Động thái này diễn ra sau một bài đăng từ Elon Musk thông báo công ty X sẽ ở lại San Francisco bất chấp điều mà ông gọi là "vòng xoáy diệt vong" gần đây của thành phố, khi hết công ty này đến công ty khác rời đi. Elon Musk mua lại Twitter vào tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD.

"San Francisco xinh đẹp, dù những người khác bỏ rơi em, chúng tôi sẽ luôn là bạn của em", Elon Musk viết.

Việc X ở lại San Francisco được coi là một dấu hiệu tốt cho thành phố, vốn đang phải vật lộn để phục hồi sau những tổn thất về du lịch và kinh doanh trong suốt thời kỳ đại dịch.

Tại khu vực trung tâm San Francisco xảy ra tình trạng cắt giảm việc làm trong lĩnh vực công nghệ, các nhà bán lẻ lớn ra đi hàng loạt và các công ty du lịch đua nhau giảm giá tour. Giao thông giảm tải khi nhiều người làm việc tại nhà hơn, trong khi tội phạm gia tăng và tình trạng vô gia cư đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh San Francisco.

Thế nhưng, chữ X khổng lồ đã không hiện diện lâu trên trụ sở công ty.

"Sáng nay, các thanh tra tòa nhà đã chứng kiến việc tháo dỡ chữ X này. Chủ sở hữu bất động sản sẽ bị đánh giá các khoản phí cho việc lắp đặt cấu trúc có ánh sáng mà không được phép", người phát ngôn từ Sở Xây dựng San Francisco phản hồi cho Reuters qua email.

Công ty X cho biết việc gỡ bỏ chữ cái khổng lồ là tự nguyện.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin công nghệ 2/8: Chữ X khổng lồ bị gỡ khỏi trụ sở Twitter vì làm phiền nhiều người hàng xóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO